Mẫu thuyết minh về hiện tượng lốc xoáy? Giáo dục môn Ngữ Văn lớp 8 thực hiện yêu cầu tích hợp nội môn như thế nào?
Mẫu thuyết minh về hiện tượng lốc xoáy?
Các em học sinh có thể tham khảo trước một số mẫu thuyết minh về hiện tượng lốc xoáy để thực hành viết bài cho riêng mình nhé:
Mẫu 1
Lốc xoáy - Con quái vật khổng lồ của tự nhiên Em đã từng xem những đoạn video về lốc xoáy trên tivi. Đó là những hình ảnh thật sự kinh hoàng khi một cột khí khổng lồ xoáy tròn dữ dội, cuốn mọi thứ trên đường đi của nó. Em rất tò mò muốn biết lốc xoáy hình thành như thế nào và tại sao nó lại có sức tàn phá khủng khiếp đến vậy. Lốc xoáy là một hiện tượng tự nhiên cực kỳ nguy hiểm. Đó là một cột không khí xoáy tròn rất mạnh, hình thành từ một đám mây dông. Lốc xoáy thường xuất hiện vào mùa hè, khi không khí nóng ẩm bốc lên cao, gặp không khí lạnh và ngưng tụ thành mây. Khi các luồng không khí chuyển động với tốc độ khác nhau, chúng sẽ tạo ra những cơn gió xoáy mạnh mẽ, hình thành nên lốc xoáy. Lốc xoáy có sức tàn phá khủng khiếp. Nó có thể cuốn bay nhà cửa, xe cộ, cây cối và mọi thứ trên đường đi của nó. Tốc độ gió của lốc xoáy có thể lên tới hàng trăm cây số một giờ, gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Em cảm thấy rất sợ hãi khi nghĩ về sức mạnh của lốc xoáy. Lốc xoáy là một lời nhắc nhở về sự nhỏ bé của con người trước thiên nhiên. Để giảm thiểu thiệt hại do lốc xoáy gây ra, chúng ta cần phải theo dõi thường xuyên các bản tin dự báo thời tiết, chuẩn bị các phương án ứng phó khi có bão và lốc xoáy. Em mong rằng, mỗi người chúng ta sẽ nâng cao ý thức về công tác phòng chống thiên tai để bảo vệ bản thân và gia đình. |
Mẫu 2
Lốc xoáy - Vết sẹo trên quê hương Em đã từng chứng kiến cảnh tượng một ngôi làng bị tàn phá nặng nề sau khi bị lốc xoáy quét qua. Những ngôi nhà đổ nát, cây cối bật gốc, và những con đường bị hư hại nặng nề. Cảnh tượng đó khiến em rất đau lòng và ám ảnh. Lốc xoáy không chỉ gây ra những thiệt hại về vật chất mà còn để lại những vết thương lòng sâu sắc cho người dân. Nhiều gia đình mất đi người thân, mất hết tài sản, phải bắt đầu lại từ đầu. Lốc xoáy đã cướp đi của họ một cuộc sống bình yên. Em cảm thấy rất thương những người dân vùng lũ. Họ đã phải đối mặt với những khó khăn chồng chất sau khi lốc xoáy đi qua. Em mong rằng, cả cộng đồng sẽ chung tay giúp đỡ họ vượt qua giai đoạn khó khăn này. Để giảm thiểu thiệt hại do lốc xoáy gây ra, chúng ta cần phải có những biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Đó là việc xây dựng nhà cửa kiên cố, trồng nhiều cây xanh để giảm tốc độ gió, và thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết để có những biện pháp ứng phó kịp thời. |
Mẫu 3
Lốc xoáy - Cơn thịnh nộ của tự nhiên Em đã từng xem những thước phim tài liệu về lốc xoáy tàn phá các thành phố. Những tòa nhà cao tầng sụp đổ, xe cộ bị cuốn bay như những món đồ chơi, và cây cối bị bật gốc. Cảnh tượng đó khiến em cảm thấy sợ hãi và kinh ngạc trước sức mạnh khủng khiếp của thiên nhiên. Lốc xoáy không chỉ gây ra thiệt hại về vật chất mà còn cướp đi sinh mạng của rất nhiều người. Những cơn lốc xoáy bất ngờ ập đến khiến người dân không kịp trở tay. Em cảm thấy rất thương xót cho những người đã phải chịu đựng những mất mát to lớn này. Để đối phó với lốc xoáy, chúng ta cần phải nâng cao ý thức phòng tránh. Việc theo dõi dự báo thời tiết, xây dựng nhà cửa kiên cố, và chuẩn bị sẵn sàng các vật dụng cần thiết khi có cảnh báo bão là vô cùng quan trọng. Em mong rằng, mỗi người chúng ta sẽ chung tay góp sức để giảm thiểu thiệt hại do lốc xoáy gây ra. |
Mẫu 4
Lốc xoáy - Bài học về sự sống còn Lốc xoáy là một hiện tượng tự nhiên khắc nghiệt, nhưng nó cũng là một bài học quý giá về sự sống còn. Qua những trận lốc xoáy, chúng ta nhận ra được sự mong manh của cuộc sống và tầm quan trọng của việc đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Sau mỗi trận lốc xoáy, tinh thần tương thân tương ái của con người lại được thể hiện rõ nét. Hàng ngàn người tình nguyện đã đến các vùng bị ảnh hưởng để giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả. Những hành động cao cả đó đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người. Lốc xoáy cũng là một lời nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Việc chặt phá rừng bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường có thể làm tăng tần suất và cường độ của các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc xoáy. Em mong rằng, mỗi người chúng ta sẽ ý thức hơn về hành động của mình để bảo vệ môi trường và giảm thiểu rủi ro thiên tai. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu thuyết minh về hiện tượng lốc xoáy chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu thuyết minh về hiện tượng lốc xoáy? Giáo dục môn Ngữ Văn lớp 8 thực hiện yêu cầu tích hợp nội môn như thế nào? (Hình từ Internet)
Sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 thì học sinh cần phải phân tích được biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học không?
Căn cứ theo Mục 4 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 như sau:
- Hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản; nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch; nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học;
- Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình; các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ).
- Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 thì học sinh cần phải phân tích được biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học.
Giáo dục môn Ngữ Văn lớp 8 thực hiện yêu cầu tích hợp nội môn như thế nào?
Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì phương pháp giáo dục môn ngữ văn 8 có định hướng chung như sau:
Chương trình môn Ngữ văn vận dụng các phương pháp giáo dục theo định hướng chung là dạy học tích hợp và phân hóa; đa dạng hoá các hình thức tổ chức, phương pháp và phương tiện dạy học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh.
Căn cứ vào chương trình, giáo viên chủ động, linh hoạt xây dựng và tổ chức các bài học theo định hướng sau:
- Thực hiện yêu cầu tích hợp nội môn (cả kiến thức và kĩ năng), tích hợp liên môn và tích hợp những nội dung giáo dục ưu tiên (xuyên môn); thực hiện dạy học phân hóa theo đối tượng học sinh ở tất cả các cấp và phân hóa góp phần định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông.
- Rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe; thực hành, trải nghiệm việc tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động học bằng nhiều hình thức trong và ngoài lớp học; chú trọng sử dụng các phương tiện dạy học, khắc phục tình trạng dạy theo kiểu đọc chép, phát triển tư duy, rèn luyện kĩ năng sử dụng các phương tiện cho học sinh.
- Tăng cường, phát huy tính tích cực, tự lực của học sinh; dành nhiều thời gian cho học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu học tập, luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập để học sinh biết tự đọc, viết, nói và nghe theo những yêu cầu và mức độ khác nhau; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
- Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?