Mẫu thuyết trình về nghệ thuật kể chuyện trong tác phẩm Vợ nhặt? Môn Ngữ văn lớp 11 được đánh giá định kì mấy lần?

Học sinh tham khảo mẫu bài thuyết trình về nghệ thuật kể chuyện trong tác phẩm Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân mới nhất năm học này!

Mẫu thuyết trình về nghệ thuật kể chuyện trong tác phẩm Vợ nhặt?

"Vợ nhặt" là một truyện ngắn nổi tiếng của nhà văn Kim Lân, viết về thời kỳ kết quả rèn luyện

nạn đói năm 1945 tại Việt Nam. Dưới đây là mẫu bài thuyết trình về nghệ thuật kể chuyện trong tác phẩm Vợ nhặt.

Bài thuyết trình về Nghệ thuật kể chuyện trong tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân

Kính thưa quý thầy cô và các bạn,

Hôm nay, em xin trình bày về nghệ thuật kể chuyện trong tác phẩm Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân. Đây là một trong những truyện ngắn xuất sắc của văn học Việt Nam hiện đại, không chỉ bởi nội dung sâu sắc mà còn bởi nghệ thuật kể chuyện độc đáo và tinh tế.

1. Xây dựng tình huống truyện độc đáo

Kim Lân đã tạo ra một tình huống truyện đầy éo le và bất ngờ: một người đàn ông nghèo khổ "nhặt" được vợ trong bối cảnh nạn đói khủng khiếp. Tình huống này không chỉ gây tò mò mà còn làm nổi bật phẩm chất tốt đẹp của các nhân vật. Tràng, nhân vật chính, là một chàng trai nghèo, sống cùng mẹ già trong xóm ngụ cư. Trong hoàn cảnh đói kém, việc "nhặt" được vợ là một điều kỳ lạ, nhưng lại thể hiện lòng nhân ái và khát vọng hạnh phúc của con người.

2. Miêu tả tâm lý nhân vật tinh tế

Kim Lân rất thành công trong việc miêu tả tâm lý nhân vật. Từ những suy nghĩ, cảm xúc của Tràng khi "nhặt" được vợ, đến sự lo lắng, băn khoăn của cụ Tứ khi đón nhận con dâu mới, tất cả đều được khắc họa một cách chân thực và sâu sắc. Tràng, từ một chàng trai thô kệch, xấu xí, bỗng trở nên vui vẻ, hạnh phúc khi có vợ. Cụ Tứ, dù lo lắng cho tương lai của con trai và con dâu, nhưng vẫn chấp nhận và hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn.

3. Ngôn ngữ kể chuyện phong phú

Ngôn ngữ trong "Vợ nhặt" rất gần gũi, tự nhiên và giàu cảm xúc. Kim Lân sử dụng ngôn ngữ đời thường nhưng vẫn đầy chất thơ, giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được bối cảnh và tâm trạng của các nhân vật. Những câu văn ngắn gọn, súc tích nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa, tạo nên một bức tranh sống động về cuộc sống của những người dân nghèo trong nạn đói.

4. Nghệ thuật đối thoại và độc thoại nội tâm

Kim Lân sử dụng nghệ thuật đối thoại và độc thoại nội tâm để làm nổi bật tâm lý và tính cách của từng nhân vật. Những đoạn đối thoại giữa Tràng và người vợ nhặt, hay giữa Tràng và cụ Tứ đều rất tự nhiên, sống động và giàu cảm xúc. Đặc biệt, những đoạn độc thoại nội tâm của Tràng và cụ Tứ giúp người đọc hiểu rõ hơn về những suy nghĩ, cảm xúc sâu kín của họ.

5. Kết cấu truyện đặc sắc

Tác phẩm có kết cấu chặt chẽ, logic và hấp dẫn. Mỗi chi tiết, mỗi sự kiện đều được sắp xếp một cách hợp lý, tạo nên một câu chuyện liền mạch và cuốn hút. Từ việc Tràng gặp và "nhặt" được vợ, đến việc đưa vợ về nhà và sự đón nhận của cụ Tứ, tất cả đều diễn ra một cách tự nhiên, hợp lý và đầy cảm xúc.

6. Sử dụng hình ảnh và biểu tượng

Kim Lân sử dụng nhiều hình ảnh và biểu tượng để làm nổi bật nội dung và ý nghĩa của tác phẩm. Hình ảnh "đoàn người đói khát" lê lết trên đường, hay "cái đói" hiện hữu trong từng chi tiết của câu chuyện, đều là những biểu tượng mạnh mẽ về nạn đói và sự khốn khổ của người dân. Bên cạnh đó, hình ảnh "nồi cháo cám" trong bữa cơm đầu tiên của gia đình Tràng cũng là một biểu tượng đầy ý nghĩa về sự nghèo khó nhưng vẫn tràn đầy hy vọng.

7. Kết luận

Nghệ thuật kể chuyện trong "Vợ nhặt" của Kim Lân không chỉ làm nổi bật nội dung sâu sắc của tác phẩm mà còn tạo nên một bức tranh sống động về cuộc sống của người dân nghèo trong nạn đói. Với tình huống truyện độc đáo, miêu tả tâm lý nhân vật tinh tế, ngôn ngữ kể chuyện phong phú, nghệ thuật đối thoại và độc thoại nội tâm, kết cấu truyện chặt chẽ và sử dụng hình ảnh, biểu tượng đặc sắc, Kim Lân đã tạo nên một tác phẩm văn học xuất sắc, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.

Em xin cảm ơn quý thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Em rất mong nhận được ý kiến đóng góp để bài thuyết trình của em được hoàn thiện hơn.

Lưu ý: Mẫu thuyết trình về nghệ thuật kể chuyện trong tác phẩm Vợ nhặt chỉ mang tính chất tham khảo!

Mẫu thuyết trình về nghệ thuật kể chuyện trong tác phẩm Vợ nhặt? Môn Ngữ văn lớp 11 được đánh giá định kì mấy lần?

Mẫu thuyết trình về nghệ thuật kể chuyện trong tác phẩm Vợ nhặt? Môn Ngữ văn lớp 11 được đánh giá định kì mấy lần? (Hình từ Internet)

Môn Ngữ văn lớp 11 được đánh giá định kì mấy lần?

Tại Điều 7 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Đánh giá định kì
...
2. Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét có 01 (một) lần đánh giá giữa kì và 01 (một) lần đánh giá cuối kì.
3. Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có 01 (một) điểm đánh giá giữa kì (sau đây viết tắt là ĐĐGgk) và 01 (một) điểm đánh giá cuối kì (sau đây viết tắt là ĐĐGck).
4. Những học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá đủ số lần theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này nếu có lí do bất khả kháng thì được kiểm tra, đánh giá bù với yêu cầu cần đạt tương đương với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu. Việc kiểm tra, đánh giá bù được thực hiện theo từng học kì.
5. Trường hợp học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá bù theo quy định tại khoản 4 Điều này thì được đánh giá mức Chưa đạt hoặc nhận 0 (không) điểm đối với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu.

Như vậy, trong mỗi học kì môn Ngữ văn lớp 11 được đánh giá định kì 2 lần, 1 lần giữa kì và một lần cuối kì. Cho nên cả năm học sẽ có 4 lần đánh giá định kì môn Ngữ văn lớp 11.

Kết quả rèn luyện của học sinh lớp 11 trong từng học kì được xếp loại thế nào?

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt cụ thể:

- Mức Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có nhiều biểu hiện nổi bật.

- Mức Khá: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có biểu hiện nổi bật nhưng chưa đạt được mức Tốt.

- Mức Đạt: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

- Mức Chưa đạt: Chưa đáp ứng được yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích tác phẩm Độc Tiểu Thanh kí lớp 11? Học sinh trung học phổ thông có nhiệm vụ gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thương vợ lớp 11 mới nhất? Nội dung kiến thức văn học Ngữ văn lớp 11 có gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Trao duyên Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn? Chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 có mục tiêu ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Độc Tiểu Thanh kí ngắn nhất? Học sinh lớp 11 hiện nay bao nhiêu tuổi?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Tràng giang ngắn nhất? Toàn bộ sách giáo khoa lớp 11 năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu thuyết trình về nghệ thuật kể chuyện trong tác phẩm Vợ nhặt? Môn Ngữ văn lớp 11 được đánh giá định kì mấy lần?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Con đường mùa đông ngắn nhất? Danh mục toàn bộ sách giáo khoa lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích tác phẩm Chí Phèo ngắn nhất? Những tác phẩm truyện, tiểu thuyết có thể lựa chọn trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Tôi yêu em Ngữ văn lớp 11? Môn tự chọn của học sinh cấp 3 là những môn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
5 mẫu bài nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí Ngữ văn lớp 11 ngắn nhất?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 1501

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;