Mẫu đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử 10 mới nhất? Trong môn Lịch sử lớp 10 có các chuyên đề nào?
Mẫu đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử 10 mới nhất?
Học sinh, giáo viên tham khảo mẫu đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử 10 mới nhất dưới đây:
Mẫu đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử 10 mới nhất
*Câu 1. Vị trí địa lí của khu vực Đông Nam Á có điểm gì đặc biệt?
A. Nằm ở vị trí “ngã tư đường” giao thương quốc tế.
B. Là cầu nối giữa Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương.
C. Khu vực duy nhất của châu Á không tiếp giáp với biển.
D. Là cầu nối giữa hai nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà.
Câu 2. Những tôn giáo nào của Ấn Độ được du nhập vào Đông Nam Á từ những thế kỉ tiếp giáp Công nguyên?
A. Hồi giáo và Phật giáo.
B. Cơ Đốc giáo và Hồi giáo.
C. Nho giáo và Đạo giáo.
D. Phật giáo và Hin-đu giáo.
Câu 3. Hình thức tổ chức xã hội nào tồn tại phổ biến và là nền tảng cho sự hình thành văn minh Đông Nam Á?
A. Làng/bản.
B. Đô thị cổ.
C. Lãnh địa.
D. Trang viên.
Câu 4. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng vai trò của biển đối với các quốc gia Đông Nam Á?
A. Góp phần làm cho khí hậu trở nên ôn hòa.
B. Là nguồn nước tưới tiêu trong nông nghiệp.
C. Đem lại nguồn tài nguyên phong phú.
D. Là đường giao thương với bên ngoài.
Câu 5. Sự đa dạng về cư dân, tộc người ở Đông Nam Á đã
A. tạo nên sự tương đồng tuyệt đối trong văn hóa bản địa của các quốc gia.
B. tạo nên nền văn minh bản địa với những sắc thái địa phương phong phú.
C. đưa đến sự ra đời một nhà nước thống nhất, hùng mạnh trên toàn khu vực.
D. gây nên sự chia rẽ, thiếu đoàn kết, thái độ kì thị giữa các cộng đồng dân cư.
Câu 6. Cư dân Đông Nam Á có thái độ như thế nào đối với các thành tựu văn minh Ấn Độ và Trung Hoa?
A. Bài trừ tuyệt đối các thành tựu văn minh bên ngoài.
B. Đóng cửa, không có sự tiếp xúc, giao lưu với bên ngoài.
C. Sao chép nguyên bản các thành tựu văn minh bên ngoài.
D. Tiếp thu có chọn lọc và sáng tạo các thành tựu văn minh.
Câu 7. Từ những thế kỉ tiếp giáp Công nguyên đến thế kỉ VII là giai đoạn văn minh Đông Nam Á
A. Hình thành và bước đầu phát triển.
B. Phát triển rực rỡ trên các lĩnh vực.
C. Bộc lộ dấu hiệu suy sụp, khủng hoảng.
D. Có sự tiếp xúc với văn minh phương Tây.
Câu 8. Một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu của cư dân Cam-pu-chia thời trung đại là
A. Đền Ăng-co Vát.
B. Thánh địa Mỹ Sơn.
C. đền Bô-rô-bua-đua.
D. chùa Thạt Luổng.
Câu 9. Trên cơ sở tiếp thu bộ Sử thi Ra-ma-ya-na của Ấn Độ, cư dân Thái Lan đã sáng tạo nên tác phẩm văn học nào?
A. Phạ Lắc Phạ Lam.
B. Riêm Kê.
C. Ra-ma-kiên.
D. Dạ thoa vương.
Câu 10. Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng các nhân tố cốt lõi của quá trình hình thành và phát triển văn minh Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại?
A. Sự phát triển của nền nông nghiệp trồng lúa nước.
B. Tiếp thu có chọn lọc văn minh Ấn Độ, Trung Hoa.
C. Ảnh hưởng sâu sắc từ các nền văn minh ở Tây Á và Bắc Phi.
D. Sự thống nhất trong đa dạng về thành phần dân cư, tộc người.
Câu 11. Việc cư dân Đông Nam Á sáng tạo ra chữ viết riêng không phản ánh ý nghĩa nào dưới đây?
A. Cho thấy tinh thần dân tộc và sự phát triển cao về tư duy của cư dân.
B. Phản ánh tính khép kín trong quan hệ với các nền văn minh bên ngoài.
C. Chữ viết là phương tiện để ghi chép, lưu trữ nhiều thành tựu văn minh khác.
D. Là minh chứng cho sự tiếp thu có sáng tạo các thành tựu văn minh bên ngoài.
Câu 12. Nhận xét nào dưới đây không đúng về tình hình tôn giáo ở Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại?
A. Các tôn giáo cùng tồn tại và phát triển một cách hòa hợp.
B. Các tôn giáo luôn đối lập và xung đột gay gắt với nhau.
C. Tôn giáo ảnh hưởng lớn tới đời sống tinh thần của cư dân.
D. Các tôn giáo lớn của thế giới đều hiện diện ở Đông Nam Á.
Câu 13. Hiện vật nào sau đây tiêu biểu cho nền văn minh Văn Lang - Âu Lạc?
A. Đài thờ Trà Kiệu.
B. Trống đồng Ngọc Lũ.
C. Tượng Vũ nữ Áp-sa-ra.
D. Tượng Vishnu Bình Hòa.
Câu 14. Đứng đầu các bộ trong bộ máy tổ chức nhà nước thời Văn Lang – Âu Lạc là
A. Vua.
B. Lạc hầu.
C. Lạc tướng.
D. Bồ chính.
Câu 15. Sự phát triển kinh tế của cư dân Văn Lang - Âu Lạc được thể hiện thông qua yếu tố nào dưới đây?
A. Có nhiều cảng thị nổi tiếng như: Đại Chiêm, Thị Nại,...
B. Kĩ thuật luyện kim (đồ đồng) phát triển đến trình độ cao.
C. Có cảng thị Óc Eo là trung tâm buôn bán với nhiều quốc gia.
D. Mở rộng ảnh hưởng ra nhiều quốc gia ở khu vực Đông Nam Á.
Câu 16. Văn minh Văn Lang – Âu Lạc có đặc điểm gì?
A. Chịu ảnh hưởng sâu sắc từ văn minh Ấn Độ.
B. Là một nền văn minh nông nghiệp trồng lúa nước.
C. Chịu ảnh hưởng sâu sắc từ văn minh Tây Á và Bắc Phi.
D. Hình thành trên nền tảng thủ công nghiệp và thương mại.
Câu 17. Công trình kiến trúc nào sau đây của cư dân Chăm-pa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới?
A. Tháp Cánh Tiên (Bình Định).
B. Tháp Bà Pô Na-ga (Khánh Hòa).
C. Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam).
D. Phật viện Đồng Dương (Quảng Nam).
Câu 18. Cư dân Chăm-pa sáng tạo ra chữ Chăm cổ trên cơ sở của loại chữ viết nào?
A. Chữ Phạn của Ấn Độ.
B. Chữ Hán của Trung Quốc.
C. Chữ La-tinh của La Mã.
D. Chữ Nôm của Đại Việt.
Câu 19. Cư dân Chăm-pa và Việt cổ đều
A. Ở trong các ngôi nhà trệt, xây bằng gạch nung.
B. Trồng lúa nước trên các vùng đồng bằng châu thổ.
C. Xây dựng các đền, tháp để thờ thần Shiva.
Câu 20. Đặc điểm nổi bật của văn minh Chăm-pa là có sự kết hợp giữa
A. Văn hoá bản địa với văn hoá Ấn Độ.
B. Văn hoá Ấn Độ với văn hoá Trung Hoa.
C. Văn hoá Ấn Độ với văn hoá Đại Việt.
D. Văn hoá Ấn Độ với văn hoá Phù Nam.
Câu 21. Thương cảng nổi tiếng nhất của Vương quốc Phù Nam là
A. Thị Nại.
B. Vân Đồn.
C. Đại Chiêm.
D. Óc Eo.
Câu 22. Cư dân Phù Nam có tín ngưỡng thờ đa thần, tiêu biểu là
A. Thần Brama.
B. Thần Mặt Trời.
C. Thần Shiva.
D. Thần Visnu.
Câu 23. Cư dân Chăm-pa và Phù Nam đều
A. Sùng mộ Thiên Chúa giáo.
B. Giỏi nghề buôn bán đường biển.
C. Dựng nhà sàn bằng gỗ, lợp mái lá.
D. Dựng các Thánh đường Hồi giáo đồ sộ.
Câu 24. Biểu hiện nào dưới đây cho thấy sự phát triển kinh tế của Vương quốc Phù Nam?
A. Có nhiều cảng thị nổi tiếng như: Đại Chiêm, Thị Nại,...
B. Phù Nam được mệnh danh là “xứ sở của trầm hương”.
C. Thương cảng Óc Eo là trung tâm buôn bán với nhiều nước.
D. Phù Nam là điểm khởi đầu của “con đường tơ lụa trên biển”.
II. TỰ LUẬN (4,0 ĐIỂM)
Câu 1 (2,0 điểm): Nếu được tham gia “Tàu Thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản”, anh/ chị sẽ lựa chọn thành tựu nào của văn minh Đông Nam Á để chia sẻ với bạn bè quốc tế? Vì sao?
Đền Ăng-co Vát của Campuchia để chia sẻ với bạn bè quốc tế vì đây là một trong những công trình kiến trúc vĩ đại nhất của thế giới, biểu tượng cho nền văn minh cổ xưa của Đông Nam Á. Đền Ăng-co Vát không chỉ thể hiện tài năng xây dựng và nghệ thuật của cư dân Đông Nam Á mà còn phản ánh sâu sắc ảnh hưởng của Phật giáo và văn hóa Ấn Độ trong khu vực này. Chia sẻ về công trình này sẽ giúp bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về sự phát triển của văn minh Đông Nam Á, cũng như giá trị văn hóa và lịch sử của khu vực.
Câu 2 (2,0 điểm): Hãy chỉ ra những điểm giống và khác nhau về điều kiện hình thành của các nền văn minh cổ trên đất nước Việt Nam.
Giống nhau: Các nền văn minh cổ trên đất nước Việt Nam như văn minh Văn Lang, Âu Lạc, Champa, Phù Nam, đều hình thành trên nền tảng nông nghiệp trồng lúa nước. Các nền văn minh này đều phát triển mạnh mẽ nhờ vào điều kiện khí hậu và đất đai thuận lợi cho việc canh tác lúa nước, cùng với giao thương phát triển qua các con đường biển và đất liền.
Khác nhau:
Văn minh Văn Lang - Âu Lạc chủ yếu hình thành ở đồng bằng Bắc Bộ, chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ văn hóa Trung Hoa.
Văn minh Champa phát triển ở miền Trung Việt Nam, chịu ảnh hưởng chủ yếu từ văn hóa Ấn Độ, đặc biệt là trong lĩnh vực kiến trúc, tôn giáo.
Văn minh Phù Nam phát triển ở miền Nam Việt Nam, chịu ảnh hưởng từ nền văn minh Ấn Độ và có những đặc trưng riêng biệt về văn hóa và kinh tế thương mại, đặc biệt là thương cảng Óc Eo.
*Trên đây là mẫu đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử 10 mới nhất mà các bạn học sinh có thể tham khảo nhé!
Mẫu đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử 10 mới nhất? Trong môn Lịch sử lớp 10 có các chuyên đề nào? (Hình từ Intenet)
Trong môn Lịch sử lớp 10 có các chuyên đề nào?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về nội dung chuyên đề học tập mà học sinh lớp 10 sẽ học như sau:
- Chuyên đề định hướng nghề nghiệp: Các lĩnh vực của Sử học
- Chuyên đề hoạt động trải nghiệm thực tế: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá ở Việt Nam
- Chuyên đề nâng cao kiến thức: Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử
Yêu cầu cần đạt môn Lịch sử lớp 10 là gì?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định yêu cầu cần đạt môn Lịch sử lớp 10 như sau:
- Trình bày được khái niệm lịch sử.
- Phân biệt được lịch sử hiện thực và lịch sử được con người nhận thức thông qua ví dụ cụ thể.
- Giải thích được khái niệm sử học.
- Trình bày được đối tượng nghiên cứu của sử học thông qua ví dụ cụ thể.
- Nêu được chức năng, nhiệm vụ của sử học thông qua ví dụ cụ thể.
- Nêu được ý nghĩa của một số nguyên tắc cơ bản của sử học: khách quan, trung thực, tiến bộ.
- Phân biệt được các nguồn sử liệu: chữ viết, hiện vật lịch sử,...
- Nêu được một số phương pháp cơ bản của sử học: phương pháp lịch sử, phương pháp logic, phương pháp trình bày lịch sử theo lịch đại và đồng đại, phương pháp tiếp cận liên ngành. Bước đầu vận dụng được một số phương pháp cơ bản của sử học thông qua các bài tập cụ thể (ở mức độ đơn giản).
- Nêu được vai trò và ý nghĩa của tri thức lịch sử đối với đời sống của cá nhân và xã hội hiện đại thông qua ví dụ cụ thể.
- Giải thích được sự cần thiết phải học tập lịch sử suốt đời.
- Biết cách sưu tầm, thu thập, xử lí thông tin, sử liệu để học tập, khám phá lịch sử.
- Vận dụng kiến thức, bài học lịch sử để giải thích những vấn đề thời sự trong nước và thế giới, những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống (ở mức độ đơn giản).
- Quan tâm, yêu thích và tham gia các hoạt động tìm hiểu lịch sử, văn hoá của dân tộc Việt Nam và thế giới.