Phân tích hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ hai đối với lịch sử nhân loại? Độ tuổi tối đa để học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS?
Phân tích hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ hai đối với lịch sử nhân loại?
Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945) được xem là một trong những sự kiện bi thảm và có tác động lớn nhất đối với lịch sử nhân loại. Cuộc chiến không chỉ để lại những hậu quả nặng nề về con người, vật chất mà còn dẫn đến những biến đổi sâu sắc về chính trị, kinh tế, xã hội và trật tự thế giới. Dưới đây là gợi ý trả lời Phân tích hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ hai đối với lịch sử nhân loại.
1. Hậu quả về chính trị - Sự sụp đổ của chủ nghĩa phát xít: + Cuộc chiến kết thúc với sự thất bại hoàn toàn của các nước phát xít Đức, Ý và Nhật. Chủ nghĩa phát xít – một hệ tư tưởng độc tài, quân phiệt và xâm lược – bị xóa bỏ trên phạm vi toàn cầu, mở ra cơ hội cho các quốc gia xây dựng một nền hòa bình lâu dài. - Sự hình thành trật tự thế giới mới: + Mỹ và Liên Xô nổi lên như hai siêu cường: Sau chiến tranh, thế giới bị phân chia thành hai cực với sự đối đầu gay gắt giữa Mỹ (đại diện cho khối tư bản) và Liên Xô (đại diện cho khối xã hội chủ nghĩa). Đây là tiền đề cho sự ra đời của Chiến tranh Lạnh kéo dài nhiều thập kỷ sau đó. + Thành lập Liên Hợp Quốc (1945): Để ngăn chặn các cuộc chiến tranh tương tự, Liên Hợp Quốc được thành lập nhằm thúc đẩy hòa bình, hợp tác quốc tế và giải quyết các xung đột bằng biện pháp hòa bình. - Sự tan rã của các đế quốc thực dân: + Cuộc chiến làm suy yếu các đế quốc thực dân như Anh, Pháp, Hà Lan, Bồ Đào Nha… Từ đó, phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên khắp thế giới, đặc biệt tại châu Á, châu Phi, bùng nổ mạnh mẽ. Nhiều quốc gia giành được độc lập trong giai đoạn hậu chiến. 2. Hậu quả về con người - Tổn thất nhân mạng khổng lồ: + Chiến tranh đã khiến hơn 60 triệu người chết (bao gồm cả binh lính và dân thường), khoảng 90 triệu người bị thương, để lại những mất mát to lớn và nỗi đau kéo dài qua nhiều thế hệ. + Các cuộc thảm sát tàn bạo, đặc biệt là tội ác diệt chủng của phát xít Đức đối với người Do Thái, với hơn 6 triệu người bị sát hại, đã trở thành một trong những vết nhơ lớn nhất trong lịch sử nhân loại. - Hàng triệu người mất nhà cửa: + Chiến tranh phá hủy hàng triệu làng mạc, thành phố, nhà máy, xí nghiệp, khiến hàng triệu người phải sống trong cảnh vô gia cư, đói nghèo và dịch bệnh. 3. Hậu quả về kinh tế - Thiệt hại vật chất khổng lồ: + Chiến tranh đã gây ra sự tàn phá nặng nề đối với các nền kinh tế trên toàn cầu. Thiệt hại ước tính lên tới khoảng 4.000 tỷ USD, con số khổng lồ vào thời điểm đó. + Các quốc gia châu Âu như Đức, Ý, Nhật, và nhiều nước khác bị phá hủy nghiêm trọng về cơ sở hạ tầng, cần hàng thập kỷ để tái thiết. - Sự thay đổi cán cân kinh tế thế giới: + Nhiều quốc gia châu Âu mất đi vị thế kinh tế do thiệt hại chiến tranh, trong khi Mỹ nổi lên như một cường quốc kinh tế với sự gia tăng sản xuất và xuất khẩu trong thời kỳ chiến tranh. 4. Hậu quả về xã hội - Đau thương và mất mát kéo dài: + Hậu quả của chiến tranh không chỉ là sự mất mát về con người mà còn là những chấn thương tâm lý lâu dài, đặc biệt ở các nước bị chiến tranh tàn phá nặng nề. + Các cuộc di cư và tái định cư lớn xảy ra sau chiến tranh, đặc biệt tại châu Âu và châu Á, làm thay đổi cấu trúc dân cư của nhiều khu vực. - Bài học nhân loại: + Những thảm kịch và tội ác chiến tranh đã làm nhân loại nhận ra giá trị của hòa bình, nhân quyền và tinh thần đoàn kết quốc tế. Các quy định pháp lý quốc tế về tội phạm chiến tranh và bảo vệ quyền con người được thiết lập, ví dụ như Tòa án Nürnberg xét xử các tội phạm phát xít Đức. 5. Hậu quả về khoa học và công nghệ - Sự phát triển của vũ khí hủy diệt: + Cuộc chiến thúc đẩy sự phát triển của nhiều công nghệ quân sự mới, đặc biệt là vũ khí hạt nhân, với sự kiện Mỹ thả hai quả bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki (Nhật Bản). Điều này không chỉ kết thúc chiến tranh mà còn đặt nhân loại trước mối đe dọa hủy diệt toàn cầu. - Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học: + Những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chiến tranh (ví dụ: radar, máy bay, công nghệ mã hóa) đã tạo nền tảng cho các ứng dụng dân sự sau chiến tranh, góp phần thúc đẩy các ngành công nghiệp. 6. Kết luận: Chiến tranh thế giới thứ hai đã để lại hậu quả to lớn đối với lịch sử nhân loại. Mặc dù cuộc chiến kết thúc với sự sụp đổ của chủ nghĩa phát xít và những tiến bộ trong nhận thức về hòa bình, nhưng những tổn thất về con người, vật chất, cùng sự thay đổi trật tự thế giới đã tạo ra một giai đoạn lịch sử mới với cả cơ hội và thách thức. Đây là bài học quý giá để nhân loại hướng tới một tương lai hòa bình, tránh lặp lại thảm họa tương tự. |
Lưu ý: Nội dung Phân tích hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ hai đối với lịch sử nhân loại? chỉ mang tính chất tham khảo.
Phân tích hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ hai đối với lịch sử nhân loại? Độ tuổi tối đa để học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS? (Hình từ Internet)
Độ tuổi tối đa để học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS?
Căn cứ Điều 4 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT quy định về điều kiện công nhận tốt nghiệp THCS của học sinh lớp 9 như sau:
Điều kiện công nhận tốt nghiệp
Học sinh được công nhận tốt nghiệp nếu có đủ các điều kiện sau:
1. Không quá 21 tuổi (tính theo năm) đối với học sinh học hết Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở; từ 15 tuổi trở lên (tính theo năm) đối với học viên học hết Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở.
Trường hợp học sinh ở nước ngoài về nước, học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, thực hiện theo quy định về độ tuổi theo cấp học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Đã hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hoặc Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở.
3. Có đầy đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 6 của Quy chế này.
Như vậy, độ tuổi tối đa để học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS là không quá 21 tuổi đối với học sinh học hết Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở.
Quy trình xét công nhận tốt nghiệp THCS đối với học sinh lớp 9?
Căn cứ Điều 8 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT quy định về quy trình xét công nhận tốt nghiệp THCS đối với học sinh lớp 9 như sau:
(1) Cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch xét công nhận tốt nghiệp; thông báo công khai kế hoạch xét công nhận tốt nghiệp, trong đó hướng dẫn cụ thể thời gian, hình thức gửi hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp cho đối tượng học sinh được quy định tại khoản 2 Điều 6 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT trước ngày tổ chức xét công nhận tốt nghiệp ít nhất 30 ngày; tiếp nhận và chuẩn bị hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp theo quy định tại Điều 6 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT để bàn giao cho Hội đồng.
(2) Học sinh thuộc đối tượng quy định tại khoản 2 Điều 6 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT gửi hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT đến cơ sở giáo dục có tổ chức xét công nhận tốt nghiệp theo hướng dẫn của cơ sở giáo dục.
(3) Căn cứ hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp, Hội đồng tổ chức xét công nhận tốt nghiệp cho học sinh; lập biên bản xét công nhận tốt nghiệp và danh sách học sinh được đề nghị công nhận tốt nghiệp. Biên bản đề nghị công nhận tốt nghiệp phải có đầy đủ họ tên, chữ kí của các thành viên Hội đồng.
(4) Hội đồng gửi hồ sơ đề nghị công nhận tốt nghiệp cho cơ sở giáo dục trình Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, hồ sơ gồm:
- Tờ trình đề nghị công nhận tốt nghiệp;
- Biên bản và danh sách học sinh được đề nghị công nhận tốt nghiệp.
(5) Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo ra quyết định công nhận tốt nghiệp cho học sinh theo đề nghị của cơ sở giáo dục.
- Top 2 mẫu viết bài văn nghị luận về bảo vệ môi trường lớp 8 ngắn gọn? Học sinh lớp 8 cần đạt những nội dung trong phần đọc hiểu hình thức ra sao?
- Top 5 viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay lớp 9?
- Top 2 bài nghị luận về những cơ hội và thách thức đối với tuổi trẻ hiện nay? Nhiệm vụ của học sinh trung học?
- Tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ (FISE) được thành lập ở đâu vào năm 1946? Phương pháp dạy học chủ yếu trong môn Lịch sử lớp 12 là gì?
- Rừng ngập mặn Ngọc Hiển thuộc tỉnh nào của nước ta? Môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học có phải môn bắt buộc?
- Nhân vật trữ tình là gì? Đặc điểm và vai trò của nhân vật trữ tình? Quy trình đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên môn Ngữ văn như thế nào?
- Vườn Quốc gia bao gồm cả diện tích mặt biển được thành lập sớm nhất? Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí cấp THPT?
- Vịnh nào sau đây từng có tên là Lục Thủy? Biểu hiện cụ thể về yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù trong Môn Lịch sử và Địa lí lớp 4?
- Mẫu soạn bài Âm mưu và tình yêu? Chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 đầu tiên là gì?
- Trình bày đặc điểm tình hình phát triển ngành công nghiệp vùng Đồng bằng sông Hồng? Yêu cầu cần đạt trong nội dung Đồng bằng sông Hồng lớp 9?