Nội dung chương trình bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học gồm những gì?
Nội dung chương trình bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học gồm những gì?
Căn cứ Mục 3 Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học ban hành kèm theo Quyết định 2001/QĐ-BGDĐT năm 2023, nội dung chương trình bao gồm như sau:
* Khối lượng kiến thức và thời gian bồi dưỡng
(1) Chương trình gồm 08 chuyên đề, được bố cục thành 03 phần:
- Phần 1: Kiến thức chung (gồm 03 chuyên đề).
- Phần 2: Kiến thức về hoạt động nghề nghiệp (gồm 05 chuyên đề).
- Phần 3: Đánh giá kết quả bồi dưỡng.
(2) Thời gian bồi dưỡng:
- Tổng thời gian là: 03 tuần x 05 ngày làm việc/tuần x 08 tiết/ngày = 120 tiết (có thể tổ chức vào ngày nghỉ, tổng thời gian 120 tiết).
- Phân bổ thời gian:
+ Lý thuyết, thảo luận: 72 tiết;
+ Giải quyết bài tập tình huống, hướng dẫn thực hành: 44 tiết;
+ Đánh giá kết quả bồi dưỡng: 04 tiết.
Cụ thể 8 chuyên đề:
Phần 1: Kiến thức chung (gồm 03 chuyên đề). Chuyên đề 1: Quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông (GDPT) Chuyên đề 2: Xu thế phát triển GDPT trên thế giới, chiến lược phát triển GDPT của Việt Nam Chuyên đề 3: Các quy định của pháp luật về chính sách phát triển đội ngũ GVPT Phần 2: Kiến thức về hoạt động nghề nghiệp (gồm 05 chuyên đề). Chuyên đề 4: Phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên tiểu học Chuyên đề 5: Năng lực hỗ trợ đồng nghiệp trong phát triển chuyên môn giáo dục tiểu học Chuyên đề 6: Năng lực tự học và nghiên cứu khoa học (NCKH), ứng dụng kết quả NCKH trong giáo dục học sinh tiểu học Chuyên đề 7: Chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và giáo dục học sinh tiểu học Chuyên đề 8: Năng lực thích ứng với sự thay đổi trong hoạt động nghề nghiệp của giáo viên tiểu học |
* Cấu trúc chương trình:
TT | Nội dung | Số tiết | Số tiết | Số tiết |
Tổng | Lý thuyết, thảo luận | Giải quyết bài tập tình huống, hướng dẫn thực hành | ||
Phổ biến chương trình, nội quy bồi dưỡng (học viên tự nghiên cứu, tìm hiểu tài liệu vào đầu khóa học) | 0 | 0 | 0 | |
1 | Phần 1: Kiến thức chung | 36 | 20 | 16 |
1 | Quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông | 8 | 4 | 4 |
2 | Xu thế phát triển giáo dục phổ thông trên thế giới, chiến lược phát triển giáo dục phổ thông của Việt Nam | 12 | 8 | 4 |
3 | Các quy định của pháp luật về chính sách phát triển đội ngũ giáo viên phổ thông | 16 | 8 | 8 |
2 | Phần 2: Kiến thức về hoạt động nghề nghiệp | 80 | 52 | 28 |
1 | Phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên tiểu học | 12 | 8 | 4 |
2 | Năng lực hỗ trợ đồng nghiệp trong phát triển chuyên môn giáo dục tiểu học | 16 | 12 | 4 |
3 | Năng lực tự học và nghiên cứu khoa học, ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học trong giáo dục học sinh tiểu học | 16 | 8 | 8 |
4 | Chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và giáo dục học sinh tiểu học | 20 | 12 | 8 |
5 | Năng lực thích ứng với sự thay đổi trong hoạt động nghề nghiệp của giáo viên tiểu học | 16 | 12 | 4 |
3 | Phần 3: Đánh giá kết quả bồi dưỡng | 4 | 4 | 0 |
4 | Tổng cộng | 120 | 76 | 44 |
Nội dung chương trình bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học gồm những gì? (Hình từ Internet)
Hình thức đánh giá kết quả bồi dưỡng giáo viên tiểu học là gì?
Căn cứ Mục 4 Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học ban hành kèm theo Quyết định 2001/QĐ-BGDĐT năm 2023 quy định như sau:
NỘI DUNG CHÍNH CÁC CHUYÊN ĐỀ
...
1. Mục đích
- Đánh giá kiến thức và kỹ năng học viên thu nhận được từ Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học trong thời gian 03 tuần.
- Đánh giá khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng thu nhận được vào thực tiễn công tác của chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học.
2. Yêu cầu
- Về thời điểm đánh giá: Tổ chức vào cuối khóa học.
- Về hình thức đánh giá: Cơ sở bồi dưỡng tổ chức đánh giá kết quả bồi dưỡng bằng một trong số các hình thức sau:
+ Bài kiểm tra (tự luận hoặc tự luận kết hợp với trắc nghiệm khách quan);
+ Viết thu hoạch;
+ Viết tiểu luận theo quy định của cơ sở bồi dưỡng.
- Về nội dung đánh giá: Bảo đảm đạt các mục đích đánh giá nêu tại Mục 1 Phần này và được chấm theo thang điểm 10.
Các thông tin về đánh giá kết quả bồi dưỡng được cơ sở giáo dục quy định cụ thể trong tài liệu phổ biến chương trình, nội quy bồi dưỡng và gửi đến học viên tự nghiên cứu, tìm hiểu vào đầu khóa học.
Theo đó, hình thức đánh giá kết quả bồi dưỡng giáo viên tiểu học có thể bằng bài kiểm tra, bài thu hoạch hoặc tiểu luận.
Yêu cầu đối với giảng viên tham gia bồi dưỡng giáo viên tiểu học là gì?
Căn cứ Mục 5 Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học ban hành kèm theo Quyết định 2001/QĐ-BGDĐT năm 2023, yêu cầu đối với giảng viên tham gia bồi dưỡng giáo viên tiểu học như sau:
- Có kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm phù hợp với nội dung chuyên đề được phân công giảng dạy;
- Tìm hiểu trình độ, kiến thức và nguyện vọng của học viên; thường xuyên cập nhật thông tin để bổ sung, hoàn thiện, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy và dữ liệu phục vụ cho giảng dạy;
- Sử dụng phương pháp giảng dạy phù hợp để đạt được mục tiêu bồi dưỡng; hướng dẫn, khuyến khích và phát huy kinh nghiệm thực tế của học viên trong quá trình học tập;
- Thực hiện đúng quy định của chương trình, tài liệu về thời gian giảng lý thuyết, thảo luận, thực hành và hướng dẫn giải quyết bài tập tình huống thực tiễn;
- Có biểu hiện tốt về tư tưởng chính trị; đối xử hòa nhã và có thái độ văn minh, lịch sự trong giao tiếp với học viên.
- Mẫu văn nghị luận xã hội về thói quen nhuộm tóc của học sinh hiện nay chọn lọc nhất? Học sinh lớp 12 được học môn tự chọn nào?
- Đào tạo kết hợp STEM trong các lớp tháng 12 có gì? Các bước tạo nên bài học STEM ra sao?
- Tuyển tập thơ về chủ đề cho bé mầm non? Bé mầm non mấy tuổi?
- Top 3 mẫu viết bài văn nghị luận về trò chơi điện tử lớp 8 hay nhất? Yêu cầu cần đạt phần quy trình viết lớp 8 thế nào?
- Chiến dịch 'Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không' 1972: Quân và dân miền Bắc bắn rơi bao nhiêu máy bay Mỹ?
- Top 5 mẫu bài nghị luận về lòng yêu nước của giới trẻ ngày nay? Học sinh lớp 12 phải đạt kiến thức văn học như thế nào?
- Mẫu đoạn văn nghị luận về lòng tự trọng lớp 9? Số lượng văn bản nghị luận mở rộng tối thiểu mà học sinh lớp 9 phải đọc trong một năm học?
- 4 Lí do học thuyết giá trị thặng dư được coi là Hòn đá tảng? Đối tượng nào bắt buộc học môn Kinh tế chính trị Mác-Lênin?
- Top 3 đoạn văn kể lại câu chuyện Cóc kiện Trời ngắn gọn lớp 5? Học sinh lớp 5 được xét hoàn thành chương trình lớp học khi nào?
- Mẫu viết bài văn nghị luận về lối sống ảo mà một số người đang theo đuổi lớp 8? Nội dung nói và nghe môn Ngữ văn lớp 8 có yêu cầu cần đạt ra sao?