Phân chia hành chính là gì? Học sinh lớp 12 sẽ học nội dung phân chia hành chính đúng không?

Trình bày cách hiểu về phân chia hành chính là gì? Học sinh lớp 12 sẽ học nội dung phân chia hành chính đúng không?

Phân chia hành chính là gì?

Phân chia hành chính là việc chia một quốc gia, một vùng lãnh thổ thành các đơn vị hành chính nhỏ hơn, có cấp bậc khác nhau. Mỗi đơn vị này sẽ có một bộ máy quản lý riêng, chịu trách nhiệm về một khu vực địa lý nhất định.

Phân chia hành chính là gì?

Mục đích của việc phân chia hành chính:

Quản lý hiệu quả: Chia nhỏ lãnh thổ giúp việc quản lý trở nên dễ dàng hơn, linh hoạt hơn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của từng địa phương.

Phân bổ nguồn lực hợp lý: Việc phân chia giúp phân bổ nguồn lực đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội một cách hợp lý, phù hợp với đặc điểm của từng vùng.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân: Giúp người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ công, tham gia vào các hoạt động quản lý xã hội.

Các cấp hành chính thường gặp:

Cấp quốc gia: Là cấp hành chính cao nhất, quản lý toàn bộ lãnh thổ của quốc gia.

Cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương: Là cấp hành chính lớn tiếp theo, quản lý các đơn vị hành chính cấp huyện.

Cấp huyện: Bao gồm quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Cấp xã: Bao gồm xã, phường, thị trấn.

Ví dụ về phân chia hành chính:

Ở Việt Nam, chúng ta có sự phân chia hành chính từ cấp quốc gia đến cấp xã. Mỗi cấp hành chính đều có những chức năng, nhiệm vụ riêng.

Tại sao cần phân chia hành chính?

Việc phân chia hành chính là cần thiết vì:

Mỗi vùng có đặc điểm riêng: Mỗi vùng có địa hình, khí hậu, dân cư, kinh tế - xã hội khác nhau, đòi hỏi có những chính sách quản lý phù hợp.

Nhu cầu quản lý ngày càng cao: Với sự phát triển của xã hội, nhu cầu về quản lý ngày càng tăng, đòi hỏi phải có một hệ thống quản lý linh hoạt và hiệu quả.

Tạo điều kiện cho sự phát triển của các địa phương: Việc phân chia hành chính giúp các địa phương có quyền tự chủ nhất định trong việc phát triển kinh tế - xã hội.

Tóm lại, phân chia hành chính là một hoạt động quan trọng trong việc quản lý nhà nước. Nó giúp đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước và nâng cao đời sống của người dân.

*Lưu ý: thông tin về phân chia hành chính là gì chỉ mang tính chất tham khảo./.

Phân chia hành chính là gì? Học sinh lớp 12 sẽ học nội dung phân chia hành chính đúng không?

Phân chia hành chính là gì? Học sinh lớp 12 sẽ học nội dung phân chia hành chính đúng không? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 12 sẽ học nội dung phân chia hành chính đúng không?

Căn cứ mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định nội dung học trong chương trình giáo dục học sinh lớp 12 như sau:

THỰC HÀNH TÌM HIỂU ĐỊA LÍ ĐỊA PHƯƠNG
Thực hành tìm hiểu Địa lí địa phương (tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) theo các chủ đề sau đây:
- Vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ và sự phân chia hành chính
- Trình bày được vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ và sự phân chia hành chính của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương dựa trên bản đồ của địa phương, Việt Nam hoặc atlat địa lí Việt Nam và kiến thức đã có.
- Tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên
- Dân cư và xã hội
- Kinh tế
- Sử dụng bản đồ, lược đồ, biểu đồ, số liệu thống kê,..., phân tích được một số đặc điểm nổi bật về tự nhiên, dân cư - xã hội, kinh tế của địa phương.
- Thu thập được tài liệu, tranh ảnh, số liệu,... để giới thiệu về địa lí địa phương.
- Viết được báo cáo giới thiệu địa lí địa phương theo một số chủ đề.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì học sinh lớp 12 sẽ học nội dung phân chia hành chính. Ngoài ra, còn được học các nội dung liên quan đến vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ.

Định hướng phương pháp giáo dục học sinh lớp 12 có gì?

Căn cứ mục 6 Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định định hướng phương pháp giáo dục học sinh lớp 12 như sau:

- Tích cực hoá hoạt động của học sinh; trong đó giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn, khuyến khích, tạo môi trường học tập thân thiện cho học sinh; học sinh học tập chủ động, tích cực, sáng tạo, tập trung rèn luyện năng lực tự học.

- Tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho học sinh, gắn bài học địa lí với thực tiễn địa phương, đất nước, thế giới; vận dụng kiến thức vào việc giải quyết các vấn đề về môi trường, kinh tế - xã hội tại địa phương, từ đó phát triển nhận thức, kĩ năng, hình thành phẩm chất, năng lực đặc thù và năng lực chung.

- Đa dạng hóa các phương pháp dạy học, kết hợp linh hoạt các phương pháp dạy học tiên tiến, các phương pháp dạy học đặc thù của môn học như: sử dụng bản đồ, sơ đồ, số liệu thống kê, biểu đồ, tranh ảnh, mô hình, quan sát, thực địa,...; cải tiến và sử dụng theo hướng phát huy tính tích cực các phương pháp dạy học truyền thống như: thuyết trình, hỏi đáp,...

- Thực hiện các hình thức tổ chức dạy học một cách đa dạng và linh hoạt, kết hợp các hình thức dạy học cá nhân, dạy học theo nhóm, dạy học theo lớp; dạy học trên lớp, dạy học ngoài trời, dạy học trong thực tế, thực địa; tham quan, khảo sát địa phương, sưu tầm, hệ thống hoá thông tin, trưng bày, giới thiệu, triển lãm, trò chơi học tập,...

- Tổ chức, hướng dẫn, tạo điều kiện để học sinh tìm tòi, khám phá, khai thác và chiếm lĩnh kiến thức từ các phương tiện dạy học địa lí như: bản đồ, atlat, tranh ảnh, mô hình, các dụng cụ quan trắc, dụng cụ đo vẽ, tài liệu, tư liệu,... Khuyến khích, tạo điều kiện, xây dựng môi trường học tập thuận lợi cho học sinh khai thác thông tin từ Internet để phục vụ học tập; rèn luyện cho học sinh kĩ năng xử lí, trình bày thông tin địa lí bằng công nghệ thông tin và truyền thông,...

- Tăng cường tự làm các thiết bị dạy học với việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (lập các trang website học tập, xây dựng hệ thống bài học, bài tập, thực hành, bài kiểm tra bằng các phần mềm thông dụng và thích hợp, xây dựng các video clip giới thiệu sự vật, hiện tượng địa lí,...).

Môn Địa lí lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Phân chia hành chính là gì? Học sinh lớp 12 sẽ học nội dung phân chia hành chính đúng không?
Top 20 câu hỏi nhận biết ôn thi giữa kì 1 môn Địa lí lớp 12?
Top 20 câu hỏi nhận biết ôn thi giữa kì 1 môn Địa lí lớp 12? Đánh giá định kì học sinh học môn Địa lí lớp 12 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Biểu hiện của thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa ở nước ta là gì? Định hướng chung về phương pháp giáo dục môn Địa lí 12?
Tác giả:
Lượt xem: 35

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;