Mẫu viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân? Kiến thức Tiếng Việt lớp 5 có những nội dung nào?

Tổng hợp các mẫu viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân hay nhất dành cho các em học sinh lớp 5 Di tích lịch sử, Điện Biên Phủ, Địa đạo Củ Chi, Vĩ tuyến 17.

Mẫu viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân lớp 5?

Thực hành viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân lớp 5 là một trong những phần mở rộng trong chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 mà các em sẽ được học.

Kính mới quý thầy cô giáo, phụ huynh và các bạn học sinh tham khảo Tổng hợp các mẫu viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân hay nhất dành cho các em học sinh lớp 5 dưới đây:

Mẫu viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân lớp 5

Di tích lịch sử

Chuyến đi đáng nhớ đến Điện Biên Phủ

Hè vừa rồi, em cùng gia đình có dịp đến thăm Điện Biên Phủ – mảnh đất anh hùng đã ghi dấu những chiến công chói lọi của quân và dân ta. Em háo hức lắm vì đây là lần đầu tiên em được đặt chân đến nơi mà em đã được học trong sách lịch sử.

Khi xe ô tô bon bon trên con đường quanh co, uốn lượn, khung cảnh xung quanh em dần thay đổi. Những cánh đồng lúa chín vàng óng, những bản làng nhỏ xinh của đồng bào dân tộc Thái hiện ra thật bình yên. Càng đi sâu vào đất Điện Biên, không khí càng trở nên trong lành và se lạnh.

Đến nơi, chúng em được hướng dẫn viên đưa đi tham quan các di tích lịch sử. Điều đầu tiên đập vào mắt em là những hầm hào, những giao thông hào còn in dấu những vết tích của chiến tranh. Em nghe kể rằng, nơi đây từng là nơi diễn ra những trận chiến ác liệt, quân và dân ta đã phải trải qua biết bao gian khổ, hy sinh để giành thắng lợi.

Em đến thăm đồi A1 – nơi diễn ra trận đánh ác liệt nhất. Đứng trên đỉnh đồi, nhìn xuống toàn cảnh Điện Biên Phủ, em cảm thấy vô cùng nhỏ bé trước sự oai hùng của lịch sử. Em tưởng tượng ra cảnh các chiến sĩ ta ngày đêm bám trụ, chiến đấu bảo vệ từng tấc đất quê hương.

Một trong những địa điểm mà em ấn tượng nhất là hang Dộc. Hang Dộc là nơi Bác Hồ đã từng làm việc và chỉ huy cuộc kháng chiến chống Pháp. Em cảm thấy vô cùng xúc động khi được đặt chân đến nơi Bác Hồ đã từng sống và làm việc. Em hình dung ra Bác Hồ với dáng vẻ giản dị, thân thuộc đang cùng các chiến sĩ bàn bạc kế hoạch đánh giặc.

Trong suốt chuyến đi, em còn được nghe kể về những câu chuyện lịch sử hào hùng của Điện Biên Phủ. Em nghe về những người lính đã không tiếc máu xương để bảo vệ Tổ quốc, về những cô gái dân công đã ngày đêm túc trực bên chiến trường. Những câu chuyện ấy đã khơi dậy trong em lòng biết ơn sâu sắc đối với thế hệ cha anh đi trước.

Chuyến đi đến Điện Biên Phủ đã để lại trong em nhiều ấn tượng sâu sắc. Em hiểu hơn về lịch sử dân tộc, về những giá trị cao đẹp của con người Việt Nam. Em tự hứa với lòng mình sẽ học tập thật tốt để xứng đáng với những hy sinh của thế hệ cha anh.

Địa đạo Củ Chi - Chốn ẩn náu huyền bí

Lần đầu tiên đặt chân đến địa đạo Củ Chi, em đã vô cùng kinh ngạc trước hệ thống hầm ngầm khổng lồ và tinh vi này. Những con đường hầm tối om, hẹp và ngoằn ngoèo khiến em liên tưởng đến một thế giới khác, một thế giới mà người dân ta đã phải sống và chiến đấu trong suốt những năm kháng chiến chống Mỹ.

Hướng dẫn viên kể cho chúng em nghe về quá trình xây dựng và sử dụng địa đạo của người dân Củ Chi. Em nghe mà rùng mình khi biết rằng, những con đường hầm này được đào hoàn toàn bằng tay, bằng những dụng cụ thô sơ. Mỗi mét đất đào lên đều chứa đựng mồ hôi và nước mắt của biết bao người.

Chúng em được vào tận nơi tham quan các phòng họp, bếp Hoàng Cầm, bệnh xá, và cả những bẫy chuột, bẫy cá sấu mà người dân đã dùng để chống lại kẻ thù. Tất cả đều khiến em cảm thấy vô cùng kinh ngạc và khâm phục.

Đặc biệt, em còn được thưởng thức những món ăn đặc sản của vùng đất này như khoai mì, bánh tráng cuốn thịt heo, rượu đế. Món ăn tuy đơn giản nhưng lại mang đậm hương vị của quê hương, của những con người chất phác, cần cù.

Chuyến đi đến địa đạo Củ Chi đã để lại trong em những ấn tượng sâu sắc. Em hiểu hơn về lịch sử dân tộc, về sự kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam. Em tự hào về quê hương mình và quyết tâm học tập thật tốt để xứng đáng với những hy sinh của thế hệ đi trước.

Vĩ tuyến 17 - Dấu ấn lịch sử

Vĩ tuyến 17, một cái tên đã đi vào lịch sử dân tộc, luôn gợi cho em những suy nghĩ sâu sắc. Trong chuyến đi thực tế lịch sử, em đã có cơ hội đến thăm khu vực này.

Đứng trước dòng sông Bến Hải, ranh giới một thời chia cắt đất nước, em cảm nhận rõ nét sự đau thương, mất mát của dân tộc. Những cây cầu bị phá hủy, những ngôi nhà hoang tàn... tất cả đều gợi nhớ về một thời kỳ đen tối.

Hướng dẫn viên đã kể cho chúng em nghe về Hiệp định Genève năm 1954, về cuộc sống của người dân hai miền Nam Bắc bị chia cắt tạm thời. Em nghe mà lòng chùng xuống. Em không thể tưởng tượng được cảm giác của những người dân phải sống xa gia đình, bạn bè của mình.

Tuy nhiên, bên cạnh những nỗi đau, em còn cảm nhận được sự kiên cường, bất khuất của dân tộc ta. Dù bị chia cắt, nhưng tình yêu quê hương, đất nước của người dân ta vẫn luôn mãnh liệt.

Chuyến đi đã giúp em hiểu rõ hơn về lịch sử dân tộc, về ý nghĩa của hòa bình. Em mong muốn đất nước ta luôn hòa bình, thống nhất và phát triển.

Chủ đề về địa điểm du lịch

Đảo Phú Quốc - Thiên đường nhiệt đới

Đảo Phú Quốc, hòn đảo ngọc của Việt Nam, đã mang đến cho em những trải nghiệm tuyệt vời. Khi đặt chân đến đảo, em bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên.

Biển Phú Quốc thật trong xanh và mát lạnh. Cát trắng mịn màng trải dài bất tận. Em được thỏa thích tắm biển, lặn ngắm san hô, khám phá những hòn đảo nhỏ.

Ngoài ra, Phú Quốc còn nổi tiếng với những món hải sản tươi ngon. Em được thưởng thức những con tôm hùm tươi rói, những con mực một nắng thơm lừng. Mỗi món ăn đều mang đến cho em một hương vị thật đặc biệt.

Đặc biệt, em còn đến thăm nhà tù Phú Quốc. Nơi đây đã từng giam giữ biết bao người tù yêu nước. Em cảm thấy vô cùng xúc động khi nghe những câu chuyện về sự anh hùng của các chiến sĩ cách mạng.

Chuyến đi đến Phú Quốc đã giúp em thư giãn và tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên. Đồng thời, em cũng hiểu thêm về lịch sử và văn hóa của đất nước.

Đà Lạt - Thành phố ngàn hoa

Đà Lạt, thành phố ngàn hoa, luôn là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách. Khi đến Đà Lạt, em như lạc vào một thế giới khác, một thế giới của những loài hoa rực rỡ sắc màu.

Khí hậu Đà Lạt mát mẻ, trong lành, rất thích hợp để nghỉ dưỡng. Em được đi dạo trên những con đường quanh co, ngắm nhìn những ngôi nhà gỗ nhỏ xinh, những vườn hoa rực rỡ.

Một trong những địa điểm mà em thích nhất là hồ Xuân Hương. Hồ nước trong xanh, tĩnh lặng soi bóng những hàng thông xanh mướt. Em ngồi bên hồ, hít hà không khí trong lành, cảm thấy tâm hồn mình thật thư thái.

Đà Lạt còn nổi tiếng với những món ăn đặc sản như bánh tráng nướng, kem bơ, sữa đậu nành. Mỗi món ăn đều mang đến cho em một hương vị thật đặc biệt.

Chuyến đi đến Đà Lạt đã giúp em có những kỷ niệm đẹp. Em yêu Đà Lạt không chỉ vì vẻ đẹp thiên nhiên mà còn vì con người nơi đây thật thân thiện, mến khách.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

Mẫu viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân? Theo quy định kiến thức Tiếng Việt cho học sinh lớp 5 có những nội dung nào?

Mẫu viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân? Kiến thức Tiếng Việt lớp 5 có những nội dung nào? (Hình từ Internet)

Theo quy định kiến thức Tiếng Việt cho học sinh lớp 5 có những nội dung nào?

Căn cứ theo Mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, kiến thức Tiếng Việt cho học sinh lớp 5 có những nội dung sau:

- Quy tắc viết tên người, tên địa lí nước ngoài

- Một số trường hợp viết hoa danh từ chung để thể hiện sự tôn trọng đặc biệt

- Vốn từ theo chủ điểm

- Từ điển: cách tìm từ, nghĩa của từ, cách dùng từ và tra cứu thông tin khác

- Nghĩa của một số thành ngữ dễ hiểu, thông dụng

- Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng, “đồng âm khác nghĩa”

- Từ đồng nghĩa: đặc điểm và tác dụng

- Từ đa nghĩa và nghĩa của từ đa nghĩa trong văn bản.

- Đại từ và kết từ: đặc điểm và chức năng

- Câu đơn và câu ghép: đặc điểm và chức năng

- Công dụng của dấu gạch ngang (đặt ở giữa câu để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong câu); dấu gạch nối (nối các tiếng trong những từ mượn gồm nhiều tiếng)

- Biện pháp tu từ điệp từ, điệp ngữ: đặc điểm và tác dụng

- Liên kết giữa các câu trong một đoạn văn, một số biện pháp liên kết câu và các từ ngữ liên kết: đặc điểm và tác dụng

- Kiểu văn bản và thể loại

+ Bài văn viết lại phần kết thúc dựa trên một truyện kể

+ Bài văn tả người, phong cảnh

+ Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc trước một sự việc hoặc một bài thơ, câu chuyện

+ Đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội

+ Bài văn giải thích về một hiện tượng tự nhiên, bài giới thiệu sách hoặc phim, báo cáo công việc, chương trình hoạt động, có sử dụng bảng biểu; văn bản quảng cáo (tờ rơi, áp phích,...)

- Thông tin bằng hình ảnh, số liệu (phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ).

Ngoài ra, kiến thức văn học cho học sinh lớp 5 có những nội dung sau:

- Chủ đề

- Kết thúc câu chuyện

- Chuyện có thật và chuyện tưởng tượng

- Chi tiết, thời gian, địa điểm trong câu chuyện; hình ảnh trong thơ

- Nhân vật trong văn bản kịch và lời thoại

Ngữ liệu sử dụng cho học sinh lớp 5 gồm:

* Văn bản văn học

- Truyện dân gian, truyện ngắn, truyện khoa học viễn tưởng; đoạn (bài) văn miêu tả

- Bài thơ, đoạn thơ, đồng dao, ca dao, tục ngữ

- Kịch bản văn học

Độ dài của văn bản: truyện và kịch bản khoảng 300 - 350 chữ, bài miêu tả khoảng 200 - 250 chữ, thơ khoảng 110 - 130 chữ

* Văn bản thông tin

- Văn bản giải thích về một hiện tượng tự nhiên.

- Văn bản giới thiệu sách, phim

- Chương trình hoạt động; quảng cáo

Độ dài của văn bản: khoảng 230 chữ

Học sinh lớp 5 năm 2024 là bao nhiêu tuổi?

Căn cứ Điều 33 Điều lệ Trường tiểu học được ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định về tuổi của học sinh tiểu học như sau:

Tuổi của học sinh tiểu học
1. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm. Trẻ em khuyết tật, kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc ở Việt Nam có thể vào học lớp một ở độ tuổi cao hơn so với quy định nhưng không quá 03 tuổi. Trường hợp trẻ em vào học lớp một vượt quá 03 tuổi so với quy định sẽ do trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.
2. Học sinh tiểu học học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong trường hợp học sinh học lưu ban, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh là người khuyết tật, học sinh kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, học sinh mồ côi không nơi nương tựa, học sinh ở nước ngoài về nước và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, hiện nay năm 2024 thì học sinh lớp 5 sẽ là 10 tuổi (tuổi chuẩn đi học). Tuy nhiên, còn một số trường hợp học vượt độ tuổi hoặc học trể hơn so với độ tuổi quy định.

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Từ đồng nghĩa là gì? Mẫu đoạn văn có sử dụng từ đồng nghĩa? Kiến thức Tiếng Việt lớp 5 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường? Môn Tiếng Việt lớp 5 phân bổ thời lượng dạy viết là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn miêu tả cây bút chì lớp 5? Yêu cầu cần đạt về kỹ năng viết trong môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy tắc viết tên riêng nước ngoài lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có kiểm tra giữa kỳ hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Phần tích bài Hành trình của bầy ong? Mục tiêu chung khi dạy học môn ngữ văn lớp 5 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Một số dạng bài tập luyện tập về từ đồng nghĩa lớp 5? Kỹ năng đọc thầm khi học môn Tiếng Việt lớp 5 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách viết mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh? Các giai đoạn cơ bản khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Hang Sơn Đoòng những điều kì thú lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ đa nghĩa là gì? Luyện từ và câu từ đa nghĩa lớp 5? Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu lập dàn ý cho bài văn tả cảnh chi tiết? Đề thi đánh giá định kỳ môn Tiếng việt lớp 5 được thiết kế thế nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 1230

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;