Mẫu giáo án Bài ca về mặt trời lớp 5? Mục tiêu khi dạy học môn Tiếng Việt lớp 5 giúp các em có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học đúng không?
Mẫu giáo án Bài ca về mặt trời lớp 5?
Quý thầy cô có thể tham khảo mẫu giáo án Bài ca về mặt trời lớp 5 dưới dây:
Giáo án Bài ca về mặt trời lớp 5? I. Mục tiêu bài học: Kiến thức: Hiểu rõ nội dung bài thơ, hình dung được vẻ đẹp, ý nghĩa của mặt trời. Nhận biết các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài thơ. Kỹ năng: Đọc diễn cảm bài thơ. Phân tích, cảm nhận vẻ đẹp của hình ảnh mặt trời qua bài thơ. Thể hiện tình cảm yêu quý thiên nhiên, đặc biệt là mặt trời. Thái độ: Giáo dục tình yêu thiên nhiên, lòng biết ơn đối với thiên nhiên. Rèn luyện khả năng quan sát, tưởng tượng và cảm thụ cái đẹp. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Sách giáo khoa, sách giáo viên. Tranh ảnh, hình vẽ về mặt trời. Bài giảng điện tử (nếu có). Âm thanh bài hát về mặt trời (nếu có). Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. Bút màu, giấy vẽ (nếu có). III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động (5 phút): Hoạt động 1: Cho học sinh hát một bài hát về thiên nhiên hoặc chơi trò chơi đoán tên các hiện tượng thiên nhiên. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, giúp học sinh thư giãn và sẵn sàng cho bài học. Hoạt động 2: Đặt câu hỏi mở đầu: Các em yêu thích nhất hiện tượng thiên nhiên nào? Vì sao? Mục tiêu: Khơi gợi sự tò mò, hứng thú của học sinh về thiên nhiên, đặc biệt là mặt trời. 2. Hình thành kiến thức (25 phút): Hoạt động 1: Giới thiệu bài thơ "Ca về mặt trời" và tác giả. Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu rõ xuất xứ và giá trị của bài thơ. Hoạt động 2: Cho học sinh đọc toàn bài thơ một lần. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm bắt nội dung chung của bài thơ. Hoạt động 3: Chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm thảo luận và trả lời các câu hỏi sau: Bài thơ miêu tả mặt trời như thế nào? Tác giả sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào để miêu tả? Em cảm nhận được điều gì qua bài thơ? Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu sâu hơn về nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa của bài thơ. Hoạt động 4: Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. Mục tiêu: Rèn luyện kỹ năng trình bày, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác. 3. Luyện tập (10 phút): Hoạt động 1: Cho học sinh đọc diễn cảm bài thơ. Mục tiêu: Rèn luyện kỹ năng đọc diễn cảm, giúp học sinh cảm nhận sâu sắc hơn bài thơ. Hoạt động 2: Cho học sinh vẽ hoặc viết một đoạn văn ngắn miêu tả lại hình ảnh mặt trời theo cách hiểu của mình. Mục tiêu: Rèn luyện khả năng tưởng tượng, sáng tạo và diễn đạt của học sinh. 4. Vận dụng (5 phút): Hoạt động 1: Khuyến khích học sinh tìm hiểu thêm về mặt trời và vai trò của mặt trời đối với sự sống trên Trái đất. Mục tiêu: Mở rộng kiến thức cho học sinh, giúp các em hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của mặt trời. IV. Củng cố, dặn dò: Củng cố: Giáo viên tổng kết lại những nội dung chính của bài học. Đặt câu hỏi để kiểm tra mức độ hiểu bài của học sinh. Dặn dò: Ôn lại bài học. Đọc thêm các bài thơ về thiên nhiên. Chuẩn bị bài học tiếp theo. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu giáo án Bài ca về mặt trời lớp 5? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu giáo án Bài ca về mặt trời lớp 5? Mục tiêu khi dạy học môn Tiếng Việt lớp 5 giúp các em có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học đúng không? (Hình từ Internet)
Mục tiêu khi dạy học môn Tiếng Việt lớp 5 giúp các em có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học đúng không?
Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, Chương trình giáo dục môn Ngữ Văn có mục tiêu chung sau:
- Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.
Giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.
- Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Đặc biệt, môn Ngữ văn (môn Tiếng Việt) giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.
Như vậy, việc giúp các em có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học làm một trong các mục tiêu chung của môn Tiếng Việt lớp 5 nói riêng.
Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 5?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 5 nói chung hay đối với bộ sách Chân trời sáng tạo thì cũng phải dựa trên khung chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn cụ thể như sau:
*Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung
Môn Ngữ văn góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học đã được quy định tại Chương trình tổng thể.
Bên cạnh đó, Căn cứ Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì những năng lực đặc thù cần phải có khi học xong chương trình giáo dục môn Tiếng Việt lớp 5 gồm:
[1] Năng lực ngôn ngữ cần có:
- Đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm văn bản; hiểu được nội dung chính của văn bản, chủ yếu là nội dung tường minh; bước đầu hiểu được nội dung hàm ẩn như chủ đề, bài học rút ra từ văn bản đã đọc.
- Ở cấp tiểu học, yêu cầu về đọc gồm yêu cầu về kĩ thuật đọc và kĩ năng đọc hiểu. Đối với học sinh các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 2), chú trọng cả yêu cầu đọc đúng với tốc độ phù hợp và đọc hiểu nội dung đơn giản của văn bản.
Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5, chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.
- Từ lớp 1 đến lớp 3, viết đúng chính tả, từ vựng, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn văn ngắn; ở lớp 4 và lớp 5 bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.
- Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh.
- Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc; nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,...; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).
- Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản.
- Nghe hiểu với thái độ phù hợp và nắm được nội dung cơ bản; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe.
[2] Năng lực văn học phải có:
- Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá). Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói.
- Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5: biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh.
- Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.
Như vậy, đối chiếu quy định thì yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo cần phải đảm bảo được yêu cầu chung và yêu cầu cốt lõi.
>>> Tải Về Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT
- Đề thi cuối kì 1 môn GDCD lớp 8 có đáp án mới nhất? Mục tiêu của môn GDCD lớp 8 ra sao?
- Thế nào là hình hộp chữ nhật? Công thức tính thể tích khối hộp chữ nhật? Môn Toán ở cấp THPT giúp phát triển các năng lực nào?
- Đề thi cuối kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 8 có đáp án? Nguyên tắc dạy học trực tuyến chương trình giáo dục phổ thông là gì?
- Top mẫu Bộ đề thi học kì 1 KHTN 9 năm học 2024 2025 chi tiết nhất? Mục đích cụ thể của việc đánh giá học sinh lớp 9 là gì?
- Mẫu Đề thi tiếng Việt lớp 5 học kì 1 mới nhất 2024 2025? Lộ trình đánh giá học sinh lớp 5 theo Thông tư 27 ra sao?
- Đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 có lời giải chi tiết? Nội dung kiến thức Tiếng Việt môn Ngữ văn lớp 12 có mấy kiểu văn bản?
- Cách làm cây thông bằng giấy bìa cứng? Lớp tổ chức làm cây thông bằng giấy bìa cứng học sinh có quyền tham gia không?
- Tổng hợp đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 7 có đáp án mới nhất? Có bao nhiêu mức đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 7?
- Đề thi học kì 1 môn Địa lí lớp 11 2024 mới nhất có đáp án? Môn Địa lí là môn học thuộc nhóm môn nào ở lớp 11?
- Top 3 đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 có đáp án? Mỗi lớp trong trường trung học phổ thông chuyên có tối đa bao nhiêu học sinh?