Mẫu bài thơ về tình đoàn kết môn Tiếng Việt lớp 5? Xây dựng chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 như thế nào?
Top 04 bài thơ về tình đoàn kết môn Tiếng Việt lớp 5?
Dưới đây là các mẫu bài thơ về tình đoàn kết ở môn Tiếng Việt lớp 5 mà các bạn học sinh có thể tham khảo:
ĐOÀN KẾT Chung lòng đuổi dịch cút miền xa Giữ vẹn bình yên cảnh nước nhà Vẫn biết gian nan đừng vội ngả Hay rằng cực khổ cũng nào sa Toàn dân vững dạ dâng tràn lá Cả nước bền tâm trỗi ngập quà Đất việt kiên cường đâu thể ngã Dâng đời hạnh phúc bản tình ca. Tác giả: Hoàng Trọng Lợi |
Hãy yêu thương nhau cùng nhau đoàn kết Hãy yêu thương nhau, cùng nhau ta đoàn kết Hãy lắng nghe câu hát từ đáy lòng tôi. Kẻ không đoàn kết cũng như chim lạc đàn Chóng hoặc chày rồi sẽ trúng tên Vì đơn độc sẽ làm mồi cho hiểm họa Từ kết đoàn hạnh phúc sẽ sinh sôi. Chúng ta phải làm sao đoàn kết? Hãy liên kết như thể thân mình Ngũ quan cùng với tay chân dính liền Tách rời nhau thời không thể sống Chỉ cùng với nhau sức lực mới sinh sôi Nào ta hãy cùng yêu thương đoàn kết Chớ ham lợi Pháp mà phản bội sự nghiệp Hãy kết đoàn tương trợ lẫn nhau Tựa tứ chi kết lại ta sẽ thành công Đất nước ta ta xây một thiên đường Hãy yêu thương nhau và cùng nhau đoàn kết Nghĩa vụ một người dân là phải yêu Tổ quốc Mau cải thiện tâm, tài, lực cho dân Vì sự nghiệp chung hãy học sống và học chết Hỡi đồng bào yêu quý hãy lắng nghe tôi hát Rồi học thương yêu nhau và đoàn kết cùng nhau. Chủ tích Hồ Chí Minh viết ngày 23/08/1925 tại Quảng Châu (Trung Quốc) - Trích: Tập 2, Hồ Chí Minh toàn tập. |
Bài thơ về đoàn kết của Bác: Kế hoạch Nava, đầu voi đuôi chó Kế hoạch Nava, đầu voi đuôi chó Hôm 15 tháng mười Giặc Nava gầm thét, Hắn mở trận Muét Hòng đánh chiếm Nho Quan Phái 20 tiểu đoàn Hòng đánh chiếm Thanh Hoá Hắn tuyên truyền bậy bạ: "Trận này cực kỳ to, "Không có gì gay go, "Ta quyết tranh chủ động, "Quyết lấy về chủ động". Nhưng: Quân dân ta anh dũng Đánh cho giặc phải tan Đuổi chúng khỏi Nho Quan, Ngăn chúng vào Thanh Hoá. 20 ngày ròng rã Diệt chúng gần 4 ngàn, Kế hoạch Nava tan Thành đầu voi đuôi chó. Tuy vậy: Kẻ thù đang còn đó, Chó dại sẽ cắn càn Chúng ta chớ chủ quan Chúng ta chớ khinh địch Giặc có thể đột kích Chúng ta phải đề phòng Quân dân đoàn kết một lòng, Kháng chiến thắng lợi, cờ hồng tung bay. C.B. Báo Nhân dân, số 148, từ ngày 16 đến 20-11-1953. |
Đôi bạn Đôi bạn là cựu chiến binh Một thời chinh chiến tử sinh khôn lường Hiểm nguy, càng nặng yêu thương Nắm cơm, điếu thuốc, nhịn nhường chia nhau Chiến công xưa mãi tươi màu Hòa bình, cùng sống đậm sâu tình người Đông này gần tuổi bẩy mươi Gặp nhau ôn chuyện buồn vui, tuổi già... Mặc cho mái tóc sương pha Hội ngộ, đoàn kết, đậm đà vui thay Vẻ vang lính cựu Lục đây Sống vui, sống khỏe, dựng xây cuộc đời Hàng năm họp mặt, cùng tươi Nghĩa tình lính Lục vui cười bên nhau Quê hương, đất nước đẹp giầu Vui mừng, thế hệ mai sau hơn mình! Tác giả: MaiLan |
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
Mẫu bài thơ về tình đoàn kết môn Tiếng Việt lớp 5? Xây dựng chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 như thế nào? (Hình từ Internet)
Yêu cầu về năng lực văn học lớp 5 như thế nào?
Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về năng lực văn học sinh lớp 5 như sau:
- Biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản;
- Nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh.
- Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.
Chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 được xây dựng như thế nào?
Căn cứ theo Mục 2 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT xây dựng chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:
(1) Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ 21 đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.
(2) Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học.
Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.
(3) Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.
(4) Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.
- Top 5 mở bài về tác phẩm Tuyên ngôn độc lập ấn tượng nhất? Có mấy chuyên đề trong môn Ngữ văn lớp 12?
- Tổng hợp các câu đố về đồ dùng học tập hoặc những đồ vật khác ở trường? Chương trình lớp 3 gồm các môn học nào?
- Các biện pháp hỗ trợ người có nguy cơ bị bạo lực học đường?
- Người làm công tác thư viện trường đại học phải bảo đảm các yêu cầu nào?
- Điều kiện hoạt động cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số?
- Quy trình đề xuất và phê duyệt các môn học trên ứng dụng MOOCs được thực hiện như thế nào?
- Mẫu phân tích bài thơ trào phúng Tự trào của Nguyễn khuyến? Nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa môn Ngữ văn là gì?
- Top 5 mẫu Viết đoạn văn về trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ hay nhất? Hoạt động giáo dục học sinh lớp 12 được thực hiện ra sao?
- Mẫu phân tích bài thơ trào phúng Giễu người thi đỗ của Trần Tế Xương lớp 8? Cơ cấu tổ chức của trường trung học cơ sở thế nào?
- Tổng hợp các mẫu nhận xét học sinh tiểu học cuối kì 1 2024-2025 theo từng môn học?