Mục tiêu của giáo dục phổ thông là gì? Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông được quy định như thế nào?

Giáo giục phổ thông nhằm mục tiêu gì? Nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông phải đáp ứng các yêu cầu gì?

Mục tiêu của giáo dục phổ thông là gì?

Căn cứ tại Điều 29 Luật Giáo dục 2019 thì mục tiêu của giáo dục phổ thông như sau:

- Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.

- Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.

- Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mục tiêu của giáo dục phổ thông là gì? Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông được quy định như thế nào?

Mục tiêu của giáo dục phổ thông là gì? Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 30 Luật Giáo dục 2019 thì yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông được quy định như sau;

- Nội dung giáo dục phổ thông phải bảo đảm tính phổ thông, cơ bản, toàn diện, hướng nghiệp và có hệ thống; gắn với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục ở mỗi cấp học.

- Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học được quy định như sau:

+ Giáo dục tiểu học phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật;

+ Giáo dục trung học cơ sở củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp;

+ Giáo dục trung học phổ thông củng cố, phát triển nội dung đã học ở trung học cơ sở, hoàn thành nội dung giáo dục phổ thông; bảo đảm chuẩn kiến thức phổ thông cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp cho học sinh, có nội dung nâng cao ở một số môn học để phát triển năng lực, đáp ứng nguyện vọng của học sinh.

- Phương pháp giáo dục phổ thông phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc trưng từng môn học, lớp học và đặc điểm đối tượng học sinh; bồi dưỡng phương pháp tự học, hứng thú học tập, kỹ năng hợp tác, khả năng tư duy độc lập; phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của người học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào quá trình giáo dục.

Chương trình giáo dục phổ thông phải đảm bảo đảm các yêu cầu gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 31 Luật Giáo dục 2019 thì chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:

- Thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông;

- Quy định yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trong cả nước;

- Quy định phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp, mỗi cấp học của giáo dục phổ thông;

- Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục phổ thông;

- Được lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân và thực nghiệm trước khi ban hành; được công bố công khai sau khi ban hành.

Cơ sở giáo dục phổ thông gồm các cơ sở nào?

Căn cứ tại Điều 33 Luật Giáo dục 2019 thì cơ sở giáo dục phổ thông bao gồm:

- Trường tiểu học;

- Trường trung học cơ sở;

- Trường trung học phổ thông;

- Trường phổ thông có nhiều cấp học.

Giáo dục phổ thông
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Thời lượng giáo dục cấp tiểu học chương trình giáo dục phổ thông là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Hoàn thành tuyển sinh các lớp đầu cấp trước 31/7/2024 đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh mô đun 13 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh dưới 14 tuổi thì có được làm thẻ căn cước hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Nội dung mô đun 8 về xây dựng văn hóa nhà trường trong các cơ sở giáo dục phổ thông ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Bồi dưỡng về thực hiện quyền dân chủ trong nhà trường trong các cơ sở giáo dục phổ thông là mô đun mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm những yêu cầu như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Sinh năm 2010 học lớp mấy năm 2024? Bảng năm sinh, tuổi theo lớp năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mục đích sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
Module 2 xây dựng phong cách của giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông trong bối cảnh hiện nay ra sao?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;