Mẫu bài viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội? 9 kiến thức văn học của học sinh lớp 10 cần phải có sau khi học môn Ngữ văn là gì?
Mẫu bài viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội?
Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội là một trong những nội dung mà các bạn học sinh sẽ được làm quen và học chi tiết ở chương trình môn Ngữ văn lớp 10 và lớp 11.
Mẫu bài viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội Mẫu 1: Tác hại của việc sử dụng mạng xã hội quá mức ở giới trẻ Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của giới trẻ. Tuy nhiên, việc sử dụng mạng xã hội quá mức lại tiềm ẩn nhiều nguy hại. Đầu tiên, nó làm giảm khả năng tập trung và hiệu quả học tập của các bạn trẻ. Thay vì dành thời gian cho việc học, nhiều bạn trẻ lại mải mê lướt Facebook, Instagram, TikTok... Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn khiến các bạn mất đi những kỹ năng sống quan trọng khác. Thứ hai, mạng xã hội là một môi trường phức tạp, nơi mà thông tin thật giả lẫn lộn, dễ dàng khiến người dùng bị cuốn vào những cuộc tranh cãi không cần thiết. Việc tiếp xúc quá nhiều với những thông tin tiêu cực có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý, dẫn đến tình trạng stress, trầm cảm. Cuối cùng, việc so sánh bản thân với người khác trên mạng xã hội cũng là một vấn đề đáng lo ngại. Nhiều bạn trẻ cảm thấy tự ti, mặc cảm khi thấy cuộc sống của người khác hào nhoáng hơn mình. Để hạn chế những tác hại của mạng xã hội, các bạn trẻ cần có ý thức tự giác trong việc sử dụng, bố trí thời gian hợp lý cho việc học tập và các hoạt động ngoại khóa. Bên cạnh đó, gia đình và nhà trường cũng cần tăng cường giáo dục cho các em về cách sử dụng mạng xã hội an toàn và hiệu quả. Mẫu 2: Ô nhiễm môi trường - thách thức lớn của nhân loại Ô nhiễm môi trường đang là một trong những vấn đề cấp bách nhất mà nhân loại đang phải đối mặt. Hoạt động sản xuất công nghiệp, giao thông vận tải, sinh hoạt... đã thải ra một lượng lớn chất thải, khí độc hại vào không khí, nước và đất. Điều này gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như biến đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính, suy giảm tầng ozone, ô nhiễm nguồn nước, đất đai, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và đa dạng sinh học. Để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, cần có sự chung tay của cả cộng đồng. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa, tiết kiệm năng lượng, phân loại rác thải... Các doanh nghiệp cần đầu tư vào công nghệ sạch, giảm thiểu lượng chất thải thải ra môi trường. Nhà nước cần ban hành những chính sách, pháp luật nghiêm minh để xử lý các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường. Mẫu 3: Tình trạng bạo lực học đường Bạo lực học đường là một vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay. Các hình thức bạo lực học đường ngày càng đa dạng và tinh vi hơn, từ bạo lực thể chất đến bạo lực tinh thần, bạo lực mạng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể kể đến như áp lực học tập, sự cạnh tranh gay gắt, thiếu kỹ năng giao tiếp, ảnh hưởng từ các tác nhân bên ngoài... Bạo lực học đường gây ra những hậu quả nghiêm trọng cả về thể chất lẫn tinh thần cho nạn nhân. Nó không chỉ ảnh hưởng đến quá trình học tập mà còn để lại những ám ảnh tâm lý kéo dài. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình cần quan tâm, chăm sóc con cái, tạo môi trường gia đình ấm áp, hạnh phúc. Nhà trường cần tăng cường giáo dục kỹ năng sống, tổ chức các hoạt động ngoại khóa để giúp học sinh giải tỏa căng thẳng, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè. Xã hội cần có những biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn và xử lý các hành vi bạo lực học đường. Mẫu 4: Vai trò của gia đình trong việc giáo dục con cái Gia đình là môi trường đầu tiên và quan trọng nhất để hình thành nhân cách cho con người. Gia đình có vai trò rất lớn trong việc giáo dục con cái trở thành những người có ích cho xã hội. Cha mẹ là những người thầy đầu tiên của con, họ truyền đạt cho con những kiến thức cơ bản, những chuẩn mực đạo đức, lối sống. Một gia đình hạnh phúc, đầm ấm sẽ tạo điều kiện cho con cái phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần. Ngược lại, một gia đình bất hòa, thiếu sự quan tâm của cha mẹ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của con cái. Để giáo dục con cái tốt, cha mẹ cần dành nhiều thời gian cho con, lắng nghe và chia sẻ với con, tạo điều kiện cho con phát triển sở thích, năng khiếu. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần làm gương cho con bằng hành động của mình. Mẫu 5: Tình trạng người già cô đơn trong xã hội hiện đại Trong xã hội hiện đại, vấn đề người già sống một mình, cô đơn ngày càng trở nên phổ biến. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do sự thay đổi của cấu trúc gia đình, quá trình đô thị hóa, con cái đi làm xa, hoặc đơn giản là do tuổi già sức yếu. Sự cô đơn của người già không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần mà còn gây ra nhiều hệ lụy xã hội. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự chung tay của cả xã hội. Nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ người già, xây dựng các trung tâm chăm sóc người cao tuổi. Các tổ chức xã hội cần tổ chức nhiều hoạt động dành cho người cao tuổi để họ có cơ hội giao lưu, kết nối với cộng đồng. Mỗi người chúng ta cũng cần dành thời gian quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ của mình. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu bài viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu bài viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội? 9 kiến thức văn học của học sinh lớp 10 cần phải có sau khi học môn Ngữ văn là gì? (Hình từ Internet)
Môn Ngữ văn lớp 10 học sinh cần đáp ứng những yêu cầu nào về văn học?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, sau khi học văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 10 học sinh cần đáp ứng những yêu cầu sau:
[1] Đọc hiểu nội dung
- Biết nhận xét nội dung bao quát của văn bản; biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật và mối quan hệ của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
- Phân tích và đánh giá được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.
- Phân tích và đánh giá được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo mà người viết thể hiện qua văn bản. Phát hiện được các giá trị đạo đức, văn hoá từ văn bản.
[2] Đọc hiểu hình thức
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của sử thi, truyện thần thoại như: không gian, thời gian, cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật,...
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của truyện như: nhân vật, câu chuyện, người kể chuyện ngôi thứ 3 ( người kể chuyện toàn tri) và người kể chuyện ngôi thứ nhất (người kể chuyện hạn tri) điểm nhìn, lời người kể chuyện, lời nhân vật,...
- Phân tích và đánh giá được giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố trong thơ như từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, đối, chủ thể trữ tình, nhân vật trữ tình.
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của văn bản chèo hoặc tuồng như: đề tài, tính vô danh, tích truyện, nhân vật, lời thoại, phương thức lưu truyền,...
[3] Liên hệ, so sánh, kết nối
- Vận dụng được những hiểu biết về tác giả Nguyễn Trãi để đọc hiểu một số tác phẩm của tác giả này.
- Nhận biết và phân tích được bối cảnh lịch sử - văn hoá được thể hiện trong văn bản văn học.
- Liên hệ để thấy được một số điểm gần gũi về nội dung giữa các tác phẩm văn học thuộc hai nền văn hoá khác nhau.
- Nêu được ý nghĩa hay tác động của tác phẩm văn học đối với quan niệm, cách nhìn, cách nghĩ và tình cảm của người đọc; thể hiện được cảm xúc và sự đánh giá của cá nhân về tác phẩm.
[4] Đọc mở rộng
- Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
- Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ yêu thích trong chương trình.
9 kiến thức văn học của học sinh lớp 10 cần phải có sau khi học môn Ngữ văn là gì?
Cũng tại tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định kiến thức văn học của học sinh lớp 10 gồm:
- Cảm hứng chủ đạo của tác phẩm
- Câu chuyện, người kể chuyện ngôi thứ ba (người kể chuyện toàn tri), người kể chuyện ngôi thứ nhất (người kể chuyện hạn tri), điểm nhìn trong truyện
- Một số yếu tố của sử thi, truyện thần thoại: không gian, thời gian, cốt truyện, người kể chuyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật,…; giá trị và sức sống của sử thi
- Giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố hình thức trong thơ
- Một số yếu tố của kịch bản chèo hoặc tuồng dân gian: tính vô danh, đề tài, tích truyện, nhân vật, lời thoại, phương thức lưu truyền,…
- Bối cảnh lịch sử hoặc bối cảnh văn hoá, xã hội và tác phẩm
- Những hiểu biết cơ bản về Nguyễn Trãi giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của tác gia này
- Sự gần gũi về nội dung giữa những tác phẩm văn học thuộc các nền văn hoá khác nhau
- Tác phẩm văn học và người đọc.
- Điều kiện dự tuyển học trường trung học phổ thông dân tộc nội trú là gì?
- Hiệu trưởng trường trung cấp có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
- Chế độ giảm định mức tiết dạy với giáo viên phổ thông kiêm nhiệm công tác Đảng trong nhà trường?
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?