Mẫu viết bài văn nghị luận về cách sử dụng thời gian rảnh rỗi? Kiến thức văn học cần phải có khi học xong môn Ngữ văn lớp 9 ra sao?
Mẫu viết bài văn nghị luận về cách sử dụng thời gian rảnh rỗi?
Tham khảo ngay mẫu mẫu viết bài văn nghị luận về cách sử dụng thời gian rảnh rỗi dưới đây:
Mẫu viết bài văn nghị luận về cách sử dụng thời gian rảnh rỗi Mẫu 1 Thời gian, vốn là một tài sản vô giá mà mỗi người chúng ta đều sở hữu. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tận dụng hiệu quả khoảnh khắc quý báu ấy, đặc biệt là trong những lúc rảnh rỗi. Cách chúng ta sử dụng thời gian nhàn rỗi sẽ phần nào phản ánh con người và định hình tương lai của chính mình. Một số người cho rằng, thời gian rảnh rỗi là lúc để ta thư giãn, giải trí. Họ dành thời gian để xem phim, chơi game, lướt mạng xã hội... Những hoạt động này giúp ta giải tỏa căng thẳng, nhưng nếu lạm dụng quá mức sẽ trở thành sự thụ động, thậm chí là sa đà vào những thói quen không lành mạnh. Thay vào đó, ta nên tìm kiếm những hình thức giải trí lành mạnh, vừa giúp thư giãn tinh thần vừa mang lại những giá trị tích cực. Ví dụ, ta có thể đọc sách, nghe nhạc, tập thể dục, tham gia các hoạt động ngoại khóa... Bên cạnh việc thư giãn, thời gian rảnh rỗi còn là cơ hội để ta học hỏi và phát triển bản thân. Ta có thể theo đuổi những sở thích, đam mê mà trước đây chưa có điều kiện. Học một ngôn ngữ mới, chơi một nhạc cụ, tìm hiểu về một lĩnh vực khoa học... đều là những cách tuyệt vời để mở rộng kiến thức và nâng cao kỹ năng. Không chỉ vậy, thời gian rảnh rỗi còn là lúc để ta quan tâm đến những người xung quanh. Ta có thể dành thời gian cho gia đình, bạn bè, hoặc tham gia các hoạt động tình nguyện. Những việc làm nhỏ bé này không chỉ mang lại niềm vui cho người khác mà còn giúp ta cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn. Tuy nhiên, để sử dụng thời gian rảnh rỗi một cách hiệu quả, chúng ta cần có kế hoạch cụ thể. Hãy lên danh sách những việc mình muốn làm và sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên. Đồng thời, cần xác định rõ mục tiêu mà mình muốn đạt được trong từng khoảng thời gian. Vậy nên, thời gian rảnh rỗi không phải là thời gian để lãng phí mà là cơ hội để ta hoàn thiện bản thân và đóng góp cho cộng đồng. Cách chúng ta sử dụng thời gian rảnh rỗi sẽ quyết định chất lượng cuộc sống của chúng ta. Vì vậy, hãy biết trân trọng từng phút giây và tận dụng chúng một cách hiệu quả nhất. Mẫu 2 Thời gian rảnh rỗi, như một tấm vải trắng, chờ đợi chúng ta tô vẽ những sắc màu. Tuy nhiên, nếu không có một kế hoạch cụ thể, những khoảng trống ấy dễ dàng bị lấp đầy bởi những hoạt động vô bổ, thậm chí là tiêu cực. Việc lên kế hoạch cho thời gian rảnh rỗi không chỉ giúp chúng ta tận dụng tối đa những phút giây quý giá mà còn rèn luyện tính kỷ luật và tăng cường hiệu quả làm việc. Một kế hoạch chi tiết sẽ giúp chúng ta xác định rõ những mục tiêu muốn đạt được trong thời gian rảnh rỗi. Có thể là đọc xong một cuốn sách, học xong một khóa học online, hoặc đơn giản chỉ là dành thời gian cho gia đình. Khi có mục tiêu rõ ràng, chúng ta sẽ có động lực để thực hiện và cảm thấy hài lòng hơn khi hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, việc lên kế hoạch còn giúp chúng ta cân bằng cuộc sống. Thay vì dành quá nhiều thời gian cho một hoạt động nào đó, chúng ta có thể phân bổ thời gian hợp lý cho việc học tập, làm việc, giải trí và nghỉ ngơi. Điều này giúp chúng ta tránh tình trạng căng thẳng, mệt mỏi và duy trì một cuộc sống lành mạnh. Tuy nhiên, việc lên kế hoạch không có nghĩa là chúng ta phải tuân thủ nó một cách cứng nhắc. Cuộc sống luôn có những sự thay đổi bất ngờ, vì vậy chúng ta cần linh hoạt điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp. Điều quan trọng là luôn giữ cho mình một thái độ tích cực và sẵn sàng đón nhận những điều mới mẻ. |
*Lưu ý: Thông tin về Mẫu viết bài văn nghị luận về cách sử dụng thời gian rảnh rỗi? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu viết bài văn nghị luận về cách sử dụng thời gian rảnh rỗi? Kiến thức văn học cần phải có khi học xong môn Ngữ văn lớp 9 ra sao? (Hình từ Internet)
Khi đánh giá học sinh lớp 9 phải đảm bảo tính khách quan không?
Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT các yêu cầu đánh giá học sinh lớp 9 bao gồm:
- Đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
- Đánh giá bảo đảm tính chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan.
- Đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.
- Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong rèn luyện và học tập của học sinh; không so sánh học sinh với nhau.
Theo đó, quy định về yêu cầu gì khi đánh giá học sinh lớp 9 phải đảm bảo tính khách quan.
Kiến thức văn học cần phải có khi học xong môn Ngữ văn lớp 9 ra sao?
Căn cứ tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như vậy kiến thức văn học cần phải có khi học xong môn Ngữ văn lớp 9 như sau:
* Văn học
- Các mạch kiến thức văn học
+ Lí luận văn học: một số vấn đề về lí luận văn học thiết thực, có liên quan nhiều đến đọc hiểu văn bản văn học.
+ Thể loại văn học: truyện, thơ, kịch, kí và một số thể loại tiêu biểu.
+ Các yếu tố của văn bản văn học: câu chuyện, cốt truyện, nhân vật, không gian, thời gian, người kể chuyện, điểm nhìn, vần, nhịp,...
+ Lịch sử văn học: một số tác giả lớn và những nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam được tổng kết ở cuối cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông.
- Phân bổ các mạch kiến thức văn học từng cấp học
+ Cấp tiểu học: một số hiểu biết sơ giản về truyện và thơ, văn bản hư cấu và văn bản phi hư cấu; nhân vật trong văn bản văn học, cốt truyện, thời gian, không gian, từ ngữ, vần thơ, nhịp thơ, hình ảnh, lời nhân vật, đối thoại.
+ Cấp trung học cơ sở: những hiểu biết về các thể loại (truyện dân gian, truyện ngắn, thơ trữ tình và thơ tự sự; kí trữ tình và kí tự sự; tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch); chủ thể trữ tình và nhân vật trữ tình; giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức của tác phẩm văn học; một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (người kể chuyện, người kể chuyện ngôi thứ nhất, người kể chuyện ngôi thứ ba, nhân vật, điểm nhìn, sự thay đổi người kể chuyện và điểm nhìn, xung đột, không gian và thời gian, lời người kể chuyện và lời nhân vật, mạch cảm xúc trữ tình, từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, luật thơ, kết cấu); cuối lớp 9 có tổng kết sơ giản về lịch sử văn học.
+ Cấp trung học phổ thông: những hiểu biết về một số thể loại, tiểu loại ít thông dụng, đòi hỏi kĩ năng đọc cao hơn (thần thoại, sử thi, chèo hoặc tuồng, truyện và thơ hiện đại; tiểu thuyết hiện đại, hậu hiện đại); một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết văn bản văn học (câu chuyện, người kể chuyện toàn tri, người kể chuyện hạn tri, người kể chuyện và sự dịch chuyển, phối hợp điểm nhìn, cách kể, tứ thơ, đặc trưng của hình tượng văn học; phong cách văn học; những hiểu biết về lịch sử văn học và một số tác gia lớn); một số chuyên đề học tập tập trung vào kiến thức về các giai đoạn, trào lưu và phong cách sáng tác văn học.
- 12+ mở bài nghị luận xã hội về tuổi trẻ hay và ngắn gọn? Quyền của học sinh lớp 12 tại trường học ra sao?
- 8+ viết 3-5 câu kể lại việc em và các bạn chăm sóc cây lớp 2? Trách nhiệm của học sinh đối với môi trường như thế nào?
- Top 50+ mẫu lời chúc Tết 2025 dành cho mọi đối tượng? Sau khi nghỉ Tết phải hoàn thành tuyển sinh các lớp đầu cấp trước ngày bao nhiêu?
- 3+ đoạn văn về tinh thần lạc quan? Học sinh lớp 12 có những nhiệm vụ gì khi tham gia môi trường giáo dục?
- Nội dung họp phụ huynh cuối học kì 1 THCS? Đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh THCS là gì?
- 3+ mẫu bài văn tả cây cối lớp 4? Học sinh lớp 4 có được đánh giá theo phương pháp quan sát?
- Top 10 lời chúc tết của Hiệu trưởng? Nhiệm kỳ của Hiệu trưởng trường THCS là 5 năm phải không?
- Mẫu 5+ viết thư cho người thân lớp 4? Học sinh lớp 4 phải biết giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống?
- 7+ viết Đoạn văn về ngày Tết bằng Tiếng Anh ngắn gọn (đi kèm bản dịch)? Các chủ điểm gợi ý trong dạy học của Môn Tiếng Anh?
- Mẫu viết thư gửi cho một người thân ở xa để hỏi thăm và kể về tình hình gia đình em lớp 4?