Phân tích 8 cầu đầu bài thơ Việt Bắc ngữ văn lớp 12 dễ hiểu nhất? Những yêu cầu về đọc hiểu văn bản nghị luận trong môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Bài phân tích 8 cầu đầu bài thơ Việt Bắc ngữ văn lớp 12 dễ hiểu nhất?
Bài phân tích 8 câu đầu bài thơ Việt Bắc dễ hiểu nhất như sau:
Nhà thơ Tố Hữu được coi là “cánh chim đầu đàn” trong thơ ca cách mạng Việt Nam. Ngay từ tập thơ đầu tay, ông đã thể hiện trái tim đầy nhiệt huyết, như ánh nắng mùa hè, khi cảm nhận “mặt trời chân lý chói qua tim.” Đến tác phẩm “Việt Bắc,” Tố Hữu khẳng định mình là một trong những cây bút trữ tình xuất sắc nhất thế kỷ 20. Tám câu thơ đầu của “Việt Bắc” diễn tả nỗi nhớ quê hương của tác giả khi rời xa nơi này. Cách xưng hô “mình – ta” trong bài thơ mang lại sự thân mật, giống như trong những câu ca dao về tình yêu. Tố Hữu khéo léo lồng ghép cảm xúc đôi lứa vào tình quân dân, khiến người đọc cảm nhận được nỗi lưu luyến của nhân vật “mình.” “Mình về mình có nhớ ta / Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng.” Câu thơ này gợi nhớ đến 15 năm kháng chiến từ 1941 đến 1954, khi Bác Hồ về nước và xây dựng căn cứ kháng chiến. Thời gian này tuy gian khổ nhưng cũng là lúc tình cảm quân – dân trở nên gắn bó và sâu sắc. Qua những câu thơ, tình cảm giữa “mình” – đồng bào Việt Bắc và “ta” – cán bộ kháng chiến đã vượt lên trên mối quan hệ thông thường, trở thành tình cảm gia đình thân thiết. Những câu như “Tiếng ai tha thiết bên cồn / Bâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước đi” diễn tả tâm trạng rối bời của nhân vật trữ tình trong khoảnh khắc chia ly. Hình ảnh “áo chàm” không chỉ là biểu tượng cho đồng bào Việt Bắc mà còn thể hiện sự hòa nhập sâu sắc vào cuộc sống của họ. Trong giây phút chia tay, chỉ còn “mình” và “ta,” cùng nỗi xúc động mà không biết nói gì. Phân tích tám câu đầu của “Việt Bắc” cho thấy tính dân tộc trong kết cấu đối đáp kiểu ca dao, giúp nhân vật bộc lộ cảm xúc và thái độ một cách chân thành. |
Lưu ý: Bài phân tích 8 cầu đầu bài việt bắc ngữ văn lớp 12 trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Phân tích 8 cầu đầu bài thơ Việt Bắc ngữ văn lớp 12 dễ hiểu nhất? (Hình từ Internet)
Những yêu cầu đọc hiểu văn bản văn học trong môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:
- Yêu cầu đọc hiểu nội dung:
+ Phân tích được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, sự kiện, nhân vật và mối quan hệ của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm; đánh giá được vai trò của những chi tiết quan trọng trong việc thể hiện nội dung văn bản.
+ Phân tích và đánh giá được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích sự phù hợp giữa chủ đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo trong văn bản.
+ Phân tích và đánh giá được giá trị nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ của tác phẩm; phát hiện được các giá trị văn hoá, triết lí nhân sinh từ văn bản.
- Yêu cầu về đọc hiểu hình thức
+ Nhận biết được một số đặc điểm cơ bản của phong cách cổ điển, hiện thực và lãng mạn qua các tác phẩm văn học tiêu biểu đã học.
+ Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của truyện truyền kì như: đề tài, nhân vật, ngôn ngữ, thủ pháp nghệ thuật,…; đánh giá vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện truyền kì, liên hệ với vai trò của yếu tố này trong truyện cổ dân gian.
+ Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của tiểu thuyết (hiện đại, hậu hiện đại) như: ngôn ngữ, diễn biến tâm lí, hành động của nhân vật,...
+ Phân tích và đánh giá được sự phù hợp của người kể chuyện, điểm nhìn trong việc thể hiện chủ đề của văn bản.
+ Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của thơ trữ tình hiện đại như: ngôn ngữ, hình tượng, biểu tượng, yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ,...
+ Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của hài kịch như: ngôn ngữ, xung đột, hành động, nhân vật, kết cấu, tình huống, thủ pháp trào phúng,...
+ Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của phóng sự, nhật kí hoặc hồi kí như: tính phi hư cấu và một số thủ pháp nghệ thuật như: miêu tả, trần thuật; sự kết hợp chi tiết, sự kiện hiện thực với trải nghiệm, thái độ và đánh giá của người viết,...
Những yêu cầu về đọc hiểu văn bản nghị luận trong môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:
- Đọc hiểu nội dung
+ Nhận biết, phân tích được nội dung của luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu, độc đáo trong văn bản; chỉ ra mối liên hệ của chúng; đánh giá được mức độ phù hợp giữa nội dung nghị luận với nhan đề của văn bản.
+ Biết tiếp nhận, đánh giá nội dung với tư duy phê phán; nhận biết được mục đích,
- Yêu cầu về đọc hiểu hình thức
+ Phân tích và đánh giá được cách tác giả sử dụng một số thao tác nghị luận (chẳng hạn chứng minh, giải thích, bình luận, so sánh, phân tích hoặc bác bỏ) trong văn bản để đạt được mục đích.
+ Phân tích được các biện pháp tu từ, từ ngữ, câu khẳng định, phủ định trong văn bản nghị luận và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng các hình thức này.
+ Nhận biết và phân tích được vai trò của cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm trong văn bản nghị luận.
- Liên hệ, so sánh, kết nối
Biết đánh giá, phê bình văn bản dựa trên trải nghiệm và quan điểm của người đọc.
- Yêu cầu về đọc mở rộng
Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 9 văn bản nghị luận ( bao gồm cả một số văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có độ dài tương đương với các văn bản đã học.
- Khởi nghĩa Lam Sơn bối cảnh, diễn biến và ý nghĩa lịch sử? Khởi nghĩa Lam Sơn sẽ được học trong chương trình môn Lịch sử lớp mấy?
- Mẫu phân tích bài thơ Cảnh Khuya lớp 8? Học sinh lớp 8 phải đọc tối thiểu bao nhiêu văn bản văn học mở rộng trong một năm học?
- Soạn bài Huyện đường ngắn nhất? Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là từ lớp mấy?
- Mẫu viết đoạn văn 150 chữ trình bày suy nghĩ của em về tình yêu của tuổi trẻ trong xã hội ngày nay?
- Tuyển chọn top bài thơ về đất nước Việt Nam hay nhất? 5 tiêu chuẩn cần đạt của giáo viên THPT là gì?
- Hồ sơ dự tuyển của công dân Việt Nam được cử ra nước ngoài học tập bao gồm những gì?
- Cơ sở giáo dục có được để viên chức đang trong thời gian bị xem xét kỷ luật ký hợp đồng thỉnh giảng không?
- Ai có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với giáo viên trung học cơ sở?
- Có được hưởng phụ cấp thâm niên với trường hợp giữ mã ngạch giáo viên nhưng không giảng dạy?
- Luận văn thạc sĩ là gì? Luận văn thạc sĩ được tổ chức đánh giá bằng hình thức nào?