Môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh giữ vai trò gì trong giáo dục?
Môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh giữ vai trò gì trong giáo dục cấp THPT?
Căn cứ theo Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông môn Giáo dục Quốc phòng và an ninh ban hành kèm theo Thông tư 46/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:
ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh giữ vai trò chủ chốt trong việc giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, góp phần giáo dục cho học sinh lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, bồi dưỡng niềm tự hào tự tôn dân tộc. Cùng với các môn học và hoạt động giáo dục khác góp phần hình thành ở học sinh các phẩm chất, năng lực chung được quy định trong chương trình tổng thể, thông qua nội dung môn học hình thành năng lực nhận thức các vấn đề về quốc phòng, an ninh và vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống.
Ở cấp tiểu học, trung học cơ sở giáo dục quốc phòng và an ninh được thực hiện lồng ghép thông qua nội dung các môn học trong chương trình, kết hợp với hoạt động ngoại khóa phù hợp với lứa tuổi, bảo đảm cho học sinh hình thành những hiểu biết ban đầu về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc về lực lượng vũ trang nhân dân và ý thức kỷ luật, tinh thần đoàn kết, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.
Ở cấp trung học phổ thông là môn học chính khóa, bảo đảm cho học sinh có những hiểu biết ban đầu về nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; về truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, lực lượng vũ trang nhân dân và nghệ thuật quân sự Việt Nam; có kiến thức cơ bản, cần thiết về phòng thủ dân sự và kĩ năng quân sự; sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc.
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh giữ cấp THPT sẽ có vai trò chủ chốt trong việc giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, góp phần giáo dục cho học sinh lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, bồi dưỡng niềm tự hào tự tôn dân tộc.
Môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh giữ vai trò gì trong giáo dục? (Hình từ Internet)
5 quan điểm xây dựng chương trình môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh cấp THPT như thế nào?
Căn cứ theo Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Giáo dục Quốc phòng và an ninh ban hành kèm theo Thông tư 46/2020/TT-BGDĐT quy định 5 quan điểm xây dựng chương trình môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh cấp THPT gồm:
Chương trình môn Giáo dục quốc phòng và an ninh được xây dựng trên cơ sở các quan điểm sau:
1. Tính kế thừa và hiện đại
Chương trình môn Giáo dục quốc phòng và an ninh được xây dựng trên cơ sở các quan điểm, chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Được xây dựng dựa trên nền tảng lí luận và thực tiễn truyền thống kinh nghiệm đánh giặc giữ nước của cha ông, nghệ thuật quân sự Việt Nam và cập nhật thành tựu của khoa học quân sự, sư phạm quân sự hiện đại.
2. Phát triển phẩm chất, năng lực chung, năng lực đặc thù
Chương trình xác định rõ các phẩm chất, năng lực có thể hình thành và phát triển ở học sinh thông qua môn học: một mặt chương trình căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực làm cơ sở và xuất phát điểm để lựa chọn nội dung giáo dục; mặt khác chương trình hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi cho học sinh thông qua việc hướng dẫn học sinh tiếp thu, vận dụng nội dung môn học vào thực tiễn.
3. Tính thực hành, thực tiễn
Chương trình xác định thực hành, luyện tập, vận dụng là nội dung quan trọng, đồng thời là phương thức thiết thực, hiệu quả để phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Nội dung này chú trọng việc vận dụng kiến thức quốc phòng, an ninh và kĩ năng vận dụng vào thực tiễn nhằm góp phần phát triển các năng lực đặc thù môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh.
4. Tính dân tộc và nhân văn
Giúp học sinh nhận thức đúng về chủ nghĩa yêu nước, tinh thần dân tộc, nhân văn, sự đoàn kết toàn dân của dân tộc Việt Nam trong công cuộc dựng nước và giữ nước; tinh thần đoàn kết quốc tế; giúp học sinh phát triển các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng hướng tới các giá trị khoan dung, nhân ái, tôn trọng, hòa bình, hòa hợp, hợp tác và vì sự tiến bộ và phát triển xã hội.
5. Tính mở, liên thông
Trên cơ sở đảm bảo nội dung theo các chủ đề thống nhất trong cả nước, chương trình dành thời lượng nhất định để các nhà trường hướng dẫn học sinh tìm hiểu các vấn đề về quốc phòng, an ninh, truyền thống và nghệ thuật đánh giặc giữ nước của địa phương, xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện địa phương.
Chương trình môn học, bố trí bài giảng phù hợp có tính liên thông bổ trợ kiến thức từ lớp 10 đến lớp 12, đáp ứng yêu cầu về dạy học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường trung học phổ thông, phù hợp với nhận thức, phát triển thể lực và đặc thù môn học.
Quy định về chương trình môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh cấp THPT?
Căn cứ theo Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Giáo dục Quốc phòng và an ninh ban hành kèm theo Thông tư 46/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:
- Chương trình môn Giáo dục quốc phòng và an ninh giúp học sinh phát triển các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, trung thực, trách nhiệm; giáo dục tình yêu quê hương đất nước, tinh thần nhân ái, nhân văn, ý thức trách nhiệm của công dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm an ninh, an toàn và trật tự xã hội, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
- Góp phần phát triển ở học sinh các năng lực chung: năng lực tự chủ, tự học; năng lực hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo thông qua các năng lực chuyên biệt như: năng lực nhận thức về các vấn đề quốc phòng, an ninh; năng lực vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào cuộc sống.
- Phân tích bài thơ Thu Điếu hay nhất? Tổ chức lớp học trong trường trung học phổ thông không quá bao nhiêu học sinh?
- Mẫu văn giới thiệu một lễ hội mùa xuân mà em biết hay nhất? Sĩ số học sinh lớp 4 trong một lớp học thế nào?
- Nêu cảm nghĩ của em về bài Đồng dao mùa xuân? Phương pháp giáo dục phổ thông cấp THCS?
- Mẫu mở bài biểu cảm về mẹ dài nhất? Học sinh lớp 7 phải viết được bài văn biểu cảm đúng không?
- Mẫu phân tích bài thơ Chỉ có thể là mẹ? Thành phần của Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS bao gồm những ai?
- Mẫu bài dự thi Hội thi Giáo viên giỏi cấp Mầm non? Hoạt động giáo dục trong trường mầm non như thế nào?
- Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê? Cho ví vụ về biện pháp tu từ liệt kê? Những loại biện pháp tu từ mà học sinh tiểu học được học?
- Công thức mở bài Nghị luận xã hội hay cho học sinh giỏi? Đánh giá định kì học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ra sao?
- Mẫu bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học kịch lớp 9? Được chỉnh sửa nội dung bằng tốt nghiệp trung học cơ sở khi nào?
- Phân tích tác phẩm Chiếc lá cuối cùng ngắn gọn? Kiểm tra, đánh giá việc dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông như thế nào?