Mẫu viết đoạn văn ngắn Gửi tác giả truyện Cô bé bán diêm? Mục tiêu môn Ngữ văn cấp trung học cơ sở là gì?
Mội số mẫu đoạn văn ngắn về chủ đề Gửi tác giả truyện Cô bé bán diêm?
Truyện Cô bé bán diêm là một câu truyện rất nổi tiếng của nhà văn An-đéc-xen và quen thuộc đối với học sinh. Dưới đây là một số mẫu đoạn văn ngắn về chủ đề Gửi tác giả truyện Cô bé bán diêm học sinh lớp 6 tham khảo:
Mẫu 1:
Gửi tác giả truyện Cô bé bán diêm, em rất xúc động khi đọc câu chuyện về cô bé nghèo khổ trong đêm đông lạnh giá. Cô bé phải đốt từng que diêm để sưởi ấm, nhưng mỗi que diêm chỉ sáng lên trong chốc lát rồi lại tắt, mang theo cả hy vọng nhỏ bé của cô. Hình ảnh ấy khiến em vừa thương vừa xót xa. Cô bé mong mỏi được sống trong một gia đình ấm áp, nhưng cuối cùng em thấy cô đã được lên thiên đàng, nơi không còn đói rét và cô đơn. Câu chuyện của ông dạy em biết yêu thương và quan tâm đến những người xung quanh hơn.
Mẫu 2:
Gửi tác giả truyện Cô bé bán diêm, câu chuyện về cô bé nghèo đứng giữa đêm đông lạnh lẽo khiến em rất xúc động. Em thấy thương cho cô bé khi phải đi bán diêm giữa trời tuyết mà chẳng ai mua giúp. Cô bé đốt từng que diêm để sưởi ấm, mỗi lần đốt lại hiện ra ước mơ về bữa ăn ngon, cây thông Noel hay vòng tay ấm áp của bà. Nhưng rồi mọi thứ đều tan biến nhanh chóng, và cô bé lại quay về với cái lạnh. Em ước rằng cô bé sẽ không phải chịu khổ như vậy nữa. Câu chuyện làm em thấy mình thật may mắn vì có gia đình bên cạnh và hiểu rằng cần phải biết yêu thương, giúp đỡ người khác.
Mẫu 3:
Gửi tác giả truyện Cô bé bán diêm, câu chuyện về cô bé nhỏ bé đốt từng que diêm giữa đêm tuyết lạnh đã khiến em cảm thấy thật buồn. Cô bé không có ai chăm sóc, không có đồ ăn, phải chịu đói và lạnh một mình. Mỗi lần cô đốt diêm, ánh sáng hiện lên cho cô thấy những điều ước đẹp đẽ, như bữa ăn ấm áp hay vòng tay yêu thương của bà. Em vừa thấy vui khi cô bé được gặp bà trong mơ, lại vừa thấy xót xa vì đó chỉ là ảo ảnh. Câu chuyện của ông đã giúp em hiểu rằng có gia đình và sự ấm áp là điều rất quý giá mà em cần trân trọng.
Lưu ý: Mẫu đoạn văn ngắn chủ đề Gửi tác giả truyện Cô bé bán diêm trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Học sinh có thể viết lại đoạn văn ngắn chủ đề Gửi tác giả truyện Cô bé bán diêm theo ý kiến của mình.
Mẫu viết đoạn văn ngắn Gửi tác giả truyện Cô bé bán diêm? Mục tiêu môn Ngữ văn cấp trung học cơ sở? (hình từ Internet)
Mục tiêu môn Ngữ văn cấp trung học cơ sở là gì?
Theo quy định ở tiểu mục 3. Mục III Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, mục tiêu cấp trung học cơ sở đối với môn Ngữ văn như sau:
- Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất tốt đẹp đã được hình thành ở tiểu học; nâng cao và mở rộng yêu cầu phát triển về phẩm chất với các biểu hiện cụ thể như: biết tự hào về lịch sử dân tộc và văn học dân tộc; có ước mơ và khát vọng, có tinh thần tự học và tự trọng, có ý thức công dân, tôn trọng pháp luật.
- Tiếp tục phát triển các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đã hình thành ở cấp tiểu học với các yêu cầu cần đạt cao hơn. Phát triển năng lực ngôn ngữ với yêu cầu: phân biệt được các loại văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin; đọc hiểu được cả nội dung tường minh và nội dung hàm ẩn của các loại văn bản; viết được đoạn và bài văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng hoàn chỉnh, mạch lạc, logic, đúng quy trình và có kết hợp các phương thức biểu đạt; nói dễ hiểu, mạch lạc; có thái độ tự tin, phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp; nghe hiểu với thái độ phù hợp.
Yêu cầu cần đạt đối với năng lực văn học môn Ngữ văn của học sinh lớp 6?
Căn cứ theo tiểu mục 2.2.Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, yêu cầu cần đạt với năng lực văn học của môn Ngữ văn lớp 6 bao gồm:
- Nhận biết và phân biệt được các loại văn bản văn học: truyện, thơ, kịch, kí và một số thể loại tiêu biểu cho mỗi loại; phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học; hiểu nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản văn học. Trình bày được cảm nhận, suy nghĩ về tác phẩm văn học và tác động của tác phẩm đối với bản thân; bước đầu tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
- Nhận biết được đề tài, hiểu được chủ đề, ý nghĩa của văn bản đã đọc; nhận biết được truyện dân gian, truyện ngắn, thơ trữ tình và thơ tự sự; kí trữ tình và kí tự sự; nhận biết được chủ thể trữ tình, nhân vật trữ tình và giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức của tác phẩm văn học;
- Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với đặc điểm của mỗi thể loại văn học (cốt truyện, lời người kể chuyện, lời nhân vật, không gian và thời gian, vần, nhịp, hình ảnh và các biện pháp tu từ như ẩn dụ, hoán dụ, nói quá, nói giảm nói tránh).
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?