Phân tích bài Sự tích Hồ Gươm ngắn gọn? Quy định về kết quả học tập của học sinh lớp 6
Phân tích bài Sự tích Hồ Gươm ngắn gọn?
Văn bản Sự tích Hồ Gươm là một trong các nội dung mà các bạn học sinh lớp 6 sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 6.
Phân tích bài Sự tích Hồ Gươm - Biểu tượng của dân tộc Việt Nam * Giới thiệu Nguồn gốc: Sự tích Hồ Gươm là một truyền thuyết dân gian Việt Nam, gắn liền với quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Ý nghĩa: Câu chuyện không chỉ là một huyền thoại mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về tinh thần yêu nước, ý chí độc lập và sự đoàn kết của dân tộc Việt Nam. * Nội dung câu chuyện Lê Lợi và thanh gươm thần: Vào thời kỳ nhà Hồ, khi giặc Minh xâm lược nước ta, Lê Lợi dấy binh khởi nghĩa. Trong một lần đi dạo ven hồ, ông nhặt được một thanh gươm thần có khắc hai chữ "Thuận Thiên". Với thanh gươm này, Lê Lợi đã cùng nghĩa quân đánh bại quân Minh, giành lại độc lập cho đất nước. Trả gươm thần: Sau khi chiến thắng, Lê Lợi đi thuyền trên hồ và một con rùa vàng nổi lên, đòi lại thanh gươm. Lê Lợi hiểu rằng đây là lúc phải trả lại gươm cho Rồng thần và đã thực hiện theo. Từ đó, hồ này được gọi là Hồ Hoàn Kiếm (hồ trả gươm). * Ý nghĩa của sự tích Biểu tượng của tinh thần yêu nước: Thanh gươm thần tượng trưng cho ý chí độc lập, tinh thần quyết chiến quyết thắng của dân tộc Việt Nam. Sự đoàn kết: Truyền thuyết kể về sự đoàn kết của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Lê Lợi, cùng nhau đánh đuổi giặc ngoại xâm. Văn hóa tín ngưỡng: Sự tích gắn liền với tín ngưỡng thờ cúng của người Việt, thể hiện sự tôn kính đối với thần linh và thiên nhiên. Giá trị lịch sử: Mặc dù là một truyền thuyết, nhưng sự tích Hồ Gươm phản ánh một phần lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. * Hồ Gươm trong đời sống hiện đại Biểu tượng của Hà Nội: Hồ Gươm trở thành biểu tượng của Hà Nội, là địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Giá trị văn hóa: Sự tích Hồ Gươm được đưa vào nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống. * Kết luận Sự tích Hồ Gươm là một câu chuyện đẹp, mang ý nghĩa sâu sắc về lịch sử và văn hóa dân tộc. Câu chuyện này đã trở thành một phần không thể thiếu trong tâm hồn người Việt Nam, khơi dậy lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương. * Cốt truyện chính Câu chuyện kể về việc Lê Lợi, vị vua khai sáng nhà Hậu Lê, tình cờ nhặt được một thanh gươm thần có khắc hai chữ "Thuận Thiên". Với thanh gươm này, ông đã cùng nghĩa quân Lam Sơn đánh bại quân Minh xâm lược, giành lại độc lập cho đất nước. Sau khi chiến thắng, Lê Lợi trả lại thanh gươm cho Rồng Vàng ở hồ Tả Vọng, từ đó hồ này được đổi tên thành Hồ Hoàn Kiếm. * Ý nghĩa tượng trưng Thanh gươm thần: Tượng trưng cho ý chí độc lập, tinh thần quyết chiến quyết thắng của dân tộc Việt Nam. Nó là biểu tượng cho sức mạnh chính nghĩa, luôn chiến thắng cái ác. Rồng Vàng: Đại diện cho thần linh, tượng trưng cho sức mạnh siêu nhiên, giúp đỡ con người trong cuộc chiến đấu chính nghĩa. Hồ Gươm: Là nơi linh thiêng, chứng kiến sự ra đời và kết thúc của một thời kỳ lịch sử hào hùng. Hồ Gươm trở thành biểu tượng của Hà Nội và cả dân tộc Việt Nam. * Giá trị của câu chuyện Giá trị lịch sử: Câu chuyện phản ánh quá trình dựng nước và giữ nước gian khổ của dân tộc ta. Nó ca ngợi tinh thần yêu nước, ý chí độc lập của nhân dân Việt Nam. Giá trị văn hóa: Sự tích Hồ Gươm là một phần không thể thiếu trong văn hóa Việt Nam. Nó được truyền miệng từ đời này sang đời khác, trở thành một biểu tượng văn hóa đặc trưng của dân tộc. Giá trị giáo dục: Câu chuyện dạy cho chúng ta về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm vượt qua khó khăn. Nó cũng nhắc nhở chúng ta luôn biết ơn những người đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. * Những câu hỏi để suy ngẫm Tại sao thanh gươm lại có ý nghĩa quan trọng như vậy đối với Lê Lợi và cuộc khởi nghĩa Lam Sơn? Hình ảnh Rồng Vàng xuất hiện trong câu chuyện mang ý nghĩa gì? Sự tích Hồ Gươm có liên hệ gì với thực tế lịch sử? Tại sao Hồ Gươm lại trở thành biểu tượng của Hà Nội và cả dân tộc Việt Nam? Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện này? |
Lưu ý: Thông tin về phân tích bài Sự tích Hồ Gươm chỉ mang tính chất tham khảo./.
Phân tích bài Sự tích Hồ Gươm ngắn gọn? Quy định về kết quả học tập của học sinh lớp 6 (Hình từ Internet)
Đánh giá định kì học sinh lớp 6 như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá định kì đối với học sinh trung học cơ sở như sau:
- Đánh giá định kì (không thực hiện đối với cụm chuyên đề học tập), gồm đánh giá giữa kì và đánh giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.
+ Thời gian làm bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có từ 70 tiết/năm học trở xuống là 45 phút, đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có trên 70 tiết/năm học từ 60 phút đến 90 phút; đối với môn chuyên tối đa 120 phút.
+ Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng điểm số, đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề kiểm tra, đáp ứng theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
+ Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng nhận xét, bài thực hành, dự án học tập, phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông trước khi thực hiện.
- Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét có 01 (một) lần đánh giá giữa kì và 01 (một) lần đánh giá cuối kì.
- Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có 01 (một) điểm đánh giá giữa kì (sau đây viết tắt là ĐĐGgk) và 01 (một) điểm đánh giá cuối kì (sau đây viết tắt là ĐĐGck).
- Những học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá đủ số lần theo quy nếu có lí do bất khả kháng thì được kiểm tra, đánh giá bù với yêu cầu cần đạt tương đương với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu. Việc kiểm tra, đánh giá bù được thực hiện theo từng học kì.
- Trường hợp học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá bù thì được đánh giá mức Chưa đạt hoặc nhận 0 (không) điểm đối với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu.
Quy định về kết quả học tập của học sinh lớp 6 được xếp loại ra sao?
Tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định kết quả học tập của học sinh lớp 6 được xếp thành 4 loại như sau:
- Mức Tốt:
+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.
- Mức Khá:
+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.
- Mức Đạt:
+ Có nhiều nhất 01 (một) môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.
+ Có ít nhất 06 (sáu) môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.
- Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.
- Mục đích bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học là gì?
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?