Mẫu văn tả cảnh ao hồ sông suối lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh?

Mẫu văn tả cảnh ao hồ sông suối lớp 5? Mục tiêu chung khi dạy học môn tiếng Việt lớp 5 có giúp các em học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh không?

Mẫu văn tả cảnh ao hồ sông suối lớp 5?

Tham khảo ngay mốt số mẫu văn tả cảnh ao hồ sông suối lớp 5

Mẫu văn tả cảnh ao hồ sông suối lớp 5?

Ao nhà ngoại

Ao nhà ngoại nằm ngay trước hiên nhà, là người bạn thân thiết của lũ trẻ chúng tôi. Nó không lớn lắm, chỉ bằng một nửa cái sân bóng chuyền, nhưng lại chứa đựng biết bao niềm vui tuổi thơ.

Mặt ao phẳng lặng như một tấm gương khổng lồ, phản chiếu vòm trời xanh ngắt và những đám mây trắng bồng bềnh trôi. Xung quanh ao là một hàng rào tre bao bọc, tạo thành một không gian riêng tư, yên bình. Những chiếc lá tre xanh mướt rủ xuống mặt nước, tạo nên những bóng hình lung linh, huyền ảo. Buổi sáng sớm, khi mặt trời vừa ló dạng, ao nhà ngoại như khoác lên mình một tấm áo vàng rực rỡ. Ánh nắng chiếu xuống mặt nước, tạo nên những gợn sóng lấp lánh. Những chú cá rô phi tung tăng bơi lội, đuổi nhau tạo nên một bức tranh thật sinh động.Chiều chiều, lũ trẻ chúng tôi thường tụ tập bên bờ ao để thả diều. Cánh diều đủ màu sắc bay lượn trên bầu trời, tạo nên một khung cảnh thật vui nhộn. Có những hôm, chúng tôi còn tổ chức những cuộc thi bắt cá, ai bắt được nhiều cá nhất sẽ được thưởng.Vào mùa hè, ao nhà ngoại trở thành một bể bơi tự nhiên của chúng tôi. Chúng tôi tha hồ nô đùa, tắm táp trong làn nước mát lạnh. Cảm giác được đắm mình trong làn nước mát rượi sau một ngày hè oi bức thật là tuyệt vời.Mùa thu, lá tre vàng úa rơi xuống mặt nước, tạo thành một tấm thảm vàng óng ánh. Những cơn gió heo may thổi nhẹ làm mặt nước nhấp nhô, tạo nên những âm thanh róc rách thật dễ chịu.Mùa đông, ao nhà ngoại trở nên tĩnh lặng hơn. Mặt nước lạnh giá, hơi nước bốc lên mờ ảo. Những cây bàng ven ao trút hết lá, chỉ còn lại những cành khẳng khiu trơ trọi.Ao nhà ngoại không chỉ là nơi vui chơi của chúng tôi mà còn là người bạn tâm tình.

Những buổi chiều ngồi bên bờ ao, ngắm nhìn mặt nước phẳng lặng, tôi cảm thấy lòng mình bình yên lạ thường. Ao nhà ngoại đã gắn liền với tuổi thơ tôi, là một kỷ niệm đẹp mà tôi sẽ không bao giờ quên.

Con suối quê

Con suối quê tôi hiền hòa chảy qua những cánh đồng lúa xanh mướt. Nó như một dải lụa mềm mại uốn lượn giữa một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp.

Buổi sáng sớm, sương giăng kín mặt suối, những tia nắng đầu tiên chiếu xuống làm tan dần màn sương mờ ảo. Cảnh vật như bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Tiếng chim hót líu lo hòa quyện với tiếng róc rách của dòng nước tạo nên một bản giao hưởng tuyệt vời. Dọc theo bờ suối là những hàng cây xanh mát. Cây bàng, cây gạo đứng sừng sững như những người lính canh gác. Cây đa cổ thụ với bộ rễ trùm xuống mặt nước, tạo thành những hang động nhỏ cho những chú cá nhỏ trú ẩn. Mùa hè, chúng tôi thường rủ nhau ra suối tắm. Cảm giác được đắm mình trong làn nước mát lạnh thật là tuyệt vời. Chúng tôi thi nhau nhảy ùm xuống suối, tạo nên những vòng tròn sóng lăn tăn. Mùa thu, lá vàng rơi đầy trên mặt nước. Con suối như khoác lên mình một tấm áo mới màu vàng óng ánh. Những chiếc lá trôi lềnh bềnh trên mặt nước, tạo nên một khung cảnh thật lãng mạn. Mùa đông, suối cạn dần, nước chảy róc rách. Những chú cá nhỏ lẩn trốn dưới những tảng đá. Dù vậy, con suối vẫn giữ được vẻ đẹp riêng của mình.

Con suối quê tôi không chỉ là nơi vui chơi của chúng tôi mà còn là nguồn sống của cả làng. Con suối nuôi sống những cánh đồng lúa, những vườn rau xanh tốt. Con suối là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân quê tôi.

Hồ trong vườn

Hồ nhà tôi nhỏ thôi, chỉ bằng một nửa cái sân bóng đá, nhưng nó lại là cả một thế giới kì diệu trong mắt tôi. Mỗi buổi chiều, tôi lại rủ lũ bạn ra hồ chơi.

Mặt hồ phẳng lặng như một tấm gương khổng lồ, phản chiếu những đám mây trôi lững lờ trên bầu trời. Xung quanh hồ là những khóm hoa súng tím nhạt, những chiếc lá sen tròn xoe nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Gió thổi nhẹ, những chiếc lá lay động làm xao động cả một vùng nước. Chúng tôi thường thả thuyền giấy trên hồ. Chiếc thuyền nhỏ xíu trôi lững lờ theo dòng nước, đôi khi bị mắc vào đám rong rêu. Chúng tôi lại hò nhau ra vớt, rồi lại thả tiếp. Cứ thế, những buổi chiều trôi qua thật nhanh. Có lần, tôi tình cờ phát hiện ra một chú ếch con đang ngồi trên chiếc lá sen. Tôi nhẹ nhàng tiến lại gần, định bắt nó thì chú ta nhanh nhẹn nhảy tùm xuống nước mất. Tôi tiếc nuối nhìn theo chú ếch, lòng đầy ngạc nhiên trước sự nhanh nhẹn của nó. Hồ nhà tôi không chỉ là nơi vui chơi của chúng tôi mà còn là người bạn tâm tình. Mỗi khi buồn, tôi thường ra hồ ngồi một mình, ngắm nhìn những gợn sóng lăn tăn. Cảm giác như có một bàn tay vô hình đang xoa dịu những nỗi buồn trong lòng tôi.

Giờ đây, tôi đã lớn khôn, không còn nhiều thời gian để ra hồ chơi như trước nữa. Nhưng hình ảnh về cái hồ nhỏ bé trong vườn nhà vẫn luôn in sâu trong tâm trí tôi. Đó là một kỷ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ.

*Lưu ý: Thông tin về mẫu văn tả cảnh ao hồ sông suối lớp 5? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Mẫu văn tả cảnh ao hồ sông suối lớp 5? Mục tiêu chung khi dạy học môn tiếng Việt lớp 5 học sinh có khám phá bản thân và thế giới xung quanh không?

Mẫu văn tả cảnh ao hồ sông suối lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh? (Hình từ Internet)

Danh mục sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 5?

Căn cứ Danh mục sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục lớp 5 và sách giáo khoa các môn Ngoại ngữ 1 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định 392/QĐ-BGDĐT năm 2024, danh mục sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt năm học 2024 2025 gồm:

TT

Tên sách

Tác giả

Tổ chức, cá nhân[1]

Đơn vị liên kết[2]

1.

Tiếng Việt 5

Tập 1: Bùi Mạnh Hùng (Tổng Chủ biên), Trần Thị Hiền Lương (Chủ biên), Đỗ Hồng Dương, Nguyễn Lê Hằng, Trịnh Cẩm Lan, Vũ Thị Lan, Trần Kim Phượng.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam




Tập 2: Bùi Mạnh Hùng (Tổng Chủ biên), Trần Thị Hiền Lương (Chủ biên), Lê Thị Lan Anh, Đỗ Hồng Dương, Vũ Thị Thanh Hương, Nguyễn Thị Kim Oanh, Đặng Thị Hảo Tâm.



2

Tiếng Việt 5

Tập 1: Nguyễn Thị Ly Kha, Trịnh Cam Ly (đồng Chủ biên), Vũ Thị Ân, Trần Văn Chung, Phạm Thị Kim Oanh, Hoàng Thụy Thanh Tâm.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam




Tập 2: Nguyễn Thị Ly Kha, Trịnh Cam Ly (đồng Chủ biên), Vũ Thị Ân, Trần Văn Chung, Phạm Thị Kim Oanh, Hoàng Thụy Thanh Tâm.



3.

Tiếng Việt 5

Tập 1: Nguyễn Minh Thuyết (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Chu Thị Thủy An, Vũ Trọng Đông, Nguyễn Khánh Hà, Đỗ Thu Hà, Đặng Kim Nga.

Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản - Thiết bị Giáo dục Việt Nam

Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh



Tập 2: Nguyễn Minh Thuyết (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Chu Thị Thủy An, Nguyễn Hoàng Mỹ Anh, Hoàng Hòa Bình, Nguyễn Khánh Hà, Trần Đức Hùng.



Mục tiêu chung khi dạy học môn tiếng Việt lớp 5 có giúp các em học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh không?

Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, Chương trình giáo dục môn Ngữ Văn có mục tiêu chung sau:

- Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.

Giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.

- Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Đặc biệt, môn Ngữ văn (môn Tiếng Việt) giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì một trong những mục tiêu chung khi dạy học môn tiếng Việt lớp 5 là sẽ giúp các em học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh.

>>> Tải Về Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Đề thi tiếng Việt lớp 5 học kì 1 mới nhất 2024 2025? Lộ trình đánh giá học sinh lớp 5 theo Thông tư 27 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 bài văn tả phong cảnh quê em cánh đồng? Quy định về các cơ sở giáo dục phổ thông hiện nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn tả cảnh ao hồ sông suối lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh?
Hỏi đáp Pháp luật
Quan hệ từ là gì? Cặp quan hệ từ là gì? Quan hệ từ có nằm trong phần kiến thức Tiếng Việt không?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ thuộc chủ điểm Thế giới tuổi thơ ngắn gọn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu giáo án Bài ca về mặt trời lớp 5? Mục tiêu khi dạy học môn Tiếng Việt lớp 5 giúp các em có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về bài thơ Mây và sóng thuộc chủ điểm Thế giới tuổi thơ?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách? Yêu cầu về kỹ thuật đọc khi học môn Tiếng Việt lớp 5 là bao nhiêu từ trên 1 phút?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thư gửi các học sinh lớp 5? Mục tiêu chung của môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn lập dàn ý viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện lớp 5? Năng lực ngôn ngữ trong môn Tiếng Việt lớp 5?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 43
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;