Mở bài Sóng ngắn gọn đầy đủ nhất? Ngữ liệu về thể loại thơ trong chương trình môn Ngữ văn lớp 12?
Mở bài Sóng ngắn gọn đầy đủ nhất?
Bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh là một trong những tác phẩm tình yêu nổi tiếng và để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trong lòng người đọc. Qua hình tượng sóng, nhà thơ đã vẽ nên một bức tranh tình yêu đầy mãnh liệt, nồng nàn, và cũng rất đỗi dịu dàng, sâu lắng.
Các bạn học sinh lớp 12 sẽ được học nội dung của bài thơ này. Từ đó các bạn học sinh lớp 12 sẽ thực hành viết bài văn trong đó có sử dụng mở bài.
Vì vậy các bạn học sinh có thể tham khảo Top những mẫu mở bài Sóng ngắn gọn đầy đủ nhất bên dưới đây:
Mẫu 1: Nhấn mạnh hình ảnh trung tâm
"Sóng - hình ảnh quen thuộc, giản dị mà chứa đựng bao điều kỳ diệu. Qua ngòi bút tài hoa của Xuân Quỳnh, hình ảnh sóng không chỉ đơn thuần là một hiện tượng tự nhiên mà còn là biểu tượng sâu sắc cho tình yêu, cho những khát vọng cháy bỏng trong tâm hồn con người. Bài thơ "Sóng" đã vẽ nên một bức tranh tình yêu vừa mãnh liệt, vừa dịu dàng, để lại dấu ấn khó phai trong lòng người đọc."
Mẫu 2: Đặt câu hỏi gợi mở
"Tại sao hình ảnh sóng lại trở thành cảm hứng bất tận cho các nhà thơ? Và bằng cách nào mà Xuân Quỳnh đã thổi hồn vào những con sóng, khiến chúng trở thành biểu tượng cho một tình yêu đẹp đẽ, mãnh liệt? Bài thơ "Sóng" chính là câu trả lời đầy cảm xúc cho những câu hỏi ấy."
Mẫu 3: Liên hệ thực tế
"Ai trong chúng ta cũng đã từng đứng trước biển, lắng nghe tiếng sóng vỗ rì rào. Những con sóng ấy dường như mang theo những bí ẩn, những câu chuyện riêng. Và trong bài thơ "Sóng" của Xuân Quỳnh, ta như được lắng nghe tâm sự của chính những con sóng ấy, cảm nhận được những xúc cảm sâu thẳm ẩn chứa trong đó."
Mẫu 4: Nhấn mạnh tính nghệ thuật của bài thơ
"Với những vần thơ mượt mà, giàu hình ảnh, Xuân Quỳnh đã tạo nên một bức tranh tình yêu vừa lãng mạn, vừa hiện thực. Bài thơ "Sóng" không chỉ chinh phục người đọc bởi vẻ đẹp ngôn ngữ mà còn bởi những ý tứ sâu sắc, gợi mở về tình yêu, cuộc sống và con người."
Mẫu 5: Trích dẫn một câu thơ đặc sắc
"Câu thơ "Dẫu xuôi về phương bắc/ Dẫu ngược về phương nam/ Nơi nào em cũng nghĩ/ Hướng về anh – một phương" đã trở thành một trong những câu thơ bất hủ trong lòng người đọc. Chính những câu thơ như vậy đã làm nên sức hấp dẫn đặc biệt của bài thơ "Sóng"."
Mẫu 6: Nhấn mạnh sự độc đáo của hình tượng sóng
"Trong vườn thơ tình yêu Việt Nam, hình tượng sóng xuất hiện nhiều lần. Tuy nhiên, Xuân Quỳnh đã thổi một làn gió mới vào hình tượng quen thuộc này. Qua bài thơ "Sóng", nhà thơ đã tạo nên một bức tranh tình yêu vừa quen thuộc, vừa lạ lẫm, để lại dấu ấn khó phai trong lòng người đọc."
Mẫu 7: Liên hệ với tâm lý con người
"Tình yêu, một cảm xúc phức tạp và đa chiều, luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà thơ. Xuân Quỳnh, với tâm hồn nhạy cảm và tinh tế, đã thành công khi lồng ghép những cung bậc cảm xúc của con người vào hình ảnh sóng, tạo nên một bức chân dung sinh động về tình yêu."
Mẫu 8: Nhấn mạnh sự hòa quyện giữa thiên nhiên và con người
"Thiên nhiên luôn là người bạn đồng hành, là nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận của các nhà thơ. Trong bài thơ "Sóng", Xuân Quỳnh đã khéo léo hòa quyện hình ảnh thiên nhiên với tâm trạng con người, tạo nên một bức tranh hài hòa, sinh động."
Mẫu 9: Liên hệ với một tác phẩm khác
"Cũng viết về tình yêu, nhưng nếu Xuân Diệu thể hiện một tình yêu nồng cháy, cuồng nhiệt thì Xuân Quỳnh lại mang đến một tình yêu dịu dàng, sâu lắng hơn. Qua bài thơ "Sóng", ta cảm nhận được một tâm hồn phụ nữ luôn khao khát tình yêu chân thành, bền vững."
Mẫu 10: Mở đầu bằng một câu hỏi tu từ
"Có bao giờ bạn tự hỏi, tình yêu có giống như những con sóng không? Luôn chuyển động không ngừng, lúc thì dịu êm, lúc thì dữ dội? Bài thơ "Sóng" của Xuân Quỳnh sẽ đưa chúng ta đi tìm câu trả lời cho câu hỏi thú vị này."
*Lưu ý: Thông tin về mở bài Sóng ngắn gọn đầy đủ nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mở bài Sóng ngắn gọn đầy đủ nhất? Ngữ liệu về thể loại thơ trong chương trình môn Ngữ văn lớp 12? (Hình từ Internet)
Ngữ liệu về thể loại thơ trong chương trình môn Ngữ văn lớp 12?
Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, ngữ liệu sử dụng cho môn Ngữ văn lớp 12 gồm các văn bản sau:
(1). Văn bản văn học
- Truyện truyền kì, truyện ngắn và tiểu thuyết hiện đại
- Thơ trữ tình hiện đại
- Hài kịch
- Phóng sự, nhật kí hoặc hồi kí
(2). Văn nghị luận
- Nghị luận xã hội
- Nghị luận văn học
(3). Văn bản thông tin
- Thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận
- Báo cáo nghiên cứu, thư trao đổi công việc.
Như vậy, có thể thấy rằng ngữ liệu về thể loại thơ trong chương trình môn Ngữ văn lớp 12 sẽ là các bài thơ trữ tình hiện đại.
Biện pháp tu từ nói mỉa có phải là kiến thức mà học sinh phải có khi học môn Ngữ văn lớp 12 không?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, học sinh lớp 12 học những nội dung sau môn Ngữ văn:
*KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT
- Giữ gìn và phát triển tiếng Việt
- Lỗi logic, lỗi câu mơ hồ và cách sửa
- Biện pháp tu từ nói mỉa, nghịch ngữ: đặc điểm và tác dụng
- Kiểu văn bản và thể loại
+ Văn bản nghị luận: vai trò của các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; mục đích, tình cảm và quan điểm của người viết; các biện pháp làm tăng tính khẳng định, phủ định trong văn bản nghị luận;
Cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm; bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội; bài nghị luận về một vấn đề có liên quan đến giới trẻ; bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm văn học cùng hoặc khác về thể loại
+ Văn bản thông tin: giá trị của đề tài, thông tin chính của văn bản; các loại dữ liệu và độ tin cậy của dữ liệu; thư trao đổi công việc; báo cáo kết quả của bài tập dự án hay kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội
- Tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong học tập, nghiên cứu
- Đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật: hiểu và vận dụng
- Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, biểu đồ, sơ đồ,...
*KIẾN THỨC VĂN HỌC
- Chức năng nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ của văn học
- Sự phù hợp giữa chủ đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo
- Một số biểu hiện của phong cách nghệ thuật trong văn học dân gian, văn học trung đại, văn học hiện đại, xu hướng hiện thực và lãng mạn chủ nghĩa; phong cách nghệ thuật của tác giả
- Một số yếu tố của truyện truyền kì, tiểu thuyết (hiện đại và hậu hiện đại), thơ trữ tình hiện đại, hài kịch, kí
+ Truyện truyền kì: đề tài, nhân vật, ngôn ngữ, thủ pháp nghệ thuật; đánh giá vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện truyền kì, liên hệ với vai trò của yếu tố này trong truyện cổ dân gian
+ Tiểu thuyết (hiện đại và hậu hiện đại): ngôn ngữ, diễn biến tâm lí, hành động của nhân vật
+ Thơ trữ tình hiện đại: ngôn ngữ, hình ảnh, biểu tượng, yếu tố tượng trưng, siêu thực
+ Hài kịch: ngôn ngữ, nhân vật, tình huống, thủ pháp trào phúng
+ Phóng sự, nhật kí hoặc hồi kí: tính phi hư cấu, miêu tả, trần thuật; sự kết hợp chi tiết, sự kiện hiện thực với trải nghiệm, thái độ và đánh giá của người viết
- Diễn biến tâm lí của nhân vật và cách thức thể hiện tâm lí nhân vật của nhà văn
- Mối quan hệ của người kể chuyện, điểm nhìn trong việc thể hiện chủ đề của văn bản
- Những hiểu biết cơ bản về Hồ Chí Minh giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của tác gia này
- Sơ giản về lịch sử văn học và vai trò của kiến thức nền về lịch sử văn học trong đọc hiểu văn bản.
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì biện pháp tu từ nói mỉa là một trong những kiến thức mà học sinh phải có khi học môn Ngữ văn lớp 12.