Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả lớp 6? Các kiểu văn bản mà học sinh lớp 6 được học?

Học sinh lớp 6 tham khảo mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả? Học sinh lớp 6 được học các kiểu văn bản như thế nào?

Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả lớp 6?

Viết đoạn văn có yếu tố tự sự và miêu tả kết hợp ghi lại cảm xúc về một bài thơ là một cách thể hiện sâu sắc sự đồng cảm và góc nhìn cá nhân của người viết đối với tác phẩm. Dưới đây là mẫu đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả mà học sinh có thể tham khảo.

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả - Mẫu số 1:

Lượm là bài thơ em được học ở tiểu học và đến nay vẫn có nhớ kĩ. Bài thơ ấy là một câu chuyện về cuộc đời của chú bé liên lạc Lượm qua lời kể của tác giả. Dáng vẻ nhỏ bé, tinh nghịch và khỏe khoắn, hoạt bát của Lượm được nhà thơ khắc họa rõ nét qua các vần thơ. Tuy còn nhỏ, nhưng Lượm đã tham gia hoạt động cách mạng, nhận những nhiệm vụ nguy hiểm. Bởi vậy, cậu đã hi sinh dưới nòng súng của kè thù. Sự bàng hoảng, thảng thốt của nhà thơ khi hay tin Lượm ra đi cũng chính là tâm trạng của em khi đọc đến khổ thơ ấy. “Thôi rồi lượm ơi!”. Thật xót xa, đau đớn biết bao nhiêu khi em phải ra khi như vậy. Nhưng đó không phải là dấu chấm hết, bởi sự hi sinh của Lượm đã góp phần vào chặng đường đấu tranh dành độc lập cho dân tộc. Lượm đã hòa làm một với hồn thiêng sông núi Việt Nam ta. Đọc bài thơ Lượm, em thêm yêu quý, kính trọng những cậu bé liên lạc thời chiến, những người lính đã hi sinh cuộc đời mình cho tổ quốc. Dù trước đây, hiện tại hay về sau, bài thơ Lượm vẫn sẽ mãi là một áng thơ bất hủ về những con người ấy.

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả - Mẫu số 2:

“Những cánh buồm” của Hoàng Trung Thông đã đem đến cho người đọc thật nhiều cảm xúc. Bài thơ đã miêu tả hình ảnh người cha đang dắt con đi trên bãi biển. Sau một đêm mưa, khung cảnh thiên nhiên vô cùng tinh khôi, khiến người đọc cảm thấy say mê, thích thú. Ánh mặt trời xuất hiện đầy rực rỡ, nước biển trong xanh và cát thì mịn màng. Đặc biệt là hình ảnh gợi ra tình cảm cha con ấm áp - chiếc bóng của cha dài lênh khênh, còn bóng con tròn chắc nịch. Khi lắng nghe tiếng bước chân của con, lòng cha cảm thấy trong lòng phơi phới. Ngắm nhìn thế giới rộng lớn ngoài kia, con nói với cha hãy mượn cho con cánh buồm trắng, để con đi. Lời đề nghị của con khiến cho người cha như tìm thấy chính mình. Khi còn là một cậu bé, cha cũng từng mong ước như con. Và từ đó, chúng ta thấy được mong ước của người cha là đứa con có thể thực hiện ước mơ thay mình. Bài thơ nói về tình cảm cha con ấm áp, cũng như ca ngợi ước mơ được khám phá cuộc sống của trẻ thơ - đó là những ước mơ làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả - Mẫu số 3:

Chuyện cổ nước mình là bài thơ để lại cho em rất nhiều xúc cảm và suy nghĩ ngay từ lần đọc đầu tiên. Bài thơ được viết bằng thể thơ lục bát quen thuộc, với giai điệu nhịp nhàng như lời hát, đậm chất trữ tình. Qua bài thơ, em được hồi tưởng lại và hiểu sâu hơn về ý nghĩa của những câu chuyện cổ tích nước mình. Ẩn sau những câu chuyện hay, là bài học về cách làm người, cách đối nhân xử thế mà ông cha ta muốn gửi gắm cho con cháu. Từ những câu chuyện ấy, chúng ta còn được đến gần hơn về cuộc sống của cha ông ta lúc bấy giờ, về những ước mơ, nguyện vọng, khát khao, được gửi gắm qua các nhân vật trong câu chuyện. Tất cả khiến em càng thêm yêu quý và tự hào về những câu chuyện cổ nước mình. Cùng với đó, là mong muốn gìn giữ những câu chuyện cổ ấy để chúng không bị mai một đi theo thời gian. Những cung bậc cảm xúc ấy, đều được bài thơ Chuyện cổ nước mình của nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ mang đến.

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả - Mẫu số 4:

Bài thơ Mây và sóng của nhà thơ Ta-go là một tác phẩm thơ chứa đựng các yếu tố tự sự và miêu tả. Qua lời kể ngô nghê, đáng yêu của cậu bé về những người trên mây, trong sóng mà mình gặp, em dễ dàng cảm nhận được tình yêu thương mẹ sâu đậm của cậu. Cái cuộc sống mà người trên mây, trong sóng rủ rê cậu bé đến chơi thật là hấp dẫn. Đó là những ngày chẳng cần học tập hay làm gì cả, chỉ cần rong chơi khắp chốn mà thôi. Bất kì đứa trẻ nào cũng xiêu lòng trước lời mời hấp dẫn đó cả. Cậu bé trong bài thơ cũng thế. Nhưng khi biết được để đến đó, cậu phải rời xa mẹ, thì cậu liền từ chối. Cậu sẽ trở về nhà cùng mẹ và chơi những trò chơi giản đơn nhưng ấm áp tình thương với mẹ yêu quý của mình. Hình ảnh cậu bé lăn ôm chầm lấy mẹ, lăn tròn vào lòng mẹ rồi cười vang khiến người đọc cũng cảm nhận được sự vui sướng khi được ở cạnh mẹ của cậu. Đó chính là những cung bậc tình cảm của tình mẫu tử thiêng liêng, điều mà chẳng trò chơi hay cuộc rong ruổi nào ngoài xa kia có thể thay thế được.

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả - Mẫu số 5:

Nhan đề “Chuyện cổ tích về loài người” của Xuân Quỳnh đã gợi nhắc cho người đọc nhớ về những câu chuyện cổ tích mà bà thường kể về một thời đại xa xưa ngày trước. Khi đọc tác phẩm, người đọc cảm thấy cách lý giải nguồn gốc loài người của tác giả thật thú vị. Dưới hình thức một bài thơ, nhưng tác phẩm lại giàu tính tự sự, giống như một câu chuyện được kể lại theo trình tự thời gian. Trước hết tác giả khẳng định trời sinh ra trước tiên là trẻ em. Sau đó, để trẻ em có được một môi trường sống thật tốt, mới có sự ra đời của những sự vật khác trên trái đất. Ở đây, nhà thơ đã sử dụng những hình ảnh miêu tả sinh động để giúp người đọc hiểu hơn về sự ra đời của thiên nhiên. Kế tiếp là sự ra đời của mẹ giúp trẻ em cần có tình yêu thương, sự chăm sóc. Bà được sinh ra để giáo dục trẻ em về những giá trị truyền thống, đạo đức tốt đẹp. Còn bố được sinh ra để dạy trẻ em thêm hiểu biết, trưởng thành. Cuối cùng trường lớp là nơi trẻ em đến để học tập, vui chơi còn thấy giáo là người dạy dỗ trẻ em ở đó. Có thể khẳng định, với bài thơ này, Xuân Quỳnh muốn gửi gắm tình yêu thương của Xuân Quỳnh dành cho trẻ em.

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo.

Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả lớp 6? Các kiểu văn bản mà học sinh lớp 6 được học?

Mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả lớp 6? Các kiểu văn bản mà học sinh lớp 6 được học? (Hình từ Internet)

Các kiểu văn bản mà học sinh lớp 6 được học?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về các kiểu văn bản mà học sinh lớp 6 được học như sau:

- Văn bản tự sự: bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân, bài văn kể lại một truyện cổ dân gian

- Văn bản miêu tả: bài văn tả cảnh sinh hoạt

- Văn bản biểu cảm: thơ lục bát; đoạn văn ghi lại cảm xúc khi đọc bài thơ lục bát

- Văn bản nghị luận: ý kiến, lí lẽ, bằng chứng; bài trình bày ý kiến về một hiện tượng trong học tập, đời sống

- Văn bản thông tin: nhan đề, sa pô, đề mục, chữ đậm, số thứ tự và dấu đầu dòng; văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện; biên bản ghi chép về một vụ việc hay một cuộc họp, thảo luận

Yêu cầu cần đạt về thực hành viết đối với học sinh lớp 6 là gì?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt về thực hành viết đối với học sinh lớp 6 như sau:

- Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân; dùng người kể chuyện ngôi thứ nhất chia sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể.

- Viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích.

- Viết được bài văn tả cảnh sinh hoạt.

- Bước đầu biết làm bài thơ lục bát; viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của mình sau khi đọc một bài thơ lục bát.

- Bước đầu biết viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng mà mình quan tâm: nêu được vấn đề và suy nghĩ của người viết, đưa ra được lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ cho ý kiến của mình.

- Bước đầu biết viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện.

- Viết được biên bản ghi chép đúng quy cách, nêu đầy đủ các nội dung chính về một vụ việc hay một cuộc họp, cuộc thảo luận.

- Tóm tắt được nội dung chính của một số văn bản đơn giản đã đọc bằng sơ đồ.

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu Đề thi cuối kì 1 lớp 6 môn Ngữ văn kèm đáp án? Các hình thức đánh giá chủ yếu đối với học sinh lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu tổng hợp bài văn kể lại một truyền thuyết hay truyện cổ tích lớp 6 hay chi tiết? Các kiểu văn bản được học ở lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
5 mẫu bài văn tả cảnh sinh hoạt điểm cao? Quy định về tuổi của học sinh trường trung học?
Hỏi đáp Pháp luật
Kể lại câu chuyện Nàng tiên Ốc bằng lời của bà lão lớp 6 sáng tạo? Điều kiện để học sinh lớp 6 được lên lớp là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Đánh thức trầu? Mục tiêu chung của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Cây khế ngắn gọn? Kiến thức văn học mà học sinh lớp 6 được học quy định ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Lao xao ngày hè ngắn nhất? Mức đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tốt là phải đảm bảo điều kiện nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Bầm ơi lớp 6? Mỗi lớp học ở cấp trung học cơ sở có tối đa bao nhiêu học sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
Kể lại sự tích cây vú sữa bằng lời văn của em? Đánh giá học sinh lớp 6 cần đảm bảo yêu cầu gì?
Tác giả:
Lượt xem: 752
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;