Mẫu bài văn phân tích truyện ngắn Lão Hạc lớp 8? Thủ tục học vượt lớp của học sinh lớp 8 như thế nào?

Học sinh lớp 8 tham khảo mẫu phân tích truyện ngắn Lão Hạc? Học sinh lớp 8 học vượt lớp sẽ tuân theo thủ tục nào?

Mẫu bài văn phân tích truyện ngắn Lão Hạc lớp 8?

Truyện ngắn Lão Hạc của nhà văn Nam Cao là một tác phẩm tiêu biểu trong nền văn học hiện thực Việt Nam giai đoạn 1930-1945. Tác phẩm không chỉ để lại ấn tượng sâu sắc bởi nội dung nhân văn mà còn bởi nghệ thuật kể chuyện tinh tế, giàu cảm xúc.

Để hiểu rõ hơn giá trị của truyện ngắn này, dưới đây là mẫu phân tích truyện ngắn Lão Hạc mà học sinh có thể tham khảo.

Nam Cao là một trong những cây bút hiện thực xuất sắc nhất của văn học hiện thực trước cách mạng. Các tác phẩm của ông sáng tác trên hai đề tài lớn là người trí thức và người nông dân, nhưng thành công hơn cả là khi ông viết về đề tài người nông dân. Viết về người nông dân, nhà văn có khuynh hướng khám phá, phát hiện những vẻ đẹp phẩm chất ẩn sâu trong con người họ. Truyện ngắn Lão Hạc là một tác phẩm như vậy.

Trước hết về nhân vật lão Hạc, lão có số phận bi thảm nhưng ẩn sau đó là những phẩm chất cao đẹp, đại diện cho người nông dân. Số phận lão Hạc cũng là số phận chung của biết bao người nông dân trước cách mạng. Vợ lão chết sớm, lão ở vậy gà trống nuôi con. Đứa con lớn lên vì không lấy được người mình yêu nên phẫn chí bỏ nhà ra đi. Lão ở vậy một mình với cậu Vàng – kỉ vật người con trai để lại. Nhưng cuộc đời lão càng ngày lại càng bi đát hơn, lão bị ốm, lão tiêu tốn nhiều tiền dành dụm cho con, bởi vậy lão đành bán cậu Vàng – người bạn đã ở bên giúp lão vơi bớt nỗi buồn khi phải xa con. Khi bán cậu Vàng lão vô cùng đau đớn, ân hận. Nỗi ân hận đó được thể hiện qua đoạn văn miêu tả đặc sắc: cười như mếu, đôi mắt ầng ậng nước, mặt đột nhiên co rúm lại, cái đầu ngoẹo về một bên, cái miệng móm mém mếu như con nít, hu hu khóc. Tình cảnh của lão thật đáng thương, lão luôn sống trong sự day dứt, dằn vặt bản thân.

Nhưng ẩn đằng đó chính là những phẩm chất cao đẹp của người nông dân lương thiện. Lão là một người giàu tình yêu thương, tình yêu thương đó được thể hiện ngay cả với một con vật: lão gọi chó là cậu Vàng, gọi nịnh như gọi một đứa trẻ, ông chăm sóc cậu Vàng chu đáo: cho ăn cơm trong bát như một nhà giàu, không chỉ vậy ông còn trò chuyện, mắng yêu cậu vàng, cậu Vàng làm lão bớt cô đơn, vơi đi nỗi nhớ con. Tình cảm sâu nặng của ông với cậu Vàng có nguồn gốc sâu xa từ tình yêu thương con của lão Hạc, con chó là kỉ vật thiêng liêng mà người con để lại cho ông trước khi đi đến đồn điền cao su.

Tình phụ tử ở lão Hạc cũng vô cùng sâu sắc, thiêng liêng. Vì cảnh nghèo không cưới được vợ cho con, lão vô cùng đau đớn, bởi vậy bao nhiêu tiền của làm được lão đều dành dụm cho con, lão chịu kham khổ, để người đời chửi mắng chứ nhất định không chịu tiêu lạm vào tiền của con. Sau khi bị bệnh nặng, lão chỉ ăn khoai, hết khoai lão ăn củ chuối, rồi ăn sung luộc, rau má, củ ráy, nghĩa là vớ được thứ gì lão ăn thứ ấy,… Và cuối cùng lão lo lắng sẽ tiêu hết tiền cho con nên lão đành chọn cái chết để bảo toàn tài sản cho con trai mình. Cái chết đau đớn của lão Hạc xuất phát từ lòng thương con âm thầm mà lớn lao.

Mặc dù nghèo khổ nhưng lão luôn giữ lòng tự trọng. Lão không nhận bất cứ sự giúp đỡ của ai, ngay cả khi ông giáo đề nghị giúp, lão từ chối một cách hách dịch, bởi lão hiểu hoàn cảnh gia đình ông giáo cũng nghèo túng chẳng khác gì gia đình mình. Lòng tự trọng đó còn được thể hiện trong cách thức tìm đến cái chết của ông. Trước khi chết ông để lại tiền nhờ bà con lo ma chay, không muốn phiền hà đến hàng xóm. Lão chết bằng cách ăn bả chó, cái chết đau đớn, dữ dội như một lời tạ tội với cậu Vàng. Cái chết của lão Hạc chính là sự khẳng định cho sức sống bất diệt của nhân cách trong ông.

Ngoài nhân vật lão Hạc trong tác phẩm ta còn thấy nổi bật lên hình ảnh của một ông giáo nghèo, người bạn thân thiết của lão Hạc. Ông giáo có sự đồng cảm sâu sắc với cảnh ngộ đáng thương của lão Hạc: an ủi, động viên khi lão bán chó, chia sẻ nỗi buồn với lão Hạc, luôn tìm mọi cách làm cho lão khuây khỏa, lạc quan. Ông còn là người am hiểu tường tận nhất vẻ đẹp nhân cách của lão hạc: “Không cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác”. Nghĩa khác ấy chính là con người có nhân cách cao đẹp nhưng lại phải chết vật vã, đau đớn và cái chết ấy lại càng làm sáng hơn nhân cách cao đẹp của lão.

Nghệ thuật kể chuyện xuất sắc: câu chuyện được kể bởi nhân vật tôi (ông giáo) người luôn bên cạnh lão Hạc, bởi vậy khiến câu chuyện trở nên chân thực, gần gũi, ngoài ra khiến mạch kể trở nên tự nhiên, linh hoạt, tạo điều kiện kết hợp tả, kể với bình luận một cách tự nhiên, sinh động. Giọng văn đa dạng, thay đổi linh hoạt. Nghệ thuật xây dựng tình huống truyện bất ngờ, hợp lí, những bước ngoặt của truyện giúp bộc lộ rõ tính cách, phẩm chất của nhân vật. Nghệ thuật xây dựng nhân vật cũng là một điểm nhấn của văn bản: nhân vật được khắc họa qua diện mạo, ngôn ngữ đối thoại, diễn biến tâm trạng và qua lời nhận xét, bình luận của các nhân vật khác, bởi vậy chân dung nhân vật hiện lên chân thực, sinh động hơn.

Với nghệ thuật kể chuyện đặc sắc, ngôn ngữ giản dị, lôi cuốn Nam Cao đã cho người đọc thấy chân dung số phận bất hạnh của người nông dân trước cách mạng, họ bị đẩy đến bước đường cùng phải tìm đến cái chết. Nhưng đằng sau đó còn là chân dung tinh thần đẹp đẽ: giàu tình yêu thương và nhân cách cao đẹp.

Lưu ý: Nội dung Phân tích truyện ngắn Lão Hạc chỉ mang tính chất tham khảo.

Phân tích truyện ngắn Lão Hạc lớp 8? Thủ tục học vượt lớp của học sinh lớp 8 như thế nào?

Mẫu bài văn phân tích truyện ngắn Lão Hạc lớp 8? Thủ tục học vượt lớp của học sinh lớp 8 như thế nào? (Hình từ Internet)

Thủ tục học vượt lớp của học sinh lớp 8 như thế nào?

Căn cứ khoản 4 Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về thủ tục học vượt lớp của học sinh lớp 8 như sau:

- Cha mẹ hoặc người đỡ đầu có đơn đề nghị với nhà trường.

- Hiệu trưởng thành lập Hội đồng khảo sát, tư vấn gồm thành phần cơ bản sau: đại diện của Lãnh đạo trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang theo học.

- Căn cứ kết quả khảo sát của Hội đồng khảo sát, tư vấn, hiệu trưởng xem xét, quyết định.

Điều kiện được lên lớp của học sinh lớp 8 là gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về điều kiện được lên lớp đối với học sinh trung học như sau:

- Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè) được đánh giá mức Đạt trở lên.

- Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học) được đánh giá mức Đạt trở lên.

- Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
3+ Đoạn văn cảm nhận về lòng yêu nước của Trần Quốc Tuấn? Học sinh lớp 8 phải đạt được năng lực văn học thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài nghị luận phân tích một tác phẩm kịch Đổi tên cho xã? Học sinh lớp 8 có những quyền gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích truyện ngắn Lão Hạc của Nam cao hay nhất? Ai có thẩm quyền lựa chọn sách giáo khoa cho học sinh trung học?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ mẫu viết văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống? Kiến thức văn học được học ở lớp 8 có những nội dung gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học môn Ngữ văn lớp 8? Kiến thức tiếng Việt lớp 8 có gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 mẫu trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội? Học sinh lớp 8 trong cơ sở giáo dục phải có quy tắc ứng xử ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ Thuyết minh về cây hoa đào ngắn gọn mới nhất 2025? Định mức tiết dạy của giáo viên lớp 8 bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Điều Hồ Xuân Hương muốn nói qua bài thơ Mời trầu? Yêu cầu cần đạt trong nội dung nói và nghe lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu suy nghĩ của em về ý kiến cần biết lựa chọn sách để đọc lớp 8? Tính điểm trung bình môn Ngữ văn lớp 8 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Lão Hạc tác giả tác phẩm? Năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8?
Tác giả:
Lượt xem: 2581

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;