Mẫu viết bài văn nghị luận về tác phẩm thơ Hoa cau môn Ngữ văn lớp 11? Nhiệm vụ của học sinh lớp 11 là gì?
Mẫu viết bài văn nghị luận về tác phẩm thơ Hoa cau môn Ngữ văn lớp 11?
Các bạn học sinh tham khảo mẫu viết bài văn nghị luận về tác phẩm thơ Hoa cau môn Ngữ văn lớp 11 dưới đây:
Mẫu viết văn bản nghị luận về tác phẩm thơ Hoa cau - mẫu số 1
Phong trào 'Thơ Mới' đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử văn học Việt Nam với sự xuất hiện của nhiều nhà thơ tài năng, trong đó không thể không nhắc đến Xuân Diệu, một trong những tên tuổi nổi bật nhất của phong trào này. Với phong cách thể hiện độc đáo và sáng tạo, Xuân Diệu đã mang đến một luồng gió mới cho thơ ca đương thời, giúp phong trào 'Thơ Mới' phát triển mạnh mẽ và lan tỏa rộng rãi. Các tác phẩm của ông, như 'Nguyên Đán' và 'Vội vàng,' đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả, gắn bó với những cảm xúc chân thành và tinh tế.
Bài thơ 'Hoa Cau' là một tác phẩm nổi bật thể hiện rõ nét vẻ đẹp tình cảm của Xuân Diệu. Bài thơ không chỉ kể về một câu chuyện tình yêu giữa đôi lứa, mà còn phản ánh những cảm xúc sâu lắng và tinh tế của chàng trai dành cho người con gái yêu thương. Xuân Diệu đã chọn hoa cau, một loài hoa quen thuộc ở vùng quê, làm biểu tượng cho tình yêu trong bài thơ. Hoa cau với màu trắng ngà tinh khiết và hương thơm nhẹ nhàng, lãng mạn, thường mọc thành chùm, tạo ra một mùi hương đặc biệt mà khó lòng quên.
Qua lăng kính của nhân vật trữ tình trong bài thơ, Xuân Diệu đã thể hiện sự trong sáng và đẹp đẽ của tình yêu. Tình yêu đôi lứa trong bài thơ không chỉ nhẹ nhàng và thanh thoát, mà còn vượt lên trên những vật chất tầm thường, truyền đạt những cảm xúc chân thành và giản dị. Nhân vật trữ tình đã bộc lộ niềm tin sâu sắc vào sức mạnh và sự cần thiết của tình yêu qua câu hỏi chân thành: 'Làm sao sống được mà không yêu / Không nhớ không thương một kẻ nào?'
Tình yêu, theo cảm nhận của Xuân Diệu, không chỉ là một cảm xúc đơn thuần mà còn là động lực giúp con người vượt qua mọi thử thách. Sự nhớ nhung và yêu thương của nhân vật trữ tình được gửi gắm vào những nhành hoa cau trong vườn, như một cách để anh cảm nhận rằng người yêu và tình yêu của họ luôn hiện diện trong cuộc sống hàng ngày.
Bài thơ 'Hoa Cau' được sáng tác theo thể thơ tự do, vẫn giữ được nét nghệ thuật đặc sắc với hình ảnh sinh động và ngôn từ giản dị, trữ tình. Đọc bài thơ, độc giả sẽ cảm nhận được vẻ đẹp tinh tế của một buổi sáng trong khu vườn qua lăng kính của tình yêu, cùng với những cảm xúc chân thành và sâu lắng. Xuân Diệu, qua thơ của mình, đã làm cho người đọc tin tưởng vào sự tinh khiết và đẹp đẽ mà tình yêu mang lại, không chỉ cho cuộc đời mà còn cho từng cá nhân.
Mẫu viết văn bản nghị luận về tác phẩm thơ Hoa cau - mẫu số 2
Được tôn vinh là “ông hoàng thơ tình,” Xuân Diệu không còn là cái tên xa lạ với độc giả khắp nơi nhờ những tác phẩm thơ ca lãng mạn, đậm chất tình và nghệ thuật. Ông nổi tiếng với những bài thơ như "Vội vàng" và "Đừng nói xa nhau", nhưng bài thơ "Hoa Cau" sáng tác vào tháng 8 năm 1974 vẫn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhiều người.
Thơ của Xuân Diệu mang một vẻ đẹp rất riêng biệt. Dù nhiều tác giả khác cũng đã viết về tình yêu, nhưng thơ tình của Xuân Diệu lại khiến độc giả cảm nhận tình yêu từ một góc độ rất khác: tươi mới, trong sáng và đầy cháy bỏng. Tình yêu trong thơ ông không chỉ là một cảm xúc, mà còn là một sức mạnh kỳ diệu có khả năng hồi sinh mọi thứ, làm cho vạn vật trở nên sống động dưới ánh sáng của tình cảm chân thành. Đối với Xuân Diệu, tình yêu là một điều thiêng liêng, cao quý, chỉ có những người đang yêu và được yêu mới có thể cảm nhận được cái đẹp sâu sắc của nó. Bài thơ "Hoa Cau" là một ví dụ điển hình cho tình yêu như vậy:
"Đôi ta giàu lắm, bởi thêm nhau
Là cả nhân gian lại bắt đầu
Lại mới trời xanh, thanh nước biếc
Như vườn sáng sớm nở hoa cau
Hoa cau nứt mở tủa hoa ngà
Ánh sáng cùng hương lấp lánh hoa
Anh muốn tặng em hương thoảng ấy
Vô cùng dịu mát với sâu xa
Tình ta như thể nhánh hương cau
Cuốn cả vườn theo sức nhiệm mầu
Chim chóc ríu ran dan díu hót
Đôi ta giàu lắm, bởi thêm nhau."
Ngay từ những câu mở đầu, tác giả đã khẳng định sự giàu có của hai người: “Đôi ta giàu lắm, bởi thêm nhau.” Khi là hai cá thể riêng biệt, họ không có gì đặc biệt về mặt vật chất, nhưng khi gắn bó với nhau, họ trở thành những người giàu có nhất trong thế giới của mình. Dù không có của cải vật chất, tâm hồn của họ trở nên phong phú nhờ tình yêu mà họ dành cho nhau. Tình yêu của họ không chỉ làm cho cuộc sống của hai người trở nên đầy màu sắc, mà còn khiến mọi thứ xung quanh như được hồi sinh, bừng tỉnh trước những hạnh phúc mà họ mang lại. Trời trở nên trong xanh hơn, nước trở nên biếc hơn, và tâm hồn của họ như được tái sinh.
Tình yêu trong bài thơ được ví như vườn cau vào sáng sớm. Dù không thơm ngát hay rực rỡ như hoa hồng, hoa cau lại mang đến một vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh thoát. Trong không gian yên bình của sáng sớm, mùi hoa cau thoang thoảng lan tỏa khắp nơi, gợi lên một mối tình nhẹ nhàng nhưng đầy sức sống. Hoa cau bung nở như hàng vạn hạt ngọc giữa trời xanh, với vẻ đẹp tự nhiên và hương thơm nhẹ nhàng, khiến người ta cảm thấy như đang chứng kiến một tác phẩm nghệ thuật của tạo hóa.
Xuân Diệu đã khéo léo sử dụng hình ảnh hoa cau để diễn tả tình yêu của mình dành cho người yêu. Hương thơm và vẻ đẹp của hoa cau không chỉ là biểu tượng của tình yêu, mà còn là cách để ông gửi gắm những cảm xúc sâu lắng của mình đến người yêu. Hoa cau, với vẻ đẹp giản dị nhưng độc đáo, giống như người mình yêu, mang đến cho tác giả những cảm xúc chân thành và thuần khiết.
Bài thơ cũng cho thấy tình yêu không chỉ ảnh hưởng đến hai người mà còn lan tỏa ra xung quanh, làm cho thiên nhiên và cuộc sống trở nên đẹp hơn. Khu vườn của tình yêu trở nên sống động, chim chóc đến làm tổ và ca hát, tạo nên một không gian đầy sức sống và vui tươi. Cuối cùng, tác giả lại nhấn mạnh rằng tình yêu đã làm cho “đôi ta” trở nên giàu có, không chỉ trong tâm hồn mà còn trong cách mà nó làm phong phú cuộc sống xung quanh.
Với việc sử dụng ngôn từ tinh tế và các biện pháp nghệ thuật như so sánh, hoán dụ, bài thơ "Hoa Cau" của Xuân Diệu dễ dàng chạm đến trái tim người đọc. Tình yêu trong thơ ông được nâng lên một tầm cao mới, vừa trong sáng vừa cháy bỏng, vừa nhẹ nhàng vừa đầy sức sống. Xuân Diệu, với phong cách thơ của mình, đã đưa cái tôi cá nhân hòa quyện với cái tôi chung của cộng đồng và thiên nhiên, làm cho tình yêu trở thành một giá trị vĩnh cửu.
Dù đã rời xa cõi tạm và những thăng trầm của cuộc sống, vị trí của Xuân Diệu trong lòng độc giả và trong văn học Việt Nam sẽ mãi mãi không thay đổi. Ông, cùng với "Hoa Cau," sẽ mãi tỏa sáng trong lòng người yêu thơ và trên dòng chảy bất tận của văn học Việt Nam.
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
Mẫu viết bài văn nghị luận về tác phẩm thơ Hoa cau môn Ngữ văn lớp 11? Nhiệm vụ của học sinh lớp 11 là gì? (Hình ảnh từ Internet)
Ngữ liệu sử dụng cho môn Ngữ văn lớp 11 ra sao?
Theo quy định tại mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì ngữ liệu sử dụng cho môn Ngữ văn lớp 11 gồm những ngữ liệu sau:
- Văn bản văn học
+ Sử thi, truyện ngắn và tiểu thuyết hiện đại
+ Thơ, truyện thơ Nôm
+ Bi kịch
+ Truyện kí, tuỳ bút hoặc tản văn
- Văn nghị luận
+ Nghị luận xã hội
+ Nghị luận văn học
- Văn bản thông tin
+ Bài thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận
+ Báo cáo nghiên cứu
Học sinh lớp 11 có những nhiệm vụ gì?
Căn cứ theo Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định học sinh trung học cơ sở có các nhiệm vụ cụ thể như sau:
- Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.
- Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.
- Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.
- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?