Nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh trường trung học cơ sở như thế nào?

Nội dung thực hiện lồng ghép môn giáo dục quốc phòng và an ninh trường trung học cơ sở như thế nào?

Nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh trường trung học cơ sở như thế nào?

Căn cứ Điều 3 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT, nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh trường trung học cơ sở như sau:

- Thực hiện lồng ghép trong các môn học và hoạt động giáo dục đối với từng lớp, theo sách giáo khoa do nhà trường lựa chọn, phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh ở từng địa phương, tập trung vào các môn học: Ngữ văn; Giáo dục công dân; Lịch sử và Địa lí; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Nội dung giáo dục địa phương; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

- Chủ đề lồng ghép chung từ lớp 6 đến lớp 9: giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu nước của dân tộc Việt Nam trong dựng nước và giữ nước qua các thời kì lịch sử; bảo vệ chủ quyền biển, đảo; bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, biên giới quốc gia; quyền lợi, trách nhiệm của công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; giới thiệu một số sự kiện lịch sử chống giặc ngoại xâm; một số nội dung về bảo vệ thông tin cá nhân khi tham gia mạng xã hội; giới thiệu một số nội dung về phòng, chống tệ nạn xã hội đối với học sinh; chính sách tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước.

- Chủ đề lồng ghép theo từng lớp

+ Lớp 6: giới thiệu lịch sử và truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam và Công an Nhân dân Việt Nam; địa danh lịch sử gắn với các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc; cách đánh mưu trí, sáng tạo của quân và dân ta trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm.

+ Lớp 7: giới thiệu hoạt động, hình ảnh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam; một số nội dung về bảo vệ thông tin cá nhân khi tham gia mạng xã hội; quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật.

+ Lớp 8: giáo dục lòng tự hào, tự tôn dân tộc và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm; giới thiệu một số mốc quốc giới; tác hại của tệ nạn xã hội tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội; trách nhiệm của học sinh tham gia phòng, chống bạo lực học đường.

+ Lớp 9: Hậu quả của các cuộc chiến tranh xâm lược đối với dân tộc Việt Nam; một số hình ảnh về phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh; giới thiệu một số bài hát ca ngợi truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam và Công an Nhân dân Việt Nam; trách nhiệm của học sinh tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Giáo dục Quốc phòng và An ninh trường trung học cơ sở được thực hiện như thế nào?

Nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh trường trung học cơ sở như thế nào? (Hình từ Internet)

Thời lượng lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong các môn học ra sao?

Căn cứ khoản 3 Điều 3 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT quy định thời lượng lồng ghép như sau:

Thời lượng lồng ghép
Thời lượng lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong các môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông, kế hoạch giáo dục của các trường tiểu học và trường trung học cơ sở; bảo đảm đủ nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh cần truyền đạt, không làm tăng thời lượng học của các môn học và hoạt động giáo dục
...

Như vậy, thời lượng lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong các môn học không làm tăng thời lượng học của các môn học và hoạt động giáo dục.

Nguyên tắc thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường THCS ra sao?

Căn cứ Điều 2 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT quy định nguyên tắc thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường THCS như sau:

- Bảo đảm phù hợp với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Bảo đảm mục tiêu xây dựng, phát triển tư duy, bồi dưỡng kĩ năng sống, nhân cách con người Việt Nam, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, yêu chủ nghĩa xã hội, niềm tự hào, tự tôn dân tộc đối với truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc, có ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần đoàn kết; nội dung lồng ghép có trọng tâm, trọng điểm thông qua các phương pháp, hình thức phù hợp.

- Lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học và trường trung học cơ sở phải phù hợp với đặc điểm tâm lí, sinh lí lứa tuổi; được tiến hành thông qua nội dung các môn học, hoạt động giáo dục; bảo đảm thống nhất giữa các cấp học và không làm thay đổi quy định về khung chương trình giáo dục phổ thông đối với mỗi cấp học.

Như vậy, trên đây là các nguyên tắc cần bảo đảm để thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường học.

Bên cạnh đó, căn cứ Điều 4 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT quy định phương pháp, hình thức lồng ghép nội dung như sau:

- Trên cơ sở mục tiêu và nội dung bài học, kinh nghiệm, điều kiện thực tế, giáo viên lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh truyền cảm, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu; phát huy tính sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tâm lí, sinh lí lứa tuổi và nhận thức của học sinh; kết hợp hình ảnh minh họa, các hiện vật phù hợp với mục tiêu, nội dung bài học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học lồng ghép và thực hành.

- Lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh thông qua dạy học các bài học, chủ đề dạy học, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong và ngoài lớp học; tham quan di tích lịch sử, bảo tàng, nhà truyền thống, đơn vị lực lượng vũ trang; tổ chức cắm trại, đọc sách, nghe, thi kể chuyện truyền thống, các hội thi tìm hiểu về quốc phòng và an ninh.

Giáo dục quốc phòng và an ninh
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Cách mạng màu là gì? Cách mạng màu có được dạy trong chương trình môn Giáo dục quốc phòng cấp 3 không?
Hỏi đáp Pháp luật
Diễn biến hòa bình là gì? Diễn biến hòa bình học sinh THPT có được học trong chương trình môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh hay không?
Lồng ghép nội dung về giáo dục quốc phòng và an ninh trong chương trình cấp tiểu học quy định ra sao?
Lồng ghép nội dung về giáo dục quốc phòng và an ninh trong chương trình cấp tiểu học quy định ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Tăng cường bảo đảm chất lượng bữa ăn trong dạy học Giáo dục quốc phòng và an ninh?
Hỏi đáp Pháp luật
Giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh không bắt buộc có bằng cử nhân giáo dục quốc phòng và an ninh?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài thu hoạch chiến lược diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch đối với Việt Nam?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thu hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh giáo viên liên hệ bản thân?
Hỏi đáp Pháp luật
9 bài lý thuyết Giáo dục quốc phòng 12 năm học 2024-2025 mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thu hoạch kiến thức quốc phòng an ninh nhóm đối tượng 1 năm 2024 chủ đề xây dựng nền quốc phòng toàn dân?
Hỏi đáp Pháp luật
Yêu cầu cần đạt đối với môn giáo dục Quốc phòng và an ninh cấp THPT là gì?
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;