Người nước ngoài học đại học ở Việt Nam theo diện được Chính phủ Việt Nam cấp học bổng có được kéo dài thời hạn học tập hay không?

Người nước ngoài thuộc diện được Chính phủ Việt Nam cấp học bổng học đại học ở Việt Nam có được kéo dài thời hạn học tập hay không?

Người nước ngoài học đại học ở Việt Nam theo diện được chính phủ Việt Nam cấp học bổng thì có được kéo dài thời hạn học tập hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 2 Quy chế quản lý người nước ngoài học tập tại Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư 30/2018/TT-BGDĐT quy định về giải thích từ ngữ như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Quy chế này các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Lưu học sinh Hiệp định là người nước ngoài được tiếp nhận học tập tại Việt Nam và được Chính phủ Việt Nam cấp học bổng theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Như vậy, ta có thể hiểu rằng người nước ngoài học đại học ở Việt Nam theo diện được chính phủ Việt Nam cấp học bổng là lưu học sinh Hiệp định

Căn cứ khoản 2 Điều 8 Quy chế quản lý người nước ngoài học tập tại Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư 30/2018/TT-BGDĐT quy định về thời gian học tập và những thay đổi trong quá trình học tập như sau:

Thời gian học tập và những thay đổi trong quá trình học tập
...
2. Điều chỉnh thời gian học tập
a) Lưu học sinh được rút ngắn thời gian đào tạo nhưng phải hoàn thành nội dung của chương trình đào tạo theo quy định hiện hành;
b) Lưu học sinh Hiệp định cần kéo dài thời hạn học tập, nghiên cứu để hoàn thành chương trình đào tạo, bao gồm cả thời gian học dự bị tiếng Việt thì phải có ý kiến đồng ý của phía gửi đào tạo và được thủ trưởng cơ sở giáo dục nơi lưu học sinh đang học tập đồng ý bằng văn bản;
c) Đối với lưu học sinh ngoài Hiệp định, việc kéo dài thời gian học tập thực hiện theo thỏa thuận, hợp đồng đào tạo với cơ sở giáo dục nơi lưu học sinh đang học tập.

Như vậy, người nước ngoài học đại học ở Việt Nam theo diện được chính phủ Việt Nam cấp học bổng được kéo dài thời hạn học tập nhưng phải có ý kiến đồng ý của phía gửi đào tạo và được thủ trưởng cơ sở giáo dục nơi lưu học sinh đang học tập đồng ý bằng văn bản.

Người nước ngoài học đại học ở Việt Nam theo diện được Chính phủ Việt Nam cấp học bổng có được kéo dài thời hạn học tập hay không?

Người nước ngoài học đại học ở Việt Nam theo diện được Chính phủ Việt Nam cấp học bổng có được kéo dài thời hạn học tập hay không? (Hình từ Internet)

Người nước ngoài học đại học ở Việt Nam theo diện lưu học sinh có quyền được về nước nghỉ hè hay không?

Căn cứ Điều 11 Quy chế quản lý người nước ngoài học tập tại Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư 30/2018/TT-BGDĐT quy định về quyền lợi của lưu học sinh như sau:

Quyền lợi của lưu học sinh
1. Được đảm bảo quyền lợi của người học theo quy định.
2. Được cung cấp đầy đủ thông tin phục vụ học tập phù hợp với điều kiện của cơ sở giáo dục và cơ sở phục vụ lưu học sinh.
3. Được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể dục, thể thao của cơ sở giáo dục và cơ sở phục vụ lưu học sinh.
4. Được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của học sinh, sinh viên do cơ sở giáo dục, phục vụ lưu học sinh tổ chức.
5. Được tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học do cơ sở giáo dục tổ chức như đối với công dân Việt Nam.
6. Được thi, kiểm tra, bảo vệ khóa luận, đồ án, luận án tốt nghiệp, nhận chứng chỉ, bằng tốt nghiệp.
7. Được về nước nghỉ hè, nghỉ lễ, được mời thân nhân đến thăm theo quy định của Việt Nam; được nghỉ phép, nghỉ ốm hoặc nghỉ để chữa bệnh khi có sự đồng ý của cơ sở giáo dục.
8. Lưu học sinh Hiệp định được hưởng các tiêu chuẩn, chế độ theo quy định hiện hành của Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
9. Tập thể lưu học sinh cùng một nước, cùng học tại một cơ sở giáo dục hoặc cùng sinh hoạt trong một ký túc xá được cử đại diện để quản lý mọi mặt đối với lưu học sinh của nước mình, làm đầu mối liên hệ với cơ sở giáo dục hoặc cơ sở phục vụ lưu học sinh để giải quyết những việc có liên quan đến tập thể lưu học sinh nước mình.

Như vậy, người nước ngoài học đại học ở Việt Nam theo diện lưu học sinh có quyền được về nước nghỉ hè.

Người nước ngoài học đại học ở Việt Nam theo diện lưu học sinh có phải quan hệ hữu nghị với công dân Việt Nam hay không?

Căn cứ Điều 12 Quy chế quản lý người nước ngoài học tập tại Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư 30/2018/TT-BGDĐT quy định về trách nhiệm của lưu học sinh như sau:

Trách nhiệm của lưu học sinh
1. Tuân thủ pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Tôn trọng phong tục, tập quán Việt Nam.
3. Thực hiện Quy chế quản lý người nước ngoài học tập tại Việt Nam, Quy chế đào tạo, Điều lệ nhà trường đối với từng cấp học và trình độ đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam ban hành; Quy chế, Nội quy học tập, sinh hoạt do cơ sở giáo dục, cơ sở phục vụ lưu học sinh quy định.
4. Thực hiện đúng quy định và mục đích nhập cảnh vào Việt Nam học tập.
5. Quan hệ hữu nghị với công dân Việt Nam và lưu học sinh các nước khác.
6. Giữ gìn, bảo vệ tài sản của cơ sở giáo dục, cơ sở phục vụ lưu học sinh.

Như vậy, người nước ngoài học đại học ở Việt Nam theo diện lưu học sinh phải quan hệ hữu nghị với công dân Việt Nam.

Lưu học sinh
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Người nước ngoài học đại học ở Việt Nam theo diện được Chính phủ Việt Nam cấp học bổng có được kéo dài thời hạn học tập hay không?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;