Phân tích, so sánh hình ảnh Đất nước trong bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi và Nguyễn Khoa Điềm?
Phân tích, so sánh hình ảnh Đất nước trong bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi và Nguyễn Khoa Điềm?
Bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi và bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm điều thuộc thể thơ tự do với nội dung là khắc họa hình ảnh đất nước.
Dưới đây là phân tích, so sánh hình ảnh Đất nước trong bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi và Nguyễn Khoa Điềm:
1. Hình ảnh đất nước trong bài thơ Đất Nước của Nguyễn Đình Thi Trong bài thơ Đất Nước của Nguyễn Đình Thi, hình ảnh đất nước được khắc họa qua những cảnh sắc thiên nhiên và con người Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp cụ thể: - Thiên nhiên: Hình ảnh mùa thu Hà Nội với "gió thổi mùa thu hương cốm mới" và "những cánh đồng xanh bát ngát" tạo nên một bức tranh yên bình, tươi đẹp của quê hương. - Con người: Hình ảnh những người dân Việt Nam kiên cường, bất khuất trong chiến đấu được thể hiện qua câu thơ " Nước Việt Nam từ máu lửa Rũ bùn đứng dậy sáng loà Đây là biểu tượng cho tinh thần quật cường, không chịu khuất phục của dân tộc. 2. Hình ảnh đất nước trong bài thơ Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm Trong bài thơ "Đất Nước" của Nguyễn Khoa Điềm, hình ảnh đất nước được thể hiện qua những chi tiết gần gũi, thân thuộc trong đời sống hàng ngày và qua những câu chuyện lịch sử, truyền thuyết. - Trong đời sống hàng ngày: Đất nước hiện lên qua những hình ảnh giản dị như "Đất là nơi anh đến trường, Nước là nơi em tắm", thể hiện sự gắn bó mật thiết giữa con người và quê hương. - Trong lịch sử và văn hóa: Nguyễn Khoa Điềm lồng ghép những câu chuyện lịch sử và truyền thuyết vào bài thơ, như "Đất Nước có trong những cái 'ngày xửa ngày xưa...' mẹ thường hay kể", tạo nên một bức tranh toàn cảnh về đất nước qua hàng ngàn năm lịch sử. 3. So sánh hình ảnh đất nước 3.1 Phương diện thể hiện: - Nguyễn Đình Thi tập trung vào hình ảnh đất nước trong chiến tranh, với những cảnh sắc thiên nhiên và tinh thần dân tộc mạnh mẽ. - Nguyễn Khoa Điềm lại khắc họa đất nước qua những chi tiết đời thường và văn hóa dân gian, tạo nên một bức tranh đa chiều về đất nước. 3.2 Tình cảm và cảm xúc: Cả hai bài thơ đều thể hiện tình yêu sâu sắc và niềm tự hào về đất nước, nhưng mỗi tác giả lại có cách thể hiện riêng. - Nguyễn Đình Thi thể hiện tình yêu đất nước qua sự kiên cường, bất khuất trong chiến đấu chống Pháp - Nguyễn Khoa Điềm lại thể hiện qua sự gắn bó mật thiết với đời sống hàng ngày và văn hóa dân gian. 3.3 Khía cạnh nghệ thuật và vần thơ - Bài thơ Đất Nước của Nguyễn Đình Thi sử dụng thể thơ tự do, không bị gò bó bởi vần điệu, tạo nên sự phóng khoáng và mạnh mẽ. Ngôn ngữ trong thơ giàu hình ảnh, giàu cảm xúc, thể hiện rõ nét tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc. Các biện pháp tu từ như ẩn dụ, so sánh được sử dụng khéo léo để làm nổi bật hình ảnh đất nước và con người Việt Nam. - Bài thơ Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm cũng sử dụng thể thơ tự do, nhưng có sự kết hợp giữa chất trữ tình và chính luận. Ngôn ngữ trong thơ giản dị, gần gũi, mang đậm chất dân gian. Nguyễn Khoa Điềm sử dụng nhiều hình ảnh quen thuộc trong đời sống hàng ngày và các câu chuyện truyền thuyết để khắc họa hình ảnh đất nước. Các biện pháp tu từ như điệp ngữ, liệt kê được sử dụng để nhấn mạnh và làm nổi bật ý nghĩa của từng câu thơ. |
Lưu ý: Nội dung phân tích, so sánh hình ảnh Đất nước chỉ mang tính chất tham khảo!
Phân tích, so sánh hình ảnh Đất nước trong bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi và Nguyễn Khoa Điềm? (Hình từ Internet)
Chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 12 có bao nhiêu tiết?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về phân bổ số tiết cho các chuyên đề học tập ở mỗi lớp như sau:
Chuyên đề học tập | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
Chuyên đề 10.1: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học dân gian | 10 | ||
Chuyên đề 10.2. Sân khấu hoá tác phẩm văn học | 15 | ||
Chuyên đề 10.3. Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn hoặt 1 tiểu thuyết | 10 | ||
Chuyên đề 11.1: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học trung đại | 10 | ||
Chuyên đề 11.2: Tìm hiểu ngôn ngữ trong đời sống xã hội hiện đại | 15 | ||
Chuyên đề 11.3: Đọc, viết và giới thiệu về một tác giả văn học | 10 | ||
Chuyên đề 12.1. Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại | 10 | ||
Chuyên đề 12.2. Tìm hiểu về một tác phẩm nghệ thuật chuyển thể từ văn học | 15 | ||
Chuyên đề 12.3. Tìm hiểu phong cách sáng tác của một trường phái văn học: Cổ điển, hiện thực hoặc lãng mạn. | 10 |
Như vậy, thời lượng cho các chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 12 tổng cộng là 35 tiết.
Năng lực ngôn ngữ học sinh lớp 12 phải đạt được là gì?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT năng lực ngôn ngữ học sinh lớp 12 phải đạt được như sau:
- Viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh về các đề tài gắn với đời sống và định hướng nghề nghiệp; viết đúng quy trình, có kết hợp các phương thức biểu đạt, kiểu lập luận và yếu tố nghệ thuật; có chủ kiến về một vấn đề xã hội.
- Viết được văn bản nghị luận và văn bản thông tin có đề tài tương đối phức tạp; văn bản nghị luận yêu cầu phân tích, đánh giá, so sánh giá trị của tác phẩm văn học; bàn về những vấn đề phù hợp với đối tượng gần đến tuổi thành niên, đòi hỏi cấu trúc và kiểu lập luận tương đối phức tạp, bằng chứng cần phải tìm kiếm từ nhiều nguồn; văn bản thuyết minh viết về những vấn đề có tính khoa học dưới hình thức một báo cáo nghiên cứu đúng quy ước; tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ và tránh đạo văn.
- Bài viết thể hiện được cảm xúc, thái độ, những trải nghiệm và ý tưởng của cá nhân đối với những vấn đề đặt ra trong văn bản; thể hiện được một cách nhìn, cách nghĩ, cách sống mang đậm cá tính.
- Biết tranh luận về những vấn đề tồn tại các quan điểm trái ngược nhau; có thái độ cầu thị và văn hoá tranh luận phù hợp; có khả năng nghe thuyết trình và đánh giá được nội dung và hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; có hứng thú thể hiện chủ kiến, cá tính trong tranh luận; trình bày vấn đề khoa học một cách tự tin, có sức thuyết phục. Nói và nghe linh hoạt; nắm được phương pháp, quy trình tiến hành một cuộc tranh luận.
- Soạn bài Thị mầu lên chùa ngắn nhất? Học sinh lớp 10 có được tham gia hoạt động diễn kịch trong trường không?
- Viết đoạn văn cảm nhận của em về mùa thu trong thơ ca Việt Nam? Điều kiện học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS?
- Khởi nghĩa Lam Sơn bối cảnh, diễn biến và ý nghĩa lịch sử? Khởi nghĩa Lam Sơn sẽ được học trong chương trình môn Lịch sử lớp mấy?
- Mẫu phân tích bài thơ Cảnh Khuya lớp 8? Học sinh lớp 8 phải đọc tối thiểu bao nhiêu văn bản văn học mở rộng trong một năm học?
- Soạn bài Huyện đường ngắn nhất? Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là từ lớp mấy?
- Mẫu viết đoạn văn 150 chữ trình bày suy nghĩ của em về tình yêu của tuổi trẻ trong xã hội ngày nay?
- Tuyển chọn top bài thơ về đất nước Việt Nam hay nhất? 5 tiêu chuẩn cần đạt của giáo viên THPT là gì?
- Hồ sơ dự tuyển của công dân Việt Nam được cử ra nước ngoài học tập bao gồm những gì?
- Cơ sở giáo dục có được để viên chức đang trong thời gian bị xem xét kỷ luật ký hợp đồng thỉnh giảng không?
- Ai có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với giáo viên trung học cơ sở?