Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật bài Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9?
Mẫu phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật bài Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9?
Văn học trung đại Việt Nam ghi dấu ấn với nhiều tác phẩm có giá trị nhân đạo sâu sắc, trong đó Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ là một áng văn tiêu biểu. Tác phẩm không chỉ phản ánh số phận bi thảm của người phụ nữ trong xã hội phong kiến mà còn thể hiện nghệ thuật kể chuyện đặc sắc, giàu cảm xúc. Qua câu chuyện về Vũ Nương, Nguyễn Dữ đã gửi gắm những thông điệp nhân văn về phẩm giá con người, khát vọng hạnh phúc và nỗi oan khuất do định kiến xã hội mang lại.
Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm 1. Giá trị nội dung a. Tố cáo xã hội phong kiến bất công Tác phẩm phơi bày những bất công mà người phụ nữ phải gánh chịu trong xã hội phong kiến. Dù là người vợ hiền, dâu thảo, Vũ Nương vẫn bị nghi oan và không thể minh oan cho mình. Chỉ vì lời nói ngây thơ của con trẻ và tính ghen tuông vô lý của chồng, nàng bị đẩy vào cảnh đường cùng. Điều này phản ánh tư tưởng trọng nam khinh nữ và sự bất bình đẳng trong hôn nhân thời bấy giờ, khi số phận của người phụ nữ hoàn toàn phụ thuộc vào sự phán xét của người chồng. b. Ca ngợi phẩm hạnh của người phụ nữ Qua hình tượng Vũ Nương, tác giả đề cao những phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Nàng không chỉ đoan trang, hiền thục mà còn thủy chung, hết lòng vì chồng con. Khi bị nghi oan, nàng không oán trách mà chỉ mong chứng minh được sự trong sạch của mình. Hành động trẫm mình xuống sông thể hiện lòng tự trọng và khát vọng bảo vệ danh dự của người phụ nữ. c. Giá trị nhân đạo sâu sắc Nguyễn Dữ bày tỏ niềm xót thương với số phận oan nghiệt của người phụ nữ và đồng cảm với những nỗi đau họ phải chịu đựng. Đồng thời, tác giả cũng gửi gắm ước mơ về một xã hội công bằng hơn, nơi những con người lương thiện không còn chịu oan khuất. Việc để Vũ Nương xuất hiện ở cuối truyện như một hồn ma nơi thủy cung cũng thể hiện mong muốn về một sự giải oan, dù muộn màng, cho nhân vật. 2. Giá trị nghệ thuật a. Nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn Tác phẩm thuộc thể loại truyền kỳ, kết hợp giữa yếu tố thực và ảo, giúp câu chuyện thêm phần ly kỳ, hấp dẫn. Cách kể chuyện theo trình tự hợp lý, từ cuộc sống hạnh phúc, biến cố bi kịch đến sự hóa giải cuối cùng, tạo nên mạch truyện chặt chẽ, cuốn hút người đọc. b. Nghệ thuật xây dựng nhân vật Nhân vật Vũ Nương được khắc họa với những phẩm chất cao đẹp, khiến người đọc cảm thương cho số phận bi thảm của nàng. Nhân vật Trương Sinh đại diện cho tư tưởng phong kiến hà khắc, thể hiện rõ sự bất công đối với phụ nữ. Cách xây dựng nhân vật có sự tương phản rõ nét, góp phần làm nổi bật chủ đề tác phẩm. c. Kết hợp yếu tố kỳ ảo Những chi tiết như hồn ma Vũ Nương trở về, thế giới thủy cung hay lời nói của Linh Phi không chỉ tạo sự hấp dẫn mà còn góp phần giải oan cho nhân vật. Yếu tố kỳ ảo giúp câu chuyện mang màu sắc huyền bí, đồng thời thể hiện ước vọng của nhân dân về công lý, dù trong thực tế không thể thực hiện được. Kết luận Chuyện người con gái Nam Xương không chỉ là một câu chuyện về số phận bi thảm của người phụ nữ mà còn là tấm gương phản ánh hiện thực xã hội phong kiến bất công. Tác phẩm mang giá trị nhân đạo sâu sắc và được thể hiện bằng nghệ thuật kể chuyện đặc sắc, góp phần làm nên vị trí quan trọng của Nguyễn Dữ trong nền văn học trung đại Việt Nam. |
Lưu ý: mẫu phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật bài Chuyện người con gái Nam Xương chỉ mang tính tham khảo./.
Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật bài Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9? (Hình từ Internet)
Có bao nhiêu hình thức đánh giá thường xuyên học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS?
Căn cứ khoản 1 Điều 6 Thông tư 43/2021/TT-BGDĐT quy định có 06 đánh giá thường xuyên học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS như sau:
- Hỏi - đáp.
- Viết.
- Thuyết trình.
- Thực hành.
- Thí nghiệm.
- Sản phẩm học tập.
Số lần xét công nhận tốt nghiệp THCS trong năm của Trung tâm GDTX?
Căn cứ Điều 3 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT quy định về số lần xét công nhận tốt nghiệp THCS trong một năm như sau:
Số lần xét công nhận tốt nghiệp trong một năm
1. Đối với các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở, trong năm có học sinh học hết lớp 9, tổ chức xét công nhận tốt nghiệp nhiều nhất 02 (hai) lần. Lần xét công nhận tốt nghiệp thứ nhất được thực hiện ngay sau khi kết thúc năm học. Lần xét công nhận tốt nghiệp thứ hai (nếu có) được thực hiện trước khai giảng năm học mới.
2. Đối với các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, trong năm có học sinh học hết lớp 9, tổ chức xét công nhận tốt nghiệp ít nhất 01 (một) lần ngay sau khi kết thúc năm học.
Như vậy, số lần xét công nhận tốt nghiệp THCS trong năm của Trung tâm giáo dục thường xuyên thực hiện Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở là ít nhất 01 (một) lần ngay sau khi kết thúc năm học.










- 3+ bài văn nghị luận về tình yêu thương trong cuộc sống lớp 8? Trường trung học cơ sở có bao nhiêu phòng học bộ môn?
- Lời bài hát Đầu Tư Cho Trái Tim? Hợp âm bài hát Đầu Tư Cho Trái Tim?
- Danh sách bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam năm 2024? Quy định về tập luyện và thi đấu thể thao trong nhà trường?
- Top 5 bài văn tả một người em mới gặp lần đầu mà em nhớ mãi ngắn gọn? Trường tiểu học có bao nhiêu phòng học bộ môn?
- 5+ Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ? Đặc điểm tính chất nội dung môn Ngữ Văn?
- Tổng hợp 100+ mẫu viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025 hay, cảm động?
- Top 4 dàn ý cho bài văn tả một con vật mà em yêu thích? Yêu cầu khi dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 4 ngoài nhà trường?
- 3+ mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích sáng tạo? Tuyển sinh lớp 6 năm 2025 áp dụng quy chế nào?
- Viết 2 3 câu về một lễ hội liên kết với nhau bằng cách lặp từ ngữ? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 năm học 2024 2025?
- Hội đồng tuyển sinh trung học phổ thông gồm những ai? Quy trình tuyển sinh trung học phổ thông như thế nào?