Mẫu bài văn nghị luận xã hội về lòng dũng cảm lớp 9? Học sinh lớp 9 cần đạt yêu cầu về kỹ năng viết như thế nào?

Học sinh tham khảo mẫu bài văn nghị luận xã hội về lòng dũng cảm lớp 9? Học sinh lớp 9 cần đạt yêu cầu về kỹ năng viết như thế nào?

Mẫu bài văn nghị luận xã hội về lòng dũng cảm lớp 9?

Học sinh có thể tham khảo mẫu bài văn nghị luận xã hội về lòng dũng cảm dưới đây:

Mẫu bài văn nghị luận xã hội về lòng dũng cảm

Trong cuộc sống, lòng dũng cảm là một phẩm chất quý báu mà mỗi người cần có. Lòng dũng cảm không chỉ giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, thử thách mà còn là động lực để chúng ta vươn lên, hoàn thiện bản thân và đóng góp cho xã hội.

Lòng dũng cảm là gì? Đó là sự can đảm, không sợ hãi trước những nguy hiểm, khó khăn. Người có lòng dũng cảm luôn sẵn sàng đối mặt với thử thách, không lùi bước trước những trở ngại. Họ không chỉ dũng cảm trong những tình huống nguy hiểm mà còn dũng cảm trong việc bảo vệ lẽ phải, đấu tranh cho công lý và sự thật.

Trong lịch sử, có rất nhiều tấm gương sáng về lòng dũng cảm. Ví dụ, anh hùng Lê Văn Tám – một cậu bé dũng cảm đã tự mình đốt kho xăng của quân địch, chấp nhận hy sinh thân mình vì đất nước, trở thành biểu tượng dũng cảm của dân tộc Việt Nam. Hay chị Võ Thị Sáu, dù tuổi đời còn rất trẻ đã dũng cảm tham gia cách mạng thực hiện những nhiệm vụ nguy hiểm như ám sát chỉ điểm và ném lựu đạn vào trụ sở giặc. Chị bị bắt và kết án tử hình khi mới 18 tuổi, nhưng chị không hề tỏ ra sợ hãi mà ngược lại, giữ vững tinh thần kiên trung, bất khuất trước kẻ thù.

Không chỉ trong lịch sử mà trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cũng có thể bắt gặp nhiều tấm gương về lòng dũng cảm. Đó có thể là những người lính dũng cảm bảo vệ Tổ quốc, những bác sĩ, y tá dũng cảm đối mặt với dịch bệnh để cứu chữa bệnh nhân, hay những người dân bình thường dũng cảm cứu người trong những tình huống nguy hiểm. Họ đều là những người dũng cảm, sẵn sàng hy sinh bản thân vì lợi ích chung.

Lòng dũng cảm không chỉ thể hiện qua những hành động lớn lao mà còn qua những việc làm nhỏ bé hàng ngày. Đó có thể là sự dũng cảm nói lên sự thật, dũng cảm nhận lỗi khi làm sai, hay dũng cảm đứng lên bảo vệ bạn bè khi bị bắt nạt. Những hành động nhỏ bé nhưng đầy ý nghĩa này cũng thể hiện lòng dũng cảm và tinh thần trách nhiệm của mỗi người.

Tuy nhiên, lòng dũng cảm không phải là sự liều lĩnh, mạo hiểm mà không suy nghĩ. Lòng dũng cảm cần đi đôi với sự khôn ngoan, biết đánh giá tình huống và hành động một cách hợp lý. Người dũng cảm không phải là người không biết sợ, mà là người biết vượt qua nỗi sợ để làm những điều đúng đắn.

Lòng dũng cảm mang lại nhiều lợi ích cho cá nhân và xã hội. Đối với cá nhân, lòng dũng cảm giúp chúng ta tự tin hơn, mạnh mẽ hơn và có thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Đối với xã hội, lòng dũng cảm là động lực thúc đẩy sự phát triển, là nền tảng để xây dựng một xã hội công bằng, văn minh.

Để rèn luyện lòng dũng cảm, chúng ta cần bắt đầu từ những việc làm nhỏ bé hàng ngày. Hãy dũng cảm nói lên suy nghĩ của mình, dũng cảm nhận lỗi khi làm sai, và dũng cảm đứng lên bảo vệ lẽ phải. Hãy học hỏi từ những tấm gương dũng cảm xung quanh chúng ta và cố gắng hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Tóm lại, lòng dũng cảm là một phẩm chất quý báu mà mỗi người cần có. Lòng dũng cảm không chỉ giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, thử thách mà còn là động lực để chúng ta vươn lên, hoàn thiện bản thân và đóng góp cho xã hội. Hãy rèn luyện lòng dũng cảm từ những việc làm nhỏ bé hàng ngày và trở thành những người dũng cảm, có ích cho xã hội.

Lưu ý: mẫu bài văn nghị luận xã hội về lòng dũng cảm lớp 9 chỉ mang tính tham khảo.

https://cdn.lawnet.vn/uploads/giao-duc/NNQ/Thang10/dung-cam.jpg

Mẫu bài văn nghị luận xã hội về lòng dũng cảm lớp 9? Học sinh lớp 9 cần đạt yêu cầu về kỹ năng viết như thế nào? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 9 cần đạt yêu cầu về kỹ năng viết như thế nào?

Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì những yêu cầu về kỹ năng viết mà học sinh lớp 8 cần đạt là:

(1) Quy trình viết

- Biết viết văn bản bảo đảm các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, người đọc, hình thức, thu thập thông tin, tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.

- Có hiểu biết và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, biết cách trích dẫn văn bản của người khác.

(2) Thực hành viết

- Viết được một truyện kể sáng tạo, có thể mô phỏng một truyện đã đọc; sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong truyện.

- Bước đầu biết làm một bài thơ tám chữ. Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ.

- Viết được một bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.

- Viết được một văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học: phân tích nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mĩ của nó.

- Viết được bài thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử, có sử dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh hoạ.

- Viết được một quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động, sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ.

Mục tiêu chương trình giáo dục môn Ngữ văn cấp trung học cơ sở là gì?

Căn cứ mục III Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu chương trình giáo dục môn Ngữ văn cấp trung học cơ sở như sau:

- Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.

- Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.

- Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Thành phần của hội đồng trường trung học cơ sở công lập gồm những ai?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về cách giải quyết mâu thuẫn xung đột ở lứa tuổi học trò lớp 9? Học sinh lớp 9 có được đánh nhau trong trường học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu thuyết minh về bánh tét ngắn gọn? Quy định về hành vi ứng xử của học sinh THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu mở bài Những ngôi sao xa xôi? Những ngôi sao xa xôi thuộc thể loại gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa các thế hệ trong gia đình lớp 9? Trách nhiệm với gia đình của học sinh lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận làm thế nào để xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa các thành viên trong gia đình?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích truyện ngắn Bố tôi? Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi môn Ngữ văn lớp 9 học kì 1 có đáp án? Khi nào thì học sinh lớp 9 thi học kỳ 1 năm học 2024 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Điển cố khái niệm là gì? Cho ví dụ cụ thể? Biện pháp tu từ điển cố là gì?
Tác giả: Nguyễn Như Quỳnh
Lượt xem: 1120

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;