Mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích ngắn gọn lớp 6? Những trường hợp nào học sinh lớp 6 phải rèn luyện trong kì nghỉ hè?
Mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích ngắn gọn lớp 6?
Dưới đây là một số mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích ngắn cho các em học sinh lớp 6 tham khảo:
Mẫu 1: Đóng vai Sọ Dừa kể lại truyện cổ tích Sọ Dừa Tôi tên là Sọ Dừa. Cuộc đời tôi trải qua nhiều biến cố đáng nhớ, nhưng cũng đầy ắp niềm vui và hạnh phúc. Mọi chuyện bắt đầu khi mẹ tôi mang thai tôi sau khi uống nước từ một cái gáo dừa. Cuộc sống của tôi từ đó đã đầy gian nan. Tôi chào đời khi bố đã mất, và mẹ tôi đã nuôi nấng tôi khôn lớn. Tôi trở thành người con đắc lực, giúp mẹ làm việc cho phú ông. Tôi có khả năng biến hình và thổi sáo, giúp đàn bò ngoan ngoãn ăn cỏ, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Khi đến tuổi lập gia đình, tôi đã nhận ra cô út của phú ông là người con gái tốt bụng và hiền lành. Sau khi tổ chức đám cưới, tôi trở về hình dáng thật và tổ chức hôn lễ. Sau đó, tôi tập trung vào việc học hành, trở thành trạng nguyên và được vua ban chức tước, phủ đệ. Trước khi đi sứ, tôi đã dặn vợ mang theo những vật dụng để bảo vệ bản thân. Đúng như dự đoán, vợ tôi gặp nguy hiểm nhưng may mắn thoát chết. Vợ chồng chúng tôi đoàn tụ hạnh phúc. Tôi đưa nàng về nhà, mở tiệc mừng và mời bà con đến chia vui, nhưng giấu vợ trong nhà. Hai cô chị tranh nhau kể lể chuyện xui rủi mà em gái họ gặp phải, tỏ ra thương tiếc. Tôi im lặng không nói gì. Sau bữa tiệc, tôi mới gọi vợ ra. Khi thấy em mình bình an trở về, hai cô chị xấu hổ và bỏ về. Mẫu 2: Đóng vai Thánh Gióng kể lại truyện cổ tích Thánh Gióng Ta là Thánh Gióng, người anh hùng đã có công đánh đuổi giặc Ân xâm lược và được vua phong là Phù Đổng Thiên Vương. Sự ra đời của ta là một điều kỳ diệu. Khi xưa, mẹ ta trong một lần ra đồng, thấy một dấu chân khổng lồ lạ thường liền thử đặt chân mình vào. Từ đó, bà mang thai và sinh ra ta sau 12 tháng. Đến tuổi lên ba, ta không nói, không cười, cũng chẳng đi đứng như những đứa trẻ bình thường, chỉ nằm im nơi mẹ đặt. Thế nhưng, khi nghe sứ giả rao tìm người tài đánh giặc, ta bất ngờ cất tiếng và yêu cầu mẹ mời sứ giả vào. Từ lúc ấy, ta bắt đầu lớn nhanh như thổi, ăn bao nhiêu cũng không đủ, áo giáp sắt mặc vào bị căng đến đứt chỉ. Cuộc đời của ta gắn liền với những trận chiến oanh liệt. Khi giặc Ân xâm lược, ta cưỡi trên lưng ngựa sắt, mặc áo giáp sắt, tay cầm roi sắt xông pha trận mạc. Với sức mạnh phi thường, ta lao vào đánh tan tác quân thù, giết giặc như ngả rạ. Khi roi sắt gãy, ta không chùn bước, nhổ những bụi tre ven đường để tiếp tục chiến đấu. Cuối cùng, nhờ sự dũng mãnh và kiên cường, ta đã đập tan đội quân xâm lược, mang lại hòa bình cho đất nước. Sau khi hoàn thành sứ mệnh, ta một mình cùng ngựa sắt phi thẳng lên đỉnh núi Sóc. Tại đó, ta cởi bỏ áo giáp, từ từ bay về trời, không để lại dấu vết gì, chỉ còn những chiến tích vang dội trong lòng người dân. Khi nhìn lại, ta cảm thấy tự hào vì đã giúp nhân dân sống trong yên bình và hạnh phúc. Những trận chiến và sự hy sinh của ta đã trở thành một phần lịch sử, mang lại sự an cư lạc nghiệp cho muôn dân. Mẫu 3: Đóng vai Tấm kể lại truyện cổ tích Tấm Cám Ta là Tấm, một cô gái hiền lành nhưng đã trải qua nhiều khổ cực trong cuộc sống. Từ khi còn nhỏ, ta đã phải làm lụng vất vả suốt ngày. Những tháng ngày sống với dì ghẻ thật không dễ dàng. Một hôm, dì ghẻ treo chiếc yếm đỏ để người nào mò được nhiều tôm tép nhất sẽ được thưởng. Ta đã làm việc chăm chỉ nhưng đáng tiếc bị Cám lừa, cướp mất công sức của mình và chỉ để lại cho ta một con cá bống. Ta đã nuôi cá bống như một người bạn dưới giếng, nhưng cuối cùng, nó cũng trở thành nạn nhân của mẹ con Cám. Nhờ sự giúp đỡ của ông Bụt, ta đã tìm thấy xương cá bống và chôn nó trong một hũ ở góc giường. Mặc dù vậy, dì ghẻ vẫn tìm cách lừa ta đi chăn trâu xa để ở nhà ăn thịt cá. Nhờ ông Bụt, ta đã biết lấy thóc để nhờ chị gà mái chỉ chỗ chôn xương bống. Theo lời dặn của Bụt, ta đã chôn xương cá ở bốn góc giường. Chính những chiếc hũ ấy đã hóa thành bộ váy và đôi hài lộng lẫy cho ta khi đi dự tiệc kén vợ của nhà vua. Trước khi đi, ta còn bị dì ghẻ bắt phải nhặt đậu đen và đậu xanh lẫn lộn. May mắn có ông Bụt giúp, ta đã kịp đến buổi lễ. Như có duyên tiền định, trên đường đi qua sông, ta lỡ đánh rơi chiếc hài của mình xuống nước. Nhà vua nhặt được, bèn ra lệnh ai đi vừa chiếc hài đó sẽ trở thành vợ vua. Đó cũng chính là cách mà ta trở thành hoàng hậu. Trong ngày giỗ cha, khi ta cố gắng hái quả trên cây cau, dì ghẻ đã chặt gốc cây và dẫn đến cái chết của ta. Ta đã ba lần hóa thân thành chim vàng anh, cây xoan, và khung cửi, nhưng mỗi lần đều bị Cám lợi dụng và hại chết. Cuối cùng, ta đã được tái sinh lần thứ tư dưới hình hài con người trong quả thị. Nhờ một miếng trầu cánh phượng, ta được nhà vua nhận ra và bước vào cuộc sống mới trong cung điện. Dù cuộc đời ta trải qua nhiều biến cố, nhưng cuối cùng, ta đã tìm thấy hạnh phúc bên vị vua và mẹ con Cám đã nhận được sự trừng phạt xứng đáng. |
Lưu ý: mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích chỉ mang tính tham khảo
Mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích ngắn gọn lớp 6? Học sinh lớp 6 phải rèn luyện trong kì nghỉ hè trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)
Những trường hợp nào học sinh lớp 6 phải rèn luyện trong kì nghỉ hè?
Căn cứ Điều 13 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về rèn luyện trong kì nghỉ hè như sau:
Rèn luyện trong kì nghỉ hè
1. Học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Chưa đạt thì phải rèn luyện trong kì nghỉ hè.
2. Hình thức rèn luyện trong kì nghỉ hè do Hiệu trưởng quy định.
3. Căn cứ vào hình thức rèn luyện trong kì nghỉ hè, giáo viên chủ nhiệm giao nhiệm vụ rèn luyện trong kì nghỉ hè cho học sinh và thông báo đến cha mẹ học sinh. Cuối kì nghỉ hè, nếu nhiệm vụ rèn luyện được giáo viên chủ nhiệm đánh giá đã hoàn thành (có báo cáo về quá trình và kết quả thực hiện nhiệm vụ rèn luyện có chữ kí xác nhận của cha mẹ học sinh) thì giáo viên chủ nhiệm đề nghị Hiệu trưởng cho đánh giá lại kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh. Kết quả đánh giá lại được sử dụng thay thế cho kết quả rèn luyện cả năm học để xét lên lớp theo quy định tại Điều 12 Thông tư này.
Theo quy định trên, học sinh lớp 6 phải rèn luyện trong kì nghỉ hè khi có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Chưa đạt.
Đánh giá lại các môn học trong kì nghỉ hè được thực hiện như thế nào?
Theo quy định tại Điều 14 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT thì việc đánh giá lại các môn học trong kì nghỉ hè được thực hiện như sau:
Đối với những học sinh chưa đủ điều kiện được lên lớp nhưng có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá từ mức Đạt trở lên, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Chưa đạt thì được đánh giá lại kết quả học tập các môn học được đánh giá mức Chưa đạt (đối với môn học đánh giá bằng nhận xét) và các môn học có ĐTBmcn dưới 5,0 điểm (đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số).
Kết quả đánh giá lại của môn học nào được sử dụng thay thế cho kết quả học tập cả năm học của môn học đó để xét lên lớp theo quy định tại Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT.
- Chứng chỉ ngoại ngữ không được quy đổi thành điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025?
- Những điểm mới đáng chú ý của Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ 2025 so với các năm trước?
- Mẫu phân tích truyện ngắn Làng của Kim Lân lớp 9? Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS?
- Đã có Thông tư 24 Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025?
- Làm thế nào để phòng ngừa bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?
- Điều kiện cơ sở vật chất trong bảo đảm an toàn thực phẩm trong trường học?
- Căn cứ xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật ngành giáo dục?
- Định luật bảo toàn cơ năng là gì? Công thức định luật bảo toàn cơ năng học ở lớp mấy?
- Điều kiện thành lập trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục, thể thao công lập là gì?
- Công thức tính lực đẩy Acsimet là gì? Học sinh lớp 8 được chuyển trường khi nào?