Mẫu bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống lớp 9? Mục tiêu của môn Ngữ văn trung học cơ sở là gì?
Mẫu bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống lớp 9?
Văn nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống là một trong những chủ đề thuộc danh mục văn bản (ngữ liệu) gợi ý ở chương trình giáo dục môn Ngữ văn lớp 9.
Dưới đây là một số mẫu bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống (khoảng 400 từ):
Mẫu bài văn nghị luận 1: Nghị luận về hiện tượng "Sống ảo" trên mạng xã hội
Trong thời đại công nghệ số, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người. Tuy nhiên, cùng với sự phổ biến của mạng xã hội, một hiện tượng mới nổi lên là “sống ảo.” Sống ảo là việc người dùng đăng tải hình ảnh, nội dung không phản ánh đúng với cuộc sống thực tế để nhận được sự chú ý, lượt thích và bình luận. Hiện tượng này mang lại nhiều hệ lụy tiêu cực đối với cả người sử dụng và xã hội nói chung. Sống ảo thể hiện rõ nhất qua việc đăng tải những hình ảnh được chỉnh sửa quá mức hoặc phóng đại cuộc sống cá nhân lên những trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, TikTok, Instagram,... Hậu quả là nhiều người trở nên tự ti, so sánh bản thân với những hình ảnh hoàn hảo đó, dẫn đến sự bất mãn và đánh mất giá trị thực của mình. Những người sống ảo cũng dễ bị cuốn vào thế giới ảo, bỏ quên cuộc sống thực tế, các mối quan hệ và mục tiêu thực sự trong cuộc sống. Thậm chí, nhiều người còn rơi vào trạng thái trầm cảm và cô đơn khi mạng xã hội không còn mang đến sự hài lòng như họ mong đợi. Nguyên nhân của hiện tượng sống ảo phần lớn xuất phát từ nhu cầu khẳng định bản thân và mong muốn được công nhận. Sự dễ dàng trong việc chỉnh sửa hình ảnh và những tính năng “thả tim” trên mạng xã hội càng làm cho người dùng trở nên lệ thuộc vào sự chú ý ảo đó. Đồng thời, áp lực từ xã hội khiến nhiều người cảm thấy cần phải có một “cuộc sống hoàn hảo” trước mắt công chúng. Để giảm thiểu tác động tiêu cực của hiện tượng này, mỗi người cần hiểu rằng giá trị bản thân không phụ thuộc vào lượt thích hay bình luận trên mạng xã hội. Chúng ta nên trân trọng cuộc sống thật, xây dựng mối quan hệ bền vững và dành thời gian cho những hoạt động ý nghĩa. Hơn nữa, cần có sự hướng dẫn từ gia đình, nhà trường để giúp giới trẻ nhận thức đúng đắn về giá trị bản thân và ý nghĩa của cuộc sống. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể giảm thiểu được những hệ lụy của hiện tượng “sống ảo,” đồng thời tận hưởng cuộc sống thực đầy ý nghĩa. |
Mẫu bài văn nghị luận 2: Nghị luận về hiện tượng vô cảm trong xã hội hiện đại
Trong xã hội ngày nay, hiện tượng vô cảm đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối, gây nhiều lo ngại cho cộng đồng. Vô cảm là tình trạng thiếu sự đồng cảm, chia sẻ với những người xung quanh, thậm chí là thờ ơ, bàng quan trước những vấn đề xã hội. Hiện tượng này, nếu không được kiểm soát, có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng cho sự phát triển văn minh và đạo đức xã hội. Một số biểu hiện của vô cảm dễ nhận thấy trong cuộc sống hằng ngày, như việc mọi người thờ ơ khi thấy người bị tai nạn giao thông hay bỏ mặc những người khó khăn, thiếu thốn xung quanh. Hiện tượng vô cảm cũng xảy ra ngay trong gia đình, đôi khi các thành viên cũng trở nên xa cách và ít quan tâm đến nhau do áp lực công việc và cuộc sống. Vô cảm không chỉ làm suy giảm mối quan hệ gia đình, xã hội, mà còn dẫn đến tình trạng cô lập, thiếu gắn kết và giảm lòng nhân ái. Nguyên nhân của tình trạng vô cảm chủ yếu là do lối sống hiện đại, nơi con người mải mê theo đuổi danh vọng, tiền bạc, công việc, và quên đi các giá trị tinh thần. Sự phát triển của công nghệ thông tin cũng khiến con người dần lãng quên các mối quan hệ trực tiếp, chỉ chú tâm vào thế giới ảo. Hơn nữa, cuộc sống căng thẳng với nhiều áp lực cũng làm con người trở nên ít cảm xúc, muốn né tránh các vấn đề không thuộc về mình. Để khắc phục tình trạng vô cảm, mỗi người cần nhìn lại cách sống của mình và quan tâm hơn đến những người xung quanh. Hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ như giúp đỡ người khó khăn, lắng nghe và chia sẻ nhiều hơn với gia đình, bạn bè. Bên cạnh đó, các tổ chức xã hội và nhà trường nên khuyến khích những hoạt động tình nguyện, chia sẻ, để mọi người dần thấy được giá trị của sự đồng cảm, lòng nhân ái. Khi mỗi người biết sống tình cảm hơn, xã hội sẽ trở nên gắn kết, ấm áp và nhân văn. |
Lưu ý: mẫu bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống lớp 9 chỉ mang tính tham khảo
Mẫu bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống lớp 9? Mục tiêu của môn Ngữ văn trung học cơ sở là gì? (Hình từ Internet)
Mục tiêu của chương trình giáo dục môn Ngữ văn cấp trung học cơ sở là gì?
Căn cứ mục III Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu chương trình giáo dục môn Ngữ văn cấp trung học cơ sở như sau:
- Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất tốt đẹp đã được hình thành ở tiểu học; nâng cao và mở rộng yêu cầu phát triển về phẩm chất với các biểu hiện cụ thể như: biết tự hào về lịch sử dân tộc và văn học dân tộc; có ước mơ và khát vọng, có tinh thần tự học và tự trọng, có ý thức công dân, tôn trọng pháp luật.
- Tiếp tục phát triển các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đã hình thành ở cấp tiểu học với các yêu cầu cần đạt cao hơn. Phát triển năng lực ngôn ngữ với yêu cầu: phân biệt được các loại văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin; đọc hiểu được cả nội dung tường minh và nội dung hàm ẩn của các loại văn bản; viết được đoạn và bài văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng hoàn chỉnh, mạch lạc, logic, đúng quy trình và có kết hợp các phương thức biểu đạt; nói dễ hiểu, mạch lạc; có thái độ tự tin, phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp; nghe hiểu với thái độ phù hợp.
Phát triển năng lực văn học với yêu cầu: phân biệt được các thể loại truyện, thơ, kí, kịch bản văn học và một số tiểu loại cụ thể; nhận biết được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, nhận biết và phân tích được tác dụng của những yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với mỗi thể loại văn học; nhận biết được giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức, giá trị thẩm mĩ; phân tích được tính hình tượng, nội dung và hình thức của tác phẩm văn học; có thể tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
Học sinh trung học cơ sở có nhiệm vụ gì?
Theo quy định tại Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì học sinh trung học cơ sở có nhiệm vụ như sau:
- Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.
- Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.
- Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.
- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?