Mẫu bài thuyết minh về hiện tượng tự nhiên sạt lở? Học sinh lớp 8 có được học ở tuổi cao hơn tuổi quy định không?
Mẫu bài thuyết minh về hiện tượng tự nhiên sạt lở?
Các bạn học sinh lớp 8 có thể tham khảo chuẩn bị bài mẫu bài thuyết minh về hiện tượng tự nhiên sạt lở dưới đây:
Mẫu bài thuyết minh về hiện tượng tự nhiên sạt lở Mẫu 1 Em đã từng xem những thước phim về những vụ sạt lở đất kinh hoàng trên tivi. Những ngôi nhà, những cánh đồng bị vùi lấp trong đất đá, gây ra những thiệt hại lớn về người và tài sản. Em thực sự lo lắng và muốn tìm hiểu rõ hơn về hiện tượng tự nhiên nguy hiểm này. Sạt lở đất là hiện tượng một khối lượng lớn đất đá bất ngờ trượt xuống từ trên cao. Nguyên nhân gây ra sạt lở đất rất đa dạng, có thể kể đến như mưa lớn kéo dài, động đất, sóng thần, hoạt động của con người như khai thác rừng bừa bãi, xây dựng các công trình trên sườn đồi... Khi mưa lớn, nước ngấm vào các lớp đất, làm đất bị bão hòa nước, mất đi độ kết dính và dễ dàng bị sạt lở. Ngoài ra, việc chặt phá rừng cũng làm giảm đi độ bám của đất, khiến cho đất dễ bị xói mòn và sạt lở. Sạt lở đất gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Nó không chỉ làm hư hại nhà cửa, công trình mà còn gây ra lũ bùn đá, chặn dòng chảy của các con sông, gây ngập lụt. Nguy hiểm hơn, sạt lở đất còn cướp đi sinh mạng của con người và gây ra những tổn thất kinh tế lớn. Em cảm thấy rất buồn khi biết được những hậu quả mà sạt lở đất gây ra. Để giảm thiểu rủi ro do sạt lở đất gây ra, chúng ta cần phải bảo vệ môi trường, trồng nhiều cây xanh, hạn chế xây dựng trên các sườn đồi dốc. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác dự báo và cảnh báo sạt lở, giúp người dân chủ động phòng tránh. Em mong rằng, mỗi người chúng ta sẽ ý thức hơn về việc bảo vệ môi trường để giảm thiểu những hậu quả do thiên tai gây ra. Mẫu 2 Em đã từng xem những hình ảnh về những ngôi nhà bị vùi lấp trong đất đá sau một trận mưa lớn. Đó là những cảnh tượng thật sự đau lòng và khiến em không khỏi lo lắng. Em đã tìm hiểu và biết được rằng đó là hiện tượng sạt lở đất. Sạt lở đất là hiện tượng một khối lượng lớn đất đá bất ngờ trượt xuống từ trên cao. Nguyên nhân chính gây ra sạt lở đất là do mưa lớn kéo dài. Khi mưa xuống, nước ngấm vào đất, làm đất bị bão hòa nước, mất đi độ kết dính và dễ dàng bị sạt lở. Ngoài ra, việc chặt phá rừng bừa bãi, xây dựng các công trình trên sườn đồi cũng làm tăng nguy cơ xảy ra sạt lở. Sạt lở đất gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Nó không chỉ làm hư hại nhà cửa, công trình mà còn gây ra lũ bùn đá, chặn dòng chảy của các con sông, gây ngập lụt. Nguy hiểm hơn, sạt lở đất còn cướp đi sinh mạng của con người và gây ra những tổn thất kinh tế lớn. Em cảm thấy rất buồn khi biết được những hậu quả mà sạt lở đất gây ra. Để giảm thiểu rủi ro do sạt lở đất gây ra, chúng ta cần phải bảo vệ môi trường, trồng nhiều cây xanh, hạn chế xây dựng trên các sườn đồi dốc. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác dự báo và cảnh báo sạt lở, giúp người dân chủ động phòng tránh. Em mong rằng, mỗi người chúng ta sẽ ý thức hơn về việc bảo vệ môi trường để giảm thiểu những hậu quả do thiên tai gây ra. Việc trồng cây xanh không chỉ giúp hạn chế sạt lở mà còn góp phần làm cho không khí trong lành hơn. Mẫu 3 Em vẫn còn nhớ rõ những hình ảnh về vụ sạt lở đất kinh hoàng tại Làng Nũ. Những ngôi nhà bị vùi lấp trong đất đá, những con đường bị chia cắt, và biết bao mất mát đau thương đã xảy ra. Sự kiện này đã để lại trong em một ấn tượng sâu sắc về sức mạnh tàn khốc của thiên nhiên và tầm quan trọng của việc phòng chống thiên tai. Sạt lở đất tại Làng Nũ xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó có mưa lớn kéo dài và địa hình dốc. Khi mưa lớn, nước ngấm vào đất, làm đất bị bão hòa nước, mất đi độ kết dính và dễ dàng bị sạt lở. Địa hình dốc lại càng làm tăng nguy cơ xảy ra sạt lở. Hậu quả của vụ sạt lở đất tại Làng Nũ là vô cùng nghiêm trọng. Hàng chục người đã thiệt mạng, nhiều người mất tích, nhà cửa, tài sản bị phá hủy hoàn toàn. Vụ sạt lở này không chỉ gây ra những tổn thất về vật chất mà còn để lại những vết thương lòng sâu sắc cho người dân nơi đây. Qua sự kiện này, em nhận ra rằng thiên nhiên có sức mạnh rất lớn và con người chúng ta cần phải sống hòa hợp với thiên nhiên. Để giảm thiểu rủi ro do sạt lở đất gây ra, chúng ta cần phải bảo vệ môi trường, trồng nhiều cây xanh, hạn chế xây dựng trên các sườn đồi dốc. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác dự báo và cảnh báo sạt lở, giúp người dân chủ động phòng tránh. Em mong rằng, những bài học rút ra từ vụ sạt lở đất tại Làng Nũ sẽ giúp chúng ta nâng cao ý thức về công tác phòng chống thiên tai. Mỗi người chúng ta cần chung tay bảo vệ môi trường để giảm thiểu những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu bài thuyết minh về hiện tượng tự nhiên sạt lở chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu bài thuyết minh về hiện tượng tự nhiên sạt lở? Học sinh lớp 8 có được học ở tuổi cao hơn tuổi quy định không? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 8 có được học ở tuổi cao hơn tuổi quy định không?
Căn cứ theo Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, học sinh lớp 8 có một số quyền hạn như sau:
(1) Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.
(2) Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.
(3) Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.
(4) Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.
(5) Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
(6) Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Theo đó, một trong những quyền của học sinh lớp 8 là được học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì học sinh lớp 8 hoàn toàn có thể học ở tuổi cao hơn tuổi quy định nếu đáp ứng đủ điều kiện.
Tuy nhiên việc học vượt lớp cần phải được hiệu trưởng nơi mà các em đang học xem xét theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.
Học sinh lớp 8 sinh năm bao nhiêu?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:
Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông
1. Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;
b) Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;
c) Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.
...
Theo đó, trừ trường hợp học sinh lưu ban hoặc nhập học sớm/muộn hơn độ tuổi quy định, có thể xác định tuổi và năm sinh của học sinh các cấp năm học 2024-2025 như sau:
LỚP HỌC | NĂM SINH | TUỔI VÀO NĂM 2024 |
Lớp 1 | Năm 2018 | 6 tuổi |
Lớp 2 | Năm 2017 | 7 tuổi |
Lớp 3 | Năm 2016 | 8 tuổi |
Lớp 4 | Năm 2015 | 9 tuổi |
Lớp 5 | Năm 2014 | 10 tuổi |
Lớp 6 | Năm 2013 | 11 tuổi |
Lớp 7 | Năm 2012 | 12 tuổi |
Lớp 8 | Năm 2011 | 13 tuổi |
Lớp 9 | Năm 2010 | 14 tuổi |
Lớp 10 | Năm 2009 | 15 tuổi |
Lớp 11 | Năm 2008 | 16 tuổi |
Lớp 12 | Năm 2007 | 17 tuổi |
Như vậy, có thể thấy rằng học sinh lớp 8 hiện nay là sinh năm 2011.
- Người làm công tác thư viện trường đại học phải bảo đảm các yêu cầu nào?
- Điều kiện hoạt động cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số?
- Quy trình đề xuất và phê duyệt các môn học trên ứng dụng MOOCs được thực hiện như thế nào?
- Mẫu phân tích bài thơ trào phúng Tự trào của Nguyễn khuyến? Nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa môn Ngữ văn là gì?
- Top 5 mẫu Viết đoạn văn về trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ hay nhất? Hoạt động giáo dục học sinh lớp 12 được thực hiện ra sao?
- Mẫu phân tích bài thơ trào phúng Giễu người thi đỗ của Trần Tế Xương lớp 8? Cơ cấu tổ chức của trường trung học cơ sở thế nào?
- Tổng hợp các mẫu nhận xét học sinh tiểu học cuối kì 1 2024-2025 theo từng môn học?
- Soạn văn bài Hội thi thổi cơm? Học sinh lớp 7 năm 2024 tuổi dương là bao nhiêu?
- Soạn bài Trái tim Đan Kô ngắn nhất? Chương trình Ngữ văn học sinh lớp 11 có chuyên đề về viết bài giới thiệu một tập thơ không?
- Cơ quan ngôn luận chính thức của Quân đội nhân dân Việt Nam là gì? Đánh giá kết quả giáo dục trong môn Giáo dục quốc phòng và an ninh?