Mẫu soạn bài Thuyền trưởng tàu viễn dương? Yêu cầu về viết được bài văn tự sự đối với học sinh lớp 8 ra sao?

Tham khảo ngay mẫu soạn bài Thuyền trưởng tàu viễn dương? Yêu cầu về viết được bài văn tự sự theo đúng các bước và có kết hợp các phương thức biểu đạt đối với học sinh lớp 8?

Mẫu soạn bài Thuyền trưởng tàu viễn dương?

"Đi cấp cứu trên tàu viễn dương" là một vở kịch ngắn gọn nhưng hàm súc, mang đậm tính hiện thực. Tác phẩm đã thành công trong việc phơi bày những căn bệnh xã hội, đồng thời khẳng định giá trị của sự chân thành, giản dị. Đây là một tác phẩm đáng để chúng ta suy ngẫm và rút ra bài học cho bản thân.

Các bạn học sinh lớp 8 có thể tham khảo để chuẩn bị bài trước khi đến lớp theo Mẫu soạn bài Thuyền trưởng tàu viễn dương? dưới đây nhé:

Mẫu soạn bài Thuyền trưởng tàu viễn dương?

1. Nội dung chính:

Vở kịch phơi bày tình trạng chạy theo thành tích, hình thức trong công cuộc đổi mới: Ông Toàn Nha, chủ tịch xã, vì muốn xã mình trở thành biểu tượng của đổi mới nên đã thực hiện nhiều hoạt động mang tính hình thức, như đổi tên xã, thành lập các trung tâm, sản xuất pháo nổ... mà không quan tâm đến hiệu quả thực tế.

Lộ rõ sự hám danh, thích a dua của con người: Ông Toàn Nha và những người xung quanh đều bị cuốn vào vòng xoáy của việc chạy theo danh tiếng, không quan tâm đến hậu quả.

Phê phán sự thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng: Việc sản xuất pháo nổ không đảm bảo an toàn đã dẫn đến vụ nổ, gây thiệt hại về người và tài sản.

Tình yêu chân thành giữa Hưng và Nhàn trong bối cảnh xã hội đầy biến động: Tình yêu của Hưng và Nhàn là một nét đẹp giữa những điều tiêu cực. Tuy nhiên, sự hiểu lầm và những tình huống dở khóc dở cười đã xảy ra do sự hám danh của ông Toàn Nha.

2. Ý nghĩa của bài:

Phê phán sâu sắc những tiêu cực trong xã hội: Tác phẩm lên án mạnh mẽ những hiện tượng tiêu cực như chạy theo thành tích, hình thức, hám danh, thiếu trách nhiệm...

Tạo tiếng cười để thức tỉnh: Qua những tình huống hài hước, trớ trêu, tác giả đã tạo ra tiếng cười để phê phán những hành động thiếu suy nghĩ.

Khẳng định giá trị của sự chân thành, giản dị: Tình yêu chân thành giữa Hưng và Nhàn là một điểm sáng trong tác phẩm, đối lập với những toan tính, vụ lợi.

3. Giá trị nghệ thuật:

Ngôn ngữ sinh động, hài hước: Ngôn ngữ của tác phẩm gần gũi, đời thường, giàu tính hài hước, tạo nên những tình huống trớ trêu, hài hước.

Xây dựng nhân vật thành công: Các nhân vật trong tác phẩm được xây dựng chân thực, sinh động, mỗi người một tính cách khác nhau.

Cốt truyện hấp dẫn: Cốt truyện của vở kịch được xây dựng chặt chẽ, kịch tính, tạo sự tò mò cho người đọc.

Tính châm biếm sâu sắc: Tác giả đã sử dụng rất nhiều biện pháp nghệ thuật như phóng đại, đối lập, châm biếm để tạo nên những tình huống hài hước, từ đó phê phán những hiện tượng tiêu cực trong xã hội.

4. Phân tích nhân vật:

Ông Toàn Nha: Nhân vật trung tâm của vở kịch, đại diện cho những người có quyền lực nhưng lại thiếu trách nhiệm, ham thích hình thức. Ông ta là người có tham vọng lớn nhưng lại thiếu kiến thức và kinh nghiệm.

Hưng: Một chàng trai chất phác, thật thà. Anh bị cuốn vào những tình huống dở khóc dở cười do sự hám danh của ông Toàn Nha.

Nhàn: Một cô gái thông minh, nhanh nhẹn. Cô nhanh chóng nhận ra sự dối trá của Hưng nhưng vẫn giữ được tình cảm chân thành với anh.

Văn Sửu, Ông Độp: Những nhân vật phụ giúp làm nổi bật tính cách của nhân vật chính và góp phần tạo nên không khí hài hước cho tác phẩm.

*Lưu ý: Thông tin về Mẫu soạn bài Thuyền trưởng tàu viễn dương? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Mẫu soạn bài Thuyền trưởng tàu viễn dương? Yêu cầu về viết được bài văn tự sự đối với học sinh lớp 8 ra sao?

Mẫu soạn bài Thuyền trưởng tàu viễn dương? Yêu cầu về viết được bài văn tự sự đối với học sinh lớp 8 ra sao? (Hình từ Internet)

Yêu cầu về viết được bài văn tự sự theo đúng các bước và có kết hợp các phương thức biểu đạt đối với học sinh lớp 8 ra sao?

Căn cứ tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học cơ sở
....
Ở lớp 6 và lớp 7: viết được bài văn tự sự, miêu tả và biểu cảm; bước đầu biết viết bài văn nghị luận, thuyết minh, nhật dụng. Ở lớp 8 và lớp 9: viết được các bài văn tự sự, nghị luận và thuyết minh hoàn chỉnh, theo đúng các bước và có kết hợp các phương thức biểu đạt.
Viết văn bản tự sự tập trung vào yêu cầu kể lại một cách sáng tạo những câu chuyện đã đọc; những điều đã chứng kiến, tham gia; những câu chuyện tưởng tượng có kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm; văn bản miêu tả với trọng tâm là tả cảnh sinh hoạt (tả hoạt động); văn bản biểu cảm đối với cảnh vật, con người và thể hiện cảm nhận về tác phẩm văn học;

Như vậy, đối với nội dung về viết văn bản thuyết minh, học sinh lớp 8 cần phải viết được các bài văn thuyết minh hoàn chỉnh, theo đúng các bước và có kết hợp các phương thức biểu đạt.

Học sinh lớp 8 phải đạt 3 năng lực văn học nào?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT học sinh lớp 8 phải đạt được năng lực văn học như sau:

[1] Hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản; nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch;

[2] Nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học; nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học.

[3] Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 mẫu thuyết minh về trò chơi dân gian ngắn gọn? Việc quản lý trong cơ sở giáo dục phải bảo đảm các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận vai trò của thế hệ trẻ với tương lai của đất nước? Có bao nhiêu phương thức tuyển sinh trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về thói lười nhác hay than vãn môn Ngữ văn lớp 8? Quy tắc ứng xử của học sinh lớp 8 trong cơ sở giáo dục ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Thuyền trưởng tàu viễn dương? Yêu cầu về viết được bài văn tự sự đối với học sinh lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Trợ từ là gì? Ví dụ của trợ từ trong môn Ngữ văn? Phương pháp giáo dục môn ngữ văn 8 có định hướng chung như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Cái chúc thư? Học sinh lớp 8 phải nhận biết được thơ cách luật và thơ tự do đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và tương lai đất nước? Học sinh lớp 8 cần đạt năng lực hiểu được thông điệp của văn bản?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về tác hại của hiệu ứng đám đông mới nhất? Thực hành viết môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chiếu dời đô lớp 8? Bài Chiếu dời đô lớp 8 thuộc thể loại gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Thán từ là gì? Ví dụ minh họa về thán từ? Thán từ sẽ có trong nội dung môn Ngữ văn lớp mấy?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 79
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;