Mẫu bài văn phân tích nhân vật Huấn Cao trong truyện ngắn Chữ người tử tù lớp 11? Các ngữ liệu mà học sinh lớp 11 được học?
Mẫu bài văn phân tích nhân vật Huấn Cao trong truyện ngắn Chữ người tử tù lớp 11?
Truyện ngắn Chữ người tử tù là một trong những tác phẩm được học trong chương trình giáo dục môn Ngữ văn lớp 11.
Dưới đây là mẫu bài văn phân tích nhân vật Huấn Cao trong truyện ngắn Chữ người tử tù:
Phân tích nhân vật Huấn Cao mẫu 1:
Nguyễn Tuân là một nghệ sĩ suốt đời đi tìm cái đẹp và cái thật. Nhắc đến ông, không thể không nhắc đến tập truyện "Vang bóng một thời" ca ngợi những con người tài hoa, tài tử của một thời vang bóng. Trong đó, nhân vật Huấn Cao trong "Chữ người tử tù" nổi bật với tài viết chữ đẹp, nhân cách thiên lương trong sáng và tinh thần anh hùng hiên ngang, bất khuất. Huấn Cao là một người tài hoa và anh hùng có chí lớn. Dù bị bắt giam, ông vẫn giữ khí chất ngang tàng, hiển hách. Sự kết hợp giữa tài năng và tâm hồn, giữa cái đẹp và cái hùng đã làm cho Huấn Cao tỏa sáng giữa chốn ngục tù. Trước hết, Huấn Cao là một người anh hùng. Nhân vật này được xây dựng dựa trên nguyên mẫu Cao Bá Quát, một người nổi danh với tài văn hay chữ tốt nhưng lận đận trên con đường hoạn lộ. Cuối cùng, ông chọn con đường khởi nghĩa chống lại triều đình và hy sinh. Khí phách anh hùng của Huấn Cao được thể hiện qua suy nghĩ của viên quản ngục, người coi ông là một tên tù nguy hiểm, đứng đầu bọn phản nghịch. Ngay khi xuất hiện ở trại giam, Huấn Cao đã thể hiện sự ngang tàng với hành động thúc mạnh đầu thang gông xuống thềm đá, mặc cho lời đe dọa của lính canh. Ông thản nhiên nhận rượu thịt của viên quản ngục, coi đó là điều bình thường. Khi nhận được công văn phải ra pháp trường, ông bình thản đón nhận cái chết, thể hiện chí khí anh hùng không sợ cường quyền, binh đao. Huấn Cao còn là một nghệ sĩ tài hoa với tài viết chữ đẹp, nghệ thuật thư pháp. Đây là môn nghệ thuật kết tinh từ hội họa và văn chương, tạo nên những câu đối với nét chữ thanh đậm, uốn lượn. Nguyễn Tuân không để nhân vật của mình xuất hiện trực tiếp mà qua lời đối thoại của viên quản ngục với thầy thơ lại, ông đã miêu tả cái tài của Huấn Cao qua sở nguyện của viên quản ngục, mong muốn có được đôi câu đối do Huấn Cao viết. Không chỉ có tài hoa, Huấn Cao còn có thiên lương trong sáng. Nếu chỉ có tài năng và khí phách anh hùng thôi thì chưa đủ, con người cần có cái tâm. Huấn Cao là người có thiên lương thanh cao, thuần khiết. Điều này thể hiện qua thái độ của ông đối với viên quản ngục. Ban đầu, ông coi viên quản ngục là kẻ tầm thường, nhưng sau khi thấy được sự chân tình và tấm lòng biệt nhượng liên tài của viên quản ngục, ông cảm động và ân hận vì suýt nữa phụ mất một tấm lòng trong thiên hạ. Huấn Cao cũng là người ít chịu cho chữ, chỉ viết cho những người bạn chí cốt. Tiền tài, danh vọng không thể mua chuộc, cường quyền bạo lực không thể ép buộc ông viết chữ. Phẩm giá của Huấn Cao tỏa sáng rực rỡ nhất trong cảnh cho chữ trước khi bị ra pháp trường. Trong không gian ngục tù tăm tối, hôi hám, ông đã cho chữ và khuyên viên quản ngục nên tìm về quê mà ở, thoát khỏi nghề này để giữ thiên lương cho lành vững. Huấn Cao luôn muốn người ta sống đúng với bản chất và giá trị của mình. Như vậy, Huấn Cao là một nhân vật hiếm có, để lại ấn tượng sâu sắc trong lịch sử văn học dân tộc. Ông là một nho sĩ tài ba, vừa có tài vừa có tâm, có tầm. Qua nhân vật này, Nguyễn Tuân thể hiện tình cảm yêu mến, trân trọng giá trị truyền thống dân tộc và lòng yêu nước sâu sắc. Ông cũng thể hiện quan niệm thẩm mỹ tiến bộ: "Không có cái đẹp tách rời cái chân cái thiện" và nhân cách đẹp là sự kết hợp hài hòa giữa tài và tâm. Nhân vật Huấn Cao trong "Chữ người tử tù" đã minh chứng cho điều đó. |
Phân tích nhân vật Huấn Cao mẫu 2:
Nguyễn Tuân là một nhà văn lớn, suốt đời tìm kiếm và tôn vinh cái đẹp. Với phong cách viết độc đáo, ông đã góp phần đưa thể loại truyện ngắn và tùy bút của văn học Việt Nam lên một tầm cao mới. Chữ người tử tù là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Tuân, khắc họa sâu sắc hình tượng Huấn Cao, một con người tài hoa, khí phách và thiên lương. Huấn Cao trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân là một nhà Nho, chí sĩ yêu nước với tài năng và khí phách hiếm có. Dù Nguyễn Tuân không nói nhiều về học vấn của Huấn Cao, người đọc có thể nhận ra tài năng kiệt xuất qua việc ông nổi tiếng với tài thư pháp, được ca ngợi vì nét chữ đẹp, vuông vắn, và giá trị của những con chữ ông viết. Ai có được chữ của Huấn Cao treo trong nhà đều coi đó là vinh dự. Viên quản ngục, một người yêu nghệ thuật, luôn ngưỡng mộ và mong ước có được chữ của ông. Trong suốt thời gian Huấn Cao bị giam giữ, viên quản ngục luôn giữ thái độ kính trọng, đối xử với ông khác hẳn cách cư xử thông thường với những người tù khác. Quản ngục nhìn Huấn Cao bằng ánh mắt kính nể, thể hiện lòng tôn trọng đối với tài năng và nhân cách của người tử tù. Điều này càng cho thấy sự tương phản giữa cương vị của quản ngục và tinh thần nghệ sĩ ẩn chứa trong ông. Huấn Cao không chỉ giỏi văn, mà còn có tài võ, thể hiện sự toàn vẹn giữa hai mặt văn võ. Dù bị giam cầm, Huấn Cao vẫn giữ vững khí phách hiên ngang. Trước quản ngục và lính canh, ông không hề khuất phục, ngay cả khi đối mặt với những đe dọa về cái chết. Hành động mạnh mẽ dỗ gông khi mới đến nhà tù thể hiện rõ sự kiên cường và bất khuất của ông. Ông không khuất phục trước bất kỳ quyền lực nào và cũng không chấp nhận sự biệt đãi từ quản ngục. Khi quản ngục hỏi về mong muốn của ông, Huấn Cao lạnh lùng bảo rằng điều duy nhất ông muốn là quản ngục không đặt chân vào buồng giam của mình. Tuy nhiên, đằng sau vẻ ngoài cứng rắn, Huấn Cao lại có một tâm hồn trong sáng và một trái tim nhân hậu. Khi biết được tấm lòng chân thành của viên quản ngục, ông thực sự cảm động và ân hận vì suýt chút nữa đã phụ lòng một người biết trân trọng cái đẹp. Ông quyết định cho chữ viên quản ngục trong đêm cuối cùng trước ngày hành hình, không chỉ để hoàn thành tâm nguyện của quản ngục mà còn để khẳng định sức mạnh của thiên lương trong con người. Chữ người tử tù không chỉ tôn vinh vẻ đẹp tài hoa, mà còn ca ngợi phẩm chất cao quý của con người. Cảnh cho chữ là sự kết tinh của nhân cách Huấn Cao và tư tưởng nhân văn sâu sắc của tác phẩm. Nguyễn Tuân đã thành công trong việc khắc họa một hình tượng người anh hùng, một nghệ sĩ tài hoa và đầy khí phách, qua đó thể hiện niềm tin vào sức mạnh của cái đẹp và cái thiện trong cuộc đời. |
Lưu ý: mẫu đoạn văn phân tích nhân vật Huấn Cao trong truyện ngắn Chữ người tử tù chỉ mang tính tham khảo.
Mẫu bài văn phân tích nhân vật Huấn Cao trong truyện ngắn Chữ người tử tù lớp 11? Các ngữ liệu mà học sinh lớp 11 được học? (Hình từ Internet)
Những ngữ liệu mà học sinh lớp 11 được học trong môn Ngữ văn là gì?
Căn cứ mục V Chương trình giáo dục môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì những ngữ liệu mà học sinh lớp 11 được học trong môn Ngữ văn là:
- Văn bản văn học
+ Sử thi, truyện ngắn và tiểu thuyết hiện đại
+ Thơ, truyện thơ Nôm
+ Bi kịch
+ Truyện kí, tuỳ bút hoặc tản văn
- Văn nghị luận
+ Nghị luận xã hội
+ Nghị luận văn học
- Văn bản thông tin
+ Bài thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận
+ Báo cáo nghiên cứu
Ngoài những ngữ liệu trên, còn có danh mục gợi ý chọn văn bản học ở chương trình giáo dục môn Ngữ văn.
Môn Ngữ văn lớp 11 có những chuyên đề học tập nào?
Căn cứ mục mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì môn Ngữ văn lớp 11 có 3 chuyên đề học tập là:
- Chuyên đề 1: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học trung đại, nội dung gồm:
+ Các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học trung đại Việt Nam
+ Cách viết một báo cáo nghiên cứu
+ Một số vấn đề có thể nghiên cứu về văn học trung đại Việt Nam
+ Yêu cầu của việc thuyết trình một vấn đề của văn học trung đại Việt Nam
- Chuyên đề 2: Tìm hiểu ngôn ngữ trong đời sống xã hội hiện đại, nội dung gồm:
+ Bản chất xã hội - văn hoá của ngôn ngữ
+ Các yếu tố mới của ngôn ngữ: những điểm tích cực và hạn chế
+ Cách vận dụng các yếu tố mới của ngôn ngữ đương đại trong giao tiếp
- Chuyên đề 3: Đọc, viết và giới thiệu về một tác giả văn học, nội dung gồm:
+ Khái niệm phong cách nghệ thuật, sự nghiệp văn chương của một tác giả
+ Một số yêu cầu và cách thức đọc một tác giả văn học
+ Cách viết bài giới thiệu về một tác giả văn học
+ Thực hành đọc và viết về một số tác giả văn học lớn
+ Yêu cầu của việc thuyết trình về một tác giả văn học
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?