Mẫu nghị luận về mối quan hệ giữa con người với tự nhiên trong Muối của rừng môn văn lớp 12 ngắn gọn?
Mẫu nghị luận về Mối quan hệ giữa con người với tự nhiên trong Muối của rừng môn ngữ văn lớp 12 ngắn gọn?
Trong “Muối của rừng”, Nguyễn Huy Thiệp đã đào sâu mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người. Tác phẩm đã gửi đến người đọc những hồi chuông cảnh tỉnh về giá trị chân chính của thiên nhiên - đánh thức nhân tính con người. Vì thế có rất nhiều bài nghị luận văn học đào sâu vào chủ đề này, dưới đây là một số bài mẫu nghị luận về Mối quan hệ giữa con người với tự nhiên môn ngữ văn lớp 12 các bạn học sinh có thể tham khảo:
Mẫu nghị luận về mối quan hệ giữa con người với tự nhiên trong Muối của rừng - mẫu 1
Nguyễn Huy Thiệp là nhà văn mang đến những làn sóng mới trên văn đàn Việt Nam với những thể văn đa dạng và cách viết mang tính “không trùng lặp”. Trong “Muối của rừng”, Nguyễn Huy Thiệp đã đào sâu mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người. Tác phẩm đã gửi đến người đọc những hồi chuông cảnh tỉnh về giá trị chân chính của thiên nhiên - đánh thức nhân tính con người. Vậy mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên là gì, tại sao cần giữ gìn mối quan hệ ấy và chúng ta cần làm gì?
Trước hết, mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên là mối quan hệ bền chắc, không thể tách rời, nó tồn tại đời đời kiếp kiếp, không thể tách rời, thiên nhiên và con người tồn tại song hành và tương trợ lẫn nhau. Con người vẫn tồn tại được trong một thời gian nhất định nếu bị tách rời môi trường xã hội nhưng con người không thể sống nếu thiếu không khí để thở, nước để uống, thức ăn, không thể sản xuất nếu thiếu đất, nước, ánh sáng….Con người được sinh ra từ thiên nhiên, thiên nhiên quyết định cuộc sống của con người và con người quyết định số phận của thiên nhiên. Con người vừa là sản phẩm vừa là chủ thể của tài nguyên và môi trường. Vì con người tồn tại được là cần có các tài nguyên của môi trường cung cấp; bên cạnh đó con người trong hoạt động của mình có tác động mạnh mẽ trở lại và làm thay đổi môi trường.
Tuy nhiên trong mối quan hệ ấy, thiên nhiên mang đến cho chúng ta bao nhiêu là lợi ích. Thế nhưng con người chúng ta lại không biết tôn trọng, bảo vệ và giữ gìn chúng. Chúng ta khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách vô tội vạ. Chúng ta làm ô nhiễm tài nguyên nước cũng như không khí bằng các chất thải độc hại từ các nhà máy, xí nghiệp, các phương tiện giao thông thường ngày.
Tất cả các khu rừng đều bị chúng ta tàn phá, chúng ta đốt rừng, chặt phá cây cối để tìm kiếm lợi nhuận riêng cho chính bản thân mình mà không nghĩ đến người khác. Những nguồn lợi từ thiên nhiên mang đến cho cuộc sống chúng ta tưởng chừng như vô tận, nhưng nếu chúng ta không biết bảo tồn và gìn giữ sẽ dẫn đến việc tài nguyên bị cạn kiệt, môi trường bị ô nhiễm sẽ làm thủng tầng ozon, trái đất bị nóng lên cũng như nguy cơ hạn hán, lũ lụt càng nhiều. Chính chúng ta đã góp phần tạo nên những tác động nguy hại đến đời sống của bản thân chúng ta. Thiên nhiên có vai trò rất quan trọng đối với tất cả con người cũng như tất cả những sinh vật sống trên trái đất. Chính vì thế chúng ta phải biết khai thác, sử dụng hợp lí cũng như bảo tồn, giữ gìn thiên nhiên để thiên nhiên trở thành một trong những tài sản quý giá nhất của con người chúng ta.
Thông qua các phương tiện truyền thông đã giúp cho chúng ta có nhiều thông tin về hiện trạng môi trường thiên nhiên ngày càng ô nhiễm, vỏ trái đất đang nóng dần lên, thiên tai nhiều hơn, nhân loại đang phải đối mặt với sự biến đổi khí hậu toàn cầu. Sự thay đổi của môi trường thiên nhiên ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của con người, dịch bệnh ngày càng nhiều hơn. Đời sống con người đang xa dần với môi trường thiên nhiên do chịu ảnh hưởng của hiện trạng đô thị hóa của xã hội.
Đứng trước những thực trạng tiêu cực ấy, mỗi người chúng ta cần có nhận thức đúng đắn hơn về tầm quan trọng của môi trường đối với đời sống của con người. Mỗi người chúng ta hãy cùng chung tay bảo vệ môi trường và với các hoạt động trong và ngoài nước về bảo vệ môi trường. Việc cải thiện môi trường là một quá trình và cần có thời gian, chính vì vậy mỗi người chúng ta cần chọn cho mình một giải pháp chăm sóc sức khỏe cho mình và gia đình với tình trạng môi trường hiện nay.
Như vậy, “Muối của rừng” là một tác phẩm hoàn hảo để con người nhận thức lại vị thế của mình trên bàn cân: con người - thiên nhiên. Tác phẩm đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về giá trị chân chính của thiên nhiên - đánh thức nhân tính. Một tác phẩm nhắn nhủ con người phải luôn bảo vệ, nâng niu, che chở cho thiên nhiên.
Mẫu nghị luận về mối quan hệ giữa con người với tự nhiên trong Muối của rừng - mẫu 2
Nguyễn Huy Thiệp, tác giả tài năng của văn đàn Việt Nam, đã chứng minh sự độc đáo và sáng tạo qua những làn sóng mới trong văn học, đặc biệt là trong cách viết mang đậm đặc tính "không trùng lặp". Tác phẩm "Muối của rừng" của ông không chỉ là một tác phẩm văn học nổi bật mà còn là một tác phẩm châm ngôn về mối quan hệ đặc biệt giữa con người và thiên nhiên.
Trong "Muối của rừng," Nguyễn Huy Thiệp đã mở ra một chiều sâu mới về mối quan hệ phức tạp giữa con người và thiên nhiên. Tác phẩm không chỉ là một câu chuyện, mà là một cuộc đối thoại sâu sắc về sự gắn kết và tương trợ giữa hai thế giới này. Những hồi chuông cảnh tỉnh về giá trị chân chính của thiên nhiên trong tác phẩm không chỉ là thông điệp văn hóa mà còn là sự đánh thức nhân tính con người.
Mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên không thể tách rời, đó là một liên kết bền chặt và tồn tại từ đời này sang đời khác. Thiên nhiên không chỉ là nguồn tạo ra con người mà còn là nguồn cung cấp không khí, nước, thức ăn và năng lượng. Con người, ngược lại, là chủ thể và người sáng tạo, nhưng cũng là người có trách nhiệm quản lý và bảo vệ thiên nhiên. Mối quan hệ này không chỉ là lợi ích một chiều mà còn là sự tương trợ và cùng tồn tại.
Trong khi thiên nhiên mang lại vô số lợi ích cho con người, chúng ta lại thường xuyên lạc quan không tôn trọng, không bảo vệ và không giữ gìn chúng. Sự khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách vô trách nhiệm, ô nhiễm môi trường, và tàn phá rừng giàu có đều là những thách thức mà con người đặt ra cho chính mình. Mỗi nguồn lợi từ thiên nhiên cung cấp có vẻ vô tận, nhưng nếu không được bảo tồn và sử dụng bền vững, chúng ta đang đối mặt với nguy cơ cạn kiệt tài nguyên và hủy hoại môi trường.
Trên thực tế, thông qua "Muối của rừng," Nguyễn Huy Thiệp đã mở ra cánh cửa để con người nhìn nhận lại vị thế của mình trên thế giới, đặt mình vào bối cảnh lớn hơn của mối quan hệ con người - thiên nhiên. Tác phẩm là một lời nhắc nhở chúng ta phải tự thức hơn về vai trò của mình trong việc bảo vệ và tôn trọng thiên nhiên. Đứng trước những thách thức về biến đổi khí hậu, ô nhiễm, và mất mát đa dạng sinh học, chúng ta cần thực hiện những hành động tích cực, không chỉ để bảo vệ môi trường mà còn để bảo vệ cuộc sống của chính mình.
Nhìn chung, "Muối của rừng" không chỉ là một tác phẩm văn học, mà là một bài học sâu sắc về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi cá nhân trong việc giữ gìn và bảo vệ nguồn lực quý báu này cho thế hệ tương lai.
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
Mẫu nghị luận về mối quan hệ giữa con người với tự nhiên trong Muối của rừng ngấn gọn? (Hình ảnh từ Internet)
Yêu cầu cần đạt trong nội dung thực hành viết lớp 12?
Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt trong nội dung thực hành viết lớp 12 bao gồm như sau:
- Viết được một bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội; trình bày rõ hệ thống các luận điểm; có cấu trúc chặt chẽ, có mở đầu và kết thúc gây ấn tượng; sử dụng các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục: chính xác, tin cậy, thích hợp, đầy đủ; biết đặt ra các ý kiến phản bác để trao đổi, tranh luận lại; sử dụng các yếu tố thuyết minh và biểu cảm.
- Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề có liên quan đến tuổi trẻ.
- Viết được văn bản nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm văn học.
- Viết được văn bản dưới hình thức thư trao đổi công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm.
- Viết được báo cáo kết quả của bài tập dự án hay kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội; có sử dụng sơ đồ, bảng biểu, có thuyết minh các hình ảnh minh hoạ, có sử dụng trích dẫn, cước chú và biết trình bày phần tài liệu tham khảo.
Học sinh lớp 12 có nhiệm vụ gì?
Căn cứ Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về nhiệm vụ của học sinh lớp 12 như sau:
- Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.
- Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.
- Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.
- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.
- Tuyển chọn top bài thơ về đất nước Việt Nam hay nhất? 5 tiêu chuẩn cần đạt của giáo viên THPT là gì?
- Hồ sơ dự tuyển của công dân Việt Nam được cử ra nước ngoài học tập bao gồm những gì?
- Cơ sở giáo dục có được để viên chức đang trong thời gian bị xem xét kỷ luật ký hợp đồng thỉnh giảng không?
- Ai có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với giáo viên trung học cơ sở?
- Có được hưởng phụ cấp thâm niên với trường hợp giữ mã ngạch giáo viên nhưng không giảng dạy?
- Luận văn thạc sĩ là gì? Luận văn thạc sĩ được tổ chức đánh giá bằng hình thức nào?
- Bếp ăn trường học là gì? Có cần phải lưu mẫu trong bếp ăn trường học của trường mẫu giáo không?
- Tiêu chuẩn của giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp là gì?
- Điểm GPA là gì? Quy đổi điểm GPA ở đại học theo xếp loại học lực như thế nào?
- Mẫu phiếu tự đánh giá xếp loại giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông theo chuẩn nghề nghiệp?