Phân tích hình tượng Người lái đò sông Đà ngắn gọn? Một số kiến thức văn học khác môn Ngữ văn của học sinh lớp 6?

Hướng dẫn các bạn học sinh phân tích hình tượng Người lái đò sông Đà ngắn gọn? Một số kiến thức văn học khác môn Ngữ văn của học sinh lớp 6?

Phân tích hình tượng Người lái đò sông Đà ngắn gọn?

Người lái đò sông Đà là một trong những tác phẩm nổi tiếng của tác giả Nguyễn Tuân. Đặc biết nhất là hình ảnh chủ đạo người lái dò.

Vì vậy, mà các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu phân tích hình tượng Người lái đò sông Đà ngắn gọn hay và dễ hiểu nhất dưới đây:

Các chi tiết để phân tích hình tượng:

* Ngoại hình và vẻ đẹp của người lái đò:

Một pho tượng đá: Nguyễn Tuân đã sử dụng hình ảnh so sánh rất ấn tượng để miêu tả ngoại hình của người lái đò: "đầu tóc bạc trắng, nhưng thân hình ông vẫn đẹp như một pho tượng tạc bằng đá cẩm thạch". Điều này cho thấy người lái đò là một con người khỏe mạnh, rắn rỏi, đã trải qua nhiều gian nan vất vả nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp cường tráng.

Cặp mắt tinh anh: Cặp mắt của người lái đò được miêu tả như một "cặp mắt thần", luôn quan sát và đối phó với mọi tình huống trên sông. Đôi mắt ấy thể hiện sự thông minh, kinh nghiệm và bản lĩnh của người lái đò.

* Tính cách của người lái đò:

Dũng cảm, gan dạ: Người lái đò không hề sợ hãi trước những con thác dữ, những đoạn sông hiểm trở. Ông đối mặt với chúng bằng một thái độ bình tĩnh và tự tin.

Tinh tế, nhạy bén: Với kinh nghiệm dày dặn, người lái đò có khả năng cảm nhận được những biến đổi của dòng nước, những nguy hiểm tiềm ẩn. Ông điều khiển con thuyền một cách điêu luyện, linh hoạt.

Yêu nghề, gắn bó với sông nước: Người lái đò yêu nghề của mình đến say mê. Ông đã gắn bó với sông Đà từ lâu, hiểu rõ từng con sóng, từng tảng đá.

Tính cách nghệ sĩ: Nguyễn Tuân đã so sánh người lái đò với một nghệ sĩ đang kéo đàn violon khi điều khiển con thuyền. Điều này cho thấy người lái đò không chỉ là một người lao động mà còn là một nghệ sĩ, một người yêu cái đẹp.

* Vai trò của người lái đò:

Chinh phục thiên nhiên: Người lái đò là người chinh phục thiên nhiên hoang dã, hùng vĩ. Ông đã chiến thắng sông Đà, biến dòng sông dữ tợn trở thành con đường giao thông quan trọng.

Biểu tượng cho sức mạnh của con người: Hình ảnh người lái đò đối mặt với thiên nhiên khắc nghiệt đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh, ý chí và nghị lực của con người.

Đại diện cho vẻ đẹp của người lao động: Người lái đò là đại diện cho những người lao động bình dị, chất phác nhưng lại có sức mạnh phi thường.

* Ý nghĩa của hình tượng người lái đò:

Ca ngợi vẻ đẹp của con người lao động: Nguyễn Tuân đã ca ngợi vẻ đẹp của người lao động Việt Nam qua hình tượng người lái đò sông Đà.

Khẳng định sức mạnh của dân tộc: Hình ảnh người lái đò chinh phục sông Đà cũng là biểu tượng cho sức mạnh và tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam.

Tạo nên một bức tranh sông núi hùng vĩ, trữ tình: Hình tượng người lái đò góp phần tạo nên một bức tranh sông núi Tây Bắc vừa hùng vĩ, vừa trữ tình.

*Kết luận:

Hình tượng người lái đò sông Đà là một sáng tạo nghệ thuật độc đáo và thành công của nhà văn Nguyễn Tuân. Qua hình tượng này, tác giả đã khắc họa một con người Việt Nam vừa giản dị, bình thường lại vừa có sức mạnh phi thường, một con người yêu nghề, gắn bó với quê hương đất nước. Hình tượng người lái đò không chỉ là một nhân vật trong tác phẩm mà còn là biểu tượng cho vẻ đẹp của con người Việt Nam, một hình tượng bất tử trong lòng người đọc.

*Mẫu phân tích hình tượng Người lái đò sông Đà ngắn gọn hoàn thiện:

Hình tượng người lái đò sông Đà - biểu tượng của sức mạnh và trí tuệ con người trước thiên nhiên hùng vĩ

Trong tác phẩm "Người lái đò sông Đà", Nguyễn Tuân đã xây dựng hình tượng người lái đò với những nét đặc trưng độc đáo, trở thành biểu tượng cho sức mạnh và trí tuệ của con người khi đối mặt với thiên nhiên khắc nghiệt.

Người lái đò là những chiến binh dũng cảm: Sông Đà không chỉ là một dòng sông, mà còn là một chiến trường khốc liệt. Những thác ghềnh, những xoáy nước, những tảng đá dựng đứng như những kẻ thù sẵn sàng tấn công bất cứ lúc nào. Người lái đò, với kinh nghiệm và kỹ năng tuyệt vời, đã biến con thuyền thành vũ khí để chiến đấu chống lại thiên nhiên. Họ đối mặt với sóng gió, thác ghềnh một cách bình tĩnh và dũng cảm, không hề nao núng trước những hiểm nguy.

Người lái đò là những nhà khoa học tài ba: Để chinh phục sông Đà, người lái đò không chỉ cần sức mạnh, mà còn cần trí tuệ. Họ phải am hiểu quy luật của dòng chảy, tính toán lực nước, gió và các yếu tố khác để đưa thuyền vượt qua những đoạn sông nguy hiểm. Họ đã biến kinh nghiệm của mình thành những kiến thức khoa học, giúp họ trở thành những nhà thủy văn thực thụ.

Người lái đò là những nghệ sĩ tài hoa: Việc điều khiển con thuyền trên sông Đà không chỉ là một công việc, mà còn là một nghệ thuật. Người lái đò phải có một cảm giác nhạy bén về dòng nước, một đôi mắt tinh tường để quan sát những thay đổi của thiên nhiên và một trái tim yêu sông. Họ đã biến những con thuyền thô sơ thành những tác phẩm nghệ thuật, di chuyển uyển chuyển trên mặt nước.

Người lái đò là những người con của sông Đà: Người lái đò không chỉ đơn thuần là những người làm nghề, mà còn là những người con của sông Đà. Họ đã gắn bó với sông Đà từ thuở nhỏ, hiểu rõ từng con sóng, từng tảng đá. Họ yêu sông Đà bằng cả trái tim mình và sẵn sàng hi sinh để bảo vệ nó.

*Lưu ý: Thông tin về phân tích hình tượng Người lái đò sông Đà ngắn gọn chỉ mang tính chất tham khảo./.

Phân tích hình tượng Người lái đò sông Đà ngắn gọn? Một số kiến thức văn học khác môn Ngữ văn của học sinh lớp 6?

Phân tích hình tượng Người lái đò sông Đà ngắn gọn? Một số kiến thức văn học khác môn Ngữ văn của học sinh lớp 6? (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ của học sinh lớp 6 gồm những gì?

Căn cứ tại Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định về nhiệm vụ của học sinh như sau:

[1] Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.

[2] Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.

[3] Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

[4] Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.

[5] Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.

Một số kiến thức văn học khác môn Ngữ văn của học sinh lớp 6?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, các kiến thức văn học khác môn Ngữ văn của học sinh lớp 6 gồm:

- Tính biểu cảm của văn bản văn học

- Chi tiết và mối liên hệ giữa các chi tiết trong văn bản văn học

- Đề tài, chủ đề của văn bản; tình cảm, cảm xúc của người viết

- Các yếu tố: cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật trong truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại

- Người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba

- Các yếu tố hình thức của thơ lục bát: số tiếng, số dòng, vần, nhịp

- Nhan đề, dòng thơ, khổ thơ, vần, nhịp, ngôn từ và tác dụng của các yếu tố đó trong bài thơ

- Yếu tố tự sự, miêu tả trong thơ

- Hình thức ghi chép, cách kể sự việc, người kể chuyện ngôi thứ nhất trong hồi kí hoặc du kí

Ngoài ra, ngữ liệu sử dụng trong môn Ngữ Văn của học sinh lớp 6 gồm:

(1) Văn bản văn học

- Truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại, truyện ngắn

- Thơ, thơ lục bát

- Hồi kí hoặc du kí

(2) Văn bản nghị luận

- Nghị luận xã hội

- Nghị luận văn học

(3) Văn bản thông tin

- Văn bản thuật lại một sự kiện

- Biên bản ghi chép

- Sơ đồ tóm tắt nội dung.

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Giọt sương đêm lớp 6 ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học của học sinh lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn kể lại một trải nghiệm của em với người thân trong gia đình lớp 6? Học sinh lớp 6 được học các môn tự chọn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 06 bài văn mẫu miêu tả cảnh sinh hoạt ngày lễ giáng sinh lớp 6? Yêu cầu về đọc hiểu hình thức văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu bài thơ lục bát về tình yêu quê hương lớp 6? Những yêu cầu cần đạt về đọc hiểu văn bản văn học trong môn ngữ văn lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngôi thứ hai là gì? Môn Ngữ Văn có phải là phương tiện giao tiếp dành cho học sinh không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thời thơ ấu của Honda ngắn gọn? 3 dạng ngữ liệu sử dụng trong môn Ngữ Văn 6 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách viết biên bản cuộc họp đúng quy cách môn Ngữ văn lớp 6? Yêu cầu đọc hiểu nội dung văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Tác dụng của ngôi kể thứ 3 là gì? Ngôi kể thứ 3 sẽ có trong chương trình kiến thức môn Ngữ văn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thơ lục bát ngắn 4 câu về mẹ? Học sinh được học làm thơ lục bát trong chương trình lớp mấy?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 168

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;