Mẫu đề thi học kì 1 lớp 9 môn GDCD có đáp án mới nhất? Ai là người nhập kết quả đánh giá học sinh lớp 9 vào sổ theo dõi?

Tổng hợp Mẫu đề thi học kì 1 lớp 9 môn GDCD có đáp án mới nhất? Ai là người nhập kết quả đánh giá học sinh lớp 9 vào sổ theo dõi?

Mẫu đề thi học kì 1 lớp 9 môn GDCD có đáp án mới nhất?

*Mời các bạn học sinh tham khảo mẫu đề thi học kì 1 lớp 9 môn GDCD dưới đây nhé!

Mẫu đề thi học kì 1 lớp 9 môn GDCD có đáp án mới nhất?

Câu 1: Người sống có lý tưởng sẽ được xã hội:

A. tôn trọng

B. đề bạt

C. bổ nhiệm

D. tài trợ

Câu 2: Phương án nào sau đây là biểu hiện của khoan dung?

A. L thường xuyên nói xấu Q với các bạn trong lớp.

B. G sẵn sàng tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm.

C. V luôn tỏ ra cáu gắt khi người khác làm sai ý mình.

D. K che dấu lỗi lầm của M để bạn không bị phạt.

Câu 3: Ý nghĩa của hoạt động cộng đồng là gì?

A. Mở rộng tầm hiểu biết.

B. Rèn luyện kĩ năng sống.

C. Mang lại lợi ích cộng đồng.

D. Phát huy truyền thống văn hóa.

Câu 4: Trước những hành vi thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong việc tham gia các hoạt động cộng đồng, học sinh cần có thái độ nào dưới đây?

A. Ủng hộ.

B. Phê phán.

C. Thờ ơ.

D. Cổ xúy.

Câu 5: Đánh giá sự vật, hiện tượng một cách chính xác, trung thực, không định kiến, thiên vị là biểu hiện của việc đánh giá như thế nào?

A. Chủ quan.

B. Khách quan.

C. Bị động.

D. Chủ động.

Câu 6: Biểu hiện của khách quan là nhìn nhận sự việc theo chiều hướng:

A. thiên vị.

B. phiến diện.

C. chính xác.

D. định kiến.

Câu 7: Đối xử bình đẳng, không thiên vị, không phân biệt đối xử là biểu hiện của phẩm chất nào?

A. Khách quan.

B. Công bằng.

C. Chủ quan.

D. Phân biệt.

Câu 8: Tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang được gọi là gì?

A. xung đột.

B. trung lập.

C. hòa bình.

D. hợp tác.

Câu 9: Giữ gìn xã hội bình yên, dùng thương lượng và đàm phán để giải quyết các mâu thuẫn, không để xảy ra chiến tranh hoặc xung đột vũ trang là nội dung của khái niệm nào dưới đây?

A. Bảo vệ hòa bình.

B. Bảo vệ pháp luật.

C. Bảo vệ đất nước.

D. Bảo vệ nền dân chủ.

Câu 10: Ý kiến nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình?

A. Sống khép mình mới tránh được xung đột xảy ra.

B. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết.

C. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn.

D. Chỉ cần thân thiện với những người có quan hệ thân thiết với mình.

Câu 11: Bạn D sắp tới có kì thi cuối kì nhưng D không học bài và chơi điện tử đến tận khuya. D cho rằng gần đến hôm thi học cũng được, không vội. Suy nghĩ của D thể hiện điều gì?

A. D biết quản lý thời gian hiệu quả

B. D có kế hoạch học tập hợp lý để ghi nhớ kiến thức

C. D biết phân chia thời gian hợp lý

D. D chưa biết sắp xếp, quản lý thời gian hiệu quả.

Câu 12: Quản lí thời gian hiệu quả giúp chúng ta:

A. gia tăng quyền lực với người khác.

B. có nhiều thời gian vào mạng xã hội.

C. chủ động trong cuộc sống.

D. gia tăng áp lực công việc.

II. PHẦN TỰ LUẬN (7 điểm):

Câu 1 (2 điểm): Trường hợp nào dưới đây thể hiện/ không thể hiện sự khách quan, công bằng? Vì sao?

a) Mặc dù ông B hàng xóm là ân nhân của gia đình V nhưng bố mẹ V vẫn không ủng hộ một số việc làm vi phạm pháp luật của ông.

Hành vi của bố mẹ V thể hiện sự khách quan, công bằng. Vì: bố mẹ V đã có sự nhìn nhận, đánh giá các việc làm của ông B một cách khách quan, không để tình cảm riêng tư chi phối.

b) P và M chơi thân với nhau. Trong buổi lao động trồng cây ở vườn trường, P đã cố ý phân công cho M công việc nhẹ nhàng.

P đã có hành vi thiếu công bằng, vì: P đã cố ý phân công công việc nhẹ nhàng cho M (bạn thân của mình).

c) Ông B thường dùng rất nhiều cách thức khi tuyển dụng nhân sự cho công ty (đánh giá qua hồ sơ, qua thi tuyến, phỏng vấn trực tiếp ...) nhằm tuyển được đúng người phù hợp với công việc.

Ông B khách quan. Vì năng lực của các ứng viên được thể hiện qua nhiều phương diện khác nhau, do đó, ông B đã sử dụng nhiều cách thức khi tuyển dụng để tuyển được người phù hợp với công việc.

d) Chị H không thừa nhận sáng kiến kinh nghiệm của đồng nghiệp vì không thích họ.

Chị C chưa khách quan vì cảm tính, mâu thuẫn cá nhân mà chị H không thừa nhận sáng kiến kinh nghiệm của đồng nghiệp.

Câu 2 (3 điểm): Em hãy đọc lời bài hát: Em như chim câu trắng của nhạc sĩ Trần Ngọc và trả lời câu hỏi

Em như chim bồ câu tung cánh giữa trời.

Em như chim bồ câu trắng bay giữa trời.

Em như chim bồ câu tung cánh giữa trời.

Em như chim bồ câu trắng bay giữa trời.

Em mong sao không có nước mắt rơi chia lìa.

Em mong sao trên trái đất hoa thơm nở bốn mùa .

Em mong sao trên trái đất mỗi con người.

Như em đây là chim trắng chim hoà bình

Sống để yêu thương giữ đẹp trái đất xanh

Sống để yêu thương giữ đẹp trái đất xanh.

a) Lời bài hát thể hiện khát vọng gì của nhân dân Việt Nam cũng như toàn thể nhân loại trên thế giới? Tại sao mỗi quốc gia dân tộc phải không ngừng đấu tranh để thực hiện khát vọng đó?

- Lời bài hát Em như chim câu trắng của nhạc sĩ Trần Ngọc thể hiện khát vọng của nhân dân Việt Nam và nhân dân toàn thể giới về một cuộc sống hòa bình không có chiến tranh để mọi người đều được sống trong một môi trường tốt đẹp được phát triển toàn diện

- Mỗi quốc gia phải không ngừng đấu tranh để thực hiện khát vọng hòa bình vì: Hoà bình mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc và bình yên cho mỗi người, mỗi gia đình và xã hội; Bảo vệ hoà bình để ngăn chặn chiến tranh, nhằm phát triển kinh tế – xã hội; thúc đẩy và xây dựng các mối quan hệ bình đẳng, hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc.

b) Học sinh có trách nhiệm gì trong việc thực hiện khát vọng mà nhạc sĩ Trần Ngọc muốn thể hiện qua bài hát trên?

- Trách nhiệm của học sinh: Học sinh cần học điều hay, lẽ phải; học cách sống hài hoà, văn minh; biết giải quyết các mâu thuẫn bằng hoà giải; chủ động can ngăn các bất đồng; hưởng ứng các phong trào về hoà bình mà trường, lớp tổ chức; biết tôn trọng và không phân biệt kì thị văn hoá, dân tộc, sắc tộc; lên án chiến tranh phi nghĩa.

Câu 3 (2 điểm): Đọc tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi

Đầu năm học lớp 9, bạn K và bạn B đăng kí tham gia thi đội tuyển học sinh giỏi và câu lạc bộ thể thao của trường. Trong khi chưa kịp xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện thì hai bạn đã đăng kí tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học dành cho học sinh ngay khi thấy thông báo của nhà trường. Tuy nhiên, cả bạn K và bạn B đều chưa rõ mình sẽ lựa chọn đề tài nghiên cứu nào. Do thực hiện nhiều công việc cùng một lúc nên việc học tập, rèn luyện thể dục thể thao của hai bạn đều gặp khó khăn.

a) Em hãy nhận xét cách thực hiện công việc của các nhân vật trong trường hợp trên.

- Nhận xét

+ Bạn K và bạn B chưa biết cách quản lí thời gian hiệu quả khi cùng lúc đặt ra quá nhiều mục tiêu và chưa biết sắp xếp công việc để tập trung thời gian đúng mức

b) Em hãy gợi ý cho các nhân vật cách sử dụng thời gian hợp lí, tối ưu.

- Gợi ý cách sử dụng thời gian hợp lý:

Xác định mục tiêu của từng công việc: tham gia đội tuyển học sinh giỏi; tham gia câu lạc bộ thể thao và dự thi nghiên cứu khoa học. Cần phải lượng sức mình để chọn tham gia tất cả các hoạt động hay tham gia hoạt động nào trước, hoạt động nào sau.

- Cần phải lên kế hoạch thực hiện chi tiết cho từng công việc

- Quyết tâm thực hiện kế hoạch đã đề ra.

*Lưu ý: Thông tin về mẫu đề thi học kì 1 lớp 9 môn GDCD có đáp án mới nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.

Mẫu đề thi học kì 1 lớp 9 môn GDCD có đáp án mới nhất? Ai là người nhập kết quả đánh giá học sinh lớp 9 vào sổ theo dõi?

Mẫu đề thi học kì 1 lớp 9 môn GDCD có đáp án mới nhất? Ai là người nhập kết quả đánh giá học sinh lớp 9 vào sổ theo dõi? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 9 năm nay học cấp mấy?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:

Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông
1. Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;
b) Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;
c) Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.

Căn cứ theo quy định trên thì giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp 6 đến hết lớp 9.

Như vậy, lớp 9 thì thuộc cấp trung học cơ sở, cho nên học sinh lớp 9 là học sinh trung học cơ sở còn gọi là học sinh cấp 2.

Ai là người nhập kết quả đánh giá học sinh lớp 9 vào sổ theo dõi?

Căn cứ khoản 4 Điều 20 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định người nhập kết quả đánh giá học sinh lớp 9 vào sổ theo dõi như sau:

Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm
1. Giúp Hiệu trưởng quản lí việc đánh giá học sinh của lớp học theo quy định của Thông tư này.
2. Xác nhận việc sửa chữa điểm, sửa chữa mức đánh giá của giáo viên môn học; tổng hợp kết quả rèn luyện và học tập của học sinh từng học kì, cả năm học trong Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh.
3. Đánh giá kết quả rèn luyện từng học kì và cả năm học của học sinh; lập danh sách học sinh được lên lớp, đánh giá lại các môn học, rèn luyện trong kì nghỉ hè, không được lên lớp, được khen thưởng.
4. Ghi hoặc nhập kết quả đánh giá của mỗi học sinh vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh:
a) Nội dung nhận xét về kết quả rèn luyện và học tập của học sinh; mức đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
b) Kết quả được lên lớp hoặc không được lên lớp; được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông hoặc không được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông; khen thưởng.
5. Hướng dẫn học sinh tự nhận xét trong quá trình rèn luyện và học tập. Phối hợp với giáo viên môn học, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ban Đại diện cha mẹ học sinh lớp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để giáo dục học sinh và tiếp nhận thông tin phản hồi về quá trình rèn luyện và học tập của học sinh.
6. Thông báo riêng cho cha mẹ học sinh về quá trình, kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì giáo viên chủ nhiệm sẽ ghi hoặc nhập kết quả đánh giá của mỗi học sinh vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh

Môn Giáo dục công dân lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đề thi học kì 1 lớp 9 môn GDCD có đáp án mới nhất? Ai là người nhập kết quả đánh giá học sinh lớp 9 vào sổ theo dõi?
Tác giả:
Lượt xem: 469

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;