Người học có nguy cơ bị bạo lực học đường sẽ được hỗ trợ thông qua các biện pháp nào?
Người học có nguy cơ bị bạo lực học đường sẽ được hỗ trợ thông qua các biện pháp nào?
Bạo lực học đường được giải thích tại Điều 2 Nghị định 80/2017/NĐ-CP, cụ thể như sau:
Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Môi trường giáo dục là tất cả các điều kiện về vật chất và tinh thần có ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục, học tập, rèn luyện và phát triển của người học.
2. Môi trường giáo dục an toàn là môi trường giáo dục mà người học được bảo vệ, không bị tổn hại về thể chất và tinh thần.
3. Môi trường giáo dục lành mạnh là môi trường giáo dục không có tệ nạn xã hội, không bạo lực; người học, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có lối sống lành mạnh, ứng xử văn hóa.
4. Môi trường giáo dục thân thiện là môi trường giáo dục mà người học được tôn trọng, đối xử công bằng, bình đẳng và nhân ái; được phát huy dân chủ và tạo điều kiện để phát triển phẩm chất và năng lực.
5. Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.
Đồng thời tại khoản 2 Điều 6 Nghị định 80/2017/NĐ-CP quy định như sau:
Phòng, chống bạo lực học đường
...
2. Biện pháp hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường:
a) Phát hiện kịp thời người học có hành vi gây gổ, có nguy cơ gây bạo lực học đường, người học có nguy cơ bị bạo lực học đường;
b) Đánh giá mức độ nguy cơ, hình thức bạo lực có thể xảy ra để có biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ cụ thể;
c) Thực hiện tham vấn, tư vấn cho người học có nguy cơ bị bạo lực và gây ra bạo lực nhằm ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ xảy ra bạo lực.
Như vậy, đối chiếu quy định thì có những biện pháp hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường như sau:
{1} Phát hiện kịp thời người học có hành vi gây gổ, có nguy cơ gây bạo lực học đường, người học có nguy cơ bị bạo lực học đường;
{2} Đánh giá mức độ nguy cơ, hình thức bạo lực có thể xảy ra để có biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ cụ thể;
{3} Thực hiện tham vấn, tư vấn cho người học có nguy cơ bị bạo lực và gây ra bạo lực nhằm ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ xảy ra bạo lực.
Khi đã xảy ra bạo lực học đường thì có phải chăm sóc y tế ngay cho học sinh không?
Trường hợp đã xảy ra bạo lực học đường thì sẽ can thiệp bằng các biện pháp được nêu tại khoản 3 Điều 6 Nghị định 80/2017/NĐ-CP, cụ thể như sau:
- Đánh giá sơ bộ về mức độ tổn hại của người học, đưa ra nhận định về tình trạng hiện thời của người học;
- Thực hiện ngay các biện pháp trợ giúp, chăm sóc y tế, tư vấn đối với người học bị bạo lực; theo dõi, đánh giá sự an toàn của người bị bạo lực;
- Thông báo kịp thời với gia đình người học để phối hợp xử lý; trường hợp vụ việc vượt quá khả năng giải quyết của cơ sở giáo dục thì thông báo kịp thời với cơ quan công an, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.
Như vậy, khi đã xảy ra bạo lực học đường thì biện pháp đầu tiên cơ sở giáo dục cần phải thực hiện là chăm sóc y tế ngay cho học sinh.
Người học có nguy cơ bị bạo lực học đường sẽ được hỗ trợ thông qua các biện pháp nào? (Hình từ Internet)
Bộ Giáo dục và Đào tạo có phải thanh tra kiểm tra để phòng ngừa bạo lực học đường không?
Căn cứ Điều 7 Nghị định 80/2017/NĐ-CP, trong việc phòng ngừa bạo lực học đường Bộ Giáo dục và Đào tạo có 4 trách nhiệm sau:
[1] Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức và cá nhân có liên quan bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh...
[2] Hướng dẫn việc lồng ghép, tích hợp nội dung, kiến thức về bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường vào kế hoạch giáo dục của cơ sở giáo dục.
[3] Hướng dẫn công tác tư vấn học đường, công tác xã hội trường học.
[4] Tổ chức thanh tra, kiểm tra cơ sở giáo dục và lớp độc lập thuộc phạm vi quản lý trong việc thực hiện các quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
Như vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phải có trách nhiệm tổ chức thanh tra kiểm tra để phòng ngừa bạo lực học đường.
- Mẫu phân tích bài thơ trào phúng Giễu người thi đỗ của Trần Tế Xương lớp 8? Cơ cấu tổ chức của trường trung học cơ sở thế nào?
- Tổng hợp các mẫu nhận xét học sinh tiểu học cuối kì 1 2024-2025 theo từng môn học?
- Soạn văn bài Hội thi thổi cơm? Học sinh lớp 7 năm 2024 tuổi dương là bao nhiêu?
- Soạn bài Trái tim Đan Kô ngắn nhất? Chương trình Ngữ văn học sinh lớp 11 có chuyên đề về viết bài giới thiệu một tập thơ không?
- Cơ quan ngôn luận chính thức của Quân đội nhân dân Việt Nam là gì? Đánh giá kết quả giáo dục trong môn Giáo dục quốc phòng và an ninh?
- Ngày 29 tháng 12 là ngày gì? Ngày 29 tháng 12 có phải là ngày lễ lớn trong năm?
- Không được cộng điểm khuyến khích thi tốt nghiệp THPT đối với học viên giáo dục thường xuyên có chứng chỉ nghề từ 2025?
- Mẫu viết bài văn kể chuyện sáng tạo Cánh đồng hoa? Xét hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh lớp 5 ra sao?
- Top 2 mẫu đề thi Tự nhiên xã hội lớp 3 kì 1? Học sinh tiểu học có nhiệm vụ hiếu thảo với cha mẹ, ông bà đúng không?
- Ngoại ngữ không còn là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025?