Mẫu đoạn văn nghị luận về ô nhiễm môi trường lớp 9? Chương trình môn Ngữ Văn có nội dung cốt lõi là gì?

Tham khảo cụ thể một số mẫu đoạn văn nghị luận về ô nhiễm môi trường lớp 9? Chương trình môn Ngữ Văn có nội dung cốt lõi là gì?

Mẫu đoạn văn nghị luận về ô nhiễm môi trường lớp 9?

Các bạn học sinh lớp 9 có thể tham khảo một số mẫu đoạn văn nghị luận về ô nhiễm môi trường dưới đây:

Mẫu đoạn văn nghị luận về ô nhiễm môi trường lớp 9

Mẫu 1: Ô nhiễm môi trường – mối đe dọa trực tiếp đến cuộc sống

Môi trường, ngôi nhà chung của nhân loại, đang ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Điều này không chỉ gây ra những hậu quả khôn lường cho tự nhiên mà còn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống của con người.

Ô nhiễm không khí là một trong những vấn đề cấp bách nhất. Khói bụi từ các nhà máy, khí thải từ phương tiện giao thông, rác thải sinh hoạt... đã làm cho bầu không khí trở nên ô nhiễm, gây ra nhiều bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, viêm phổi. Không chỉ vậy, hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu cũng là hậu quả nghiêm trọng của ô nhiễm không khí, gây ra những hiện tượng thời tiết cực đoan như bão lũ, hạn hán, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và cuộc sống của con người.

Ô nhiễm nguồn nước cũng là một vấn đề đáng báo động. Các sông ngòi, ao hồ bị ô nhiễm bởi chất thải công nghiệp, chất thải sinh hoạt, khiến nguồn nước bị nhiễm độc, gây ra nhiều bệnh tật cho con người và động vật. Ô nhiễm nguồn nước không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm giảm đa dạng sinh học, đe dọa đến các hệ sinh thái thủy sinh.

Ô nhiễm đất là một vấn đề âm thầm nhưng không kém phần nguy hiểm. Việc sử dụng quá nhiều phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, chất thải công nghiệp đã làm ô nhiễm đất, gây ra hiện tượng đất bạc màu, giảm năng suất cây trồng. Ô nhiễm đất không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp mà còn gây ra nhiều bệnh tật cho con người thông qua chuỗi thức ăn.

Trước tình hình ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, chúng ta cần hành động ngay từ bây giờ. Mỗi người cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giảm thiểu lượng rác thải, tiết kiệm nước, tiết kiệm điện. Các nhà máy, xí nghiệp cần đầu tư công nghệ để xử lý chất thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nhà nước cần có những chính sách mạnh mẽ để bảo vệ môi trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Ô nhiễm môi trường là một vấn đề toàn cầu, đòi hỏi sự chung tay của cả cộng đồng. Mỗi hành động nhỏ của chúng ta đều có thể góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta và thế hệ mai sau.

Mẫu 2: Vì một trái đất xanh - hãy chung tay bảo vệ môi trường

Trái đất, hành tinh xanh của chúng ta, đang phải đối mặt với những thách thức lớn từ ô nhiễm môi trường. Việc xả rác bừa bãi, ô nhiễm nguồn nước, không khí, đất... đã khiến môi trường sống của chúng ta ngày càng bị hủy hoại.

Ô nhiễm không khí là một trong những vấn đề nhức nhối nhất hiện nay. Khói bụi từ các nhà máy, phương tiện giao thông, rác thải sinh hoạt... đã làm cho bầu không khí trở nên ô nhiễm, gây ra nhiều bệnh tật cho con người. Không chỉ vậy, hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu cũng là hậu quả nghiêm trọng của ô nhiễm không khí, gây ra những hiện tượng thời tiết cực đoan, ảnh hưởng đến cuộc sống của con người và các loài sinh vật.

Ô nhiễm nguồn nước cũng là một vấn đề đáng báo động. Các sông ngòi, ao hồ bị ô nhiễm bởi chất thải công nghiệp, chất thải sinh hoạt, khiến nguồn nước bị nhiễm độc, gây ra nhiều bệnh tật cho con người và động vật. Ô nhiễm nguồn nước không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm giảm đa dạng sinh học, đe dọa đến các hệ sinh thái thủy sinh.

Để bảo vệ môi trường, chúng ta cần hành động ngay từ bây giờ. Mỗi người cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi, tiết kiệm nước, tiết kiệm điện. Các trường học cần tăng cường giáo dục cho học sinh về bảo vệ môi trường. Các cơ quan, đơn vị sản xuất cần đầu tư công nghệ để xử lý chất thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nhà nước cần có những chính sách mạnh mẽ để bảo vệ môi trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm của riêng ai mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Mỗi người chúng ta đều có thể góp phần làm cho trái đất xanh hơn, sạch hơn. Hãy cùng nhau hành động để bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta.

Mẫu 3: Ô nhiễm nhựa - mối đe dọa thầm lặng

Nhựa, một phát minh vĩ đại của nhân loại, giờ đây lại trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng đối với môi trường. Việc sử dụng bao bì nhựa, túi nilon quá mức đã dẫn đến tình trạng ô nhiễm nhựa tràn lan. Những chiếc túi nilon, chai nhựa vứt bừa bãi không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho môi trường.

Rác thải nhựa mất hàng trăm năm để phân hủy, gây tắc nghẽn hệ thống thoát nước, ô nhiễm đất và nguồn nước. Các loài động vật biển thường nhầm lẫn rác thải nhựa với thức ăn, gây ra tình trạng chết hàng loạt. Việc đốt rác thải nhựa thải ra một lượng lớn khí độc hại, gây ô nhiễm không khí và ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Để giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa, chúng ta cần có những hành động thiết thực. Mỗi người cần hạn chế sử dụng túi nilon, chai nhựa, mang theo túi vải khi đi chợ. Các doanh nghiệp cần giảm thiểu việc sử dụng bao bì nhựa, tìm kiếm các giải pháp thay thế thân thiện với môi trường. Nhà nước cần có những chính sách mạnh mẽ để quản lý rác thải nhựa, khuyến khích sản xuất và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Mẫu 4: Ô nhiễm không khí - căn bệnh của thời đại

Ô nhiễm không khí là một trong những vấn đề môi trường cấp bách nhất hiện nay. Khói bụi từ các nhà máy, phương tiện giao thông, rác thải sinh hoạt... đã làm cho bầu không khí trở nên ô nhiễm nghiêm trọng, gây ra nhiều bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, viêm phổi.

Không chỉ vậy, hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu cũng là hậu quả nghiêm trọng của ô nhiễm không khí, gây ra những hiện tượng thời tiết cực đoan như bão lũ, hạn hán, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và cuộc sống của con người. Lớp ozon bị thủng cũng là một hệ quả của ô nhiễm không khí, khiến cho tia cực tím từ mặt trời chiếu xuống trái đất mạnh hơn, gây hại cho da và mắt của con người.

Để cải thiện chất lượng không khí, chúng ta cần có những giải pháp toàn diện. Nhà nước cần tăng cường kiểm soát khí thải từ các nhà máy, khuyến khích sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, năng lượng sạch. Mỗi người dân cần hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân, trồng nhiều cây xanh, sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Mẫu 5: Ô nhiễm tiếng ồn - kẻ thù âm thầm của sức khỏe

Tiếng ồn, vốn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, nhưng khi vượt quá mức cho phép, nó trở thành một loại ô nhiễm nguy hiểm, đe dọa sức khỏe và chất lượng cuộc sống của con người. Nguồn gốc của tiếng ồn đa dạng, từ tiếng còi xe, tiếng máy móc hoạt động, tiếng nhạc lớn từ các quán bar, đến tiếng xây dựng...

Ô nhiễm tiếng ồn gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người. Nó làm giảm khả năng tập trung, gây căng thẳng, mất ngủ, ảnh hưởng đến hệ thần kinh và tim mạch. Ở trẻ em, tiếng ồn có thể gây khó khăn trong việc học tập và phát triển ngôn ngữ. Ngoài ra, tiếng ồn còn làm giảm chất lượng cuộc sống, gây ra sự khó chịu và căng thẳng trong cộng đồng.

Để giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn, chúng ta cần có những biện pháp đồng bộ. Nhà nước cần ban hành những quy định chặt chẽ về giới hạn tiếng ồn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các cơ sở sản xuất, xây dựng cần trang bị các thiết bị giảm tiếng ồn. Mỗi người dân cần ý thức hơn về việc giảm thiểu tiếng ồn trong cuộc sống hàng ngày, như không nghe nhạc quá lớn, không sử dụng còi xe bừa bãi...

*Lưu ý: Thông tin về mẫu đoạn văn nghị luận về ô nhiễm môi trường lớp 9 chỉ mang tính chất tham khảo./.

Mẫu đoạn văn nghị luận về ô nhiễm môi trường lớp 9? Chương trình môn Ngữ Văn có nội dung cốt lõi là gì?

Mẫu đoạn văn nghị luận về ô nhiễm môi trường lớp 9? Chương trình môn Ngữ Văn có nội dung cốt lõi là gì? (Hình từ Internet)

Chương trình môn Ngữ Văn có nội dung cốt lõi là gì?

Căn cứ theo Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:

- Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.

- Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...

- Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.

- Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.

- Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.

Như vậy, chương trình môn Ngữ Văn có nội dung cốt lõi là mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học.

Quan điểm chương trình môn Ngữ Văn sẽ rèn luyện những kỹ năng nào?

Căn cứ theo Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT chương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:

- Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ XXI đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.

- Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học. Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.

- Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.

- Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.

Như vậy, một trong 4 quan điểm trên thì chương trình môn Ngữ Văn sẽ rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học.

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn nghị luận 200 chữ về tinh thần ham học lớp 9? Quyền của người học trong hệ thống giáo dục quốc dân là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn nghị luận về ô nhiễm môi trường lớp 9? Chương trình môn Ngữ Văn có nội dung cốt lõi là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về đức tính trung thực lớp 9? Phẩm chất trung thực của học sinh lớp 9 cần đảm bảo được yêu cầu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội 200 chữ về tinh thần hiếu học ở giới trẻ hiện nay? Môn ngữ văn lớp 9 có yêu cầu cần đạt gì về đọc hiểu hình thức?
Hỏi đáp Pháp luật
Lập dàn ý phân tích truyện ngắn Làng đầy đủ nhất? Nội dung cần đạt trong quy trình viết lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn phân tích bài thơ Viếng lăng Bác hay nhất? Các mức đánh giá kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Suy nghĩ của em về ước mơ hoài bão của tuổi trẻ? Học sinh lớp 9 có được gian lận trong bài kiểm tra Ngữ văn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý phân tích bài thơ Tức cảnh Pác bó môn ngữ văn lớp 9? Yêu cầu cần đạt trong nội dung nói và nghe môn Ngữ văn lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài thơ Ngày xuân của nhà thơ Anh Thơ lớp 9? 04 mức đánh giá kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Top đoạn văn nghị luận về hiện tượng học vẹt học tủ hay nhất? Yêu cầu về đánh giá hình thức môn Ngữ văn lớp 9 ra sao?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 56

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;