Phân tích nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa của phong trào Tây Sơn? Tiêu chuẩn giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 7?

Hướng dẫn học sinh phân tích nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa của phong trào Tây Sơn môn Lịch sử và Địa lí lớp 7?

Phân tích nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa của phong trào Tây Sơn?

Phong trào Tây Sơn là một phong trào nông dân nổi dậy vào cuối thế kỷ 18 ở Việt Nam, do ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ và Nguyễn Lữ lãnh đạo. Phong trào không chỉ nhằm chống lại sự thống trị của các thế lực phong kiến thối nát mà còn có vai trò quan trọng trong việc thống nhất đất nước, chống ngoại xâm và xây dựng nhà nước độc lập.

Dưới đây phân tích nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa của phong trào Tây Sơn:

Nguyên nhân thắng lợi của phong trào Tây Sơn:

- Tinh thần yêu nước và sự đồng lòng của quân dân:

+ Phong trào Tây Sơn nhận được sự ủng hộ to lớn từ nhân dân, đặc biệt là tầng lớp nông dân bị áp bức.

+ Tinh thần đoàn kết, ý chí chiến đấu bền bỉ và lòng yêu nước sâu sắc đã tạo nên sức mạnh to lớn để chống lại cả nội thù và ngoại xâm.

- Tài năng lãnh đạo xuất sắc của Quang Trung - Nguyễn Huệ: Với tài năng thao lược bậc thầy và khả năng chỉ huy quân đội tuyệt vời, Quang Trung luôn đề ra các chiến lược và chiến thuật linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế. Ví dụ: Hành quân thần tốc từ Phú Xuân ra Bắc để đánh bại quân Thanh chỉ trong vòng 5 ngày.

- Sự lãnh đạo hiệu quả của bộ chỉ huy nghĩa quân Tây Sơn: Không chỉ Quang Trung, mà cả Nguyễn Nhạc và Nguyễn Lữ đều có vai trò quan trọng trong việc tập hợp lực lượng, tổ chức phong trào, và xây dựng nền móng cho sự phát triển quân sự và chính trị của Tây Sơn.

Sự yếu kém của các thế lực đối địch:

+ Chính quyền phong kiến Nguyễn - Trịnh đã suy yếu trầm trọng, nội bộ lục đục, không còn được lòng dân.

+ Quân đội Xiêm và Thanh dù hùng mạnh nhưng chủ quan, không hiểu rõ địa hình và bị bất ngờ trước các chiến thuật của quân Tây Sơn.

Ý nghĩa lịch sử của phong trào Tây Sơn:

- Thống nhất đất nước:

+ Phong trào Tây Sơn đã lật đổ các chính quyền phong kiến Trịnh - Nguyễn, xoá bỏ tình trạng chia cắt đất nước kéo dài hàng trăm năm.

+ Đây là bước ngoặt quan trọng đặt cơ sở cho việc khôi phục và củng cố nền thống nhất quốc gia, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển sau này.

- Bảo vệ độc lập dân tộc: Chiến thắng trước quân Xiêm tại Rạch Gầm - Xoài Mút và quân Thanh trong chiến dịch Ngọc Hồi - Đống Đa không chỉ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ mà còn khẳng định vị thế của dân tộc Việt Nam trước các thế lực ngoại bang.

- Khẳng định ý chí tự cường và lòng yêu nước:

+ Phong trào Tây Sơn là biểu tượng của tinh thần yêu nước, khát vọng độc lập và ý chí tự cường của dân tộc Việt Nam.

+ Đây cũng là bài học về sự đoàn kết và lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo tài ba để vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

- Tầm vóc lịch sử: Phong trào Tây Sơn không chỉ có ý nghĩa với lịch sử Việt Nam mà còn là một sự kiện quan trọng trong lịch sử Đông Nam Á, khi đẩy lùi sự can thiệp của các thế lực ngoại bang vào khu vực.

Lưu ý: Nội dung phân tích nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa của phong trào Tây Sơn chỉ mang tính chất tham khảo!

Phân tích nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa của phong trào Tây Sơn? Tiêu chuẩn giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 7?

Phân tích nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa của phong trào Tây Sơn? Tiêu chuẩn giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 7? (Hình từ Internet)

Tiêu chuẩn giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 7?

Căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 10 Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 3 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:

Điều khoản áp dụng
...
5. Một số trường hợp giáo viên đang giảng dạy được xác định đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ chuẩn được đào tạo đối với giáo viên trung học cơ sở bao gồm:
a) Giáo viên được phân công giảng dạy môn Lịch sử và Địa lý có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên về Lịch sử hoặc Địa lý hoặc bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn Lịch sử, Địa lý. Trường hợp có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học cơ sở theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
b) Giáo viên được phân công giảng dạy môn Khoa học tự nhiên có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên về Khoa học tự nhiên hoặc Vật lý hoặc Hóa học hoặc Sinh học hoặc bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn Khoa học tự nhiên, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Trường hợp có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học cơ sở theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
....

Như vậy, giáo viên môn Lịch sử và Địa lý lớp 7 phải có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên về Lịch sử hoặc Địa lý hoặc bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn Lịch sử, Địa lý.

Trường hợp có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học cơ sở theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của giáo viên môn Lịch sử và Địa lý lớp 7 thế nào?

Căn cứ Điều 2a Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT được bổ sung bởi khoản 1 Điều 3 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của giáo viên môn Lịch sử và Địa lý lớp 7 như sau:

- Chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về giáo dục trung học cơ sở.

- Thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh.

- Thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.

- Thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ chung của viên chức và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đạo đức nhà giáo.

Môn Lịch sử và Địa lí lớp 7
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Trình bày và giải thích đặc điểm nổi bật về khí hậu Châu Phi? Học sinh lớp 7 được lên lớp khi kết quả rèn luyện đạt mức nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa của phong trào Tây Sơn? Tiêu chuẩn giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 7?
Hỏi đáp Pháp luật
Trình bày sự phân bố dân cư Châu Á lớp 7? Đánh giá môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 bằng điểm số hay nhận xét?
Hỏi đáp Pháp luật
Trình bày ý nghĩa của khí hậu đối với việc sử dụng và bảo vệ tự nhiên ở Châu Á? Đặt tên trường trung học cơ sở như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Sông hồ có giá trị như thế nào đối với đời sống con người Châu Á? Cha mẹ có được thông báo khi học sinh THCS rèn luyện trong kì nghỉ hè?
Hỏi đáp Pháp luật
Trình bày cách thức người dân châu Phi khai thác thiên nhiên? Hình thức đánh giá bằng nhận xét đối với học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Quá trình thành lập Cộng hòa Nam Phi như thế nào? Lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới hiện nay như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 có đáp án? Thư viện trường trung học cơ sở cần đáp ứng tiêu chuẩn nào về thiết bị chuyên dùng?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo về nền kinh tế Trung Quốc lớp 7? Yêu cầu cần đạt trong nội dung về địa lí châu Á của học sinh lớp 7?
Hỏi đáp Pháp luật
Congo ở đâu? Vị trí địa lí, phạm vi châu Phi học ở lớp mấy?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 644

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;