Mẫu kể chuyện sáng tạo với đồ vật? Môn Tiếng Việt lớp 5 có giúp các em khám phá bản thân và thế giới xung quanh không?
Mẫu kể chuyện sáng tạo với đồ vật?
Các bạn học sinh có thể tham khảo ngay một số mẫu kể chuyện sáng tạo với đồ vật hay nhất ngắn gọn dưới đây:
Mẫu kể chuyện sáng tạo với đồ vật? Mẫu 1: Cuộc phiêu lưu của chiếc bút chì Hôm nay, khi đang ngồi làm bài tập, chiếc bút chì của tớ bỗng nhiên nói: “Này cậu bé, tớ muốn đi phiêu lưu!” Tớ ngạc nhiên đến há hốc mồm. Một chiếc bút chì biết nói! Thật là kỳ lạ! “Đi đâu cơ?” Tớ hỏi. “Tớ muốn khám phá thế giới bên ngoài, những nơi mà tớ chưa từng tới. Cậu có muốn cùng tớ đi không?” Chiếc bút chì hỏi lại. Tớ không ngần ngại mà đồng ý ngay. Thế là, chúng tớ cùng nhau bắt đầu một cuộc phiêu lưu thật thú vị. Đầu tiên, chúng tớ bay lên không trung, ngắm nhìn thành phố từ trên cao. Các tòa nhà cao tầng trông như những chiếc hộp xếp chồng lên nhau, còn những con đường thì giống như những sợi chỉ dài ngoằn ngoèo. Sau đó, chúng tớ bay đến một khu rừng rậm rạp. Ở đó, chúng tớ gặp gỡ những chú sóc tinh nghịch, những chú chim đa sắc và cả một gia đình gấu nâu đang ngủ đông. Chiếc bút chì vẽ lên những bức tranh tuyệt đẹp về khu rừng, ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ của chúng tớ. Cuối cùng, chúng tớ trở về nhà khi trời đã tối. Mặc dù rất mệt nhưng tớ cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Chiếc bút chì không chỉ là một vật dụng để viết, mà còn là một người bạn đồng hành tuyệt vời. Tớ sẽ luôn giữ gìn chiếc bút chì này và kể cho mọi người nghe về cuộc phiêu lưu đáng nhớ của chúng tớ. Mẫu 2: Bí mật của chiếc hộp gỗ Trong góc phòng của tớ có một chiếc hộp gỗ cũ kỹ. Chiếc hộp này đã được truyền lại từ đời ông bà, và tớ luôn tò mò về những gì bên trong nó. Một hôm, tớ quyết định mở chiếc hộp ra xem. Khi mở nắp hộp, một luồng ánh sáng kỳ lạ chiếu ra. Tớ đưa tay vào bên trong và sờ thấy một chiếc chìa khóa nhỏ bằng vàng. Chiếc chìa khóa này phát ra một âm thanh bí ẩn, như muốn gọi tớ đến một nơi nào đó. Tớ cầm chiếc chìa khóa và đi khắp nhà tìm kiếm. Cuối cùng, tớ cũng tìm thấy một bức tranh treo trên tường. Trên bức tranh có một hình vẽ một cái cây cổ thụ. Tớ đưa chiếc chìa khóa chạm vào hình vẽ và bất ngờ, bức tranh mở ra, lộ ra một lối đi bí mật. Tớ bước vào lối đi và đi sâu vào lòng đất. Ở đó, tớ tìm thấy một căn phòng đầy những cuốn sách cổ. Tớ mở một cuốn sách ra và bắt đầu đọc. Cuốn sách kể về một kho báu được chôn giấu ở một hòn đảo xa xôi. Tớ rất phấn khích và quyết định sẽ tìm ra kho báu đó. Tớ sẽ cùng chiếc chìa khóa vàng và những cuốn sách cổ lên đường khám phá. Tớ tin rằng cuộc phiêu lưu này sẽ mang đến cho tớ nhiều điều bất ngờ và thú vị. |
*Lưu ý: Thông tin về Mẫu kể chuyện sáng tạo với đồ vật chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu kể chuyện sáng tạo với đồ vật? Mục tiêu chung của môn Tiếng Việt lớp 5 có giúp các em khám phá bản thân và thế giới xung quanh không? (Hình từ Internet)
Mục tiêu chung của môn Tiếng Việt lớp 5 có giúp các em khám phá bản thân và thế giới xung quanh không?
Môn ngữ văn ở cấp tiểu học (lớp 1 - lớp 5) sẽ là môn Tiếng Việt.
Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, Chương trình giáo dục môn Ngữ Văn có mục tiêu chung sau:
- Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.
Giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.
- Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Đặc biệt, môn Ngữ văn (môn Tiếng Việt) giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.
Như vậy, đối chiếu quy định thì việc giúp các em khám phá bản thân và thế giới xung quanh là một trong những mục tiêu chung đối với môn Tiếng Việt lớp 5 nói riêng và của tổng thể cả môn Ngữ văn nói chung.
>>> Tải Về Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.
Thời lượng đánh giá định kỳ dành cho học sinh lớp 5 khi học môn Tiếng Việt là bao nhiêu?
Căn cứ Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thời lượng thực hiện chương trình môn Ngữ văn ở các cấp học như sau:
[1] Thời lượng thực hiện chương trình ở các lớp (theo số tiết học)
Lớp 1 | Lớp 2 | Lớp 3 | Lớp 4 | Lớp 5 | Lớp 6 | Lớp 7 | Lớp 8 | Lớp 9 | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
420 | 350 | 245 | 245 | 245 | 140 | 140 | 140 | 140 | 105 | 105 | 105 |
Ở cấp trung học phổ thông, mỗi lớp có thêm 35 tiết cho các chuyên đề học tập lựa chọn.
[2] Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục
Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục do tác giả sách giáo khoa và giáo viên chủ động sắp xếp căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và thực tế dạy học. Tuy nhiên, cần bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa các thành phần sau:
- Giữa trang bị kiến thức và rèn luyện kĩ năng (trọng tâm là rèn luyện kĩ năng thực hành, vận dụng).
- Giữa các kiểu, loại văn bản đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho đọc văn bản văn học).
- Giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:
Nhóm lớp | Đọc | Viết | Nói và nghe | Đánh giá định kì |
Từ lớp 1 đến lớp 3 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 4 đến lớp 5 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 6 đến lớp 9 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 10 đến lớp 12 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Như vậy, thời lượng đánh giá định kỳ dành cho học sinh lớp 5 khi học môn Tiếng Viết là khoảng 5%.
- Thứ sáu đen tối là ngày gì? Học sinh lớp 10 có được làm thẻ ngân hàng để săn SALE ngày BlackFriday không?
- Mẫu đoạn văn ngắn tả một đồ dùng cá nhân em thích lớp 3? Học sinh lớp 3 cần học viết được những đoạn văn thế nào?
- Bộ đề thi Trạng Nguyên Tiếng Việt lớp 5 đủ các vòng có đáp án? Mục tiêu cụ thể môn Tiếng Việt tiểu học?
- Mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học lớp 12? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Ngữ văn là gì?
- Phân tích bài thơ Ngày xuân của nhà thơ Anh Thơ lớp 9? 04 mức đánh giá kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh lớp 9?
- Mẫu phân tích khổ thơ cuối bài Tràng Giang lớp 11? Khi nào học sinh trung học phổ thông được nhập học cao hơn độ tuổi quy định?
- Tả về một nghệ sĩ hài mà em yêu thích nhất? Môn Tiếng Việt lớp 5 có kiểm tra giữa kỳ không?
- Mẫu trình bày một tính cách đáng phê phán ba hoa khoác lác? Các môn học tự chọn dành cho học sinh lớp 8 là gì?
- Tóm tắt kiến thức lịch sử 10 bài 6 nền văn minh cổ đại - trung đại dễ hiểu? Nội dung về tri thức lịch sử và cuộc sống đối với môn lịch sử lớp 10?
- Top 20 mẫu Caption Noel ý nghĩa? Quy định về ngày nghỉ của giáo viên hợp đồng trong ngày Noel ra sao?