Mẫu bài thu hoạch chính trị hè về vấn đề tham nhũng, tiêu cực trong giáo dục 2024?

Mẫu bài thu hoạch chính trị hè về vấn đề tham nhũng, tiêu cực trong giáo dục, giải pháp để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong giáo dục?

Mẫu bài thu hoạch chính trị hè về vấn đề tham nhũng, tiêu cực trong giáo dục 2024?

Mẫu bài thu hoạch chính trị hè 2024 về vấn đề tham nhũng, tiêu cực trong giáo dục tham khảo qua nghiên cứu những nội dung cốt lỗi trong cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “ Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiểu cực, góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”, như sau:

Mẫu bài thu hoạch chính trị hè về tham nhũng, tiêu cực trong giáo dục 2024

1. Mở đầu

Nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục: Giáo dục là nền tảng của sự phát triển đất nước, là nơi đào tạo nhân tài cho đất nước.

Đặt vấn đề về tham nhũng, tiêu cực trong giáo dục: Nêu rõ thực trạng đáng báo động của tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong giáo dục hiện nay, tác động tiêu cực của nó đến chất lượng giáo dục và niềm tin của nhân dân.

* Tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là cuốn cẩm nang về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, có giá trị lý luận và thực tiễn quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và sự nghiệp cách mạng của nước ta hiện nay với những giá trị cụ thể.

Qua nghiên cứu những nội dung cốt lỗi trong cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “ Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiểu cực, góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”, những vấn đề tham nhũng, tiêu cực trong giáo dục như tham nhũng trong việc xây dựng trường lớp, cung cấp trang thiết bị giảng dạy và in ấn sách giáo khoa, hối lộ của các trường và giáo viên để nhận được các hình thức khen thưởng và danh hiệu “ảo”, Hiệu trưởng nhận phụ cấp mà không hề lên lớp, phụ huynh và học sinh hối lộ để nhận được điểm tốt và được tuyển sinh vào các trường, lớp theo nguyện vọng, ép buộc học sinh phải đi học thêm bằng cách “trù dập” những học sinh không đi học, thu những khoản lệ phí không chính thức....

...

Đưa ra câu hỏi vấn đề: Làm thế nào để ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong giáo dục, góp phần xây dựng một nền giáo dục trong sạch, chất lượng?

2. Nội dung

2.1. Phân tích các biểu hiện của tham nhũng, tiêu cực trong giáo dục

Tham nhũng trong tuyển dụng: Tiền bạc, quan hệ chi phối vào việc tuyển dụng giáo viên, cán bộ quản lý.

Tham nhũng trong thi cử: Các hình thức gian lận thi cử, mua bán điểm số.

Tham nhũng trong quản lý tài chính: Lạm dụng quỹ công, tham ô tài sản nhà nước trong các hoạt động của trường học.

Tiêu cực trong đánh giá, xếp loại học sinh: Chủ quan, thiên vị trong việc đánh giá học sinh.

* Thanh tra Chính phủ chỉ ra nạn “chạy trường, chạy lớp”, dạy thêm tràn lan, buộc học sinh đi học thêm... là các dạng “sai phạm” trong lĩnh vực giáo dục. Còn đứng từ góc độ nhà trường thì nhà trường đã “hợp thức hóa” các hoạt động ngoài quy định; sức ép của xã hội; sức ép từ văn hóa của nhà trường…Thiếu minh bạch trong giáo dục

Tuy nhiên, những tham nhũng ở giáo viên theo đánh giá chỉ là tham nhũng “vặt”, theo thói quen văn hóa có gốc rễ từ truyền thống. Điều này không đáng sợ bằng tham nhũng ở cấp quản lý. việc chạy trường, chạy lớp giáo viên chỉ được hưởng một phần nhỏ, các hiệu trưởng và cấp quản lý cao hơn mới được hưởng nhiều. Ngoài 3 hình thức tham nhũng trên (chiếm 49%) thì còn 3 hình thức tham nhũng khác được phản ánh nhiều là sách giáo khoa, đề bạt cán bộ và chạy điểm.

...

2.2. Nguyên nhân của tham nhũng, tiêu cực trong giáo dục

Nguyên nhân khách quan: Cơ chế, chính sách chưa hoàn thiện, kẽ hở pháp lý. Giám sát, kiểm tra chưa chặt chẽ...

Nguyên nhân chủ quan: Ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, giáo viên chưa cao. Tham vọng cá nhân, lối sống xa hoa. Áp lực từ xã hội...

* Tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” nêu ra có 3 nguyên nhân dẫn đến cảm giác bất an, trì trệ vẫn nặng nề trong giáo dục của Việt Nam. Đó là do sự thiếu ràng buộc và nếu có ràng buộc cũng là không tương xứng giữa quyền hạn quản lý, cấp phép và nghĩa vụ, trách nhiệm giải trình, xử lý vi phạm hay bất cập.

Thứ hai là sự thiếu chú trọng đến quản lý tài chính trong bộ máy quản lý cũng như trong toàn đội ngũ những người hoạt động giáo dục, kể cả giáo dục ngoài công lập.

Và nguyên nhân cuối cùng được là cơ bản nhất đó là quan hệ xin - cho và bản thân cơ chế quản lý tập trung quan liêu triệt tiêu trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục.

3. Giải pháp

Kiên quyết đấu tranh: Phát huy tinh thần đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, không khoan nhượng với mọi hành vi vi phạm pháp luật.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên trong sạch, vững mạnh: Nâng cao chất lượng đội ngũ, xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt.

Cải cách hành chính trong giáo dục: Đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động của các cơ sở giáo dục.

Xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật: Bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật về giáo dục, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Nâng cao nhận thức: Tuyên truyền, giáo dục về tác hại của tham nhũng, tiêu cực.

Cải cách chế độ thi cử: Đổi mới phương pháp thi, tăng cường giám sát thi cử.

Minh bạch hóa các hoạt động: Công khai hóa các thông tin về tài chính, tuyển dụng.

Xây dựng cơ chế khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh: Khen thưởng người tốt, việc tốt, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Tăng cường sự tham gia của cộng đồng: Khuyến khích người dân tham gia giám sát, phản ánh các vấn đề tiêu cực trong giáo dục.

4. Liên hệ

Là một giáo viên, tôi luôn ý thức sâu sắc về vai trò của mình trong việc xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ. Đặc biệt, trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh công cuộc chống tham nhũng, tiêu cực, ngành giáo dục cũng không nằm ngoài tầm ngắm. Với tư cách là những người trực tiếp giảng dạy và định hướng cho thế hệ trẻ, chúng tôi có trách nhiệm lớn lao trong việc phòng chống và đẩy lùi những hành vi tiêu cực này, góp phần xây dựng một nền giáo dục trong sạch, chất lượng.

Thực trạng và tác hại:

Thực tế cho thấy, tham nhũng, tiêu cực trong giáo dục vẫn còn tồn tại ở nhiều hình thức khác nhau, từ việc tiêu cực trong thi cử, nâng điểm, đến việc nhận hối lộ để tuyển sinh, mua bán bằng cấp. Những hành vi này không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giáo dục mà còn làm mất đi niềm tin của xã hội vào ngành giáo dục. Học sinh, sinh viên bị thiệt thòi, không có cơ hội cạnh tranh công bằng. Cha mẹ học sinh phải gánh chịu những khoản chi phí ngoài luồng, gây áp lực kinh tế cho gia đình.

Vai trò của giáo viên trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực:

Giáo viên là những người có ảnh hưởng lớn đến học sinh. Chúng tôi không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giáo dục đạo đức, lối sống cho các em. Vì vậy, để phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong giáo dục, mỗi giáo viên cần:

Làm gương: Giáo viên phải là những tấm gương sáng về đạo đức, lối sống. Chúng tôi cần sống giản dị, trung thực, không tham lam, luôn đặt lợi ích của học sinh lên hàng đầu.

Giáo dục đạo đức cho học sinh: Ngay từ khi còn nhỏ, chúng ta cần giáo dục cho học sinh ý thức về pháp luật, về sự công bằng, về việc chống lại các hành vi tiêu cực.

Tuyên truyền, vận động: Tích cực tuyên truyền, vận động đồng nghiệp, phụ huynh học sinh cùng chung tay xây dựng một môi trường giáo dục trong sạch.

Phản ánh, tố cáo: Nếu phát hiện hành vi tham nhũng, tiêu cực, chúng ta cần mạnh dạn tố cáo để cơ quan chức năng xử lý.

Cải tiến phương pháp giảng dạy: Không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng dạy và học.

Tham gia các hoạt động xã hội: Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, góp phần xây dựng cộng đồng.

Liên hệ bản thân:

Trong quá trình công tác, tôi luôn cố gắng thực hiện tốt những trách nhiệm của mình. Tôi luôn đặt lợi ích của học sinh lên hàng đầu, không bao giờ nhận hối lộ hay làm những việc trái với lương tâm. Tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa để giúp học sinh phát triển toàn diện. Tôi cũng tích cực tham gia các buổi tập huấn, nâng cao nghiệp vụ để cập nhật những kiến thức mới.

...

5. Kết luận

Khẳng định lại tầm quan trọng của việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong giáo dục.

Đưa ra lời kêu gọi: Mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên và toàn xã hội cần chung tay góp sức để xây dựng một nền giáo dục trong sạch, chất lượng.

Bày tỏ quyết tâm: bản thân sẽ nỗ lực học tập và làm việc để góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Lưu ý: mẫu bài thu hoạch chính trị hè trên mang tính chất tham khảo.

Mẫu bài thu hoạch chính trị hè về vấn đề tham nhũng, tiêu cực trong giáo dục 2024?

Mẫu bài thu hoạch chính trị hè về vấn đề tham nhũng, tiêu cực trong giáo dục 2024? (Hình từ Internet)

Đối tượng bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông gồm những ai?

Căn cứ Mục 2 Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 17/2019/TT-BGDĐT, đối tượng tham gia chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông gồm:

- Giáo viên đang giảng dạy ở trường tiểu học;

- Giáo viên đang giảng dạy ở trường trung học cơ sở;

- Giáo viên đang giảng dạy ở trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học;

- Giáo viên đang giảng dạy ở trường chuyên;

- Giáo viên đang giảng dạy ở trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú.

Mục đích Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông là gì?

Tại Mục 1 Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 17/2019/TT-BGDĐT nêu rõ mục đích Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông như sau:

Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông nhằm bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc hàng năm đối với giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông;

Đồng thời là căn cứ để quản lý, chỉ đạo, tổ chức và biên soạn tài liệu phục vụ công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm, nâng cao mức độ đáp ứng của giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông đối với yêu cầu phát triển giáo dục phổ thông và yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.

Bài thu hoạch chính trị hè
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Bài thu hoạch chính trị hè 2024 liên hệ bản thân về chống lại các thế lực chống phá trong môi trường giáo dục?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thu hoạch chính trị hè 2024 quy định 144 Bộ Chính Trị?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài thu hoạch chính trị hè 2024 theo Nghị Quyết 35?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài thu hoạch Chính trị hè 2024 về xây dựng Không gian văn hóa mới nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thu hoạch chính trị hè 2024 khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài thu hoạch chính trị hè liên hệ bản thân 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thu hoạch chính trị hè 2024 chuyên đề đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thu hoạch chính trị hè 2024 chủ đề làm theo lời Bác và ý chí tự lực tự cường?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thu hoạch chính trị hè 2024 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thu hoạch chính trị hè về vấn đề tham nhũng, tiêu cực trong giáo dục 2024?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;