Nói và nghe nét đẹp học đường lớp 5? Học sinh lớp 5 có mấy giáo viên chủ nhiệm?

Môn Tiếng Việt lớp 5, học sinh tham khảo mẫu bài thảo luận về nói và nghe nét đẹp học đường? Học sinh lớp 5 có mấy giáo viên chủ nhiệm?

Nói và nghe nét đẹp học đường lớp 5?

Nét đẹp học đường là một chủ đề rất hay và quan trọng. Nó không chỉ giúp học sinh phát triển toàn diện mà còn tạo ra môi trường học tập lành mạnh và tích cực.

Dưới đây là mẫu thảo luận nói và nghe nét đẹp học đường môn Tiếng Việt lớp 5:

Nói và nghe nét đẹp học đường

Biểu hiện của những ứng xử đẹp trong trường học

1. Lời nói

Lời nói trong học đường không chỉ thể hiện sự lịch sự mà còn là cách chúng ta thể hiện sự quan tâm và tôn trọng đối với mọi người xung quanh.

Khi gặp gỡ, tạm biệt:

- Chào bạn, hôm nay bạn khỏe không? Chúc bạn một ngày học tập vui vẻ!

- Tạm biệt bạn, hẹn gặp lại vào ngày mai, chúc bạn buổi tối vui vẻ!

Khi giúp đỡ người khác:

- Tớ có thể giúp gì cho bạn không? Để mình giúp bạn nhé!

- Nếu bạn cần gì, đừng ngần ngại mà hỏi mình nhé!

Khi được người khác giúp đỡ:

- Cảm ơn bạn rất nhiều, bạn thật tuyệt vời!

- Ôi, bạn giúp mình rất nhiều, cảm ơn bạn đã dành thời gian nhé!

Khi mắc lỗi:

- Tớ xin lỗi vì đã làm bạn buồn, tớ sẽ cố gắng sửa sai.

- Mình biết mình đã sai, mong bạn tha thứ và cho mình cơ hội sửa chữa.

2. Cử chỉ, việc làm, thái độ

Cử chỉ, việc làm và thái độ là những biểu hiện cụ thể mà học sinh thể hiện qua hành động và cách ứng xử hàng ngày. Những hành động này tạo ra không khí thân thiện và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp.

Cử chỉ

- Nhanh nhẹn, nhiệt tình, thân thiện, gần gũi:

- Lúc nào cũng sẵn sàng giúp đỡ bạn bè khi họ cần, cử chỉ thân thiện, nở nụ cười với mọi người.

- Giúp đỡ thầy cô mang vở, sách, dụng cụ học tập khi cần thiết.

Việc làm

- Xách, mang, vác, cho mượn, giúp đỡ, tình nguyện:

- Mang giúp bạn sách vở khi bạn ấy bị ốm hoặc cần hỗ trợ.

- Cảm thấy vui vẻ khi giúp đỡ bạn bè, không vì nghĩa vụ mà vì tình yêu thương, đoàn kết.

- Tình nguyện tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường của trường lớp (dọn dẹp, thu gom rác, chăm sóc cây xanh).

Thái độ

- Vui vẻ, thoải mái, tươi cười, niềm nở, hân hoan:

- Luôn thể hiện thái độ lạc quan, vui vẻ, không bao giờ cau có hoặc khó chịu, kể cả trong những tình huống khó khăn.

- Tích cực tham gia vào các hoạt động lớp học, tự nguyện giúp đỡ các bạn trong nhóm.

- Học tập chăm chỉ, làm bài tập đầy đủ và cẩn thận với thái độ nghiêm túc.

3. Thái độ ứng xử tổng thể

Thái độ là một yếu tố quan trọng giúp xây dựng một môi trường học tập lành mạnh, tích cực. Thái độ không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà còn đến những người xung quanh.

Thái độ học tập:

- Luôn thể hiện thái độ chăm chỉ học tập, tiếp thu kiến thức một cách tích cực.

- Sẵn sàng giúp đỡ bạn bè khi họ gặp khó khăn trong học tập.

Thái độ đối với thầy cô và bạn bè:

- Tôn trọng thầy cô bằng cách lắng nghe và thực hiện yêu cầu của thầy cô một cách nghiêm túc.

- Thái độ thân thiện, biết lắng nghe và chia sẻ cảm xúc với bạn bè.

Thái độ đối với hoạt động trường lớp:

- Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường: thể dục thể thao, văn nghệ, câu lạc bộ, hoạt động tình nguyện.

- Có thái độ tôn trọng nội quy, làm gương mẫu cho các bạn khác.

Lưu ý: Nội dung nói và nghe nét đẹp học đường lớp 5 chỉ mang tính chất tham khảo!

Nói và nghe nét đẹp học đường lớp 5? Học sinh lớp 5 có mấy giáo viên chủ nhiệm?

Nói và nghe nét đẹp học đường lớp 5? Học sinh lớp 5 có mấy giáo viên chủ nhiệm? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 5 có mấy giáo viên chủ nhiệm?

Tại Điều 16 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

Lớp học, tổ chức lớp học, khối lớp học, điểm trường
1. Học sinh được tổ chức theo lớp học. Mỗi lớp học có không quá 35 học sinh do một giáo viên chủ nhiệm phụ trách. Mỗi lớp học hoà nhập có không quá 02 học sinh khuyết tật, trường hợp đặc biệt, hiệu trưởng căn cứ vào điều kiện thực tế để sắp xếp, bố trí thêm học sinh khuyết tật trong một lớp học để đảm bảo cho những học sinh khuyết tật có nhu cầu và có khả năng học tập đều được đi học.
Ở những địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có thể tổ chức lớp ghép. Số lượng học sinh và số nhóm trình độ trong một lớp ghép phải phù hợp với năng lực dạy học của giáo viên và điều kiện thực tế của nhà trường. Một lớp ghép có không quá 02 nhóm trình độ, trường hợp đặc biệt sẽ do cấp có thẩm quyền quyết định nhưng không quá 03 nhóm trình độ. Một lớp ghép có không quá 15 học sinh.
...

Như vậy, mỗi lớp lớp 5 có không quá 35 học sinh do một giáo viên chủ nhiệm phụ trách. Cho nên học sinh lớp 5 cũng chỉ có một giáo viên chủ nhiệm.

Học sinh lớp 5 bao nhiêu tuổi?

Căn cứ Điều 33 Điều lệ Trường tiểu học được ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định về tuổi của học sinh tiểu học như sau:

Tuổi của học sinh tiểu học
1. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm. Trẻ em khuyết tật, kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc ở Việt Nam có thể vào học lớp một ở độ tuổi cao hơn so với quy định nhưng không quá 03 tuổi. Trường hợp trẻ em vào học lớp một vượt quá 03 tuổi so với quy định sẽ do trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.
2. Học sinh tiểu học học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong trường hợp học sinh học lưu ban, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh là người khuyết tật, học sinh kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, học sinh mồ côi không nơi nương tựa, học sinh ở nước ngoài về nước và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, thông thường tuổi của học sinh lớp một vào học là 06 tuổi và được tính theo năm đến lớp 5 học sinh lên lớp đều hằng năm thì học sinh lớp 5 sẽ là 10 tuổi.

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Nói và nghe nét đẹp học đường lớp 5? Học sinh lớp 5 có mấy giáo viên chủ nhiệm?
Hỏi đáp Pháp luật
03 mẫu bài viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ? Môn Tiếng Việt lớp 5 có những yêu cầu cần đạt nào về ngữ liệu?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ Lập dàn ý bài văn tả người mẹ lớp 5? Học sinh tiểu học phải có nhiệm vụ như thế nào với mẹ của mình?
Hỏi đáp Pháp luật
Quan sát tranh viết đoạn văn kể lại hoạt động của các bạn nhỏ trong tranh? Giáo viên có được tổ chức dạy thêm cho học sinh tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
2+ Lập dàn ý cho bài văn tả người lớp 5? Môn Tiếng Việt cấp tiểu học có quan điểm xây dựng ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
6+ Mẫu viết bài văn kể sáng tạo một câu chuyện có nhân vật chính là con vật hoặc đồ vật? Có mấy mức đánh giá học sinh tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Tả một người thân trong gia đình em? Học sinh tiểu học phải có nhiệm vụ như thế nào với người thân?
Hỏi đáp Pháp luật
5 mẫu tả mùa thu hay chọn lọc? Môn Tiếng Việt lớp 5 có giúp bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Mẫu viết một bài văn khoảng 400 chữ kể lại một trải nghiệm của bản thân? Các hoạt động trải nghiệm học sinh tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Bài văn tả bố hay nhất lớp 5? Xây dựng chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 54

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;