Mẫu ma trận đề thi học kỳ 1 môn sử lớp 9? Những yêu cầu đặc thù cần đạt của môn lịch sử là gì?
Mẫu ma trận đề thi học kỳ 1 môn sử lớp 9?
Ma trận đề thi môn sử lớp 9 học kì 1 tham khảo như sau:
Lưu ý: ma trận đề thi môn sử lớp 9 học kỳ 1 trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Những yêu cầu cần đạt về mặt nội dung của môn lịch sử là gì?
Theo Chương trình giáo dục trung học cơ sở môn sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định yêu cầu cần đạt cụ thể như sau:
Châu âu và Bắc mĩ từ nửa sau thế kỉ 16 đến thế kỉ 18
- Cách mạng tư sản Anh
- Chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ.
- Cách mạng tư sản Pháp
- Cách mạng công nghiệp
Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ 16 đến thế kỉ 19
- Quá trình xâm lược Đông Nam Á của thực dân phương Tây
- Tình hình chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội của các nước Đông Nam Á
- Cuộc đấu tranh chống ách đô hộ của thực dân phương Tây ở Đông Nam Á
Việt Nam từ đầu thế kỉ 16 đến đầu thế kỉ 18
- Xung đột Nam - Bắc triều, Trịnh - Nguyễn
- Những nét chính trong quá trình mở cõi từ thế kỉ 16 đến thế kỉ 18
- Khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ 18
- Phong trào Tây Sơn
- Kinh tế, văn hoá, tôn giáo trong các thế kỉ 16 - 18
Châu âu và nước Mĩ từ cuối thế kỉ 18 đến đầu thế kỉ 20
- Sự hình thành của chủ nghĩa đế quốc
- Các nước Âu - Mỹ từ cuối thế kỉ 19 đến đầu thế kỉ 20
- Phong trào công nhân và sự ra đời của chủ nghĩa Marx
- Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918)
- Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917
Sự phát triển của khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ 18 và 19
- Một số thành tựu khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật của nhân loại trong các thế kỉ 18 - 20
- Tác động của sự phát triển khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ 18 - 19
Châu á từ đầu nửa sau thế kỉ 19 đến đầu thế kỉ 20
- Trung Quốc
- Nhật Bản
- Ấn Độ
- Đông Nam Á
Việt Nam từ đầu thế kỉ 19 đến đầu thế kỉ 20
- Việt Nam nửa đầu thế kỉ 19
- Việt Nam nửa sau thế kỉ 19
- Việt Nam đầu thế kỉ 20
Mẫu ma trận đề thi học kỳ 1 môn sử lớp 9? Những yêu cầu đặc thù cần đạt của môn lịch sử là gì? (Hình từ Internet)
Những yêu cầu đặc thù cần đạt của môn lịch sử là gì?
Theo Chương trình giáo dục trung học cơ sở môn sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:
Tìm hiểu lịch sử
- Bước đầu nhận diện và phân biệt được: các loại hình và dạng thức khác nhau của các nguồn tài liệu cơ bản của khoa học lịch sử, giá trị của tư liệu lịch sử trong việc tái hiện và nghiên cứu lịch sử.
- Khai thác và sử dụng được thông tin của một số loại tư liệu lịch sử đơn giản.
- Bước đầu nhận diện và phân biệt được: các loại hình tư liệu lịch sử, các dạng thức khác nhau của các nguồn tài liệu cơ bản của khoa học lịch sử, giá trị của tư liệu lịch sử trong việc tái hiện và nghiên cứu lịch sử.
- Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử đơn giản dưới sự hướng dẫn của giáo viên trong các bài học lịch sử.
Nhận thức và tư duy lịch sử
- Mô tả và bước đầu trình bày được những nét chính của các sự kiện và quá trình lịch sử cơ bản với các yếu tố chính về thời gian, địa điểm, diễn biến, kết quả có sử dụng sơ đồ, lược đồ, bản đồ lịch sử,...
- Trình bày bối cảnh lịch sử và đưa ra nhận xét về những nhân tố tác động đến sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử, quá trình lịch sử; giải thích được kết quả của sự kiện, diễn biến chính của lịch sử.
- Phân tích được những tác động của bối cảnh không gian, thời gian đến các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử.
- Mô tả và bước đầu trình bày được những nét chính của các sự kiện lịch sử cơ bản với các yếu tố chính về thời gian, địa điểm, diễn biến, kết quả; diễn biến các trận đánh và cuộc chiến trên lược đồ, bản đồ lịch sử.
- Trình bày bối cảnh lịch sử và đưa ra nhận xét về những nhân tố tác động đến sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử, quá trình lịch sử; giải thích được kết quả của sự kiện, diễn biến chính của lịch sử.
- Phân tích được những tác động của bối cảnh không gian, thời gian đến các sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử.
- Bước đầu giải thích được mối quan hệ giữa các sự kiện lịch sử, mối quan hệ tác động qua lại của các sự kiện, hiện tượng với hoàn cảnh lịch sử.
- Trình bày được chủ kiến của mình về một số sự kiện, nhân vật, vấn đề lịch sử,... như lập luận khẳng định hoặc phủ định các nhận định, nhận xét về một sự kiện, hiện tượng, vấn đề hay nhân vật lịch sử.
Vận dụng, kiến thức và kỹ năng đã học
- Sử dụng kiến thức lịch sử để giải thích, mô tả một số sự kiện, hiện tượng lịch sử trong cuộc sống.
- Vận dụng được kiến thức lịch sử để phân tích và đánh giá tác động của một sự kiện, nhân vật, vấn đề lịch sử đối với cuộc sống hiện tại.
- Vận dụng được kiến thức lịch sử để giải quyết những vấn đề thực tiễn, đồng thời giải thích các vấn đề thời sự đang diễn ra ở trong nước và thế giới.
- Tóm tắt Châu Á từ nửa sau thế kỉ 19 đến đầu thế kỉ 20 môn Lịch sử lớp 8? Yêu cầu cần đạt của Chương 5 môn Lịch sử lớp 8?
- Soạn bài Đồ gốm gia dụng của người Việt ngắn nhất? Chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 gồm những nội dung gì?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội về đam mê trong cuộc sống lớp 12? Môn Ngữ văn có phải là môn học bắt buộc không?
- Soạn bài Thị mầu lên chùa ngắn nhất? Học sinh lớp 10 có được tham gia hoạt động diễn kịch trong trường không?
- Viết đoạn văn cảm nhận của em về mùa thu trong thơ ca Việt Nam? Điều kiện học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS?
- Khởi nghĩa Lam Sơn bối cảnh, diễn biến và ý nghĩa lịch sử? Khởi nghĩa Lam Sơn sẽ được học trong chương trình môn Lịch sử lớp mấy?
- Mẫu phân tích bài thơ Cảnh Khuya lớp 8? Học sinh lớp 8 phải đọc tối thiểu bao nhiêu văn bản văn học mở rộng trong một năm học?
- Soạn bài Huyện đường ngắn nhất? Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là từ lớp mấy?
- Mẫu viết đoạn văn 150 chữ trình bày suy nghĩ của em về tình yêu của tuổi trẻ trong xã hội ngày nay?
- Tuyển chọn top bài thơ về đất nước Việt Nam hay nhất? 5 tiêu chuẩn cần đạt của giáo viên THPT là gì?