Mẫu bài văn nghị luận về tôn sư trọng đạo ngắn gọn lớp 11? Học sinh lớp 11 được học những chuyên đề học tập nào?

Học sinh tham khảo mẫu bài văn nghị luận về tôn sư trọng đạo ngắn gọn lớp 11? Học sinh lớp 11 được học những chuyên đề học tập nào?

Mẫu bài văn nghị luận về tôn sư trọng đạo ngắn gọn lớp 11?

Dưới đây là một số bài văn nghị luận về tôn sư trọng đạo mà các em học sinh lớp 11 có thể tham khảo:

Bài văn nghị luận về tôn sư trọng đạo

Mẫu 1:

Trong xã hội Việt Nam từ xưa đến nay, tôn sư trọng đạo luôn là một giá trị cốt lõi, thể hiện sự biết ơn và tôn kính của học trò đối với những người thầy - những người dẫn dắt họ trên con đường tri thức và nhân cách. Tuy nhiên, trong bối cảnh xã hội hiện đại đầy biến động, nhiều giá trị truyền thống dần bị mai một, và việc giữ vững tôn sư trọng đạo ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Tôn sư trọng đạo, trước hết, là biểu hiện của lòng biết ơn, sự kính trọng dành cho những người thầy, những người đã truyền đạt kiến thức, kỹ năng và giúp học trò xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai. Mỗi người thầy không chỉ dạy học sinh kiến thức sách vở mà còn hướng dẫn, dìu dắt về mặt đạo đức, thái độ sống. Lòng tôn kính dành cho người thầy chính là sự trân trọng với cả công sức và tấm lòng mà họ đã dành cho học sinh.

Một ví dụ tiêu biểu về tôn sư trọng đạo là câu chuyện của Đại tướng Võ Nguyên Giáp – người học trò luôn biết ơn người thầy của mình là nhà giáo Võ Liêm Sơn. Khi đã trở thành một vị tướng tài ba, Võ Nguyên Giáp vẫn không quên công lao của thầy Võ Liêm Sơn và luôn dành sự tôn kính đặc biệt cho ông. Qua đó, ta thấy rằng, dù là những nhân vật kiệt xuất trong lịch sử, nhưng trong lòng họ, giá trị của người thầy luôn được khắc ghi một cách sâu sắc.

Bên cạnh đó, tôn sư trọng đạo cũng góp phần tạo dựng mối quan hệ bền chặt và nhân văn giữa người dạy và người học. Một mối quan hệ lành mạnh, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, không chỉ giúp quá trình dạy và học trở nên suôn sẻ mà còn khích lệ tinh thần học tập, giúp học sinh có động lực nỗ lực nhiều hơn trong học tập. Khi học sinh kính trọng và biết ơn thầy cô, họ sẽ tự thấy trách nhiệm học tập chăm chỉ và đạt được kết quả tốt, không chỉ để làm hài lòng bản thân mà còn như một cách để tri ân công lao của thầy cô.

Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, mối quan hệ giữa thầy và trò không chỉ giới hạn trong lớp học. Công nghệ hiện đại giúp học sinh tiếp cận thông tin dễ dàng hơn, nhưng cũng tạo ra nguy cơ làm giảm sự tương tác và lòng kính trọng dành cho thầy cô. Một số bạn trẻ có thể nghĩ rằng kiến thức có thể tự học qua internet, dẫn đến việc coi nhẹ vai trò của người thầy. Tuy nhiên, công nghệ dù tiên tiến đến đâu cũng không thể thay thế tình cảm, sự quan tâm và những giá trị đạo đức mà người thầy mang lại.

Như vậy, tôn sư trọng đạo không chỉ là một truyền thống đáng quý của dân tộc mà còn là bài học ý nghĩa về nhân sinh, về cách hành xử trong cuộc sống. Bằng việc duy trì và phát huy giá trị này, chúng ta không chỉ thể hiện lòng tri ân với thầy cô mà còn xây dựng một xã hội nhân ái và tiến bộ.

Mẫu 2:

Từ xưa, người Việt đã có câu “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư,” thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với người thầy - những người đã góp phần hình thành tri thức và nhân cách của mỗi người. Tôn sư trọng đạo không chỉ là một truyền thống văn hóa tốt đẹp mà còn là nguyên tắc đạo đức, biểu hiện của lòng kính trọng và sự biết ơn với những người đã dạy dỗ ta.

Tôn sư trọng đạo giúp xây dựng nền tảng vững chắc cho mối quan hệ giữa thầy và trò, tạo nên một cộng đồng học tập dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Trong một môi trường như vậy, thầy cô không chỉ là người truyền đạt tri thức mà còn là người bạn, người đồng hành giúp học sinh phát triển toàn diện. Hơn nữa, lòng tôn kính với thầy cô còn giúp học sinh phát triển nhân cách và thái độ sống tích cực. Khi học sinh tôn trọng người thầy, họ sẽ biết tôn trọng bản thân và người khác, từ đó xây dựng một thái độ học tập nghiêm túc và cầu tiến.

Một tấm gương về tôn sư trọng đạo nổi tiếng là ông Lê Văn Thịnh. Ông là người đỗ đầu trong khoa thi đầu tiên của Nho học Việt Nam, được bổ làm quan, dần trải đến chức Thái sư triều Lý nhưng khi về thăm thầy thì ông vẫn nhất mực cung kính khoanh tay, quỳ gối trước thầy. Câu chuyện về ông là minh chứng rõ ràng cho tinh thần tôn sư trọng đạo và ảnh hưởng lớn của những người thầy trong sự hình thành nhân cách con người.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, với sự phát triển của công nghệ, một số bạn trẻ có thể coi nhẹ vai trò của người thầy. Nhiều học sinh tin rằng chỉ cần tra cứu trên internet là có thể tự học và không cần đến thầy cô. Quan niệm này không chỉ sai lầm mà còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc hình thành nhân cách. Những bài học về đạo đức, cách đối nhân xử thế, hay sự dìu dắt tận tình mà thầy cô dành cho học sinh là những điều không thể tìm thấy trên mạng hay trong sách vở.

Tôn sư trọng đạo không chỉ là một truyền thống mà còn là một trách nhiệm. Tôn kính và biết ơn người thầy là cách chúng ta thể hiện lòng tôn trọng đối với công sức của họ và cũng là cách học sinh khẳng định giá trị của bản thân. Đối với học sinh, lòng biết ơn thầy cô sẽ giúp họ có động lực và trách nhiệm trong học tập. Đối với xã hội, sự tôn sư trọng đạo giúp xây dựng một cộng đồng có tình người, có nhân cách.

Nhìn chung, tôn sư trọng đạo không chỉ mang ý nghĩa cá nhân mà còn phản ánh tinh thần tập thể, trách nhiệm và lòng tri ân của cả dân tộc. Đây là một truyền thống đáng quý, cần được trân trọng, kế thừa và phát huy.

Lưu ý: Mẫu bài văn nghị luận về tôn sư trọng đạo chỉ mang tính tham khảo.

Mẫu bài văn nghị luận về tôn sư trọng đạo ngắn gọn lớp 11? Học sinh lớp 11 được học những chuyên đề học tập nào?

Mẫu bài văn nghị luận về tôn sư trọng đạo ngắn gọn lớp 11? Học sinh lớp 11 được học những chuyên đề học tập nào? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 11 được học những chuyên đề học tập nào?

Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về những chuyên đề học tập mà học sinh lớp 11 được học gồm:

- Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học trung đại:

+ Các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học trung đại Việt Nam

+ Cách viết một báo cáo nghiên cứu

+ Một số vấn đề có thể nghiên cứu về văn học trung đại Việt Nam

+ Yêu cầu của việc thuyết trình một vấn đề của văn học trung đại Việt Nam

- Tìm hiểu ngôn ngữ trong đời sống xã hội hiện đại:

+ Bản chất xã hội - văn hoá của ngôn ngữ

+ Các yếu tố mới của ngôn ngữ: những điểm tích cực và hạn chế

+ Cách vận dụng các yếu tố mới của ngôn ngữ đương đại trong giao tiếp

- Đọc, viết và giới thiệu về một tác giả văn học:

+ Khái niệm phong cách nghệ thuật, sự nghiệp văn chương của một tác giả

+ Một số yêu cầu và cách thức đọc một tác giả văn học

+ Cách viết bài giới thiệu về một tác giả văn học

+ Thực hành đọc và viết về một số tác giả văn học lớn

+ Yêu cầu của việc thuyết trình về một tác giả văn học

Yêu cầu cần đạt về kỹ năng viết trong môn Ngữ văn lớp 11 là gì?

Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt về kỹ năng viết trong môn Ngữ văn lớp 11 như sau:

(1) Quy trình viết

Biết viết văn bản đúng quy trình, bảo đảm các bước đã được hình thành và rèn luyện ở các lớp trước.

(2) Thực hành viết

- Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội, trình bày rõ quan điểm và hệ thống các luận điểm; cấu trúc chặt chẽ, có mở đầu và kết thúc gây ấn tượng; sử dụng các lí lẽ và bằng chứng thuyết phục: chính xác, tin cậy, thích hợp, đầy đủ.

- Viết được văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học hoặc một bộ phim, bài hát, bức tranh, pho tượng; nêu và nhận xét về nội dung, một số nét nghệ thuật đặc sắc.

- Viết được bài thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận.

- Viết được báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội; biết sử dụng các thao tác cơ bản của việc nghiên cứu; biết trích dẫn, cước chú, lập danh mục tài liệu tham khảo và sử dụng các phương tiện hỗ trợ phù hợp.

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn nghị luận văn học 200 chữ về một tác phẩm ngoài sách giáo khoa làm nổi bật đặc trưng thể loại?
Hỏi đáp Pháp luật
Lập dàn ý học sinh có trách nhiệm như thế nào với vấn đề trật tự an toàn giao thông? Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về thái độ sống tích cực môn Ngữ văn lớp 11? Giáo viên Ngữ văn lớp 11 có trách nhiệm đánh giá học sinh thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Một thời đại trong thi ca ngắn nhất? Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu trong môn Ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài thơ Năm mới chúc nhau ngắn gọn nhất? Học sinh lớp 11 cần đạt kiến thức văn học nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Lưu biệt khi xuất dương? Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt nam: Bánh trôi nước? Nội dung chuyên đề văn học trung đại Việt Nam lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội mà bạn và nhiều người quan tâm? Mục tiêu cốt lõi của giáo dục phổ thông?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: Lòng yêu nước trong bài Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn?
Tác giả: Nguyễn Như Quỳnh
Lượt xem: 772

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;