Phân tích bài thơ Chiều biên giới? Điều kiện để học sinh lớp 7 được lên lớp?
Phân tích bài thơ Chiều biên giới?
Bài thơ Chiều biên giới là một trong những tác phẩm mới trong môn Ngữ văn lớp 7.
Bài thơ "Chiều biên giới" của Lò Ngân Sủn là một trong những tác phẩm tiêu biểu về đề tài quê hương, đất nước. Bài thơ đã vẽ nên một bức tranh sống động về cuộc sống yên bình, tươi đẹp của người dân vùng biên giới, đồng thời thể hiện tình yêu sâu sắc của tác giả đối với quê hương.
Phân tích bài thơ Chiều biên giới Nội dung chính Bài thơ chia làm hai phần chính: Phần 1: Miêu tả khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng của vùng biên giới vào buổi chiều. Hình ảnh mây trôi, núi non, sông nước được khắc họa sinh động, tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp. Phần 2: Tác giả bày tỏ tình cảm sâu sắc với quê hương, đất nước. Qua những hình ảnh giản dị, gần gũi, nhà thơ đã thể hiện tình yêu quê hương tha thiết, niềm tự hào dân tộc. Nghệ thuật Ngôn ngữ: Ngôn ngữ thơ trong sáng, giản dị, giàu hình ảnh. Biện pháp tu từ: Bài thơ sử dụng nhiều biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa, ẩn dụ để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm. Cấu trúc: Cấu trúc bài thơ chặt chẽ, mạch lạc, tạo nên một không gian nghệ thuật hài hòa. Âm điệu: Âm điệu thơ nhẹ nhàng, sâu lắng, tạo cảm giác bình yên, thư thái. Giá trị nội dung Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương: Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng của vùng biên giới. Thể hiện tình yêu quê hương, đất nước: Tình yêu quê hương được thể hiện một cách chân thành, sâu sắc qua từng câu chữ. Khơi dậy lòng tự hào dân tộc: Bài thơ khơi dậy lòng tự hào dân tộc ở mỗi người đọc. Ý nghĩa về phân tích bài thơ chiều biên giới Bài thơ "Chiều biên giới" không chỉ là một tác phẩm văn học có giá trị mà còn là một lời nhắn nhủ sâu sắc về tình yêu quê hương, đất nước. Bài thơ nhắc nhở chúng ta luôn trân trọng và gìn giữ những giá trị truyền thống của dân tộc. Kết luận "Chiều biên giới" là một bài thơ hay, giàu cảm xúc. Bài thơ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc bởi vẻ đẹp của thiên nhiên, tình yêu quê hương và tấm lòng của nhà thơ. |
*Lưu ý: Thông tin về phân tích bài thơ Chiều biên giới chỉ mang tính chất tham khảo./.
Phân tích bài thơ Chiều biên giới? Điều kiện để học sinh lớp 7 được lên lớp? (Hình từ Internet)
Điều kiện để học sinh lớp 7 được lên lớp?
Căn cứ Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về việc được lên lớp của học sinh lớp 7 như sau:
[1] Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè theo quy định tại Điều 13 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT) được đánh giá mức Đạt trở lên.
[2] Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học theo quy định tại Điều 14 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT) được đánh giá mức Đạt trở lên.
[3] Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).
Chương trình giáo dục môn Ngữ văn lớp 7 có mục tiêu là gì?
Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu chương trình giáo dục môn Ngữ văn cấp trung học cơ sở nói chung và của lớp 7 nói riêng như sau:
- Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất tốt đẹp đã được hình thành ở tiểu học; nâng cao và mở rộng yêu cầu phát triển về phẩm chất với các biểu hiện cụ thể như: biết tự hào về lịch sử dân tộc và văn học dân tộc; có ước mơ và khát vọng, có tinh thần tự học và tự trọng, có ý thức công dân, tôn trọng pháp luật.
- Tiếp tục phát triển các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đã hình thành ở cấp tiểu học với các yêu cầu cần đạt cao hơn. Phát triển năng lực ngôn ngữ với yêu cầu: phân biệt được các loại văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin; đọc hiểu được cả nội dung tường minh và nội dung hàm ẩn của các loại văn bản;
Viết được đoạn và bài văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng hoàn chỉnh, mạch lạc, logic, đúng quy trình và có kết hợp các phương thức biểu đạt; nói dễ hiểu, mạch lạc; có thái độ tự tin, phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp; nghe hiểu với thái độ phù hợp.
Phát triển năng lực văn học với yêu cầu: phân biệt được các thể loại truyện, thơ, kí, kịch bản văn học và một số tiểu loại cụ thể; nhận biết được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, nhận biết và phân tích được tác dụng của những yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với mỗi thể loại văn học; nhận biết được giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức, giá trị thẩm mĩ; phân tích được tính hình tượng, nội dung và hình thức của tác phẩm văn học; có thể tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?