Muốn làm giáo viên mầm non thì học khối nào?
Muốn làm giáo viên mầm non thì học khối nào?
Hiện nay vị trí, vai trò và mục tiêu của giáo dục mầm non được quy định tại Điều 23 Luật Giáo dục 2019, ngành giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện con người Việt Nam.
Mục tiêu của ngành giáo dục mầm non là phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp một.
Vì vậy mà hiện nay có nhiều trường đang đào tạo ngành giáo viên mầm non các trường đào tạo như: Trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Đại học Sư phạm Huế,...
Bên cạnh đó theo quy chế của Bộ giáo dục, đối với ngành sư phạm mầm non, sư phạm tiểu học và ngành giáo dục đặc biệt, thí sinh sẽ xét tuyển bằng khối M.
Khối M bao gồm các môn học Toán, văn, năng khiếu (đối với ngành giáo dục mầm non) và toán, Anh, năng khiếu và văn, Anh, năng khiếu (đối với ngành giáo dục mầm non – Anh).
Có thể tham khảo các khối thi ngành giáo viên mầm non điển hình như trường sau:
Trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh
7140201 | M02 | Toán, Năng khiếu GDMN 1, Năng khiếu GDMN 2 |
7140201 | M03 | Ngữ văn, Năng khiếu GDMN 1, Năng khiếu GDMN 2 |
Phần thi năng khiếu sẽ tùy thuộc vào từng trường quy định nội dung thi là khác nhau.
Trên đây là thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.
Như vậy, muốn làm giáo viên mầm non thì học khối M.
Muốn làm giáo viên mầm non thì học khối nào? (Hình từ Internet)
Sau khi trở thành giáo viên mầm non thì sẽ có những nhiệm vụ gì?
Căn cứ theo Điều 27 Điều lệ Trường mầm non, ban hành kèm theo Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT thì sau khi trở thành giáo viên mầm non thì sẽ có những nhiệm vụ sau:
- Bảo vệ an toàn về thể chất, tinh thần và tính mạng của trẻ em trong thời gian trẻ em ở nhà trường.
- Thực hiện công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em theo chương trình giáo dục mầm non.
- Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của trẻ em; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của trẻ em; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp; thực hiện quy tắc ứng xử của giáo viên, các quy định về đạo đức nhà giáo theo quy định.
- Tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học nuôi dạy trẻ em cho cha mẹ của trẻ em; chủ động phối hợp với gia đình của trẻ em để thực hiện mục tiêu giáo dục trẻ em.
- Tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
- Thực hiện quy định của nhà trường và các quy định khác của pháp luật.
Bên cạnh đó thì quyền của giáo viên mầm non cũng được quy định tại Điều 29 Điều lệ Trường mầm non, ban hành kèm theo Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT cụ thể như sau:
- Được tôn trọng, bảo vệ nhân phẩm, danh dự và thân thể, được hưởng các quyền lợi về vật chất, tinh thần theo quy định.
- Được tự chủ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với sự hỗ trợ của tổ chuyên môn và nhà trường; được bảo đảm các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
- Được hưởng tiền lương, phụ cấp, trợ cấp và các chế độ khác theo quy định của pháp luật.
- Được tạo điều kiện học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, được hưởng nguyên lương, phụ cấp theo lương và các chế độ chính sách khác theo quy định khi được cấp có thẩm quyền cử đi học tập, bồi dưỡng.
- Được khen thưởng, tặng danh hiệu thi đua và các danh hiệu cao quý khác theo quy định.
- Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó thì, trình độ nghề nghiệp của giáo viên mầm non phải có được quy định tại Điều 29 Điều lệ Trường mầm non, ban hành kèm theo Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT như sau:
- Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên là có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm mầm non. Hằng năm, giáo viên tự đánh giá và được nhà trường đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non làm căn cứ xây dựng kế hoạch học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp.
Các hành vi giáo viên mầm non không được làm?
Căn cứ theo Điều 31 Điều lệ Trường mầm non, ban hành kèm theo Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT thì sau khi trở thành giáo viên mầm non thì sẽ có những nhiệm vụ sau:
- Hành vi, ứng xử của giáo viên, nhân viên thực hiện theo quy định của ngành giáo dục và của pháp luật. Giáo viên, nhân viên không được làm những điều sau:
+ Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể trẻ em và đồng nghiệp;
+ Đối xử không công bằng đối với trẻ em;
+ Xuyên tạc nội dung giáo dục;
+ Bỏ giờ, bỏ buổi dạy; tuỳ tiện cắt xén chương trình nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em;
+ Làm việc riêng khi đang tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
+ Hút thuốc, uống rượu, bia và sử dụng các chất kích thích khác khi đang tham gia các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
- Trang phục của giáo viên, nhân viên phù hợp, đáp ứng yêu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em và yêu cầu trang phục công sở.
- Mục đích bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học là gì?
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?