Phân tích nghệ thuật tự sự? Học sinh trung học cơ sở được lên lớp khi kết quả rèn luyện như thế nào?

Học sinh tham khảo gợi ý phân tích nghệ thuật tự sự? Kết quả rèn luyện như thế nào thì học sinh trung học cơ sở được lên lớp?

Phân tích nghệ thuật tự sự?

Nghệ thuật tự sự là một trong những phương thức biểu đạt cơ bản trong văn học, đặc biệt trong các tác phẩm văn xuôi như truyện ngắn, tiểu thuyết, sử thi... Nghệ thuật tự sự không chỉ thể hiện qua cách kể chuyện, xây dựng cốt truyện mà còn qua các yếu tố bổ trợ khác như nhân vật, tình huống, không gian và thời gian. Dưới đây là gợi ý phân tích nghệ thuật tự sự mà học sinh có thể tham khảo.

1. Người kể chuyện (Ngôi kể):

- Ngôi thứ nhất: Người kể thường là một nhân vật trong truyện, có góc nhìn chủ quan, gần gũi, dễ tạo cảm giác chân thực, nhưng bị giới hạn bởi hiểu biết của nhân vật.

- Ngôi thứ ba: Người kể chuyện đứng ngoài câu chuyện, có cái nhìn toàn diện, khách quan. Kiểu kể này thường được sử dụng để xây dựng cốt truyện phức tạp và đa chiều hơn.

2. Cách xây dựng cốt truyện:

- Cốt truyện tuyến tính: Các sự kiện trong truyện được trình bày theo trật tự thời gian từ đầu đến cuối, giúp người đọc dễ dàng theo dõi và hiểu được diễn biến câu chuyện.

- Cốt truyện phi tuyến tính: Sự kiện được sắp xếp không theo trật tự thời gian mà có thể đảo ngược, xen kẽ hoặc lồng ghép, giúp tạo sự hấp dẫn, bất ngờ.

3. Xây dựng nhân vật:

- Nhân vật là yếu tố trung tâm trong tự sự. Nghệ thuật tự sự giỏi không chỉ tạo ra nhân vật có tính cách, hành động, lời nói sinh động mà còn phải thể hiện được chiều sâu tâm lý, đời sống nội tâm.

- Các phương thức khắc họa nhân vật bao gồm: miêu tả ngoại hình, lời nói, hành động, suy nghĩ và qua cái nhìn của các nhân vật khác.

4. Tình huống truyện:

- Tình huống truyện là yếu tố cốt lõi tạo nên sức hấp dẫn và giá trị của câu chuyện. Một tình huống độc đáo, bất ngờ sẽ tạo nên kịch tính và ý nghĩa sâu sắc cho tác phẩm.

5. Không gian và thời gian nghệ thuật:

- Không gian truyện giúp tạo nên bối cảnh sinh động, hỗ trợ phát triển tình tiết và nhân vật.

- Thời gian nghệ thuật có thể được sử dụng linh hoạt, chẳng hạn như tua nhanh, tua chậm, đồng hiện, hồi tưởng, để tăng cường cảm xúc và ý nghĩa.

6. Ngôn ngữ kể chuyện:

- Ngôn ngữ trong tự sự thường phong phú, linh hoạt, phù hợp với từng tình huống, nhân vật và bối cảnh.

- Lời kể có thể mang tính trữ tình, triết lý hoặc hài hước, tùy thuộc vào ý đồ nghệ thuật của tác giả.

7. Ý nghĩa và bài học:

- Nghệ thuật tự sự giỏi không chỉ thu hút người đọc qua cách kể chuyện mà còn khơi gợi những suy nghĩ sâu xa, truyền tải bài học nhân sinh hoặc những triết lý sống.

Kết luận: Nghệ thuật tự sự là một công cụ mạnh mẽ để tác giả thể hiện tư tưởng, quan điểm và cảm xúc của mình. Việc sử dụng linh hoạt các yếu tố như người kể chuyện, cốt truyện, nhân vật và không gian, thời gian không chỉ tạo nên sức hấp dẫn cho tác phẩm mà còn mang đến cho người đọc những trải nghiệm sâu sắc và phong phú.

Lưu ý: Nội dung Phân tích nghệ thuật tự sự? chỉ mang tính chất tham khảo.

Phân tích nghệ thuật tự sự? Học sinh trung học cơ sở được lên lớp khi kết quả rèn luyện như thế nào?

Phân tích nghệ thuật tự sự? Học sinh trung học cơ sở được lên lớp khi kết quả rèn luyện như thế nào? (Hình từ Internet)

Học sinh trung học cơ sở được lên lớp khi kết quả rèn luyện như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định điều kiện được lên lớp của học sinh trung học cơ sở như sau:

Được lên lớp, đánh giá lại trong kì nghỉ hè, không được lên lớp
1. Học sinh có đủ các điều kiện dưới đây thì được lên lớp hoặc được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông:
a) Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè theo quy định tại Điều 13 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
b) Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học theo quy định tại Điều 14 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
c) Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).
...

Như vậy, học sinh trung học cơ sở được lên lớp khi kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè) được đánh giá mức Đạt trở lên.

Hình thức đánh giá bằng điểm số đối với các môn học của học sinh trung học cơ sở ra sao?

Căn cứ khoản 2 Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định hình thức đánh giá bằng điểm số đối với các môn học của học sinh trung học cơ sở như sau:

- Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

- Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

Cùng chủ đề
Tác giả:
Lượt xem: 0
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;