Mẫu phân tích bài thơ Nhớ con sông quê hương lớp 11? Mục tiêu cốt lõi trong việc giáo dục học sinh lớp 11 là gì?

Tham khảo mẫu phân tích bài thơ Nhớ con sông quê hương lớp 11? Học sinh lớp 11 cần đạt kiến thức văn học nào?

Mẫu phân tích bài thơ Nhớ con sông quê hương lớp 11?

Bài thơ Nhớ con sông quê hương của Trần Tế Hanh thể hiện nỗi nhớ quê hương da diết qua hình ảnh dòng sông tuổi thơ. Với ngôn từ giản dị, giàu cảm xúc, tác phẩm khắc họa vẻ đẹp quê hương và tình cảm gắn bó sâu sắc của người con xa xứ. Dưới đây mẫu phân tích bài thơ Nhớ con sông quê hương mà học sinh lớp 11 có thể tham khảo:

Phân tích bài thơ Nhớ con sông quê hương lớp 11

Bài số 1

Quê hương – hai tiếng thân thương luôn gợi lên trong lòng mỗi con người bao xúc cảm ngọt ngào và sâu lắng. Đối với những người con xa xứ, nỗi nhớ quê càng trở nên da diết hơn bao giờ hết. Nhà thơ Trần Tế Hanh, trong những ngày sống xa quê hương, đã gửi gắm tình cảm ấy qua bài thơ Nhớ con sông quê hương. Bài thơ không chỉ là lời hoài niệm về con sông gắn liền với tuổi thơ, mà còn là tiếng lòng tràn đầy yêu thương, thể hiện khát vọng trở về quê hương và tình cảm gắn kết Bắc – Nam sâu sắc.

Trước hết, bài thơ mở ra bằng hình ảnh con sông quê hương đầy thơ mộng:

"Quê hương tôi có con sông xanh biếc

Nước gương trong soi tóc những hàng tre"

Dòng sông hiện lên trong trẻo, hiền hòa với sắc xanh biếc, mặt nước như tấm gương phản chiếu những hàng tre ven bờ. Hình ảnh ấy gợi lên một miền quê bình dị, thân thương, nơi nhà thơ đã lớn lên với bao kỷ niệm êm đềm. Đặc biệt, tác giả ví tâm hồn mình như một buổi trưa hè rực nắng, ánh nắng ấy phản chiếu xuống dòng sông lấp loáng, tạo nên sự giao hòa giữa thiên nhiên và tâm hồn con người.

Bên cạnh vẻ đẹp thiên nhiên, con sông còn là nơi lưu giữ ký ức tuổi thơ đầy ắp kỷ niệm:

"Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi!

Tôi giữ mãi mối tình mới mẻ

Sông của quê hương, sông của tuổi trẻ

Sông của miền Nam nước Việt thân yêu"

Hình ảnh con sông không chỉ là một phần của quê hương, mà còn là biểu tượng cho tuổi thơ, tuổi trẻ của tác giả. Dòng sông ấy đã chứng kiến những ngày thơ bé vui đùa, tắm mát, lớn lên cùng những kỷ niệm không thể phai nhòa. Điệp từ “sông của” nhấn mạnh mối gắn bó sâu sắc giữa tác giả và con sông, đồng thời thể hiện niềm tự hào về quê hương miền Nam yêu dấu.

Nhớ về tuổi thơ, nhà thơ cũng hồi tưởng lại những kỷ niệm bên bạn bè:

"Khi bờ tre ríu rít tiếng chim kêu

Khi mặt nước chập chờn con cá nhảy

Bạn bè tôi tụm năm tụm bảy

Bầy chim non bơi lội trên sông"

Cảnh sắc quê hương hiện lên đầy sức sống với âm thanh ríu rít của chim chóc, với những gợn sóng lăn tăn từ những con cá nhảy. Không gian thơ tràn đầy màu sắc, âm thanh, gợi lên khung cảnh tươi vui của tuổi thơ vô tư, hồn nhiên. Nhưng rồi, thời gian trôi qua, mỗi người một ngả:

"Chúng tôi lớn lên mỗi người mỗi ngả

Kẻ sớm khuya chài lưới bên sông

Kẻ cuốc cày mưa nắng ngoài đồng

Tôi cầm súng xa nhà đi kháng chiến"

Những đứa trẻ ngày nào giờ đã trưởng thành, mỗi người một cuộc sống riêng. Nhà thơ xa quê hương, mang theo khát vọng bảo vệ đất nước. Dù ở nơi xa, lòng ông vẫn luôn hướng về con sông quê nhà, về miền Nam thân thương.

Nỗi nhớ ấy càng trở nên mãnh liệt hơn khi tác giả sống xa quê:

"Tôi hôm nay sống trong lòng miền Bắc

Sờ lên ngực nghe trái tim thầm nhắc

Hai tiếng thiêng liêng, hai tiếng “miền Nam”"

Hình ảnh "sờ lên ngực" mang ý nghĩa sâu sắc, thể hiện sự day dứt khôn nguôi, sự nhớ thương da diết của tác giả dành cho miền Nam. Ông không chỉ nhớ cảnh sắc quê hương mà còn nhớ cả những con người nơi đó, dù có thể họ chỉ là những người xa lạ.

Đặc biệt, bài thơ kết thúc bằng một khát vọng mạnh mẽ:

"Quê hương ơi! lòng tôi cũng như sông

Tình Bắc Nam chung chảy một dòng

Không gành thác nào ngăn cản được

Tôi sẽ lại nơi tôi hằng mơ ước

Tôi sẽ về sông nước của quê hương

Tôi sẽ về sông nước của tình thương"

Nhà thơ khẳng định dù có xa cách về địa lý, tình cảm quê hương vẫn luôn chảy tràn trong tim, như dòng sông không bao giờ ngừng chảy. Điệp ngữ “tôi sẽ về” thể hiện niềm tin mãnh liệt vào ngày trở lại, khi đất nước thống nhất, Bắc – Nam không còn bị chia cắt.

Nhìn chung, Nhớ con sông quê hương không chỉ là bài thơ tràn đầy nỗi nhớ quê da diết mà còn là bài ca về tình yêu quê hương đất nước sâu sắc. Qua hình ảnh con sông, tác giả thể hiện tình yêu quê hương tha thiết, đồng thời gửi gắm khát vọng đoàn tụ và thống nhất đất nước. Với ngôn ngữ giàu hình ảnh và cảm xúc chân thành, bài thơ đã để lại trong lòng người đọc những dư âm sâu lắng về tình yêu quê hương.

Bài số 2

Trong dòng chảy của thơ ca Việt Nam, hình ảnh con sông quê hương luôn là biểu tượng đẹp đẽ, gợi lên bao cảm xúc về ký ức tuổi thơ, tình yêu quê nhà và nỗi nhớ khôn nguôi của những người con xa xứ. Với Trần Tế Hanh, dòng sông quê không chỉ là một cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp mà còn là nơi lưu giữ những kỷ niệm ấu thơ, tình bạn trong sáng và cả tình yêu dành cho miền Nam thân thương. Bài thơ Nhớ con sông quê hương không chỉ là tiếng lòng của riêng nhà thơ mà còn là tâm tư chung của bao người con xa quê, luôn mong ngóng ngày trở về.

Ngay từ những câu thơ đầu tiên, Trần Tế Hanh đã khắc họa dòng sông quê bằng những hình ảnh trong trẻo, thân thuộc:

"Quê hương tôi có con sông xanh biếc

Nước gương trong soi tóc những hàng tre"

Dòng sông quê hương hiện lên với màu sắc thanh bình: nước sông trong xanh như gương, phản chiếu hàng tre rợp bóng. Không chỉ đơn thuần miêu tả cảnh vật, hai câu thơ còn gợi lên một không gian yên bình, nơi chất chứa bao kỷ niệm tuổi thơ. Sự gắn bó giữa con người và thiên nhiên được thể hiện qua hình ảnh so sánh đầy sáng tạo:

"Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè

Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng"

Tác giả không chỉ nhớ dòng sông mà còn thấy tâm hồn mình hòa vào thiên nhiên, như một buổi trưa hè nắng rực rỡ in bóng trên mặt nước lấp lánh. Sự gắn kết ấy thể hiện nỗi nhớ khắc khoải, da diết của nhà thơ khi xa quê.

Nhà thơ băn khoăn liệu dòng sông có còn nhớ những kỷ niệm thuở nào:

"Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng

Giữ bao nhiêu kỷ niệm giữa dòng trôi?"

Câu hỏi mang đầy tâm trạng, thể hiện nỗi nhớ miên man. Nước sông không ngừng trôi như thời gian chẳng thể níu giữ, nhưng với nhà thơ, ký ức về con sông vẫn vẹn nguyên trong lòng.

Không chỉ là cảnh sắc quê hương, dòng sông còn là nơi gắn liền với những ngày tháng tuổi thơ trong trẻo:

"Bạn bè tôi tụm năm tụm bảy

Bầy chim non bơi lội trên sông"

Những đứa trẻ hồn nhiên vui đùa dưới nước, hình ảnh so sánh với “bầy chim non” càng làm nổi bật sự trong trẻo, vô tư của tuổi thơ. Dòng sông không chỉ là nơi tắm mát, vui chơi mà còn là chứng nhân của bao kỷ niệm ấu thơ, của những ngày tháng êm đềm bên nhau.

Nhưng thời gian trôi qua, mỗi người rồi cũng phải lớn lên, phải rời xa tuổi thơ để bước vào cuộc sống mưu sinh:

"Chúng tôi lớn lên mỗi người mỗi ngả

Kẻ sớm khuya chài lưới bên sông

Kẻ cuốc cày mưa nắng ngoài đồng

Tôi cầm súng xa nhà đi kháng chiến"

Những đứa trẻ ngày nào giờ đã trưởng thành, mỗi người có một cuộc đời riêng. Riêng tác giả, ông rời xa quê hương để tham gia kháng chiến, mang theo cả nỗi nhớ về dòng sông quê.

Rời xa quê hương, Trần Tế Hanh vẫn luôn hướng về nơi chôn nhau cắt rốn:

"Tôi hôm nay sống trong lòng miền Bắc

Sờ lên ngực nghe trái tim thầm nhắc

Hai tiếng thiêng liêng, hai tiếng “miền Nam”"

Hành động “sờ lên ngực” là một biểu tượng đầy xúc động, thể hiện nỗi nhớ quê hương cồn cào. Hai tiếng “miền Nam” không chỉ là quê hương riêng của tác giả mà còn là biểu tượng cho một phần đất nước thân yêu, nơi ông luôn mong ngày trở lại.

Không chỉ nhớ cảnh sắc quê hương, tác giả còn nhớ cả những con người dù chưa từng quen biết:

"Tôi nhớ cả những người không quen biết..."

Nỗi nhớ ấy không chỉ dành riêng cho những gì thân thuộc mà trải rộng ra cả miền Nam yêu dấu. Đây không chỉ là tình yêu quê hương đơn thuần mà còn là tấm lòng của một người con dành cho Tổ quốc.

Khép lại bài thơ, Trần Tế Hanh bày tỏ khát vọng mãnh liệt được trở về:

"Quê hương ơi! lòng tôi cũng như sông

Tình Bắc Nam chung chảy một dòng

Không gành thác nào ngăn cản được

Tôi sẽ lại nơi tôi hằng mơ ước

Tôi sẽ về sông nước của quê hương

Tôi sẽ về sông nước của tình thương"

Tình cảm quê hương không chỉ là nỗi nhớ cá nhân mà còn hòa vào tình yêu đất nước. Dòng sông không còn là hình ảnh riêng của quê hương tác giả mà trở thành biểu tượng cho sự gắn kết Bắc – Nam, cho niềm tin vào ngày thống nhất. Điệp ngữ “tôi sẽ về” nhấn mạnh khát khao cháy bỏng được đoàn tụ, được trở lại với dòng sông, với miền quê yêu dấu.

Bài thơ Nhớ con sông quê hương mang đậm phong cách trữ tình, giàu cảm xúc. Ngôn ngữ mộc mạc, giản dị nhưng đầy sức gợi. Cách sử dụng điệp từ, điệp ngữ tạo nhịp điệu trầm lắng, da diết như dòng sông quê hương chảy mãi trong lòng người xa xứ.

Bằng những hình ảnh thơ gần gũi, Trần Tế Hanh đã thể hiện sâu sắc nỗi nhớ quê hương, tình cảm gắn bó với con sông tuổi thơ. Qua đó, bài thơ không chỉ bày tỏ tình yêu quê hương của riêng tác giả mà còn khơi gợi tình cảm trong lòng mỗi người, nhắc nhở ta về giá trị thiêng liêng của quê nhà.

Lưu ý: Mẫu phân tích bài thơ Nhớ con sông quê hương lớp 11 chỉ mang tính tham khảo

Mẫu phân tích bài thơ Nhớ con sông quê hương lớp 11? Mục tiêu cốt lõi trong việc giáo dục học sinh lớp 11 là gì?

Mẫu phân tích bài thơ Nhớ con sông quê hương lớp 11? Mục tiêu cốt lõi trong việc giáo dục học sinh lớp 11 là gì? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 11 cần đạt kiến thức văn học nào?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về kiến thức văn học mà học sinh lớp 11 cần đạt như sau:

- Chủ thể sáng tạo, thái độ và tư tưởng của tác giả trong văn bản

- Văn bản có nhiều chủ đề, chủ đề chính và chủ đề phụ; các chủ đề mang đặc trưng văn hoá dân tộc (tính dân tộc) và các chủ đề mang tính phổ biến trên thế giới (tính nhân loại)

- Đặc điểm của ngôn ngữ văn học và tính đa nghĩa của ngôn từ trong tác phẩm văn học

- Đặc điểm của truyện thơ dân gian, truyện thơ Nôm, truyện ngắn hiện đại, bi kịch, kí

+ Một số yếu tố của truyện thơ dân gian và truyện thơ Nôm như: cốt truyện, nhân vật, người kể chuyện, độc thoại nội tâm, bút pháp miêu tả ngôn ngữ,…

+ Truyện ngắn hiện đại: không gian, thời gian, câu chuyện, nhân vật, người kể chuyện, điểm nhìn và sự thay đổi điểm nhìn, lời người kể chuyện, lời nhân vật,…

+ Bi kịch: xung đột, hành động, lời thoại, nhân vật, cốt truyện, hiệu ứng thanh lọc,…

+ Sự kết hợp hư cấu và phi hư cấu trong truyện kí

+ Tuỳ bút hoặc tản văn: cái tôi trữ tình, kết cấu, ngôn ngữ,…

- Xung đột (mâu thuẫn) bên trong và xung đột bên ngoài

- Ý nghĩa, tác dụng của yếu tố tự sự trong thơ

- Vai trò của yếu tố tượng trưng trong thơ. Giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố hình thức trong thơ: ngôn từ, cấu tứ, hình thức bài thơ thể hiện trên văn bản

- Cách so sánh hai văn bản văn học viết về cùng một đề tài

- Những hiểu biết cơ bản về Nguyễn Du giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của ông

- Quan điểm của người viết và quan điểm của người đọc

Mục tiêu cốt lõi trong việc giáo dục học sinh lớp 11 là gì?

Căn cứ Điều 2 Luật Giáo dục 2019 quy định về mục tiêu cốt lõi trong việc giáo dục học sinh lớp 11 như sau:

- Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp;

- Có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân;

- Có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội;

- Phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân;

- Nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Cùng chủ đề
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;