Mẫu phân tích bài ca dao bắt đầu bằng chữ thân em lớp 10? Kiến thức văn học của học sinh lớp 10 có những gì?
Mẫu phân tích bài ca dao bắt đầu bằng chữ thân em lớp 10?
Bài ca dao mở đầu bằng từ "Thân em" là một trong những hình thức diễn đạt đặc trưng của văn học dân gian Việt Nam, đặc biệt là trong thơ ca than thân, trách phận của người phụ nữ. Cụm từ này thường được sử dụng để thể hiện trực tiếp tâm trạng, nỗi niềm của người phụ nữ, đồng thời cũng là một cách để họ so sánh, ví von thân phận mình với những hình ảnh thiên nhiên, sự vật xung quanh.
Mẫu phân tích bài ca dao bắt đầu bằng chữ thân em lớp 10? Bài 1: Thân em như tấm lụa đào - Phân tích tâm trạng người phụ nữ "Thân em như tấm lụa đào, phất phơ giữa chợ biết vào tay ai?" - câu ca dao như một tiếng thở dài đầy xót xa của người phụ nữ xưa. Hình ảnh "tấm lụa đào" gợi lên vẻ đẹp dịu dàng, mong manh, nhưng cũng ẩn chứa sự bất định, dễ bị tổn thương. Câu hỏi "biết vào tay ai" thể hiện sự lo lắng, bất an về tương lai, về việc mình sẽ thuộc về ai, cuộc đời mình sẽ đi về đâu. Trong xã hội phong kiến, người phụ nữ thường bị so sánh với những vật phẩm quý giá, như tấm lụa đào. Họ bị xem như một tài sản, không có quyền tự quyết định về cuộc đời mình. Câu ca dao đã thể hiện rõ điều này, khi người phụ nữ tự ví mình như một món hàng được bày bán trên chợ, không biết số phận mình sẽ ra sao. Hình ảnh "phất phơ giữa chợ" gợi lên sự bơ vơ, lạc lõng của người phụ nữ trong xã hội. Họ như một chiếc lá trôi nổi trên dòng sông cuộc đời, không có chỗ dựa vững chắc. Khát vọng được yêu thương, được che chở ẩn chứa trong câu hỏi "biết vào tay ai" càng làm tăng thêm nỗi buồn, nỗi cô đơn của người phụ nữ. Qua bài ca dao, ta thấy được thân phận nhỏ bé, bất hạnh của người phụ nữ trong xã hội xưa. Họ bị gò bó trong những khuôn khổ, không được sống một cuộc đời tự do, hạnh phúc. Tuy nhiên, bài ca dao cũng là tiếng nói lên án xã hội phong kiến bất công, đã đẩy người phụ nữ vào cảnh khổ đau. Ngày nay, vị trí của người phụ nữ đã được nâng cao, họ có nhiều quyền tự quyết hơn. Tuy nhiên, bài ca dao vẫn giữ nguyên giá trị của nó. Nó giúp chúng ta hiểu hơn về quá khứ, về những khó khăn mà người phụ nữ đã trải qua. Đồng thời, nó cũng là lời nhắc nhở chúng ta về việc tôn trọng và bảo vệ quyền lợi của phụ nữ. Bài 2: Thân em như hạt mưa sa - Phân tích số phận người phụ nữ "Thân em như hạt mưa sa, hắt hiu giọt nắng, ta tan trong mây" - câu ca dao như một lời than thở xót xa về số phận người phụ nữ. Hình ảnh "hạt mưa sa" gợi lên sự nhỏ bé, yếu đuối, dễ tan biến, tượng trưng cho cuộc đời ngắn ngủi, mong manh của người phụ nữ. Họ như những hạt mưa, bị cuốn theo những cơn gió cuộc đời, không có quyền tự quyết định số phận của mình. Câu "hắt hiu giọt nắng, ta tan trong mây" càng làm tăng thêm nỗi buồn ấy. "Giọt nắng" tượng trưng cho những khoảnh khắc hạnh phúc ngắn ngủi, nhưng rồi cũng nhanh chóng tan biến. Người phụ nữ cảm thấy mình như một giọt mưa, tan biến vào hư vô. Bài ca dao không chỉ thể hiện nỗi đau của người phụ nữ mà còn lên án xã hội phong kiến bất công, đã đẩy người phụ nữ vào cảnh khổ đau. Họ bị gò bó trong những khuôn khổ, không được sống một cuộc sống trọn vẹn. Ngày nay, xã hội đã có nhiều thay đổi, nhưng bài ca dao vẫn giữ nguyên giá trị của nó. Nó nhắc nhở chúng ta về quá khứ, về những khó khăn mà người phụ nữ đã trải qua. Đồng thời, nó cũng là lời kêu gọi chúng ta xây dựng một xã hội bình đẳng, nơi mà mọi người đều có cơ hội phát triển. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu phân tích bài ca dao bắt đầu bằng chữ thân em lớp 10 chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu phân tích bài ca dao bắt đầu bằng chữ thân em lớp 10? Kiến thức văn học của học sinh lớp 10 có những gì? (Hình từ Internet)
Kiến thức văn học của học sinh lớp 10 có những gì?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về kiến thức văn học của học sinh lớp 10 gồm:
- Cảm hứng chủ đạo của tác phẩm
- Câu chuyện, người kể chuyện ngôi thứ ba (người kể chuyện toàn tri), người kể chuyện ngôi thứ nhất (người kể chuyện hạn tri), điểm nhìn trong truyện
- Một số yếu tố của sử thi, truyện thần thoại: không gian, thời gian, cốt truyện, người kể chuyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật,…; giá trị và sức sống của sử thi
- Giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố hình thức trong thơ
- Một số yếu tố của kịch bản chèo hoặc tuồng dân gian: tính vô danh, đề tài, tích truyện, nhân vật, lời thoại, phương thức lưu truyền,…
- Bối cảnh lịch sử hoặc bối cảnh văn hoá, xã hội và tác phẩm
- Những hiểu biết cơ bản về Nguyễn Trãi giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của tác gia này
- Sự gần gũi về nội dung giữa những tác phẩm văn học thuộc các nền văn hoá khác nhau
- Tác phẩm văn học và người đọc.
Năng lực ngôn ngữ đối với môn Ngữ văn lớp 10 là gì?
Căn cứ Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, sau khi học văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 10 học sinh cần đáp ứng những yêu cầu sau:
- Viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh về các đề tài gắn với đời sống và định hướng nghề nghiệp; viết đúng quy trình, có kết hợp các phương thức biểu đạt, kiểu lập luận và yếu tố nghệ thuật; có chủ kiến về một vấn đề xã hội.
- Viết được văn bản nghị luận và văn bản thông tin có đề tài tương đối phức tạp; văn bản nghị luận yêu cầu phân tích, đánh giá, so sánh giá trị của tác phẩm văn học; bàn về những vấn đề phù hợp với đối tượng gần đến tuổi thành niên, đòi hỏi cấu trúc và kiểu lập luận tương đối phức tạp, bằng chứng cần phải tìm kiếm từ nhiều nguồn; văn bản thuyết minh viết về những vấn đề có tính khoa học dưới hình thức một báo cáo nghiên cứu đúng quy ước; tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ và tránh đạo văn.
- Bài viết thể hiện được cảm xúc, thái độ, những trải nghiệm và ý tưởng của cá nhân đối với những vấn đề đặt ra trong văn bản; thể hiện được một cách nhìn, cách nghĩ, cách sống mang đậm cá tính.
- Biết tranh luận về những vấn đề tồn tại các quan điểm trái ngược nhau; có thái độ cầu thị và văn hoá tranh luận phù hợp; có khả năng nghe thuyết trình và đánh giá được nội dung và hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; có hứng thú thể hiện chủ kiến, cá tính trong tranh luận; trình bày vấn đề khoa học một cách tự tin, có sức thuyết phục. Nói và nghe linh hoạt; nắm được phương pháp, quy trình tiến hành một cuộc tranh luận.
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?
- Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
- Top mẫu văn tả đồ chơi mà em yêu thích nhất lớp 5? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 hiện nay là gì?
- File word mẫu bản cam kết tu dưỡng rèn luyện phấn đấu năm 2024 của Đảng viên? Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu bản cam kết?
- Soạn bài Lai Tân lớp 8 ngắn nhất? Yêu cầu về năng lực nhận biết lịch sử văn học Việt Nam lớp 8 ra sao?
- Cách viết bản kiểm điểm Đảng viên: kết quả khắc phục hạn chế khuyết điểm?
- Văn tả về ông của em lớp 5 ngắn gọn? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 mới nhất 2024 là gì?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội về tình yêu thương lớp 12? Phẩm chất nhân ái của học sinh lớp 12 cần đảm bảo yêu cầu gì?