Mẫu bài văn kể về việc em giữ lời hứa với cha mẹ? Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn như thế nào?
Mẫu bài văn kể về việc em giữ lời hứa với cha mẹ?
Học sinh tham khảo mẫu bài văn kể về việc em giữ lời hứa với cha mẹ dưới đây:
Trong cuộc sống, giữ lời hứa là một điều rất quan trọng, đặc biệt là đối với cha mẹ, những người luôn yêu thương và kỳ vọng vào chúng ta. Tôi vẫn nhớ một lần, vào đầu năm học, mẹ đã nhắc nhở tôi về việc học hành chăm chỉ. Mẹ nói rằng nếu tôi đạt được thành tích tốt, mẹ sẽ thưởng cho tôi một chuyến đi dã ngoại mà tôi rất mong chờ. Nghe thấy vậy, tôi đã hứa với mẹ rằng tôi sẽ cố gắng học tập thật tốt. Thời gian trôi qua, những ngày tháng học hành không hề dễ dàng. Có lúc tôi cảm thấy mệt mỏi, chán nản trước những bài kiểm tra và bài tập về nhà. Nhưng mỗi khi như vậy, hình ảnh chuyến đi dã ngoại cùng gia đình lại hiện lên trong tâm trí tôi. Tôi nhớ nụ cười hạnh phúc của mẹ khi nhắc đến điều đó, và tôi biết mình không thể phụ lòng mong mỏi của mẹ. Cuối cùng, sau nhiều nỗ lực, tôi đã đạt được kết quả học tập tốt trong kỳ thi cuối kỳ. Khi nhận được thông báo, tôi vui mừng gọi điện cho mẹ, chia sẻ tin vui. Mẹ đã rất tự hào và ngay lập tức lên kế hoạch cho chuyến đi dã ngoại mà tôi đã hứa với mẹ. Lúc đó, tôi cảm nhận rõ niềm vui và hạnh phúc không chỉ của bản thân mà còn của cả cha mẹ. Tôi nhận ra rằng, việc giữ lời hứa không chỉ là thực hiện một cam kết mà còn là cách thể hiện tình yêu thương và sự tôn trọng đối với những người đã luôn ủng hộ và hy sinh cho mình. Chuyến đi đó không chỉ là phần thưởng cho nỗ lực học tập mà còn là minh chứng cho sự tin tưởng và gắn kết giữa tôi và cha mẹ. |
Lưu ý: thông tin mẫu bài văn trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Mẫu bài văn kể về việc em giữ lời hứa với cha mẹ (Hình từ Internet)
Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn như thế nào?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:
- Chương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:
- Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ 11 đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.
- Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học. Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.
- Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.
- Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.
Môn ngữ văn có những yêu cầu năng lực văn học gì ở cấp trung học phổ thông?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định cụ thể về năng lực văn học như sau:
Phân tích và đánh giá văn bản văn học dựa trên những hiểu biết về phong cách nghệ thuật và lịch sử văn học. Nhận biết được đặc trưng của hình tượng văn học và một số điểm khác biệt giữa hình tượng văn học với các loại hình tượng nghệ thuật khác (hội hoạ, âm nhạc, kiến trúc, điêu khắc); phân tích và đánh giá được nội dung tư tưởng và cách thể hiện nội dung tư tưởng trong một văn bản văn học; nhận biết và phân tích được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, câu chuyện, cốt truyện và cách kể chuyện; nhận biết và phân tích được một số đặc điểm phong cách nghệ thuật trong văn học dân gian, trung đại và hiện đại; phong cách nghệ thuật của một số tác giả, tác phẩm lớn.
Nêu được những nét tổng quát về lịch sử văn học dân tộc (quá trình phát triển, các đề tài và chủ đề lớn, các tác giả, tác phẩm lớn; một số giá trị nội dung và hình thức của văn học dân tộc) và vận dụng vào việc đọc tác phẩm văn học.
Tạo lập được một số kiểu văn bản văn học thể hiện khả năng biểu đạt cảm xúc và ý tưởng bằng hình thức ngôn từ mang tính thẩm mĩ.
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?