Mẫu viết mở bài và kết bài cho bài văn miêu tả con vật mà em yêu thích? Mục tiêu giảng dạy môn Tiếng Việt lớp 4 là gì?
Mẫu viết mở bài và kết bài cho bài văn miêu tả con vật mà em yêu thích?
Các bạn học sinh lớp 4 hoặc quý phụ huynh có thể tham khảo ngay mẫu viết mở bài và kết bài cho bài văn miêu tả con vật mà em yêu thích dưới đây:
Mẫu viết mở bài và kết bài cho bài văn miêu tả con vật mà em yêu thích * Đối với mở bài cho bài văn miêu tả con vật mà em yêu thích sẽ có một số cách như sau: - Mở bài trực tiếp: Dễ thương và gần gũi: Em rất yêu quý chú mèo Mun nhà em. Với bộ lông mượt mà màu đen tuyền và đôi mắt tròn xoe long lanh, Mun luôn là tâm điểm chú ý của mọi người. Kỉ niệm sâu sắc: Chú chó Lucky là người bạn đồng hành thân thiết của em. Em nhớ mãi lần đầu gặp Lucky, chú bé nhỏ xíu run rẩy nép mình trong góc nhà. Đặc điểm nổi bật: Bộ lông xù xì màu nâu đỏ của chú chó Sam khiến em liên tưởng đến một quả bóng bông di động. Sam không chỉ đáng yêu mà còn rất thông minh. - Mở bài gián tiếp: Tạo không khí: Buổi chiều nào, em cũng thích ngồi bên cửa sổ, ngắm nhìn chú chim sẻ nhảy nhót trên cành cây. Tiếng hót líu lo của chú làm cho không gian trở nên sinh động hơn. So sánh: Chú mèo Miu nhà em có đôi mắt xanh biếc long lanh như hai viên ngọc bích. Mỗi khi nhìn vào đôi mắt ấy, em cảm thấy bình yên lạ thường. Gợi tả: Bộ lông trắng muốt của chú thỏ bông mềm mại như nhung, khiến em muốn ôm chú vào lòng suốt ngày. - Mở bài kết hợp: Kết hợp tả và kể: Em còn nhớ cái ngày em nhận được chú chó bông Puppy làm quà sinh nhật. Niềm vui của em lúc đó vỡ òa, em ôm chặt Puppy vào lòng và không muốn rời xa chú một giây nào. Kết hợp tả và biểu cảm: Mỗi khi nhìn thấy chú cá vàng bơi lội tung tăng trong bể cá, em cảm thấy lòng mình thư thái lạ thường. Những chiếc vây của chú óng ánh như những dải lụa mềm mại. * Đối với kết bài cho bài văn miêu tả con vật mà em yêu thích sẽ có một số cách như sau: - Kết bài thể hiện tình cảm sâu sắc: ...[Tên con vật] là người bạn thân thiết nhất của em. Em yêu quý [nó/chú/cô] lắm. Em hứa sẽ luôn chăm sóc [nó/chú/cô] thật tốt để [nó/chú/cô] luôn khỏe mạnh và vui vẻ bên em. ...[Tên con vật] đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của em. Em sẽ mãi trân trọng tình cảm mà [nó/chú/cô] dành cho em. ...[Tên con vật] là món quà quý giá nhất mà em từng có. Em sẽ luôn yêu thương và bảo vệ [nó/chú/cô]. - Kết bài mở rộng, gợi mở: Mỗi khi ngắm nhìn [Tên con vật], em lại cảm thấy lòng mình bình yên và hạnh phúc. Em tin rằng tình bạn giữa em và [nó/chú/cô] sẽ mãi bền chặt. Em hy vọng rằng, [Tên con vật] sẽ luôn khỏe mạnh và sống lâu cùng em. Em mong rằng, tất cả mọi người sẽ yêu thương và bảo vệ động vật như cách mà em yêu thương [Tên con vật] của mình. - Kết bài tạo ấn tượng: ...[Tên con vật], đó không chỉ là một con vật nuôi mà còn là một người bạn, một thành viên trong gia đình em. ...[Tên con vật] đã dạy cho em rất nhiều điều về tình yêu thương, sự trung thành và lòng biết ơn. ...[Miêu tả một hành động hoặc cử chỉ đáng yêu của con vật]... Chính những khoảnh khắc ấy đã khiến em yêu [Tên con vật] nhiều hơn. - Ví dụ kết hợp: ...[Tên con vật] là người bạn thân thiết nhất của em. Mỗi khi buồn, em chỉ cần ôm lấy [nó/chú/cô] là cảm thấy mọi nỗi buồn đều tan biến. [Tên con vật] đã dạy cho em rất nhiều điều về tình yêu thương, sự trung thành và lòng biết ơn. Em sẽ mãi trân trọng tình cảm mà [nó/chú/cô] dành cho em. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu viết mở bài và kết bài cho bài văn miêu tả con vật mà em yêu thích chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu viết mở bài và kết bài cho bài văn miêu tả con vật mà em yêu thích? Mục tiêu giảng dạy môn tiếng Việt lớp 4 là gì? (Hình từ Internet)
Mục tiêu giảng dạy môn Tiếng Việt lớp 4 là gì?
Theo tiểu mục 2 Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì mục tiêu giảng dạy môn Tiếng Việt lớp 2 như sau:
- Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.
- Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.
Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.
Lựa chọn ngữ liệu gợi ý lựa chọn văn bản ở lớp 4 ra sao?
Căn cứ theo Mục 9 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT Gợi ý lựa chọn văn bản ở lớp 4 khi dạy học môn Tiếng Việt lớp 4 sẽ như sau:
Để tác giả sách giáo khoa có định hướng lựa chọn văn bản phù hợp với các nhóm lớp, danh mục này nêu hướng phân bổ cho cả những tác phẩm bắt buộc.
LỚP 4 VÀ LỚP 5
*Truyện, văn xuôi
- Chuyện của Thần Nông (Cổ tích Việt Nam)
- Con yêu bố chừng nào (Truyện tranh - Sam McBratney, A. Jeram)
- Có con giun đất (Truyện cười dân gian Việt Nam)
- Điều ước của vua Midas (Thần thoại Hy Lạp)
- Kì diệu rừng xanh (Nguyễn Phan Hách)
- Một người chính trực (Quỳnh Cư, Đỗ Đức Hùng)
- Mua kính (Truyện cười dân gian Việt Nam)
- Những ngày thơ ấu (Nguyên Hồng)
- Những tấm lòng cao cả (E.Amicis)
- Phân xử tài tình (Cổ tích Việt Nam)
- Quê nội (Võ Quảng)
- Sự tích cây nêu ngày Tết (Cổ tích Việt Nam)
- Thái sư Trần Thủ Độ (Ngô Sĩ Liên)
- Thư gửi các học sinh (Hồ Chí Minh)
- Thương nhớ ngón tay (Trích Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - Nguyễn Ngọc Thuần)
- Tottochan cô bé bên cửa sổ (K. Tetsuko)
- Trong rừng rậm (Trích Cậu bé rừng xanh - R. Kipling)
- ...
*Thơ, ca dao, câu đố
- Bài ca về trái đất (Định Hải)
- Bè xuôi sông La (Vũ Duy Thông)
- Biển (Khánh Chi)
- Bến cảng Hải Phòng (Nguyễn Hồng Kiên)
- Ca dao về tình cảm gia đình
- Cao Bằng (Trúc Thông)
- Câu đố dân gian về sự vật, hiện tượng
- Chợ Tết (Đoàn Văn Cừ)
- Dòng sông mặc áo (Nguyễn Trọng Tạo)
- Em nghĩ về trái đất (Nguyễn Lãm Thắng)
- Lượm (Tố Hữu)
- Sắc màu em yêu (Phạm Đình Ân)
- Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà (Quang Huy)
- Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai (Phùng Ngọc Hùng)
- Truyện Kiều (Nguyễn Du)
- Truyện cổ nước mình (Lâm Thị Mỹ Dạ)
- Trước cổng trời (Nguyễn Đình Ảnh)
- ...
*Kịch
- Cáo bị rơi xuống giếng (Aesop)
- Con chim xanh (M. Maeterlinck)
- Hoàng tử - Công chúa và chín vị thần... bị bắt (Minh Phương)
- Lòng dân (Nguyễn Văn Xe)
- Người công dân số Một (Hà Văn Cầu - Vũ Đình Phòng)
- ...
*Văn bản thông tin
- Văn bản giới thiệu sách, phim.
- Văn bản chỉ dẫn (đơn giản) các bước thực hiện một công việc hoặc làm? sử dụng một sản phẩm.
- Thư cảm ơn hoặc xin lỗi, thư thăm hỏi; đơn (xin nghỉ học, xin nhập học); giấy mời, báo cáo công việc, chương trình hoạt động.
- Văn bản giải thích về một hiện tượng tự nhiên.
- Văn bản giới thiệu một quy trình.
- Văn bản quảng cáo (tờ rơi, áp phích,...).
- ...
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
- Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?
- Mẫu đề thi học kì 1 lớp 6 Tiếng Anh mới nhất? Học sinh trung học cơ sở học trong bao nhiêu năm?