Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật bài Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9?

Tham khảo mẫu phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật bài Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9? Số lần xét công nhận tốt nghiệp THCS trong năm của Trung tâm GDTX?

Mẫu phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật bài Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9?

Văn học trung đại Việt Nam ghi dấu ấn với nhiều tác phẩm có giá trị nhân đạo sâu sắc, trong đó Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ là một áng văn tiêu biểu. Tác phẩm không chỉ phản ánh số phận bi thảm của người phụ nữ trong xã hội phong kiến mà còn thể hiện nghệ thuật kể chuyện đặc sắc, giàu cảm xúc. Qua câu chuyện về Vũ Nương, Nguyễn Dữ đã gửi gắm những thông điệp nhân văn về phẩm giá con người, khát vọng hạnh phúc và nỗi oan khuất do định kiến xã hội mang lại.

Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm

1. Giá trị nội dung

a. Tố cáo xã hội phong kiến bất công

Tác phẩm phơi bày những bất công mà người phụ nữ phải gánh chịu trong xã hội phong kiến. Dù là người vợ hiền, dâu thảo, Vũ Nương vẫn bị nghi oan và không thể minh oan cho mình. Chỉ vì lời nói ngây thơ của con trẻ và tính ghen tuông vô lý của chồng, nàng bị đẩy vào cảnh đường cùng. Điều này phản ánh tư tưởng trọng nam khinh nữ và sự bất bình đẳng trong hôn nhân thời bấy giờ, khi số phận của người phụ nữ hoàn toàn phụ thuộc vào sự phán xét của người chồng.

b. Ca ngợi phẩm hạnh của người phụ nữ

Qua hình tượng Vũ Nương, tác giả đề cao những phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Nàng không chỉ đoan trang, hiền thục mà còn thủy chung, hết lòng vì chồng con. Khi bị nghi oan, nàng không oán trách mà chỉ mong chứng minh được sự trong sạch của mình. Hành động trẫm mình xuống sông thể hiện lòng tự trọng và khát vọng bảo vệ danh dự của người phụ nữ.

c. Giá trị nhân đạo sâu sắc

Nguyễn Dữ bày tỏ niềm xót thương với số phận oan nghiệt của người phụ nữ và đồng cảm với những nỗi đau họ phải chịu đựng. Đồng thời, tác giả cũng gửi gắm ước mơ về một xã hội công bằng hơn, nơi những con người lương thiện không còn chịu oan khuất. Việc để Vũ Nương xuất hiện ở cuối truyện như một hồn ma nơi thủy cung cũng thể hiện mong muốn về một sự giải oan, dù muộn màng, cho nhân vật.

2. Giá trị nghệ thuật

a. Nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn

Tác phẩm thuộc thể loại truyền kỳ, kết hợp giữa yếu tố thực và ảo, giúp câu chuyện thêm phần ly kỳ, hấp dẫn. Cách kể chuyện theo trình tự hợp lý, từ cuộc sống hạnh phúc, biến cố bi kịch đến sự hóa giải cuối cùng, tạo nên mạch truyện chặt chẽ, cuốn hút người đọc.

b. Nghệ thuật xây dựng nhân vật

Nhân vật Vũ Nương được khắc họa với những phẩm chất cao đẹp, khiến người đọc cảm thương cho số phận bi thảm của nàng. Nhân vật Trương Sinh đại diện cho tư tưởng phong kiến hà khắc, thể hiện rõ sự bất công đối với phụ nữ. Cách xây dựng nhân vật có sự tương phản rõ nét, góp phần làm nổi bật chủ đề tác phẩm.

c. Kết hợp yếu tố kỳ ảo

Những chi tiết như hồn ma Vũ Nương trở về, thế giới thủy cung hay lời nói của Linh Phi không chỉ tạo sự hấp dẫn mà còn góp phần giải oan cho nhân vật. Yếu tố kỳ ảo giúp câu chuyện mang màu sắc huyền bí, đồng thời thể hiện ước vọng của nhân dân về công lý, dù trong thực tế không thể thực hiện được.

Kết luận

Chuyện người con gái Nam Xương không chỉ là một câu chuyện về số phận bi thảm của người phụ nữ mà còn là tấm gương phản ánh hiện thực xã hội phong kiến bất công. Tác phẩm mang giá trị nhân đạo sâu sắc và được thể hiện bằng nghệ thuật kể chuyện đặc sắc, góp phần làm nên vị trí quan trọng của Nguyễn Dữ trong nền văn học trung đại Việt Nam.

Lưu ý: mẫu phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật bài Chuyện người con gái Nam Xương chỉ mang tính tham khảo./.

Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật bài Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9? Có bao nhiêu hình thức đánh giá thường xuyên học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS?

Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật bài Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9? (Hình từ Internet)

Có bao nhiêu hình thức đánh giá thường xuyên học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS?

Căn cứ khoản 1 Điều 6 Thông tư 43/2021/TT-BGDĐT quy định có 06 đánh giá thường xuyên học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS như sau:

- Hỏi - đáp.

- Viết.

- Thuyết trình.

- Thực hành.

- Thí nghiệm.

- Sản phẩm học tập.

Số lần xét công nhận tốt nghiệp THCS trong năm của Trung tâm GDTX?

Căn cứ Điều 3 Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT quy định về số lần xét công nhận tốt nghiệp THCS trong một năm như sau:

Số lần xét công nhận tốt nghiệp trong một năm
1. Đối với các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở, trong năm có học sinh học hết lớp 9, tổ chức xét công nhận tốt nghiệp nhiều nhất 02 (hai) lần. Lần xét công nhận tốt nghiệp thứ nhất được thực hiện ngay sau khi kết thúc năm học. Lần xét công nhận tốt nghiệp thứ hai (nếu có) được thực hiện trước khai giảng năm học mới.
2. Đối với các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, trong năm có học sinh học hết lớp 9, tổ chức xét công nhận tốt nghiệp ít nhất 01 (một) lần ngay sau khi kết thúc năm học.

Như vậy, số lần xét công nhận tốt nghiệp THCS trong năm của Trung tâm giáo dục thường xuyên thực hiện Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở là ít nhất 01 (một) lần ngay sau khi kết thúc năm học.

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý phân tích truyện ngắn Làng của Kim Lân chi tiết nhất? Học sinh lớp 9 phải làm bao nhiêu bài đánh giá định kì trong học kì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu văn nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và cách tiếp cận thông tin trên mạng xã hội hay nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Yếu tố kỳ ảo trong truyện truyền kỳ có vai trò như thế nào? Học sinh lớp 9 được khen thưởng các danh hiệu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 đoạn văn trình bày suy nghĩ về hiện tượng hút thuốc lá điện tử? Học sinh có được hút thuốc lá không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ Ngày xuân của nhà thơ Anh Thơ lớp 9? Học sinh lớp 9 có nhiệm vụ như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 bài văn nghị luận về hiện tượng xả rác bừa bãi lớp 9? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS khi đáp ứng điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật bài Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn phân tích hình tượng người lính trong Chiếc lược ngà? Phân bổ số tiết cho các chuyên đề học tập ở mỗi lớp ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài thơ Bếp lửa ngắn gọn nhất? Các danh hiệu khen thưởng học sinh lớp 9?

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;