Mẫu bài văn cảm nhận lớp 5? Những nội dung bắt buộc trong Chương trình Tiếng Việt lớp 5?

Lớp 5 bài văn cảm nhận? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu văn bản văn học môn Tiếng Việt lớp 5?

Mẫu bài văn cảm nhận lớp 5?

Dưới đây là mẫu bài văn cảm nhận lớp 5 như sau:

Mẫu bài văn cảm nhận

Cảm nhận về bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh

Những cảm xúc giao mùa luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho thi ca, và Sang thu của Hữu Thỉnh là một bức tranh thơ tuyệt đẹp về thời khắc giao thoa giữa hạ và thu. Qua những dòng thơ tinh tế, tác giả đã không chỉ khắc họa vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn gửi gắm những suy tư sâu sắc về dòng chảy thời gian và cuộc đời.

Ngay từ câu thơ đầu tiên, không gian mùa thu như ùa về qua cảm nhận tinh tế:

"Bỗng nhận ra hương ổi

Phả vào trong gió se."

Mùi hương ổi nồng nàn quyện trong làn gió heo may se lạnh là tín hiệu đầu tiên của mùa thu. Từ “bỗng” đầy bất ngờ như chính sự xuất hiện nhẹ nhàng của thu trong tâm hồn người thi sĩ. Hữu Thỉnh đã biến những dấu hiệu tự nhiên quen thuộc thành những hình ảnh đầy sức gợi, khiến người đọc như đang đứng trước một buổi sáng thu trong trẻo, thanh bình.

Những cảm giác giao mùa ấy tiếp tục được mở rộng qua sự chuyển động nhẹ nhàng của cảnh vật:

"Sương chùng chình qua ngõ

Hình như thu đã về."

Hình ảnh "sương chùng chình" vừa thực vừa ẩn dụ, diễn tả sự ngập ngừng, chậm rãi như bước đi e ấp của mùa thu. Từ "hình như" thể hiện sự bâng khuâng, ngập ngừng trong cảm nhận của tác giả. Dường như đó không chỉ là cảm nhận về thiên nhiên mà còn là tiếng lòng của con người trước sự biến đổi của đất trời.

Không chỉ là bức tranh thiên nhiên, Sang thu còn chứa đựng suy tư sâu sắc về cuộc đời:

"Vẫn còn bao nhiêu nắng

Đã vơi dần cơn mưa."

Ánh nắng cuối hạ không còn gay gắt mà dịu dàng hơn, những cơn mưa mùa hè cũng thưa thớt. Đây không chỉ là sự chuyển mình của thời tiết mà còn là hình ảnh ẩn dụ cho con người khi bước qua tuổi trẻ sôi nổi, dần đến giai đoạn trầm lắng hơn của cuộc đời.

Qua bài thơ Sang thu, Hữu Thỉnh không chỉ vẽ nên bức tranh thiên nhiên tĩnh lặng, nên thơ mà còn gửi gắm những cảm xúc nhẹ nhàng, sâu lắng về sự chuyển giao, về dòng chảy của thời gian. Từng câu thơ như một giai điệu du dương, khơi gợi trong lòng người đọc những cảm xúc gần gũi, thân quen nhưng cũng thật sâu sắc.

Cảm nhận bài thơ, ta không chỉ thấy được tài năng của Hữu Thỉnh trong việc cảm nhận và miêu tả thiên nhiên mà còn nhận ra giá trị của từng khoảnh khắc trong cuộc sống. Mỗi mùa, mỗi giai đoạn đều có vẻ đẹp riêng, và quan trọng là biết trân trọng những điều giản dị nhưng ý nghĩa ấy. Sang thu vì thế mãi là một bài thơ để lại dư âm lắng đọng trong lòng người yêu thơ.

Mẫu bài văn cảm nhận

Cảm nhận về bài thơ Đồng chí của Chính Hữu

Bài thơ Đồng chí của Chính Hữu là một tác phẩm tiêu biểu trong nền thơ ca kháng chiến chống Pháp, ghi lại những hình ảnh chân thực và cảm động về tình đồng đội, đồng chí của người lính. Với ngôn ngữ dung dị, cảm xúc chân thành, bài thơ đã khắc sâu trong lòng người đọc vẻ đẹp giản dị mà thiêng liêng của tình đồng chí trong những năm tháng gian khổ nhưng đầy ý nghĩa.

Ngay từ những câu thơ mở đầu, Chính Hữu đã khái quát một cách ngắn gọn mà đầy đủ cơ sở hình thành tình đồng chí:

"Quê hương anh nước mặn đồng chua

Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá."

Những người lính xuất thân từ các miền quê nghèo khó, mang theo nỗi đau chung của đất nước bị xâm lăng. Họ gặp nhau, chia sẻ lý tưởng, và cùng nhau chiến đấu vì một mục tiêu cao cả: bảo vệ độc lập, tự do cho Tổ quốc. Từ những điểm tương đồng ấy, tình đồng chí được xây dựng như một sợi dây vô hình gắn kết những con người xa lạ trở thành tri kỷ.

Chính Hữu không chỉ dừng lại ở việc mô tả hoàn cảnh mà còn đi sâu khắc họa sự sẻ chia trong gian khổ:

"Anh với tôi đôi người xa lạ

Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau."

Tình đồng chí không chỉ là mối quan hệ gắn bó về lý tưởng mà còn là sự đồng cảm, thấu hiểu qua từng khoảnh khắc gian khổ nơi chiến trường. Họ chia sẻ từ chiếc áo, bát cơm, đến cả những giấc mơ bình dị về quê hương. Những câu thơ giản dị ấy chứa đựng biết bao ý nghĩa, thể hiện sự gắn bó bền chặt giữa những người lính, vượt lên trên mọi khó khăn, thiếu thốn.

Đặc biệt, hình ảnh cuối bài thơ đã trở thành biểu tượng cho tình đồng chí:

"Đầu súng trăng treo."

Hình ảnh "đầu súng trăng treo" vừa hiện thực vừa lãng mạn, vừa nói lên sự khốc liệt của chiến tranh, vừa thể hiện ước mơ hòa bình. "Súng" đại diện cho chiến đấu, còn "trăng" là biểu tượng của vẻ đẹp, của sự thanh bình. Hai hình ảnh này đứng cạnh nhau, bổ sung và nâng đỡ, thể hiện rõ nét tinh thần của người lính: chiến đấu vì lý tưởng cao đẹp, với niềm tin vào một tương lai tươi sáng.

Bài thơ Đồng chí đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn đọc nhờ sự chân thành và xúc động trong từng câu chữ. Tác phẩm không chỉ khắc họa chân thực tình cảm thiêng liêng của những người lính mà còn gợi nhắc chúng ta về giá trị của tình người, tình đồng đội trong mọi hoàn cảnh. Qua đó, Chính Hữu đã để lại một thông điệp sâu sắc về tình đoàn kết, sự hy sinh và niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống, giúp thế hệ hôm nay thêm trân trọng những hy sinh của cha ông để có được nền độc lập hôm nay.

Lưu ý: mẫu bài văn cảm nhận lớp 5 chỉ mang tính tham khảo!

Mẫu bài văn cảm nhận lớp 5? Những nội dung bắt buộc trong Chương trình Tiếng Việt lớp 5?

Mẫu bài văn cảm nhận lớp 5? Những nội dung bắt buộc trong Chương trình Tiếng Việt lớp 5? (Hình từ Internet)

Những nội dung bắt buộc trong Chương trình Tiếng Việt lớp 5?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về nội dung kiến thức Tiếng Việt lớp 5 như sau:

- Quy tắc viết tên người, tên địa lí nước ngoài

- Một số trường hợp viết hoa danh từ chung để thể hiện sự tôn trọng đặc biệt

- Vốn từ theo chủ điểm

- Từ điển: cách tìm từ, nghĩa của từ, cách dùng từ và tra cứu thông tin khác

- Nghĩa của một số thành ngữ dễ hiểu, thông dụng

- Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng, “đồng âm khác nghĩa”

- Từ đồng nghĩa: đặc điểm và tác dụng

- Từ đa nghĩa và nghĩa của từ đa nghĩa trong văn bản.

- Đại từ và kết từ: đặc điểm và chức năng

- Câu đơn và câu ghép: đặc điểm và chức năng

- Công dụng của dấu gạch ngang (đặt ở giữa câu để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong câu); dấu gạch nối (nối các tiếng trong những từ mượn gồm nhiều tiếng)

- Biện pháp tu từ điệp từ, điệp ngữ: đặc điểm và tác dụng

- Liên kết giữa các câu trong một đoạn văn, một số biện pháp liên kết câu và các từ ngữ liên kết: đặc điểm và tác dụng

- Kiểu văn bản và thể loại

+ Bài văn viết lại phần kết thúc dựa trên một truyện kể

+ Bài văn tả người, phong cảnh

+ Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc trước một sự việc hoặc một bài thơ, câu chuyện

+ Đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội

+ Bài văn giải thích về một hiện tượng tự nhiên, bài giới thiệu sách hoặc phim, báo cáo công việc, chương trình hoạt động, có sử dụng bảng biểu; văn bản quảng cáo (tờ rơi, áp phích,...)

- Thông tin bằng hình ảnh, số liệu (phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ).

Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu văn bản văn học môn Tiếng Việt lớp 5?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về yêu cầu cần đạt về đọc hiểu văn bản văn học môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:

Đọc hiểu nội dung

- Nhận biết được một số chi tiết tiêu biểu và nội dung chính của văn bản. Hiểu được nội dung hàm ẩn dễ nhận biết của văn bản.

- Chỉ ra được mối liên hệ giữa các chi tiết. Biết tóm tắt văn bản.

- Hiểu chủ đề của văn bản.

Đọc hiểu hình thức

- Nhận biết được văn bản viết theo tưởng tượng và văn bản viết về người thật, việc thật.

- Nhận biết được thời gian, địa điểm và tác dụng của chúng trong câu chuyện.

- Hiểu từ ngữ, hình ảnh, biện pháp so sánh, nhân hoá trong văn bản.

Liên hệ, so sánh, kết nối

- Biết nhận xét về thời gian, địa điểm, hình dáng, tính cách của nhân vật qua hình ảnh trong truyện tranh hoặc phim hoạt hình.

- Tìm được một cách kết thúc khác cho câu chuyện.

- Nêu những điều học được từ câu chuyện, bài thơ, màn kịch; lựa chọn điều tâm đắc nhất và giải thích vì sao.

Đọc mở rộng

- Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học (bao gồm văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.

- Thuộc lòng ít nhất 10 - 12 đoạn thơ, bài thơ hoặc đoạn văn đã học; mỗi đoạn thơ, bài thơ, đoạn văn có độ dài khoảng 100 chữ.

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Đề thi tiếng Việt lớp 5 học kì 1 mới nhất 2024 2025? Lộ trình đánh giá học sinh lớp 5 theo Thông tư 27 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 bài văn tả phong cảnh quê em cánh đồng? Quy định về các cơ sở giáo dục phổ thông hiện nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn tả cảnh ao hồ sông suối lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh?
Hỏi đáp Pháp luật
Quan hệ từ là gì? Cặp quan hệ từ là gì? Quan hệ từ có nằm trong phần kiến thức Tiếng Việt không?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ thuộc chủ điểm Thế giới tuổi thơ ngắn gọn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu giáo án Bài ca về mặt trời lớp 5? Mục tiêu khi dạy học môn Tiếng Việt lớp 5 giúp các em có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về bài thơ Mây và sóng thuộc chủ điểm Thế giới tuổi thơ?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách? Yêu cầu về kỹ thuật đọc khi học môn Tiếng Việt lớp 5 là bao nhiêu từ trên 1 phút?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thư gửi các học sinh lớp 5? Mục tiêu chung của môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn lập dàn ý viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện lớp 5? Năng lực ngôn ngữ trong môn Tiếng Việt lớp 5?
Tác giả: Võ Phi
Lượt xem: 287
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;